Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa CBQL, GV, NV và PHHS
lượt xem 31
download
Hiện tượng tâm lý của con người diễn ra rất đa dạng, phức tạp và nó có sức mạnh vô cùng to lớn đối với hoạt động của con người. Ai cũng thấy khi con người yêu thích một ai nào đó thì: “yêu nhau yêu cả lối đi, ghét nhau ghét cả tông ti họ hàng” hoặc “ tam tứ núi” họ cũng trèo, “thất bát sông” họ cũng lội, “ngũ lục đèo” họ cũng qua để đến được với người mà mình yêu quý. Một cái bắt tay siết chặt, một câu hỏi han chân tình, một...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa CBQL, GV, NV và PHHS
- Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa CBQL, GV, NV và PHHS Phần một: Phần Chung I/LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Hiện tượng tâm lý của con người diễn ra rất đ a dạng, phức tạp và nó có sức mạnh vô cùng to lớn đ ối với ho ạt động của con người. Ai cũng thấy khi con người yêu thích một ai nào đó thì: “yêu nhau yêu cả lối đ i, ghét nhau ghét cả tô ng ti họ hàng” hoặc “ tam tứ núi” họ cũng trèo, “thất bát sông” họ cũng lội, “ngũ lục đèo” họ cũng qua để đ ến được với người mà mình yêu quý . Một cái bắt tay siết chặt, một câu hỏi han chân tình, một ánh mắt thân thiện của một Thủ trưởng có uy tín có t hể làm cho con người khoẻ hẳn lên về cả sinh lực và tinh thần, do đó hiệu quả công việc của họ cao hơn hẳn. Ngược lại sự thất vọng trong cô ng tác, một câu quở trách không đ úng lúc, đúng mức của Thủ trưởng có thể làm cho người ta trở nên ủ dột , chán nản, tuyệt vọng và ảnh hưởng rất xấu tới kết quả làm việc của họ .Hơn thế nữa xây dựng một bầu không khí tâm lý trong nhà trường phải thân thiện : “ Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa CBQL, GV, NV và PHHS” tốt cũng là việc cần phải t hực hiên ở một t ập thể nhà trường đ ể dẫn đ ến mọi người cùng đồng lòng, biết thương yêu nhau, biết chia sẻ, tương thân t ương ái, dẫn đ ến một tập thể vững mạnh và đó cũng là t iền đề dẫn đ ến sự thành công trong cô ng tác của một người Hiệu trưởng. Nhận thấy rõ tầm quan trọng của nội dung đã nêu trên, bản thân tôi là một Hiêu trưởng của một trường MN đã đ ược công nhận là trường MN đạt chuẩn quốc g ia mức đ ộ I tôi cần p hải suy
- nghỉ và mạnh dạn viết SKKN với đề tài “Một số biện p háp của Hiêu trưởng để xây dựng một tập thể nữ có tâm lý tốt, quan hệ thân thiện để hoàn t hành công tác tốt tại trường MG Hoa Sen huyện Krô ng pắc Đắc Lắc” và đ ây cũng là một trong những chủ đ ề của phong trào thi đ ua năm học 2009/2010 mãi cho đ ến năm 2013. II/ MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI: Làm rõ thực t ế của một số biện p háp của Hiêu trưởng để xây dựng một tập thể nữ có tâm lý tốt, quan hệ t hân thiện để hoàn thành công tác tốt t ại trường MG Hoa Sen huyện Krô ng Pắc. Là người Hiêu trưởng phải hiểu được tâm lý của những người dưới quyền, hiểu đ ược những hiện tượng tâm lý nãy sinh trong tập t hể sư phạm sẽ g iúp người Hiêu trưởng biết cách đối nhân xử thế với từng GV và tập thể sư phạm, biết cách lựa chọn và sử dụng GV, biết cách tạo ra khô ng khí tâm lý lành mạnh trong tập thể mà ở đ ó mọi người thấy hạnh phúc khi đ ược làm việc tai trường MG Hoa Sen , được cống hiến tất cả sức lực và trí t uệ của mình, biết cách tự ho àn thiện mình đ ể quan hệ thân thiện trong một ngô i trường có môi trường tốt. III/ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI: Trường sở là một tâp thể “ g ia đình t hứ hai”, một không khí vô cùng quan trọng trong đời sống hằng ngày mà khô ng thể thiếu đ ược đối với một CBGVNV. Thông qua hoạt động và g iao tiếp với t ập thể mà mổ i cá nhân hình thành đ ược những p hẩm chất tâm lý của bản thân mình. Giữa tập thể và cá nhân bao giờ cũng có mối quan hệ tương hổ với nhau: cá nhân tác động đ ến tâp thể và ng ược lại tâp thể tác động đến cá nhân. Sự tác động này có thể d iễn ra tích cực hoặc tiêu cực tu ỳ theo phẩm chất của từng cá nhân và tính chất của tập thể đó. Bởi thế quan tâm giáo dục t ừng con người đ ể xây dựng một tâp thể có tâm lý tốt thì tập thể đó mới lao động tốt và dĩ nhiên một tập thể có tâm lý tốt thì mọi nhười mới đối xử thân thiện với nhau ở đó mọi người đoàn kết ,
- thương yêu, thân ái với nhau, mỗi người không những trở nên tốt đẹp hơn mà còn lao động có hiệu quả hơn. Trong vấn đ ề này những phẩm chất, nhân cách và p hong cách quản lý của ngườ i lãnh đ ạo có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Một nhân cách tốt của người quản lý có thể nâng tập thể lên, chắp cánh cho mỗi người bay cao và ngược lại một nhân cách thấp kém sẽ p há hu ỷ tập thể và khô ng ít ảnh hưởng t iêu cực đến nhân cách của mỗi thành viên trong nhà trường.Vì vậy là người Hiệu trưởng cần phải trau dồi đạo đức, gương mẫu, thân thiện, suy nghĩ tìm ra những biện pháp hữu hiệu nhất . IV/ NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN: 1 ) Thuận lợi - Trường có cơ sở vật chất khá đầy đủ để phục vụ cho phong trào dạy và học. - Có đủ GV đứng lớp, đ a số đ ều là GV trẻ , nhiệt tình , yêu nghề. - Có đủ đội ngủ NV văn phòng và NV phục vụ. - Trên 80% CBGVNV đ ã và đ ang theo học trình đ ộ trên chuẩn CĐSP&ĐHSP. - Trường đã phân cô ng chức năng nào nhiệm vụ đó. - Tại trường đã xây dựng được khối đo àn kết nhất trí với nhau đ ể hoàn thành nhiệm vụ . - Ho àn cảnh kinh tế của CBGVNV đều được ổn định 2) Khó khăn: - Trường chỉ có một Hiêu trưởng nên việc đ iều hành ho ạt động nhà trường còn có khăn. - Tập thể CBGVNV đ ộ tuổi quá chênh lệch nhau. - Có GV mới ra trường nên việc t hực hiện các hoạt động trong nhà t rường còn quá mới mẻ. - Có GV đ i dạy quá xa trên 10 km Phần hai: Các Giải Pháp Thực Hiện
- Biện pháp của Hiệu trưởng để xây dựng một tập thể có tâm lý t ốt, quan hệ thân thiện để hoàn thành cô ng tác tốt tại trường MG có tầm rất quan trọng mà một trong những người Hiệu trưởng như tô i cần p hải suy nghĩ đ ể làm đ ược. Nhận t hấy tầm quan trọng trên bản thân tôi đã thực hiện nhữ ng công việc như sau: - Cần phải đảm bảo những đ iều kiện thiết yếu của việc dạy và học, trường học phải xanh, sạch, đ ẹp; phòng học đúng chuẩn; có phòng nghỉ ngơi cho GV; tổ chức điều kiện lao động đạt yêu cầu thẩm mỹ g iúp cho tập thể có trạng thái tho ải mái, sảng khoải, dể chịu… là t iền đề cho t âm trạng vui vẻ, phấn khởi của mọi người. - Xây dựng được bộ máy tổ chức có hiệu lực: xác đ ịnh rõ ràng bằng văn bản vai trò, vị trí, chức năng, quyền hạng của t ừng cá nhân và bộ phận; xây dựng các mối quan hệ p hối hợp và trực thuộc thật chặt chẽ và k hoa học để sao cho bộ máy vận hành nhịp nhàng, ăn khớp như một thể thống nhất , khô ng chồng chéo hoặc cản trở lẫn nhau. - Thường xuyên quan tâm theo dõi trình đ ộ phát triển của tập thể để duy trì nghiêm túc hoặc điều chỉnh hợp lý các mối quan hệ chính thức t rong tập thể và xây dựng phương thức quản lý phù hợp với trình độ phát triển của tập t hể. - Thường xuyên theo dõi, đánh giá đúng tính chất của các quan hệ k hô ng chính thức trong mối quan hệ không chính thức trong tập t hể, kịp thời có những biện p háp tác động thích hợp nhằm g iải quyết ngay những quan hệ tâm lý căng thẳng giữa các cá nhân hay các nhóm k hác với nhau đ ể cho họ gần gủi nhau hơn tạo nên sự thân thiện trong tập thể. - Tổ chức các ho ạt động sư phạm trong nhà trường một cách hợp lý , khoa học, thiết thực, đ ảm bảo theo kế ho ạch năm học đã đ ưa ra. - Tạo không khí tho ải mái, thân mật, phấn k hởi của t ập thể đo àn kết nhất trí. Xoá bỏ không khí căng thẳng, nặng nề, u ám của một tập thể lục đục, mâu thuẩn, mất đo àn kết. - Cần phải kịp thời p hát hiện nhũng mâu thuẩn nãy sinh trong tập thể, cần p hải bình tỉnh phân tích và đánh g iá một cách khách quan, không nghiêng về bên nào , giải quyết phải thấu tình ,
- đ ạt lý, nhầm làm cho đối tượng “tâm phục, khẩu phục”, không đ ể các mâu thuẩn đó tồn tại lâu làm ảnh hưởng đến t âm lý các CBGVNV trong trường. - Thực hiện dân chủ hoá các ho ạt động của tập thể sư phạm thu hút tập thể hội đồng sư phạm tham gia vào các quyết đ ịnh của quản lý. Điều này tác động mạnh vào tâm lý con người, tạo cho họ cảm giác được tô n trọng và từ đó họ có ý t hức trách nhiệm với cô ng việc đ ược giao. - Tạo ra sự cảm t hô ng của tập thể đối với những khó khăn phức tạp của Hiệu trưởng trong khi giải quyết những nhiệm vụ của tập thể, họ sẽ hiến kế cho lãnh đ ạo giải quyết những vấn đề khó khăn, khiến họ cảm t hấy gần gủi với Lãnh đạo, tập thể thấy Lãnh đạo là người cô ng minh do đó uy tín của người Lãnh đ ạo đ ược nâng cao. - Đối xử cô ng bằng , khách quan, cô ng minh với mọi người. - Duy trì pháp chế của tập thể, thực hiện đúng theo kế hoặch đ ầu năm mà Đại hội công nhân viên chức đ ã đưa ra. - Thường xuyên đ ánh g iá những phẩm chất, năng lực của từng cá nhân một cách công bằng và hết sức thận trọng. - Không ngừng hoàn t hiện nhân cách và phong cách quản lý của người lãnh đạo để đạt đ ược yêu cầu vừa là t hủ trưởng vừa là thủ lĩnh của tập thể sư phạm.
- Phần ba: Kết Luận I/ KẾT QUẢ: Bằng những việc làm của tôi, những suy nghỉ, biện pháp của mình để xây dựng một tập thể có tâm lý tốt, thân thiện với nhau. Tại trường tô i đ ã có những kết quả sau: - 100% CBGVNV hoàn thành cô ng tác khi đ ược Hiệu trưởng giao trách nhiệm. - Trường đ ã có một đội ngủ CBGVNV có chuyên mô n tốt, chức năng nào nhiệm vụ ấy, g iờ nào việc đó .
- - Mọi người đều sống ho à đồng với nhau, đ ối xử với nhau một cách thân thiện, gặp nhau đ ều chào hỏi vào giờ bắt đ ầu làm việc. - Chưa có tình huống xãy ra các nhóm không chính thức và các thủ lỉnh của nó . - Mọi người biết tôn trọng nhau và g iúp đở nhau lao động sáng t ạo, làm việc một cách thoải mái. - Trách nhiệm của mổi người trong tập thể được xác định rõ ràng, đúng đắn, mọi người ra sức làm tròn nhiệm vụ của mình. - Không có hiện tượng CBGVNV bất mản xin chuyển cô ng tác. - Những người mới đến mau chóng hoà nhập được vào tập thể, cảm thấy hài lòng vì đ ược làm việc trong tập thể t rường MG Hoa sen. - Trường nhiều năm đ ều đ ạt danh hiệu là trường “ MG tiên tiến xuất sắc”, danh hiệu “ Đơn vị văn ho á” tập thể có bằng chứng nhận của U ỷ ban nhân dân Tỉnh “Tập thể lao động xuất sắc”, liên tục nhiều năm có bằng k hen của UBND T ỉnh và LĐLĐ Tỉnh. - Có nhiều chiến sỉ thi đua cấp huyện và nhiều giáo viên giỏi cấp Huyện,Tỉnh - Mới đây trường đ ã phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc g ia mức đ ộ I ra mắt vào ngày 10/4/2009. - Trường được công nhận là trường đ ạt tiêu chuẩn “ Trường học thân thiện” - Trường bước đầu đ ã xây dựng đ ược phong trào thi đ ua “ Xây dựng trương học thân thiện” và đó là một trong những nội dung thực hiện chủ đ ề năm học 2009-2010 mãi cho đ ến 2013. II/ BÀI HỌC KINH NGHIỆM: Qua những việc mà tô i đ ã thực hiện tai trường MG Hoa Sen , bản t hân t ôi đã rút ra những bài học kinh nghiệm như sau:
- - Bản thân của ng ười Hiệu t rưởng p hải luôn luô n trau dồi đ ạo đức, khô ng ngừng ho àn thiện nhân cách , uy tín. - Phải thực sự là một tuyên truyền viên giỏi nhưng phải gươ ng mẫu trong mọi ho ạt động, nghiêm túc trong công việc. - Biết mình : u y tín trước tập thể, phẩm chất cá nhân , độ tuổi. - Biết người: Nắm đ ược nhân cách của từng người trong tập t hể mà sử dụng phươ ng pháp thuyết phục cho có hiệu quả. Có thể tìm hiểu ho àn cảnh gia đ ình của từng cá nhân. - Tạo nên sự tiếp xúc thoải mái g iữa các thành viên và Hiệu trưởng. - Phân cô ng cô ng việc cần phải dựa t rên khả năng của cá nhân đ ể họ không cho đó là áp đ ặt, tâm lý của họ mãn nguyện và chấp nhận k hi được phân công , từ đó họ sẽ làm tốt. - Không tự cho mình quyết định là trên hết có quyền hạng tối cao mà phải bàn bạc với các chức năng trong trường như Bí thư chi bộ , Cô ng đoàn, Nữ công ….. - Không nên nghe t ừ một phía đối tượng nào mà phải biết nghe k ỹ, nhìn thấu từ hai phía đ ể đánh g iá một cách công minh, tìm ra kết luận hửu hiệu nhất. - Giải quyết sự mâu thuẩn, xung đ ột phải bình tỉnh, thấu tình đ ạt lý. Người Hiệu trưởng phải mềm dẻo , tìm hiểu thực tế của vấn đ ề, xem xét, suy nghĩ cần phải làm như thế nào ? Nói trước tập thể như thế nào? Lường t rước mọi sự việc sẽ xãy ra đ ể đem lại sự bình yên trong tâp thể. - Không gây sức ép quá mức, kịp thời truyền đạt quyết định. - Đánh g iá một việc gì đó hoặc đánh g iá con người phải vừa tình, hợp lý không cứng nhắc quá.Không đ ể cho sự thiện cảm hay ác cảm cá nhân chi phối sự đánh g iá, “ Ưa ai thì thiên về cái tốt của họ, ghét ai thì chỉ thấy cái xấu”. Do đó công tâm là tiêu chuẩn cơ bản trong sự đ ánh giá. - Không lầm lẫn hiện tượng và bản chất: Thấy người khéo ăn, khéo nói thì cho là tốt và ngược lại. - Khen thưởng phải công khai và ý nghĩa g iáo dục trong tập thể. Mức độ khen thưởng p hải tương xứng với thành tích mà họ đã đạt đ ược. Khen thưởng p hải k ịp thời, khô ng nên chờ đ ợi một nhân dịp nào đó để khen thưởng luô n thể. Ai cũng có nhu cầu t ự khẳng định nhân cách, cho nên người quản lý phải hết sức chú ý động viên khuyến khích họ .
- - Tuỳ từng trường hợp mà đ ánh giá công khai ho ặc kín (gặp riêng cá nhân) - Phê bình là một sự đ ánh giá xấu, nếu thực hiện đúng sẽ có tác dụng mạnh mẽ. Khi phê bình p hải chú ý đến đặc điểm tâm lý cá nhân và hoàn cảnh của họ cũng như ho àn cảnh xãy ra lổi lầm. “Khen thưởng phải kịp thời như ng phê bình phải thận trọng”. - Phê bình mang tính cách xây dựng. - Không phê bình ngay khi xãy ra sự việc, phải có thời gian suy nghĩ thật chín, thật kỹ, nếu khô ng sẽ xãy xãy ra phản ứng t iêu cực. Làm cho các nhân thấy được là họ có lỗi, làm sao để họ khô ng oán giận mình mà để họ thấy đ iều đáng giận, đ áng trách là họ đ ã mắc lổi, còn người p hê bình chỉ là người g iúp đở chân tình cho họ. - Phải biết bình tỉnh , không nóng nảy đ ể lắng nghe ý kiến góp ý của tập thể khi cấp dưới phê bình. Không định k iến hay có ý báo t hù . - Cần sử dụng có hiệu quả vai trò của thông tin đ ại chúng trong tập thể: lắng nghe dư luận tập thể. Sử dụng có hiệu quả vai trò của các thành viên tích cực, cốt cán trong t ập thể. - Luôn luôn chủ động tạo ra những dư luận t ích cực , thống nhất của tập thể để cổ vũ , khích lệ những cá nhân, đơn vị tốt trong tập thể cũng như dùng dư lu ận tập thể để tác động tích cực đ ến các cá nhân và nhóm t iêu cực, coi đó như là biện pháp và p hương tiện có sức mạnh to lớn trong việc xây dựng tập thể. Đây là cơ sở của nguyên tắc g iáo dục : Giáo dục trong tập thể và bằng sức mạnh của tập thể. III/ HƯỚNG PHÁT TRIỂN: Với những cô ng việc làm trên chỉ là những biện pháp và SKKN của tô i, chưa chắc nó đã là những sáng k iến hay, những biện pháp tốt cho các Hiệu trưởng khác, nhưng đ ây là cả quá trình thực hiện của tô i tại trường MG Hoa Sen, với công việc này t ừng bước đ ã đ ưa đ ến sự t hành công trong công tác quản lý, tôi đã hiểu rõ hơn trách nhiệm của mình và tôi nghỉ rằng mình phải đầu tư suy nghỉ hơ n nữa một ngày một cứng cỏi hơn có những biện pháp chính chắn hơn đ ể xây dựng
- một tập thể có một tâm lý thật tốt , mọi ng ười than thiện với nhau, đo àn kết trong các lĩnh vực công tác để dẫn đến sự thành cô ng mỹ mản và lâu dài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tập làm văn: Viết cảm tưởng hoặc kỷ niệm sâu sắc của bản thân, gia đình về người chiến sỹ Quân khu 7, về mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa lực lượng vũ trang Quân khu 7 với nhân dân và trách nhiệm của bản thân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay?
2 p | 2171 | 380
-
SKKN: Giáo dục kỹ năng sống trong môn Địa lý lớp 11
16 p | 443 | 73
-
SKKN: Một vài kinh nghiệm xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
9 p | 789 | 55
-
Ảnh hưởng các yếu tố sinh học đến sinh trưởng của vi sinh vật
6 p | 252 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân thiện giữa cô và trò
35 p | 393 | 29
-
Giáo án GDCD 7 bài 9: Xây dựng gia đình văn hóa
10 p | 872 | 20
-
SKKN: Xây dựng và phát triển văn hóa nhà trường tại trường THCS Băng Adrênh, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk
23 p | 138 | 15
-
SKKN: Một số biện pháp để từng bước xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong trường tiểu học
13 p | 65 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Một số biện pháp xây dựng môi trường văn hóa học đường trong trường mầm non
20 p | 50 | 6
-
Giáo án GDCD lớp 6 bài 6 sách Cánh diều: Tự nhận thức bản thân
13 p | 24 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Đổi mới việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu giáo thông qua hoạt động lễ hội và trải nghiệm
15 p | 43 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp chỉ đạo thực hiện phong trào thi đua Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực
27 p | 51 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Kinh nghiệm xây dựng lớp học thân thiện
7 p | 23 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Công tác chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn ở trường tiểu học xây dựng tổ khối chuyên môn vững mạnh
17 p | 24 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Biện pháp chỉ đạo thực hiện xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, trong giai đoạn 3 năm ( 2008 – 2011), tại trường mầm non Nga Mỹ
23 p | 53 | 2
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Đổi mới công tác quản lý phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” ở trường trung học phổ thông Bình Minh
31 p | 32 | 2
-
Suy nghĩ của em về sự cống hiến của thế hệ trẻ hiện nay
3 p | 92 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn