1. M ĐUỞ Ầ
1.1. Lí do ch n đ tài.ọ ề
Trong ch ng trình hình h c l p 10 có m t ph n r t quan tr ng c aươ ọ ớ ộ ầ ấ ọ ủ
hình h c ph thông đó là ph n ph ng pháp to đ trong m t ph ng, đây làọ ổ ầ ươ ạ ộ ặ ẳ
ph n thi nh m đt đi m 8 ho c đi m 9 trong đ thi THPT qu c gia.ầ ằ ạ ể ặ ể ề ố
Tuy nhiên khi gi i các bài toán hình h c to đ trong m t ph ng h c sinhả ọ ạ ộ ặ ẳ ọ
th ng không có đc ph ng pháp suy lu n cũng nh đnh h ng gi i rõườ ượ ươ ậ ư ị ướ ả
ràng, c n nh n m nh m t đi u r ng, đa s các h c sinh khi đi tìm l i gi iầ ấ ạ ộ ề ằ ố ọ ờ ả
cho bài toán th ng không bi t b t đu t đâu, không bi t gi i quy t bài toánườ ế ắ ầ ừ ế ả ế
nh th nào. Th m chí m t bài toán t ng t nhau xu t hi n trong nhi u đư ế ậ ộ ươ ự ấ ệ ề ề
thi mà h c sinh v n làm mi t mài nh l n đu tiên gi i nó, b i không nh nọ ẫ ệ ư ầ ầ ả ở ậ
bi t đc d ng toán này đã t ng làm. T đó d n đn hi u qu h c t p cũngế ượ ạ ừ ừ ẫ ế ệ ả ọ ậ
nh vi c ti p thu ki n th c không cao, nh h ng t i k t qu thi THPT qu cư ệ ế ế ứ ả ưở ớ ế ả ố
gia. M t ph n n a là vì giáo viên khi d y cũng không chú tr ng khai thác cácộ ầ ữ ạ ọ
câu h i đnh h ng và ph ng pháp suy lu n, trang b cho h c sinh k năngỏ ị ướ ươ ậ ị ọ ỹ
đnh h ng gi i toán, do đó hi u qu gi i toán không cao và s phân lo iị ướ ả ệ ả ả ự ạ
d ng toán, ph ng pháp gi i toán cũng không rõ ràng.ạ ươ ả
Vì v y, m c tiêu gi ng d y ph n ph ng pháp t a đ trong m t ph ngậ ụ ả ạ ầ ươ ọ ộ ặ ẳ
hi n nay đang đt ra nh ng yêu c u c n thi t ph i trang b cho h c sinh m tệ ặ ữ ầ ầ ế ả ị ọ ộ
h th ng các câu h i đnh h ng giúp h c sinh tìm l i gi i cho d ng toán này.ệ ố ỏ ị ướ ọ ờ ả ạ
Tuy v y các tài li u v d ng toán ph ng pháp t a đ đang còn mangậ ệ ề ạ ươ ọ ộ
tính hàn lâm, h c sinh v n còn khó ti p c n v i ph ng pháp gi i.V i ý đnhọ ẫ ế ậ ớ ươ ả ớ ị
đó, trong sáng ki n kinh nghi m này tôi mu n nêu ra h th ng các câu h iế ệ ố ệ ố ỏ
đnh h ng giúp h c sinh đnh hình và tìm ra cách gi i cho bài toán hình h cị ướ ọ ị ả ọ
to đ trong m t ph ngạ ộ ặ ẳ
. Vì v y tôi ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m :ậ ọ ề ế ệ
“Xây d ng h th ng câu h i đnh h ng đ h ng d n h c sinh l pự ệ ố ỏ ị ướ ể ướ ẫ ọ ớ
10 gi i các bài toán v ph ng pháp t a đ trong m t ph ng”ả ề ươ ọ ộ ặ ẳ
1.2. M c đích nghiên c u.ụ ứ
M c đích c a đ tài là ụ ủ ề
giúp h c sinh tr l i câu h i: ọ ả ờ ỏ “Ph i gi i bàiả ả
toán v ph ng pháp t a đ trong m t ph ng nh th nào ?”ề ươ ọ ộ ặ ẳ ư ế , giúp cho
h c sinh có cách nhìn t ng quát v bài toán t a đ trong m t ph ng, bi t cáchọ ổ ề ọ ộ ặ ẳ ế
xây d ng và tìm tòi l i gi i cho d ng toán này. Vi c tr i nghi m tìm tòi l iự ờ ả ạ ệ ả ệ ờ
gi i thông qua h th ng các câu h i đnh h ng s giúp h c sinh hoàn thi nả ệ ố ỏ ị ướ ẽ ọ ệ
k năng đnh h ng và gi i toán.ỹ ị ướ ả
1.3. Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
Trong sáng ki n kinh nghi m này thông qua m t s ví d tôi s đa raế ệ ộ ố ụ ẽ ư
m t h th ng các câu h i đnh h ng đc áp d ng có hi u qu trong vi cộ ệ ố ỏ ị ướ ượ ụ ệ ả ệ
đnh h ng và tìm ra l i gi i cho bài toán ph ng pháp t a đ trong m tị ướ ờ ả ươ ọ ộ ặ
ph ng.ẳ
1.4. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
1