K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
495
XUT KHU HÀNG HÓA VIT NAM TRONG BI CNH HIN NAY: CƠ HI VÀ
THÁCH THC
VIETNAM’S EXPORTS OF GOODS IN THE CURRENT CONTEXT: OPPORTUNITIES AND
CHALLENGES
TS. Lê Trung Hiếu
Trường Đại hc Kinh tế - Đại hc Đà Nng
Email: hieult@due.edu.vn
Tóm tt
Trong nhng năm gn đây, kim ngch xut khu hàng hóa Vit Nam liên tc gia tăng, th trường xut
khu ngày càng m rng. Trong bi cnh Vit Nam tham gia ký kết nhiu hip định thương mi t do, bên cnh
nhng cơ hi mi m ra, xut khu nước ta cũng gp phi không ít khó khăn và thách thc. Bài viết đi sâu phân
tích thc trng hot động xut khu, nhng thun li và khó khăn, đồng thi đề xut mt s hàm ý chính sách
thúc đẩy hot động xut khu ca nước ta trong thi gian ti.
T khóa: xut khu, hip định thương mi t do, cơ hi, thách thc.
Abstract
In recent years, export turnover of Vietnam’s goods has continuously increased, the export market has
been expanding. Vietnam has signed many free trade agreements which bring many opportunities and
challenges to export activities. The paper analyzes the current situation of export activities, opportunities and
challenges, and proposes some solutions to improve export activities in the coming time.
Keywords: export, Free trade agreement, opportunities, challenges
1. Đặt vn đề
Sau đại hi Đảng năm 1986, vi quyết tâm đổi mi kinh tế, Vit Nam đã đạt được nhiu thành
tu ni bt v kinh tế - xã hi. T mt quc gia ph thuc vào vin tr nước ngoài, Vit Nam đã tng
bước đổi mi sn xut, đáp ng nhu cu v hàng hóa trong nước và xut khu hàng hóa ra th trường
thế gii. Hàng hóa nước ta tng bước chinh phc th trường thế gii, t các quc gia châu Á, châu Phi,
Châu đại dương, đến nhng th trường khó tính như M và châu Âu. Hin nay hàng hóa Vit Nam đã
có mt hơn 200 quc gia và vùng lãnh th. Mt hàng xut khu nước ta ngày càng phong phú và đa
dng, t các sn phm truyn thng như hàng dt may, dày da, nông sn, thy sn, các sn phm t
g,… cho đến các sn phm đòi hi công ngh sn xut tiên tiến như hàng đin t, đin thoi, máy vi
tính và linh kin. Hot động xut khu ngày càng m rng đã góp phn quan trng thúc đẩy phát trin
kinh tế nước nhà. Năm 2018 kim ngch xut khu đạt mc k lc 243,5 t USD, tăng 2,51 ln so vi
năm 2011, đánh du s thành công vượt bc ca hot động xut khu Vit Nam.
Trong bi cnh hi nhp kinh tế quc tế ngày càng sâu rng m ra nhiu cơ hi mi, to động
lc cho s tăng tc ca hot động xut khu hàng hóa. Nhng thành tu đạt được trong nhng năm
gn đây là nh s hi nhp mnh m ca nn kinh tế, đặc bit là vic tham gia ký kết nhiu hip định
thương mi song phương và đa phương. Tuy nhiên trong quá trình hi nhp kinh tế, hot động xut
khu hàng hóa cũng gp phi không ít nhng khó khăn và thách thc như sc ép cnh tranh ngày càng
ln, yêu cu v cht lượng hàng hóa, xut x, vn đề v sinh an toàn thc phm và bo v môi
trường,… ngày càng nghiêm ngt.
Trước nhng yêu cu phát trin mi, vic nghiên cu thc trng xut khu, để t đó có cái nhìn
đúng đắn và đầy đủ v nhng tim năng, cơ hi cũng như thách thc và hn chế là hết sc cn thiết,
đồng thi là cơ s đề xut mt s gii pháp góp phn thúc đẩy hot động xut khu nước ta trong bi
cnh hi nhp kinh tế quc tế.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
496
2. Thc trng xut khu ca Vit Nam
Theo chiến lược phát trin kinh tế - xã hi, Vit Nam đề ra mc tiêu tăng trưởng xut khu
hàng hóa trung bình 11-12%/năm trong giai đon 2011 – 2020 và duy trì tc độ tăng trưởng khong
10% giai đon 2021 – 2030. Kết qu đạt được trong hot động xut khu trong giai đon 2011 –
2018 vượt mc tiêu đề ra, qua đó góp phn quan trng thúc đẩy nn kinh tế tăng trưởng. Giai đon
2011 – 2018 có th coi là giai đon hưng thnh trong hot động xut khu ca nước ta. Năm 2018, kim
ngch xut khu đạt 243,5 t USD, tăng gp 2,51 ln so vi năm 2011 (96,9 t USD năm 2011). S
liu v kim ngch xut khu ca Vit Nam được th hin trong bng 1.
Bng 1. Kim ngch xut khu ca Vit Nam giai đon 2011 – 2019
Năm Kim ngch xut khu, t USD Tc độ tăng trưởng so vi năm trước, %
2011 96,9 -
2012 114,5 18,2
2013 132,0 15,3
2014 150,2 13,8
2015 162,0 7,9
2016 176,6 9,0
2017 215,1 21,8
2018 243,5 13,2
2019 (ước tính) 261,0 7,2
Ngun: Tng cc hi quan 2019
Qua s liu bng 1 có th thy rng giá tr xut khu hàng hóa Vit Nam liên tc tăng trong
giai đon 2011 – 2019, vi t l tăng hàng năm t 7-21,8%. Đặc bit năm 2017 kim ngch xut khu
tăng 21,8% so vi năm trước đó. Năm 2018 giá tr xut khu hàng hóa tăng 13,2% so vi năm 2017
(tăng 28,4 t USD), vượt mc ch tiêu mà Quc hi đề ra (7-8%). Trong 3 năm liên tiếp t 2016 đến
2018, cán cân thương mi thng dư, năm 2018 đạt 6,8 t USD, cao hơn nhiu so vi năm 2016 (1,78 t
USD) và năm 2017 (2,11 t USD). 11 tháng đầu năm 2019 xut khu đạt 241,4 t USD, tăng 7,8% so
vi cùng k năm trước. D báo năm 2019 kim ngch xut khu đạt 261 t USD, cán cân thương mi
thng dư hơn 9,1 t USD. Đây là mt kết qu rt kh quan trong bi cnh kinh tế thế gii có nhiu biến
động và chu tác động ca chiến tranh thương mi M - Trung. Nhng thành qu đạt được trong giai
đon này đã giúp Vit Nam ci thin v trí trên bn đồ xut khu thế gii, t th hng 50 năm 2007 lên
v trí 27 vào năm 2017. Mt thành tích rt n tượng đối vi nn kinh tế đang phát trin như Vit Nam.
V cơ cu, trong năm 2018 giá tr hàng hóa xut khu ca khi doanh nghip FDI chiếm 70,4%
(tương đương 171,5 t USD) trong tng kim ngch xut khu ca Vit Nam. Điu này to ra nhiu
nguy cơ đối vi xut khu nước ta do hot động ca khi FDI ph thuc rt ln vào chui cung ng
khu vc và toàn cu. Khi có s biến động xy ra vi chui cung ng, như chiến tranh thương mi, hot
động xut khu s chu tác động mnh. Do vy cn phi to ra nhng đòn by kinh tế mi, ci thin
môi trường kinh doanh, tái cơ cu nn kinh tế để có th hình thành nên nhng doanh nghip, tp đoàn
ln dn dt nn kinh tế.
V th trường xut khu, hàng hóa Vit Nam hin nay có mt 5 châu lc, ti hơn 200 quc gia
và vùng lãnh th. Năm 2018, th trưng xut khu ln nht ca Vit Nam là các quc gia châu Á,
chiếm 53,95%, tiếp đến là châu M - 23,84%, châu Âu – 19,01%, châu Đại dương – 2,01%, châu Phi -
1,18%. S liu v th trường xut khu hàng hóa Vit Nam được th hin bng 2.
Xét v tng th trường c th, đối tác xut khu ln nht ca Vit Nam là M vi kim ngch năm
2018 đạt 47,53 t USD (chiếm 14,27%), tiếp đến là EU – 41,88 t USD (chiếm 17,20%), Trung Quc
– 41,27 t USD (chiếm 16,95%). Đây là nhng th trường xut khu quan trng ca Vit Nam và gi
mc tăng trưởng n định trong nhiu năm qua.
n
g
th
U
S
m
n
n
h
U
S
q
u
F
D
v
Th
t
Châu Á
Asean
Trung Q
u
Hàn Qu
Nht B
n
Châu Â
u
EU
Châu Đ
Châu M
Hoa K
Châu P
h
Tng
Ngun:
T
Th trư
g
ày càng
m
trường (tr
o
S
D (trong
đ
t hàng xu
n
h, máy mó
c
Qua s
h
óm ngành
đ
S
D. Trong
đ
u
an tâ
m
tro
n
D
I, tăng t t
r
Dù có
lâu dài. P
h
K
y
B
t
rường
u
c
c
n
u
i Dương
h
i
T
ng cc h
i
ng xut kh
rng. Nế
u
o
ng đó có 3
đ
ó 4 th trư
t khu tron
g
c
, giày dép,
H
liu hìn
h
đ
in thoi
v
đ
ó hu hết
n
g chiến lư
r
ng xut k
h
đóng góp l
h
n ln các
y
ếu Hi tho
ng 2. Th tr
ư
Kim n
g
2017
112,95
21,51
35,46
14,82
16,84
43,0
38,28
4,06
52,33
41,60
2,67
215,01
i
quan 2019
u Vit Na
m
u
như năm
2
th trường
ng đạt kim
g nhng n
ă
là sn ph
m
H
ình 1. Các
h
1 có th
n
v
à linh kin
các
m
t hà
n
c phát tri
n
h
u ca cá
c
n cho nn
nhóm ngà
n
quc tế “Th
ư
ư
ng xut
k
g
ch, t US
D
201
8
131,
3
24,5
41,2
18,2
18,8
46,3
41,8
4,9
1
58,0
47,5
2,8
9
243,
m
không n
h
2
011 th tr
ư
trên 10 t)
ngch trên
ă
m qua các
m
xut kh
u
mt hàng x
u
Ngun: T
n
n
hn thy k
i
cùng máy
v
n
g này thu
n
kinh tế tro
n
c
doanh ng
h
kinh tế nh
ư
n
h này xu
t
ư
ơn
g
mi và p
h
u hàng h
ó
D
T l
8
3
6
2
7
0
5
0
8
1
4
3
9
5
h
ng liên t
c
ng xut k
h
thì đến nă
m
10 t USD
m
t hàng
n
u
ch lc c
u
t khu ch
n
g cc hi q
u
m
ngch x
u
v
i tính, sn
c các doa
n
n
g tương l
a
h
ip trong n
ư
ư
ng nhóm n
g
t
khu sn
p
hân phi” l
n
ó
a V
i
t Na
m
tăng trưở
n
năm 2017
,
16,30
13,99
16,38
22,80
11,93
7,67
9,40
20,93
10,91
14,25
8,23
13,20
c
gia tăng
v
h
u vi ki
m
m
2018, có
3
,
7 th trườ
n
n
hư đin th
o
a Vit Na
m
lc năm 2
u
an 2019
u
t khu c
a
p
hm đin
t
n
h nghip F
a
i nhm gi
m
ư
c.
g
ành nông,
p
hm thô,
c
n
2 năm 202
0
m
2017-2018
n
g so vi
,%
v
s lượng
m
ngch trê
n
3
1 th trườ
n
n
g trên 5 t
o
i và linh
k
m
, được th
h
017-2018
a
Vit Nam
t vi giá t
r
DI. Đây là
m
s ph th
lâm thy s
c
hưa chú t
r
0
T trng
,
53,95
10,67
16,95
7,48
7,74
19,01
17,20
2,01
23,84
19,52
1,18
100
mà quy m
ô
n
1 t USD
n
g có quy
m
USD). V
k
in, dt
m
h
in hình
ph thuc
r
xut kh
u
mt vn đ
h
uc vào do
a
n có du h
i
ng chế bi
ế
497
%
th trường
ch vi 24
m
ô trên 1 t
c
ơ bn các
a
y, máy vi
1.
r
t ln vào
u
gn 99 t
cn được
a
nh nghip
i
u đáng lo
ế
n sâu, nên
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
498
mc dù tăng v sn lượng xut khu nhưng giá tr mang li chưa cao. Đây cũng là mt hn chế cn
được khc phc nhm tn dng được nhng li thế ca các nhóm ngành này.
So vi năm 2017, thì năm 2018 tt c các nhóm hàng ln đều có s gia tăng v giá tr xut
khu. Đây là mt kết qu hết sc tích cc, th hin s chuyn bin và phát trin đồng đều tt các các
lĩnh vc kinh tế ca Vit Nam.
Có th nhn thy, trong giai đon 2011 – 2018, hot động xut khu ca Vit Nam có chuyn
biến tích cc và đạt được thành công to ln. Cơ cu các mt hàng ngày càng được ci thin tích cc,
quy mô các mt hàng được m rng, th trường xut khu được m rng, hàng hóa xut khu ca Vit
Nam có mt hu hết các th trường thế gii.
3. Cơ hi và thách thc đối vi xut khu hàng hóa Vit Nam
Trong nhng năm gn đây kinh tế Vit Nam ngày càng hi nhp sâu rng vi kinh tế thế gii.
T giai đon m ca đến nay, Vit Nam đã ký kết 13 hip định thương mai t do (FTA). Đặc bit vic
tham gia ký kết 2 FTA thế h mi: Hip định đối tác toàn din và tiến b xuyên Thái Bình Dương
(CPTPP) và hip đinh thương mi t do Vit Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) đã mang li nhiu
cơi hi cũng như thách thc đối vi nn kinh tế nói chung và hot động xut khu hàng hóa nói riêng.
3.1. Cơ hi
Hi nhp kinh tế quc tế ngày càng sâu rng to ra nhiu cơ hi mi cho hot động xut khu
Vit Nam:
- Th trường được m rng: Vit Nam tham gia ký kết các FTA s giúp các doanh nghip tiếp
cn được nhiu th trường mi, hn chế s ph thuc vào nhng th trường truyn thông trước đây, t
đó gia tăng cơ hi và gim thiu ri ro trong thương mi khi đa dng hóa th trường xut khu. Đặc
bit Vit Nam tham gia CPTPP s góp phn thúc đẩy xut khu hàng hóa sang các th trường rng ln
như Nht Bn, Australia, Mexico, Canada, Chile, Peru. Bên cnh đó tham gia ký kết hip định EVFTA
cũng to ra nhng tác động tích cc cho các mt hàng xut khu truyn thng như: thc phm, go, rau
qu, dt may dày da hay các sn phm công ngh cao như thiết b đin t, máy móc,…
- Nh các hip định thương mi song phương và đa phương, các rào cn v kinh tế dn được
xóa b s thu hút đầu tư t nhiu công ty, tp đoàn ln trên thế gii. Điu này s to ra động lc quan
trng thúc đẩy quá trình chuyn dch cơ cu kinh tế t sn xut và xut khu các mt hàng thô sơ
th công có giá tr thp sang sn xut, chế biến sâu vi giá tr gia tăng cao, cũng như sn xut các sn
phm công ngh cao. T đó s thay đổi cơ cu các mt hàng xut khu, gia tăng kim nghch xut khu,
góp phn thúc đẩy phát trin kinh tế ca nước ta.
- Vit Nam tham gia ký kết nhiu FTA, đặc bit là FTA thế h mi như CPTPP, EVFTA giúp
xóa b hàng rào thuế quan gia các quc gia, gim chi phí cho các doanh nghip xut khu hàng hóa
cũng như nhp khu nguyên liu máy móc, thiết b, mang li cơ hi cnh tranh cho các doanh nghip.
Vi EVFTA, Vit Nam và EU cam kết xóa b 99% dòng thuế, s to ra tin đề, cơ hi cho các doanh
nghip xut khu vào th trường đầy tim năng này và mang v li nhun cao cho doanh nghip. Theo
s liu ca tng cc hi quan: 6 tháng đầu năm 2019, xut khu sang Canada tăng 32,9%, Mexico tăng
23,4%, th hin hiu qu ca vic tham gia các hip định thương mi mi. Theo mt nghiên cu ca
ngân hàng thế gii, khi CPTPP thc thi, d tính kinh tế Vit Nam s tăng trưởng 3,5%, xut khu tăng
6,9%, nhp khu tăng 7,6% so vi mc tăng bình thường.
- Doanh nghip đổi mi sn xut: trong bi cnh hp tác kinh tế ngày càng sâu rng, các doanh
nghip trong nước s nhn thc được tính cnh tranh ngày càng cao trên th trường trong nước và thế
gii. T đó s có nhng s thay đổi trong tm nhìn, chiến lược, hot động đầu tư công ngh mi, đổi
mi sn xut, to ra nhng sn phm có giá tr cao, mang v ngun thu ln hơn t xut khu.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
499
3.2. Thách thc
Bên cnh nhng tim năng, cơ hi mi, hi nhp kinh tế cũng mang li nhiu khó khăn và
thách thc đối vi hot động xut khu ca Vit Nam:
- Tính cnh tranh ca hàng hóa chưa cao: hi nhp kinh tế to ra cơ hi, nhưng cũng có nhiu
khó khăn và thách thc trong vic nâng cao tính cnh tranh hàng hóa Vit Nam. Đặc bit là các mt
hàng nhóm ngành nông, lâm, thy sn b cnh tranh v giá rt mnh. Hin nay không ch Vit Nam mà
các đối th cnh tranh ca Vit Nam như Thái Lan, Indonesia, Trung Quc,… cũng đang đẩy mnh
hp tác quc tế, tham gia nhiu hip định thương mi t do mi. Do đó Vit Nam cn có nhng thay
đổi chiến lược để nâng cao kh năng cnh tranh ca các sn phm trong giai đon mi.
- Kh năng tiếp cn th trường ca doanh nghip nước ta còn hn chế: để có th xut khu hàng
hóa vào các th trường quc tế cn có nhng chiến lược marketing, qung bá sn phm hiu qu. Tuy
nhiên, các doanh nghip ca chúng ta ch yếu là quy mô va và nh nên gp nhiu khó khăn trong
vic tham gia các hi ch, trin lãm th trường châu Âu, châu M do thiếu thn v kinh phí. Mc dù
chính ph đã có nhng n lc trong xúc tiến hot động thương mi, nhưng chưa đạt được hiu qu như
mong mun.
- Gp khó khăn vi các bin pháp phòng v thương mi ca các quc gia nhp khu. Mc dù
các FTA có th gim bt hàng rào thuế quan nhưng các quc gia nhp khu áp dng nhiu bin pháp
phòng v thương mi, bo h sn xut trong nước. Theo s liu ca B Công thương, đến hết năm
2018, có 144 v vic v phòng v thương mi do các quc gia nhp khu khi xướng đối vi hàng hóa
Vit Nam. Năm 2018 có tt c 19 v v phòng v thương mi, tăng 6 v so vi năm 2017. Có th thy
rng các quc gia nhp khu đang tăng cường các bin pháp phòng v thương mi, gây ra nhiu khó
khăn cho doanh nghip nước ta.
- Quy định mi v hàng hóa ngày càng cao: các th trường xut khu ca Vit Nam đòi hi
ngày càng cao v các sn phm hàng hóa. Hin nay các quy định v kim dch, v sinh an toàn thc
phm, ngun gc xut x, các yêu cu v phát trin bn vng, bo v môi trường,… gây ra nhiu rào
cn trong vic tiếp cn th trường thế gii. Vic châu Âu áp đặt th vàng vi ngành thy sn nước ta do
liên quan đến đánh bt trái phép, không báo cáo và không được qun lý, không ch nh hưởng đến
ngành thy sn mà còn gây ra tâm lý e ngi và đề phòng ca các nước, nh hưởng xu đến hot động
xut khu hàng hóa.
- Th trường thế gii biến động không ngng: Hot động xut khu ph thuc rt ln vào tình
hình tăng trưởng kinh tế thế gii. Hin nay chiến tranh thương mi M - Trung đã gây ra nhng tác động
tiêu cc đến thương mi thế gii, làm gim quy mô th trường và nhu cu hàng hóa. Khi chiến tranh
thương mi kéo dài, quy mô càng ln, mc dù có th mang li li thế ngn hn cho mt s ngành được
hưởng li nhưng trong dài hn s có nhng nh hưởng tiêu cc đến xut khu hàng hóa ca nước ta.
4. Gii pháp
Để thúc đẩy hot động xut khu ca Vit Nam trong thi gian ti cn có nhng gii pháp c
th theo tng ni dung sau:
- Để nâng cao năng lc cnh tranh ca hàng hóa cn đẩy mnh chuyn dch cơ cu sn phm
xut khu. Đối vi nhóm hàng ngành nông, lâm, thy sn cn chuyn dch t xut khu sn phm thô
vi giá tr thp sang sn phm chế biến sâu để nâng cao giá tr sn phm, tăng giá tr gia tăng và kh
năng cnh tranh ca sn phm. Bên cnh đó đối vi mt hàng công nghip cn chuyn dch theo hướng
các sn phm có giá tr gia tăng thp sang các sn phm có giá tr gia tăng cao.
- Chính ph cn có chính sách h tr xut khu đồng b và hiu qu hơn. Cn dành ngun tài
chính ln hơn cho hot động qung bá sn phm, h tr doanh nghip tham gia trin lãm, gii thiu
sn phm các th trường tim năng. Đồng thi chính ph cn xây dng thương hiu quc gia ti các
th trường xut khu. Đối vi các doanh nghip cn ch động nghiên cu th trường, liên kết và hp