
M C L CỤ Ụ

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
I. L i gi i thi u ờ ớ ệ
Th c hi n Ngh Quy t Trung ng s 29-NQ/TW v đi m i căn b n, toànự ệ ị ế ươ ố ề ổ ớ ả
di n giáo d c và đào t o nêu rõ: “Ti p t c đi m i m nh m ph ng phápệ ụ ạ ế ụ ổ ớ ạ ẽ ươ
d yh ctheoh ng hi n đi; phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o v n d ngạ ọ ướ ệ ạ ự ủ ộ ạ ậ ụ
ki n th c, k ng i h c; kh c ph c l i truy n th áp đt m t chi u, ghi nh máyế ứ ỹ ườ ọ ắ ụ ố ề ụ ặ ộ ề ớ
móc. Th c hi n đi m i đng b v m c tiêu, n i dung, ph ng pháp, hình th c tự ệ ổ ớ ồ ộ ề ụ ộ ươ ứ ổ
ch c. Trong quá trình h c, h c sinh là ch th nh n th c, giáo viên ch có vai tròứ ọ ọ ủ ể ậ ứ ỉ
ki m tra, h tr ho t đng h c t p c a h c sinh m t cách h p lý đ h c sinh tể ỗ ợ ạ ộ ọ ậ ủ ọ ộ ợ ể ọ ự
ch chi m lĩnh và xây d ng tri th c”ủ ế ư ứ
Nh n th c t m quan tr ng vi c đi ph ng pháp d y h c và khó khăn trong quáậ ứ ầ ọ ệ ổ ươ ạ ọ
trình h c t p c a h c sinh tôi m nh d n xây d ng chuyên đ d y h c “V n chuy nọ ậ ủ ọ ạ ạ ự ề ạ ọ ậ ể
các ch t qua màng sinh ch t” theo các ph ng pháp d y h c tích c c, v i mongấ ấ ươ ạ ọ ự ớ
mu n sau h cố ọ xong chuyên đ các em ềh th ng ki n th c c b n, tr l i đc cácệ ố ế ứ ơ ả ả ờ ượ
câu h i v ph n n i dung này và v n d ng ki n th c đã h c vàoỏ ề ầ ộ ậ ụ ế ứ ọ trong đi s ngờ ố
th c ti n nh : v sinh ăn u ng, n u ăn, t a hoa trang trí, làm siro, tr ng và chăm sócự ễ ư ệ ố ấ ỉ ồ
cây…
II. Tên sáng ki nế
Xây d ng chuyên đ d y h c “V n chuy n các ch t qua màng sinh ch t” theo cácự ề ạ ọ ậ ể ấ ấ
ph ng pháp d y h c tích c c ươ ạ ọ ự
III. Tác gi sáng ki nả ế
- H và tên: Ngô Th Đăng Quangọ ị
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân,Xã Đi Đng, huy nị ỉ ả ế ườ ễ ế ạ ồ ệ
Vĩnh T ng, t nh Vĩnh Phúc.ườ ỉ
- S đi n tho i: 0975336802ố ệ ạ
- E_mail:ngothidangquang.gvnguyenvietxuan@vinhphuc.edu.vn
IV. Ch đu t t o ra sáng ki n ủ ầ ư ạ ế
V. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế
- Trong gi ng d y sinh h c 1ả ạ ọ 0, bài 11. V n chuy n các ch t qua màng sinh ch t vàậ ể ấ ấ
bài 12. Th c hành thí nghi m co và ph n co nguyên sinhự ệ ả
- Trong đi s ng th c ti nờ ố ự ễ : v sinh ăn u ng, n u ăn, t a hoa trang trí, làm siro, tr ngệ ố ấ ỉ ồ
và chăm sóc cây…

VI. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử: 26/11/2018
VII. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
A. N i dung chuyên độ ề
Tên chuyên đ: ềXây d ng chuyên đ d y h c ự ề ạ ọ “V n chuy n các ch t qua màngậ ể ấ
sinh ch t”ấ theo các ph ng pháp d y h c tích c c. ươ ạ ọ ự
- Chuy n đ g m 2 bàiề ề ồ
Bài 11. V n chuy n các ch t qua màng sinh ch tậ ể ấ ấ
Bài 12. Th c hành thí nghi m co và ph n co naguyên sinhự ệ ả
- Đi t ng: HS l p 10ố ượ ớ
- D ki n d y: 2 ti t ự ế ạ ế
+ Ti t 1. Bài 11. V n chuy n các ch t qua màng sinh ch tế ậ ể ấ ấ
+ Ti t 2. Bài 12. Th c hành thí nghi m co và ph n co nguyên sinhế ự ệ ả
- M ch ki n th c c a ch đạ ế ứ ủ ủ ề
+ V n chuy n các ch t qua màng sinh ch tậ ể ấ ấ
++ V n chuy n th đng và v n chuy n ch đng các ch t qua màng sinhậ ể ụ ộ ậ ể ủ ộ ấ
ch t.ấ
++ V n chuy n các ch t qua màng TB trong các lo i môi tr ng u tr ng,ậ ể ấ ạ ườ ư ươ
đng tr ng, nh c tr ngẳ ươ ượ ươ
++ Nh p bào và xu t bàoậ ấ
+ Th c hành thí nghi m co và ph n co nguyên sinh ự ệ ả
+ H th ng các câu h i t lu n và tr c nghi mệ ố ỏ ự ậ ắ ệ
B. T ch c d y h c theo chuyên đổ ứ ạ ọ ề
I. M c tiêu chuyên đụ ề
1. Ki n th cế ứ
- Nêu đc các con đng v n chuy n các ch t qua màng sinh ch t.ượ ườ ậ ể ấ ấ
- Phân bi t đc các hình th c v n chuy n th đng, ch đng, xu t bào và nh pệ ượ ứ ậ ể ụ ộ ủ ộ ấ ậ
bào.
- Phân bi t đc th nào là khu ch tán, th m th u.ệ ượ ế ế ẩ ấ
- Phân bi t đc các lo i dung d ch : u tr ng, nh c tr ng, đng tr ng.ệ ượ ạ ị ư ươ ượ ươ ẳ ươ
- Phân bi t đc hi n t ng co và ph n co nguyên sinh.ệ ượ ệ ượ ả
2. Kĩ năng
- Phát tri n kĩ năng làm vi c nhóm, giao ti p, quan sát, phân tích, t ng h p phát hi nể ệ ế ổ ợ ệ
v n đ.ấ ề
- Rèn kĩ năng s d ng kính hi n vi và kĩ năng làm tiêu b n hi n vi.ử ụ ể ả ể

3. Thái độ
- Yêu thích tìm hi u tri th c sinh h cể ứ ọ
- Thông qua ch đ HS bi t cách th c hi n ch đ sinh ho t, ăn u ng khoa h c đủ ề ế ự ệ ế ộ ạ ố ọ ể
có s c kh e t t; ứ ỏ ố v n d ng làm các lo i siro t các lo i qu có s n c a gia đình nhậ ụ ạ ừ ạ ả ẵ ủ ư
siro nho, dâu t m…; ằbón phân cho cây tr ng h p lý đ b o v môi tr ng. ồ ợ ể ả ệ ườ
4. Năng l cự
- Rèn năng l c t duy phê phán, t duy logic thông qua vi c nh n xét đánh giá k tự ư ư ệ ậ ế
qu phi u h c t p c a nhóm khác, hoàn thi n phi u h c t p phân bi t v n chuy nả ế ọ ậ ủ ệ ế ọ ậ ệ ậ ể
th đng và v n chuy n ch đng và tr l i các câu h i trong bài.ụ ộ ậ ể ủ ộ ả ờ ỏ
- Năng l c làm vi c nhóm: hoàn thi n phi u h c t p phân bi t v n chuy n thự ệ ệ ế ọ ậ ệ ậ ể ụ
đng và v n chuy n ch đng và th o lu n tr l i đc đi m c a t bào h ng c uộ ậ ể ủ ộ ả ậ ả ờ ặ ể ủ ế ồ ầ
trong các lo i môi tr ng u tr ng, nh c tr ng, đng tr ng.ạ ườ ư ươ ượ ươ ẳ ươ
- Năng l c gi i quy t v n đ: gi i quy t các v n đ th c ti n liên quan đn bàiự ả ế ấ ề ả ế ấ ề ự ế ế
h c. ọ
- Năng l c đc vi t: nghiên c u sách giáo khoa, ghi chép n i dung c a bài vào v vàự ọ ế ứ ộ ủ ở
phi u h c t pế ọ ậ
- Năng l c giao ti p làm ch ngôn ng : trình bày s n ph m c a m i nhóm, ph nự ế ủ ữ ả ẩ ủ ỗ ả
bi n và đt các câu h i cho nhóm khácệ ặ ỏ
- Năng l c th c hi n trong phòng thí nghi m: thí nghi m co và ph n co nguyên sinhự ự ệ ệ ệ ả
II. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- D y h c nêu v n đạ ọ ấ ề
- Ph ng pháp tr c quan ươ ự
- Ph ng pháp v n đápươ ấ
III. Chu n b c a giáo viên và h c sinhẩ ị ủ ọ
1. Giáo viên
- Giáo án, thi t k bài gi ngế ế ả
- Hình nh v các ki u v n chuy n các ch t qua màng sinh ch t: v n chuy n thả ề ể ậ ể ấ ấ ậ ể ụ
đng, v n chuy n ch đng, v n chuy n b ng bi n d ng MSC.ộ ậ ể ủ ộ ậ ể ằ ế ạ
- Hình nh t bào đng v t và t bào th c v t đt trong các môi tr ng u tr ng,ả ế ộ ậ ế ự ậ ặ ườ ư ươ
nh c tr ng, đng tr ng.ượ ươ ẳ ươ
- Máy tính, máy chi uế
- Bình m m i ngâm đng, và bình m ngâm đng đc kho ng 10 ngày.ơ ớ ườ ơ ườ ượ ả
- Kính hi n vi quang h cể ọ
- L i dao lam, phi n kính, lá kính, ng nh gi t, gi y th m.ưỡ ế ố ỏ ọ ấ ấ
- N c c t, dung d ch n c mu i loãng, đng kínhướ ấ ị ướ ố ườ

- Phi u h c t p 1ế ọ ậ