10 xu hướng làm việc trong năm 2012

Có thể, bạn đã làm công việc hiện nay được nhiều năm rồi, nhưng nền

kinh tế, ngành công nghệ và nhân khẩu học đang thay đổi cách thức bạn

thực hiện công việc của mình.

Theo xu hướng cũ: mọi người tới công sở làm việc với máy tính văn phòng từ

9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Còn với xu hướng mới: bạn có thể làm việc từ xa

với thời gian linh hoạt hơn và sử dụng máy tính xách tay cá

nhân (laptop) hay điện thoại thông minh (smartphone) để làm việc.

Dưới đây là một số thay đổi khác có thể tác động đến phương thức làm việc

của bạn trong năm nay.

1. Các thiết bị di động

Ngày càng có nhiều nhân viên sử dụng iPhone, iPad hay những thiết bị điện

tử cầm tay cá nhân trong công việc thay cho những chiếc máy tính để bàn hay

laptop do công ty cung cấp. Đôi khi người ta gọi xu thế này là “mang theo

thiết bị cá nhân” gọi tắt là BYOD. Tuy nhiên, một số công ty lo ngại không

thể bảo mật thông tin và đảm bảo nhân viên của mình đang làm việc mà

không đăng nhập Facebook hay chơi trò chơi ô chữ Words With Friends.

Nhưng theo các chuyên gia nghiên cứu về công sở, việc sử dụng các thiết bị

di động đó cũng gây ra một số hạn chế trong việc xác định nhân viên đó đang

sử dụng thiết bị gì, họ sử dụng chúng như thế nào, khi nào và ở đâu.

2. Làm việc từ xa

Nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa, bởi nó không chỉ đem lại

thời làm việc linh hoạt hơn cho nhân viên trong trường hợp công ty không

muốn tăng thêm lương cho họ mà còn tiết kiệm chi phí thuê văn phòng.

Bà Kate Lister, một nhà nghiên cứu phương thức làm việc từ xa thuộc Tổ

chức Nghiên cứu Phương thức Làm việc Từ xa có trụ sở đặt tại thành phố San

Diego cho hay: "Phần lớn những người đi theo xu hướng này đang gần đạt

hoặc đã đạt mức thang cao nhất trong công ty họ đang làm việc".

Bà cũng nói thêm: "Trước đây, người lao động thường dễ có thêm động lực

làm việc nếu được tăng lương, thăng chức và tôn vinh thì nay họ lại quan tâm

tới chế độ nghỉ hưu, chăm sóc cha mẹ già, cái chết và ý nghĩa cuộc sống của

bản thân". Nghiên cứu của AARP cho thấy 70% số người được hỏi đều trả lời

là họ muốn tiếp tục làm việc, nhưng theo cách thức của họ”.

3. Không gian văn phòng mở

Do ngày càng có ít nhân viên đến văn phòng nên các công ty đang có kế

hoạch bố trí lại văn phòng theo hướng dành nhiều không gian cho khu vực

chung hơn và giảm bớt diện tích dành cho không gian làm việc truyền thống.

Đặc biệt hơn, một số công ty còn quy hoạch lại toàn bộ diện tích văn phòng

thành những khu vực làm việc theo nhóm như các hội trường và phòng hội

thảo. Những nhân viên không làm viêc ở văn phòng cả ngày cũng sẽ có tủ

khóa để cất giữ những đồ dùng cá nhân trong giờ làm việc.

4. Giao tiếp tức thời

Nhân viên đang dần xem thư điện tử là một phương thức giao tiếp kém hiệu

quả, bởi tốc độ truyền thông tin chậm hơn rất nhiều so với tin nhắn văn bản,

các trang mạng xã hội và các sự lựa chọn khác.

Ông Robin Richards, giám đốc điều hành và chủ tịch dịch vụ thương mại trực

tuyến Tweetmyjobs, một dịch vụ tư vấn việc làm dựa trên trang mạng Twitter

nói “thư điện tử đang nhanh chóng đi theo cách thức của máy fax. Hãy quan

sát ngài thị trưởng của thành phố bạn. Tôi vẫn thường làm như vậy mỗi tuẫn,

và tôi thấy, ngày càng có nhiều vị bắt đầu sử dụng mạng xã hội và tin nhắn

văn bản trong giao tiếp. Đó là cách duy nhất các người nhân viên trao đổi,

liên lạc với nhau”.

5. Công cụ cộng tác trực tuyến

Ngày càng có nhiều công ty đang sử dụng phần mềm web nhiều hơn thư điện

tử trong liên lạc với những người làm việc từ xa và những người làm việc qua

điện thoại. Một số công ty hiện tại đang sử dụng các chương trình như

Yammer, Chatter,và Jive nhằm tạo ra những mạng kết nối riêng giống như

Facebook.

Nhờ các mạng kiểu này mà các cán bộ quản lý và đội ngũ nhân viên có thể

trao đổi thông tin và dữ liệu với nhau. Bên cạnh đó còn có cả những cuộc họp

trực tuyến qua video và các trang mạng. Do vậy, mọi nhân viên đều cần phải

biết cách sử dụng chúng trong mọi hoàn cảnh làm việc.

6. Phần mềm web

Các doanh nghiệp đang chạy theo nhu cầu của người tiêu dùng với việc sử

dụng điện toán “đám mây”, bao gồm không chỉ các công cụ công tác trực

tuyến mà còn cả các phần mềm web trong các hoạt động công việc hàng

ngày.

Những ứng dụng đó bao gồm các cổng thông tin điện tử giúp nhân viên có thể

sử dụng để kiểm tra thẻ bảo hiểm y tế hay quỹ hưu 401(k), và các ứng dụng

tuyển dụng cho phép nhân viên có thể chia sẻ cơ hội việc làm với bạn bè qua

Facebook, Linkeln hay Twitter. Đồng thời các ứng dụng đó cho phép các

công ty đăng tuyển nhân viên trực tiếp trên các trang mạng xã hội.

7. Cố vấn ngược

Bên cạnh những chương trình đào tạo truyền thống, một số doanh nghiệp

đang thiết lập các chương trình cố vấn ngược. Nghĩa là những nhân viên trẻ

hướng dẫn và giúp đỡ những nhân viên lớn tuổi hơn trong việc sử dụng các

phần mềm, các mạng truyền thông xã hội và các kỹ năng làm việc hiện đại

khác.

8. Làm theo hợp đồng độc lập

Hiện nay không chỉ trong lĩnh vực thể thao mà trong tất cả các lĩnh vực khác,

xu hướng làm việc độc lập đang ngày càng thịnh hành. Ngày càng có nhiều

người lựa chọn làm việc theo hợp đồng thời vụ, không phải vì họ không tìm

được công viêc toàn thời gian cố định, mà do họ muốn được làm việc độc lập

như vậy.

Opendesks-một công ty mới khởi nghiệp trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ văn

phòng chia sẻ hạng sang chỉ tuyển một vài nhân viên làm việc toàn thời gian

cố định tại văn phòng, các nhân viên hợp đồng khác của họ làm việc tại nhiều

nơi khác nhau như Montreal, New York và Sydney, Australia.

9. Văn phòng chia sẻ hạng sang

Dù đang làm việc theo hợp đồng độc lập hay làm việc toàn thời gian tại văn

phòng, nhưng nhiều người làm việc chủ yếu tại nhà vẫn có thể có một bàn

làm việc trong vài giờ với chi phí thấp nhưng lại được hưởng đầy đủ các dịch

vụ tiện ích như phòng hội thảo, kết nối internet và các tiện nghi văn phòng

tiêu chuẩn cao khác tại một văn phòng chia sẻ hạng sang.

Những văn phòng chia sẻ hạng sang kiểu như vậy mọc lên như nấm tại khắp

nơi trên thế giới. Ông DiFonzo, giám đốc điều hành của Opendesks hy vọng

vào cuối tháng 1, trong cơ sở dữ liệu của Opendesks sẽ có 1500 văn phòng tại

750 thành phố trên 100 quốc gia. Ông DiFonzo nhận định một lợi ích từ việc

chia sẻ trong không gian chung đó là: người ngồi cạnh bạn cũng có thể cho

những ý tưởng hay về sản phẩm hay thậm trí, họ có thể trở thành đối tác

doanh nghiệp hay nhà cung cấp, nhà đầu tư lớn của bạn.

10. Những sáng kiến đổi mới văn hóa doanh nghiệp

Một mức lương khá cùng với những lợi ích khác không còn đủ sức hấp dẫn để

thu hút hay “giữ chân” những nhân viên tài giỏi nữa. Do vậy các doanh

nghiệp đang đầu tư vào những sáng kiến chú trọng đến niềm đam mê và

những trải nghiệm làm việc của tất cả nhân viên.

Những sáng kiến đó bao gồm các hoạt động “xanh” hay tạo ra các sản phẩm

thân thiện với môi trường, cho phép họ có thể tham gia vào các hoat động vì

mục đích cộng động. Ví dụ như tập đoàn truyền thông Comast thường tham

gia hoạt động gây quỹ từ thiện và tài trợ cho ngày phục vụ cộng đồng được tổ

chức hằng năm với hàng vạn nhân viên cùng người thân của họ tham gia

trồng cây và tham gia các hoạt động tại các thành phố có trụ sở công ty trên

khắp nước Mỹ.