Xây dựng thương hiệu - Mi nhân viên hãy là một đại s
thương hiệu
Mỗi một nhân viên mt đại sứ của thương hiệu. Họ thể bồi đắp hoặc phá vỡ hình ảnh
thương hiệu của bạn khi họ tương tác với khách hàng, đối tác, thậm chí là những thành viên khác
trong công ty.
Xây dựng thương hiệu bắt đầu từ nhân viên
Gần hai triệu người Mỹ đang thích thú với xuất ăn sáng miễn phí của thương hiệu Denny, hoạt động
trong lĩnh vực nhà hàng. Chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích khách hàng quay trở lại hệ thống
nhà hàng của Denny, sau đó là củng cố hình ảnh thương hiệu trong m trí khách hàng.
Chương trình đã thành công ngoài mong đợi khi không chỉ lôi kéo khách hàng cũ quay trở li mà còn
thu hút những khách hàng mới. Tuy nhiên, với m l ý phục vsuất ăn miễn phí, chương trình skhông
thành công nếu những nhân viên của Denny không có thái độ phục vụ nhiệt tình, điều này sẽ ảnh hưởng
đến khả năng quay lại lần sau nữa của khách hàng, khi chương trình kết thúc.
Nhân viên thbồi đắp hoặc phá vhình ảnh thương hiệu của bạn khi họ tương tác với khách hàng,
đối tác, thậm chí là những thành viên khác trong công ty. Do đó, bạn không thể xây dựng một thương
hiệu mạnh trên thtrường nếu bạn không bắt đầu từ nhân viên, xây dng thương hiệu từ bên trong.
Nhân viên không phải chỉ biết logo có màu gì, slogan ý nghĩa gì, mà hcòn phải ý thức được rằng họ
mt đại sứ của thương hiệu và hphải biết rõ vai trò và trách nhim của mình trong quá trình xây
dựng thương hiệu.
Phương pháp xây dựng thương hiệu từ bên trong
Gắn kết nhân viên với thương hiệu cũng là một thử thách lớn, không kém so với vic gắn kết thương
hiệu với khách hàng. Tuy nhiên, 03 bài học sau sẽ cung cấp cho bạn những nền tảng khi xây dựng
thương hiệu nội bộ.
1. Phương châm hoạt động Chưa đủ
Khách hàng skhông thể thấu hiểu thương hiệu của bạn chỉ bằng một mẩu quảng cáo. Đối với Nhân
viên cũng vậy, họ không thể hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của một vị đại sứ chỉ bằng một câu khẩu hiệu,
tương tnhư “Tất cả vì khách ng”, được treo đâu đó trong văn phòng. Để họ thể trở thành đại s
của thương hiệu, cần phải một quá
trình chuẩn bị ngay từ khi họ chuẩn bị
bước vào công ty.
· Tuyển dụng: tìm kiếm những
ứng viên hiểu được giá trị cốt lõi
của thương hiệu
· Đào tạo: cung cấp kiến
thức,phương pháp và kỹ năng
để giúp họ thể trở thành một
đại sứ thương hiệu
· Đánh giá và khen thưởng: đặt
ra tiêu chí để đánh giá và các
quy định thưởng, phạt kèm
theo.
2. Marketing Nhân s những
người bạn mới
Để đạt được kết quả tbài học trên, b
phận thương hiệu và nhân scần hợp
tác chặc chẽ với nhau, nếu không rất
khó có thể tạo ra được kết quả mỹ mãn.
Bạn thể tạo ra một bộ phận tạm thời, bao gồm những thành viên của bộ phận marketing và nhân sự.
Bộ phận này nằm dưới một người quản l ý duy nhất và xbkhoảng cách giữa hai bộ phận, điều
thường thấy trong các doanh nghiệp. Sự kết hợp gia những chuyên gia vcon người, vvăn hoá với
những chuyên gia vthương hiệu và marketing stạo ra một bộ phận tưởng để thực hiện kế hoạch
xây dựng thương hiệu từ bên trong.
Tuy nhiên, đó không phải phương pháp duy nhất, điều bạn cần làm làm sao để bộ phn marketing
nhân sự cùng nhìn vmột hướng và cùng một mục tiêu.
3. Truyền thông nội bộ – chìa khoá thành công
Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của truyền thông nội bộ trong việc gắn kết nhân viên với thương
hiệu. Để thành công, lời nói và hành động phải thể hiện cùng một thông điệp. Những điều sau đây sẽ
đảm bảo những việc bạn đang làm là đúng hướng.
Mỗi lần ơng tác với nhân viên đều là hội truyền thông giá trthương hiệu được khắc ghi
vào mọi nơi, nhân viên có thể thấy, đọc, nghe và cảm nhận.
Tìm kiếm phương pháp độc đáo và khác biệt để chuyển tải thông điệp về giá trị thương hiệu đến
nhân viên. Ví dụ: các thông báo, tin nội bộ được dán trong toilet, vị trí mà nhân viên thật sự thoải
mái sau khi xả “bầu tâm sự”,…
Thành thật, thẳng thắn khi truyền thông đến nhân viên, đó không chỉ phương pháp xây dựng
lòng tin với thương hiệu mà còn là lòng tin với cả doanh nghiệp.
Mặc dù Denny cho chúng ta thấy “miễn phí” là một từ thu hút, có sức lôi kéo khách hàng đến với nó. Tuy
nhiên, sức mạnh của thương hiệu mới giúp cho khách hàng quay trlại, sau khi chương trình khuyến
mãi kết thúc. Tạo ra mối liên kết giữa thương hiệu với nhân viên trong công ty, stạo ra hội và nền
tảng để phát triển thương hiệu mạnh ngoài th trường.