Các xu hướng Social
Media 2013 không thể bỏ
qua
Liệu Facebook còn tiếp tục thống trthế giới social nữa không? Liệu việc
đầu tư vào social media có giúp doanh nghip sinh lời hơn không?
Ryan Holmes, CEO của Hootsuite (một công cquản đo ng social
media) dự đoán về tương lai của social media trong m tới.
1. Social media tiếp tục phát triển trên nền tảng điện thoi
Trong tháng 9, Facebook đã một tiết lộ mang tính lịch sử trong văn bản
hàng q ti Ủy ban chứng khoán và n giao dịch Mỹ: “[Chúng i] kỳ
vọng rằng tốc độ tăng trưởng của việc sdụng điện thoại sẽ vượt qua máy
tính nhân trong tương lai.” Lượng người truy cập Internet bằng điện thoại
sắp vượt qua cách truy cập tng thường vào năm 2015 tại Mỹ, nhưng
chuyển đổi này xảy ra nhanh hơn trên nền tảng social.
Điều này nghĩa các mng xã hội dựa trên nền tảng mobile nhất là các
dạng thức liên quan tới hình ảnh như Instagram cực k lợi thế
(Instagram hiện nhiều người dùng trên đin thoại hơn Twitter). Còn các
mạng xã hội truyền thống phải thay đổi cho phù hợp giao diện trên điện
thoi, trong khi vn phải đảm bảo tận dụng được các ng nghGPS, giao
tiếp tầm ngắn NFC (trao đổi thông tin bằng các chạm smartphones vào nhau)
thm clà thcó cả chức năng ambient location (cập nhật tng tin
người dùng xung quanh vtrí của bạn nếu cùng điểm chung hay sở thích
nào đó). Vì thế, phát triển các hình thức quảng o trên nền tảng điện thoại
trnên quan trng hơn bao gihết. Tìm các nhi nhét quảng cáo vào màn
hình nhxíu của điện thoại quả là một thử thách không nhỏ.
2. Quảng o phát triển hơn trên nền tảng social
Để giải quyết câu đố lợi nhuận từ mobile, các mng xã hội phi tăng tốc n
trong năm tới vi hình thức quảng cáo social mi. Banner truyền thống và
hình thức quảng cáo trực tiếp sẽ giảm đi, bị thay thế bằng hình thức tân tiến
hơn như Promoted Tweets Sponsored Stories. Điều khiến các loại native
ads này độc đáo là việc trông chúng không có vẻ gì giống quảng cáo (mặc
một sngười vẫn phản đối chuyện này). Chúng xuất hiện trong chu trình
đọc của người dùng dưới dạng giống như nội dung do người dùng khác to
ra. Mt sngười dùng s tương tác làm cho những nội dung quảng cáo này
tái xuất hiện trên home, nhvậy mà brand thtiếp cận với khách hàng
một cách rất tự nhiên và gn gũi. Đằng sau tất cả những điều này là concept
có tên “hội tụ” ý tưởng về việc quảng cáo nội dung tng thường có thể
thay thế cho nhau. Ví d, một s ng ty hiện đã gửi Tweets tới các
followers trên các kênh social media. Bng việc sử dụng các công cphân
ch để xem nội dung nào được đọc nhiều nhất, họ thể chọn để quảng
bài hay nhất với Promoted Tweets, biến các nội dung bình thường thành
quảng cáo và tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn.
3. Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của các mạng xã hội quốc tế và ngách
Tổng người dùng social media được dự đoán stăng chỉ khoảng 4,1% tại
Bắc Mỹ vào năm 2013. So với tỷ lệ tăng trưởng 21,1% tại châu Á Thái Bình
Dương (bao gồm Trung Quốc, Ấn Đvà Indonesia), 12,6% ti Châu M La
tinh và 23,3% tại Trung Đông và châu Phi.
Các mạng xã hi chủ đạo sẽ tiếp tục tác động tới toàn thế gii: Lượng người
dùng Facebook ng 47% ch riêng tại châu M La tinh hồi năm ngoái.
Nhưng các mạng xã hội địa phương nhất là loi dành cho mobile cũng
đang s tăng trưởng ngoạn mục. Nền tảng microblogging Sina Weibo
giống Twitter của Trung Quốc mới đây đã vượt mức 400 triệu người dùng
(tăng gần gấp đôi trong một năm), còn đối thủ mới nổi nhưng khống hách
WeChat cũng đã nm được 200 triệu người dùng.
Trong khi đó, c mng xã hi ngách với chức năng tập trung hơn vì các đối
thlớn bỏ qua, sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Bắc Mvà toàn thế giới.
Instagram chứng kiến sự ng trưởng thị phần social media ng 17,319%
năm nay, trong khi Pinterest tăng 5,124%.
Với giới kinh doanh, cần thiết phải bắt kịp với sự nh trướng của mạng
hội. Nhu cầu vhệ thống qun social media được kỳ vọng tăng vào 2013
với các hệ thống theo dõi và hỗ trợ đăng bài cho nhiều mng xã hội.
4. Social media không còn gói gọn trong phòng marketing nữa
Trong năm tới, nhiu ng csocial media sẽ được sử dụng tới bao gm
mạng xã hội nội bộ, chat trong thời gian thực và wiki cùng với các ứng
dụng quen thuộc dành cho marketing xây dng cộng đồng. Hồi m
ngoái, McKinsey (một trong những ng ty tư vn hàng đầu của Mỹ) đã
công b một báo cáo tiết lộ giá tr kinh doanh của lĩnh vực social
technologies đạt 1,3 triệu đô la đa s đến từ việc nâng cao năng suất hiệu
quả làm việc.
Social media được ng dụng vào các png ban trong doanh nghiệp như q
trình tuyển chọn ng viên của phòng nhân sự, hỗ trợ nm n hàng, theo
i doanh thu của phòng kinh doanh giúp ban điều hành phân phối
theo dõi chuỗi cung ứng một cách chi tiết.
5. Dữ liệu lớnng trưởng nhưng dễ quản lý n
Social media đã giúp các ng ty tiếp cận với luồng thông tin chưa từng có
trước đó về khách ng, các xu hướng tiêu dùng. Thử thách đặt ra là m sao
tận dụng được dữ liệu từ những kẻ khổng lồ như Facebook.
m sau schứng kiến sbùng ncủa phần mm và công c hỗ trợ phân
ch lượng tng tin ln từ social media. Sdụng các trung m điều khiển
social media ththu thập các số liệu social trong thời gian thực, từ tweets
like ti cảm xúc của khách hàng, các công ty scó thể ng cao dịch vụ
khách hàng dđoán trước hành vi mua sm trong tương lai ng hiệu
suất làm việc. Kiểu dliệu social này đã được Nestle tận dụng để ng trải
nghim khách hàng, GE tn dụng sửa chữa lưới đin, và Wall Street dùng đ
dự đoán giá cả.
6. Kiến thức về social dần định hình bài bn
Một cuộc điều tra mi đây của Havard Business Review cho thấy chỉ 12%
công ty đang sdụng social cảm thấy rằng nó hiệu quả. Với snh trước
các ứng dụng dành cho doanh nghip, cần sự đào tạo bài bn nếu muốn
tối đa hóa hiu quả. Chỉ biết cách gửi Tweet hay kết bạn với ai đó trên
Facebook thôi tchưa đủ. m 2013 tới sẽ nhiều khóa học về social
media ti các trường đại học, cũng như c chương trình MBA v social
media.
Trong khi đó, các ng ty sbắt đầu đầu tư ng sức vào việc đào tạo cho
nhân viên. Social media strở thành kng bản cần phi trong thời
đại kthuật số. Quan trọng nht là việc đào tạo trong các lĩnh vực nhy cảm
như i chính hay chăm sóc sc khỏe vừa phải giữ được c chuẩn mực
trong khi vẫn tận dụng được lợi thế của social media.