Xây dng h thng các ý tưởng mi
Thc s các khách hàng ca chúng ta mong mun điu gì và làm cách nào
hiu biết ca chúng ta v mong mun ca h s được din gii như thế nào
trong h thng các ý tưởng mi?
Các phương hướng đã ch ra nhng động cơ kinh doanh chính, giúp hi đồng
qun trđược nhng hiu biết quan trng v khách hàng và s tăng
trưởng doanh thu.Các phương hướng này đã không nhng ch ra tc độ phát
trin mà còn c chiến lược ca công ty để duy trì tc độ đó. Bng cách nào kế
hoch qun lý có th đạt được mc tiêu đặt ra? Chc chn không phi bng
cách duy trì vic tp trung quá nhiu vào các khon thu ngn hn mà theo
đui nhng sáng kiến có ri ro thp. Thông thường, các giám đốc qun lý sn
phm ch đơn gin m rng vic tung sn phm ra th trường hoc thay đổi
mu mã ca các sn phm vn đã tht bi trong sut mt thi gian dài để tr
thành các sn phm “mi và đã được ci tiến”. Đây mt phn li ca ban
qun lý cp cao mà thường phn ng li mt cách th ơ vi nhng ý kiến suy
đoán có ri ro cao mà phi mt mt thi gian dài để thu được li nhun
nhưng li có th đảm bo tc độ phát trin trong thi gian dài.
Nhng nn tng ca ý tưởng
Để gi được khách hàng, bn phi làm h vui vượt trên c kì vng ca h,
lường trước, khám phá và đáp ng nhng nhu cu không nói ra thành li ca
h. Vi nhiu công c nghiên cu th trường phc tp hơn, vic tìm hiu nhu
cu ca khách hàng tr nên rđơn gin hơn rt nhiu. Ngày nay hu hết
các công ty đều làm vic này mt cách rt hiu qu. Hi đồng qun tr cn
phi hiu được nhng nghiên cu này. Mt hoc hai ln trong năm, b phn
marketing giúp hi đồng qun tr xem xét li khách hàng đã được phân loi
như thế nào, kích c và li nhun thu được t các b phn khách hàng đã
thay đổi như thế nào, hay các sn phm và dch v ca công ty đã đáp ng
nhu cu ca tng b phn khách hàng như thế nào. Nếu hi đồng qun tr
không có được câu tr li ngn gn cho câu hi “ Nhu cu khách hàng ca
bn đã thay đổi như thế nào?” thì marketing đã không hoàn thành nhim v
ca mình.
Gi s rng marketing nm được khách hàng cn gì, thì s phi ch ra cho hi
đồng qun tr thy được nó đã chuyn nhng thông tin này vào quá trình ci
cách như thế nào để có th thúc đẩy tăng trưởng. Phn th hai ca bn
nghiên cu phi trình bày chi tiết c th các ci cách trong h thng các tư
tưởng mi để giúp công ty hướng ti các mc tiêu ngn hn và dài hn. Đồng
thi phi trình bày chi tiết vic doanh thu và li nhun đã kết hp vi mi ci
tiến s làm tăng doanh thu t nhng sn phm gc để đạt được nhng mc
tiêu tăng trưởng trong ít nht mt ti ba năm như thế nào.Tng doanh thu
d kiến s phi tương đương hoc trong hu hết các trường hp phi vượt
nhng kì vng tăng trưởng gn vi giá c phiếu ca doanh nghip. Nếu
không tt c nhng ưu thế đó s là rào cn khi so sánh vi nhu cu xác định
nhng nn tng phát trin mi
Tính đến nhng ci cách đó, phi k ti máy nghe nhc MP3 kiu dáng mi
mà bn báo cáo định hướng phi ch ra được doanh thu ước tính, thi gian,
và nhng gi định đằng sau nhng ước tính đó. Nhng gì là tr ngi cho s
phát trin ca sn phm. T l ri ro ước tính_ bao nhiêu phn trăm th
trường s mua máy nghe nhc MP3_ là bao nhiêu? Phn doanh thu có được
t vic bán thêm như các ph kin đi kèm, các bài hát ti xung là bao nhiêu?
Hi đồng qun tr cn phi xem xét h thng này hàng quý, và xem xét các
gi định đằng sau nhng ước tính v doanh thu mà dường như vn còn rt
đáng ng. Ban giám đốc cũng nên s dng các thông tin này thường xuyên để
kim tra kết qu ca các sn phm được tung ra th trường trước đó bng
cách so sánh doanh thu d kiến và doanh thu thc tế. Nếu b l nhng mc
tiêu v doanh thu ca các sn phm mi, b phn qun lý s phi gii thích:
ti sao li có thâm ht và chiến lược để không còn thâm ht như thế nào?
Nhng minh chng thc tin
Hãy xem xét h thng qun lý các ý tưởng ci tiến rt phc tp ca Gillette.
Hơn ba mươi năm tr li đây, công ty đã đầu tư vào nhng hiu biết v nhu
cu s dng dao co râu ca nam gii mà không hãng nào có th sánh kp, để
phát trin và áp dng liên tiếp trên qui mô ln công ngh dao co râu mi.
T loi dao co hai lưỡi đầu tiên, Trac II vào năm 1971, gn đây hãng li đưa
ra sn phm mi, dao co rung MP3 Power. Ngày nay Gillette đã chiếm lĩnh
th trường vi 65% th phn th trường Bc M. Tính đến v trí hùng mnh
ca hãng trong lĩnh vc này, Gillette đã suy nghĩ rt nhiu v thi gian và
chiến lược khi tung ra các sn phm mi trên th trường để th phn có th
tăng đồng thi gim kh năng tiêu th ca các sn phm khác đang tn ti
trên th trường. K t khi gii thiu xu hướng mi Trac II, công ty đã đưa ra
mt lot các loi dao co ci tiến khác bao gm Atra, Sensor Excel, Mach3
Turbo và M3Power. Mi loi mi li làm tt hơn các sn phm trước đó. Vi
mi sn phm ci tiến mi, lượng doanh thu tăng lên ca công ty rt phc
tp, bao gm các phân tích kĩ lưỡng v ngun doanh thu. Đặc bit là nh
hưởng tim tàng ca nhng sn phm mi này ti doanh thu ca các sn
phm đang có trên th trường. Gillette đã phân tích kĩ lưỡng s phát trin
ca mình mà bt c công ty nào cũng mong mun làm được như vy.
Đại gia sn xut hàng đin t tiêu dùng ca Hàn Quc Samsung li là mt ví
d khác v h thng ci tiến và b máy marketing được qun lý kĩ lưỡng.
Năm năm trước, Samsung đã đầu tư mo him vào công ngh s và t chuyn
mình t mt nhà sn xut trung gian mt hàng tivi để tr thành mt trong
nhng công ty sn xut hàng đin t tiêu dùng hàng đầu trên thế gii. 17000
nhà khoa hc ca Samsung chu trách nhim v vic chuyn nhng hiu biết
sâu sc thu được t nhng chương trình nghiên cu khách hàng trên qui mô
ln thành cơ s để sn xut nhng sn phm mi. Quá trình thiết kế sn
phm mi ti khi tung ra th trường ch din ra trong vòng ít hơn 5 tháng.
Trong s nhng sn phm mi được ci tiến, giám đốc marketing s chn la
và xếp hng bn hoc năm “sn phm tr ct”- nhng sn phm mà được
đánh giá có kh năng chiếm lĩnh th trường cao và bù đắp cho s tin chi cho
marketing các sn phm này. Phương pháp xếp hng này mc dù tiêu tn
khá nhiu tin cho hot động marketing song la đem li cho Samsung nhiu
cơ hi tăng doanh thu. Do đó mt mc độ nào đó, phương pháp này làm
cho các giám đốc marketing phi gii thích v vic to ra sut sinh li t đầu
tư.
Ngược li vi hướng tiếp cn chiến lược theo hướng nghiên cu và sn xut
(R&D) ca Gillette và Samsung, s phát trin ca Callaway Golf li được tiếp
cn theo hướng marketing. Vào năm 1991, Callaway đã gii thiu các câu lc
b chơi gôn thn kì Big Bertha hin nay ca hãng, mt bước đột phá v công
ngh giúp nhng người chơi gon hng trung tr thành nhng tay chơi chuyên
nghip. Big Bertha đã giúp Callaway chiếm lĩnh các kênh bán l và tăng tính
hiu qu trong hot động marketing ca công ty. Đồng thi tin lãi t các câu
lc b cho phép Callaway đầu tư nhiu hơn và marketing và phát trin sn
phm. Mc dù Callaway phát trin sn phm mt cách vng chc nhưng
công ty li không th m thêm mt câu lc b mi nào mà đem li thành công
như Big Bertha mà đã giúp công ty dành li th phn t các đối th khác. Nếu
hi đồng qun tr có th kim tra cht ch h thng ci tiến này thì s sm
nhn thy Callaway thiếu đi sc mnh lâu dài mà công ty cn và các giám
đốc điu hành hot động marketing ca công ty đã gp nhiu khó khăn trong
vic đưa nhng khám phá trong phòng thí nghim vào sn phm mà khách
hàng mong mun.