Mạng xã hội chia sẻ tài liệu
Danh mục
Giáo dục phổ thông
Tài liệu chuyên môn
Bộ tài liệu cao cấp
Văn bản – Biểu mẫu
Luận Văn - Báo Cáo
Trắc nghiệm Online
Trang chủ
Khoa Học Tự Nhiên
Toán học - Thống kê
Tài liệu Lịch sử toán học
Định lí Trung Quốc về phần dư trong các sách toán Hán - Nôm
Bài viết Định lí Trung Quốc về phần dư trong các sách toán Hán - Nôm trình bày Định lí Trung Quốc về phần dư trong các sách toán Trung Quốc và sách toán Hán-Nôm (sách toán của Việt Nam viết bằng chữ Hán và chữ Nôm). Qua đó có thể phần nào hình dung về khả năng tiếp nhận và phát triển toán học của các nhà toán học Việt Nam thời trung đại, cũng như ý nghĩa thời sự của kiến thức toán học trong các sách toán Hán-Nôm trong giảng dạy toán hiện nay.
11 trang
212 lượt xem
3 lượt tải
Một phân tích tri thức luận lịch sử hàm số
Bài viết này trình bày một tổng hợp phân tích tri thức luận lịch sử và bổ sung một số kết quả mới về quá trình hình thành và phát triển của hàm số; xác định các quan niệm ảnh hưởng lên quá trình phát triển và các đặc trưng tri thức luận của hàm số.
15 trang
167 lượt xem
3 lượt tải
Phân tích tri thức luận lịch sử số Pi (π)
Bài viết này trình bày một phân tích tri thức luận lịch sử làm rõ quá trình hình thành và phát triển của số π; xác định các quan niệm ảnh hưởng lên quá trình phát triển và các đặc trưng tri thức luận của số π.
13 trang
227 lượt xem
1 lượt tải
Yêu cầu về trình độ lĩnh hội của học sinh
Tùy theo mức độ lĩnh hội (tính độc lập, độ thành thạo) của học sinh mà phân bậc hoạt động: tìm hiểu, tái hiện, vận dụng hay sáng tạo. Ví dụ: Giải phương trình bậc hai có thể chia làm 3 mức độ: 1. Giải theo công thức với phương trình có hệ số bằng số. 2. Giải và biện luận phương trình có tham số. 3. Biến đổi để đưa phương trình ban đầu về dạng bậc hai. Lưu ý rằng, trong dạy học có thể phân bậc theo từng tiêu chuẩn như trên, nhưng nhiều khi ta phải...
3 trang
254 lượt xem
8 lượt tải
Xây dựng các quá trình ngẫu nhiên
Trong quá trình tiên đề lý thuyết xác suất bằng lý thuyết đo, vấn đề là xây dựng một sigma-đại số của các tập đo được của không gian các hàm số, và đặt lên đó một độ đo hữu hạn. Với mục đích này theo truyền thống người ta sử dụng một phương pháp gọi là mở rộng Kolmogorov. Có một cách tiên đề hóa lý thuyết xác suất khác thông qua các giá trị mong đợi trên đại số C-sao của các biến ngẫu nhiên. Trong trường hợp này phương pháp đó được gọi là xây dựng Gelfand-Naimark-Segal....
3 trang
261 lượt xem
14 lượt tải
Xác suất với toán học
Tiên đề xác suất tạo thành nền tảng cho lý thuyết xác suất. Việc tính toán các xác suất thường dựa vào phép tổ hợp hoặc áp dụng trực tiếp các tiên đề. Các ứng dụng xác suất bao gồm thống kê, nó dựa vào ý tưởng phân bố xác suất và định lý giới hạn trung tâm. Để minh họa, ta xem việc tung một đồng xu cân đối. Về mặt trực quan, xác suất để head xuất hiện phía trên là 50%; nhưng phát biểu này thiếu tính toán học - Vậy con số 50% có ý nghĩa...
3 trang
286 lượt xem
24 lượt tải
Thuật ngữ lý thuyết đồ thị
Lưu ý: Danh sách thuật ngữ lý thuyết đồ thị này chỉ là điểm khởi đầu cho những người mới nhập môn làm quen với một số thuật ngữ và khái niệm cơ bản. Bài này không trình bày các định nghĩa chính thức của các khái niệm và thuật ngữ này. Ví dụ một đồ thị đơn với tập đỉnh V = {1, 2, 3, 4, 5, 6} và tập cạnh E = {{1,2}, {1,5}, {2,3}, {2,5}, {3,4}, {4,5}, {4,6}}. [sửa] B Bậc (degree hoặc valency) Bậc của đỉnh v trong đồ thị G, ký hiệu dG(v), là số cạnh liên...
2 trang
255 lượt xem
12 lượt tải
Số nguyên Gauss
Một số nguyên Gauss là một số phức với phần thực và phần ảo đều là các số nguyên. Tập các số nguyên Gauss là một miền nguyên, thường được ký hiệu là Z[i]. Các số nguyên Gauss là các điểm nguyên trên mặt phẳng phức Như vậy, các số nguyên Gauss là tập hợp Chuẩn của số nguyên Gauss là số tự nhiên xác định bằng N(a + bi) = a2 + b2. Chuẩn có tính chất nhân, nghiã là N(z·w) = N(z)·N(w). Đơn vị của Z[i] là tất cả các phần tử có chuẩn bằng 1, nghĩa là gồm các...
3 trang
231 lượt xem
27 lượt tải
Phân bậc hoạt động
Bước tới: chuyển hướng, tìm kiếm Trong hoạt động, kết quả rèn luyện được ở một mức nào đó có thể lại là tiền đề để tập luyện và đạt kết quả cao hơn. Điều này lại càng rõ ràng hơn đối với môn toán. Do đó trong hoạt động phải có phân bậc theo những mức độ khác nhau. Mục lục [ẩn] 1 Thế nào là phân bậc hoạt động 2 Những căn cứ để phân bậc hoạt động o 2.1 Sự phức tạp của đối tượng hoạt động o 2.2 Mức độ khó, dễ của nội dung...
3 trang
400 lượt xem
13 lượt tải
Nét đẹp trong các phương pháp chứng minh
Tham khảo tài liệu 'nét đẹp trong các phương pháp chứng minh', khoa học tự nhiên, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
3 trang
152 lượt xem
13 lượt tải
Mật mã học
Tham khảo tài liệu 'mật mã học', khoa học tự nhiên, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
2 trang
150 lượt xem
11 lượt tải
Lý thuyết tập hợp
Bách khoa toàn thư mở Wikipedia Bước tới: menu, tìm kiếm Lý thuyết tập hợp là ngành toán học nghiên cứu về tập hợp. Mặc dù bất kỳ đối tượng nào cũng có thể được đưa vào một tập hợp, lý thuyết tập hợp được dùng nhiều cho các đối tượng phù hợp với toán học. Sự nghiên cứu lý thuyết tập hợp hiện đại cho Cantor và Dedekind khởi xướng vào thập niên 1870. Sau khi khám phá ra các nghịch lý trong lý thuyết tập không hình thức, đã có nhiều hệ tiên đề được đề nghị vào...
2 trang
183 lượt xem
14 lượt tải
Lời giải của Euler
Để chứng minh kết quả, Euler đã phát biểu bài toán bằng các thuật ngữ của lý thuyết đồ thị. Ông loại bỏ tất cả các chi tiết ngoại trừ các vùng đất và các cây cầu, sau đó thay thế mỗi vùng đất bằng một điểm, gọi là đỉnh hoặc nút, và thay mỗi cây cầu bằng một đoạn nối, gọi là cạnh hoặc liên kết. Cấu trúc toán học thu được được gọi là một đồ thị. → → Hình thù của đồ thị có thể bị bóp méo theo đủ kiểu nhưng không làm đồ thị bị thay đổi, miễn...
2 trang
118 lượt xem
12 lượt tải
Hướng đích và gợi động cơ
Dạy học là tác động lên đối tượng học sinh (con người) nên để việc thực hiện các hoạt động có kết quả, họ cần phải hoạt động tích cực, tự giác. Do đó cần chỉ (bằng lời nói, chữ viết,... ) cho hs biết/hiểu mục đích phải đến và tạo cho hs sự say mê, hứng thú, tự thấy mình có nhu cầu phải khám phá và giải quyết một mâu thuẫn nào đó nảy sinh. Đặt mục đích cuối cùng hay từng bước cho học sinh thấy để chủ động hướng hoạt động của mình vào đó. Muốn...
3 trang
183 lượt xem
10 lượt tải
Hình học fractal
Tham khảo tài liệu 'hình học fractal', khoa học tự nhiên, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
3 trang
228 lượt xem
32 lượt tải
Hình học Euclid
Hệ tiên đề hình học đầu tiên được tập hợp hệ thống và công bố trong tác phẩm Cơ sở của Euclid. Hệ tiên đề này lấy mô hình từ không gian vật lý theo nhận thức của thời đó. Các khái niệm nguyên thuỷ trong hệ tiên đề này là điểm,đường thẳng và mặt phẳng. Từ ba khái niệm cơ bản này và một số rất ít các tiên đề, Euclid đã xây dựng thành nội dung toàn bộ môn hình học ở phổ thông hiện nay, mà sau này các nhà toán học gọi là hình học Euclid....
2 trang
255 lượt xem
28 lượt tải
Đồ thị hai phía
Trong Lý thuyết đồ thị, đồ thị hai phía (tiếng Anh: bipartite graph) là một đồ thị đặc biệt, trong đó tập các đỉnh có thể được chia thành hai tập không giao nhau thỏa mãn điều kiện không có cạnh nối hai đỉnh bất kỳ thuộc cùng một tập. Đồ thị hai phía xuất hiện trong các bài toán dùng đồ thị biểu diễn quan hệ hai ngôi giữa hai tập A và tập B không giao nhau. Một ví dụ cho quan hệ này là quan hệ hôn nhân giữa hai tập hợp người nam và nữ. dịnh nghĩa...
2 trang
262 lượt xem
16 lượt tải
Đồ thị hai phía đầy đủ
Trong ngành lý thuyết đồ thị, một đồ thị hai phía đầy đủ (tiếng Anh: complete bipartite graph hoặc biclique) là một dạng đồ thị hai phía đặc biệt, trong đó mỗi đỉnh của tập thứ nhất nối với mọi đỉnh thuộc tập thứ hai. Cũng như đồ thị đầy đủ, đồ thị hai phía đầy đủ có các tính chất rất thú vị. định nghĩa Một đồ thị hai phía đầy đủ G: = (V1 + V2,E) là một đồ thị hai phía sao cho với mọi cặp hai đỉnh và , v1v2 là một cạnh của đồ thị G....
3 trang
311 lượt xem
11 lượt tải
Chủ đề liên quan
Lịch sử toán học
Tài liệu Lịch sử toán học
30
Xem thêm