M C L C
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
I. L i gi i thi u
Th c hi n Ngh Quy t Trung ng s 29-NQ/TW v đi m i căn b n, toàn ế ươ
di n giáo d c và đào t o nêu rõ: “Ti p t c đi m i m nh m ph ng pháp ế ươ
d yh ctheoh ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o v n d ng ướ
ki n th c, k ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t chi u, ghi nh máyế ườ
móc. Th c hi n đi m i đng b v m c tiêu, n i dung, ph ng pháp, hình th c t ươ
ch c. Trong quá trình h c, h c sinh là ch th nh n th c, giáo viên ch có vai trò
ki m tra, h tr ho t đng h c t p c a h c sinh m t cách h p lý đ h c sinh t
ch chi m lĩnh và xây d ng tri th c” ế ư
Nh n th c t m quan tr ng vi c đi ph ng pháp d y h c và khó khăn trong quá ươ
trình h c t p c a h c sinh tôi m nh d n xây d ng chuyên đ d y h c “V n chuy n
các ch t qua màng sinh ch t” theo các ph ng pháp d y h c tích c c, v i mong ươ
mu n sau h c xong chuyên đ các em h th ng ki n th c c b n, tr l i đc các ế ơ ượ
câu h i v ph n n i dung này và v n d ng ki n th c đã h c vào ế trong đi s ng
th c ti n nh : v sinh ăn u ng, n u ăn, t a hoa trang trí, làm siro, tr ng và chăm sóc ư
cây…
II. Tên sáng ki nế
Xây d ng chuyên đ d y h c “V n chuy n các ch t qua màng sinh ch t” theo các
ph ng pháp d y h c tích c c ươ
III. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: Ngô Th Đăng Quang
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân,Xã Đi Đng, huy n ế ư ế
Vĩnh T ng, t nh Vĩnh Phúc.ườ
- S đi n tho i: 0975336802
- E_mail:ngothidangquang.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
IV. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
V. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
- Trong gi ng d y sinh h c 1 0, bài 11. V n chuy n các ch t qua màng sinh ch t và
bài 12. Th c hành thí nghi m co và ph n co nguyên sinh
- Trong đi s ng th c ti n : v sinh ăn u ng, n u ăn, t a hoa trang trí, làm siro, tr ng
và chăm sóc cây…
VI. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ : 26/11/2018
VII. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
A. N i dung chuyên đ
Tên chuyên đ: Xây d ng chuyên đ d y h c “V n chuy n các ch t qua màng
sinh ch t” theo các ph ng pháp d y h c tích c c. ươ
- Chuy n đ g m 2 bài
Bài 11. V n chuy n các ch t qua màng sinh ch t
Bài 12. Th c hành thí nghi m co và ph n co naguyên sinh
- Đi t ng: HS l p 10 ượ
- D ki n d y: 2 ti t ế ế
+ Ti t 1. Bài 11. V n chuy n các ch t qua màng sinh ch tế
+ Ti t 2. Bài 12. Th c hành thí nghi m co và ph n co nguyên sinhế
- M ch ki n th c c a ch đ ế
+ V n chuy n các ch t qua màng sinh ch t
++ V n chuy n th đng và v n chuy n ch đng các ch t qua màng sinh
ch t.
++ V n chuy n các ch t qua màng TB trong các lo i môi tr ng u tr ng, ườ ư ươ
đng tr ng, nh c tr ng ươ ượ ươ
++ Nh p bào và xu t bào
+ Th c hành thí nghi m co và ph n co nguyên sinh
+ H th ng các câu h i t lu n và tr c nghi m
B. T ch c d y h c theo chuyên đ
I. M c tiêu chuyên đ
1. Ki n th cế
- Nêu đc các con đng v n chuy n các ch t qua màng sinh ch t.ượ ườ
- Phân bi t đc các hình th c v n chuy n th đng, ch đng, xu t bào và nh p ượ
bào.
- Phân bi t đc th nào là khu ch tán, th m th u. ượ ế ế
- Phân bi t đc các lo i dung d ch : u tr ng, nh c tr ng, đng tr ng. ượ ư ươ ư ươ ươ
- Phân bi t đc hi n t ng co và ph n co nguyên sinh. ượ ượ
2. Kĩ năng
- Phát tri n kĩ năng làm vi c nhóm, giao ti p, quan sát, phân tích, t ng h p phát hi n ế
v n đ.
- Rèn kĩ năng s d ng kính hi n vi và kĩ năng làm tiêu b n hi n vi.
3. Thái đ
- Yêu thích tìm hi u tri th c sinh h c
- Thông qua ch đ HS bi t cách th c hi n ch đ sinh ho t, ăn u ng khoa h c đ ế ế
có s c kh e t t; v n d ng làm các lo i siro t các lo i qu có s n c a gia đình nh ư
siro nho, dâu t m…; bón phân cho cây tr ng h p lý đ b o v môi tr ng. ườ
4. Năng l c
- Rèn năng l c t duy phê phán, t duy logic thông qua vi c nh n xét đánh giá k t ư ư ế
qu phi u h c t p c a nhóm khác, hoàn thi n phi u h c t p phân bi t v n chuy n ế ế
th đng và v n chuy n ch đng và tr l i các câu h i trong bài.
- Năng l c làm vi c nhóm: hoàn thi n phi u h c t p phân bi t v n chuy n th ế
đng và v n chuy n ch đng và th o lu n tr l i đc đi m c a t bào h ng c u ế
trong các lo i môi tr ng u tr ng, nh c tr ng, đng tr ng. ườ ư ươ ượ ươ ươ
- Năng l c gi i quy t v n đ: gi i quy t các v n đ th c ti n liên quan đn bài ế ế ế ế
h c.
- Năng l c đc vi t: nghiên c u sách giáo khoa, ghi chép n i dung c a bài vào v và ế
phi u h c t pế
- Năng l c giao ti p làm ch ngôn ng : trình bày s n ph m c a m i nhóm, ph n ế
bi n và đt các câu h i cho nhóm khác
- Năng l c th c hi n trong phòng thí nghi m: thí nghi m co và ph n co nguyên sinh
II. Ph ng pháp d y h cươ
- D y h c nêu v n đ
- Ph ng pháp tr c quan ươ
- Ph ng pháp v n đápươ
III. Chu n b c a giáo viên và h c sinh
1. Giáo viên
- Giáo án, thi t k bài gi ngế ế
- Hình nh v các ki u v n chuy n các ch t qua màng sinh ch t: v n chuy n th
đng, v n chuy n ch đng, v n chuy n b ng bi n d ng MSC. ế
- Hình nh t bào đng v t và t bào th c v t đt trong các môi tr ng u tr ng, ế ế ườ ư ươ
nh c tr ng, đng tr ng.ượ ươ ươ
- Máy tính, máy chi uế
- Bình m m i ngâm đng, và bình m ngâm đng đc kho ng 10 ngày.ơ ườ ơ ườ ượ
- Kính hi n vi quang h c
- L i dao lam, phi n kính, lá kính, ng nh gi t, gi y th m.ưỡ ế
- N c c t, dung d ch n c mu i loãng, đng kínhướ ướ ư
- Phi u h c t p 1ế