Account - cầu nối giữa agency với
khách hàng
Account tđược dùng trong nhiều ngành kinh doanh, dịch vụ, đặc
biệt thường dùng ngành qung cáo, marketing, tổ chức skiện để chỉ
một khách hàng, một mối quan hệ sinh lợi cho công ty.
Do tiếng Việt không từ ngữ tương đương, người ta hay dùng các tnhư
Account Management để chỉ việc quản quan hệ khách hàng, hay Key
Account Executive để chỉ nhân viên chuyên qun các khách hàng quan
trọng của một công ty.
Các cấp bậc từ cao đến thấp của Account trong một Event Agency thường là
Account Director, Account Manager, Account Supervisor, Account
Executive. Nhiều Agency còn phân ra nhiều cấp bậc nhỏ n, thể là
Senior Account Executive - nghĩa là Nhân viên Account cấp cao hoặc
Account Consultant -vấn viên.
Trong mỗi công ty lại có cách phân chia Account khác nhau cho những nhân
viên phtrách. nhân viên phân khách ng theo nhóm như nhóm ng
nghệ, nhóm Body Care (chăm sóc cơ thể), nhóm Ngân hàng... mỗi nhân
viên chịu trách nhiệm quản một Account như thế này. Có công ty li phân
theo lãnh vực,công ty lại phân theo địa bàn...
Vị trí account quan trọng như thế nào?
mt công ty Event, Account Team (bphận account) làm việc song song
với các bộ phận khác như Planning Team (b phận lên kế hoạch),
Operation Team (Bphận vận hành). Mỗi nhân viên account schịu trách
nhim tìm kiếm, theo dõi, qun lý một số khách hàng, những hạng mục công
việc này, xét vmặt nào đó, tương tự như công việc của bộ phận n hàng
nên nhiu công ty còn hay gọi Account Team là Sales Team.
Tuy nhiên, trên thực tế, công việc của một người làm Account phức tạp n
một người Sales. Người n hàng thì có thchỉ cần n hàng, việc chăm sóc
khách hàng, thực hiện dịch vụ đã những bộ phận khác đảm nhiệm, nhưng
người làm Account phải đi xuyên suốt cùng khách hàng tqtrình chào
bán, present gii thiệu ng ty, lên concept ý tưởng cho s kiện, lập
proposal dtrù kinh phí, ký hợp đồng..., ngay cả khi Event đã được bộ
phận Operation thực hiện thì Account svn phải đi sát làm cu nối giữa
khách hàng với Operation Team, giải quyết những yêu cầu, thắc mắc của
khách hàng... đối với sự kiện của họ.
Sau khi Event kết thúc, Account sẽ chịu trách nhiệm gởi báo cáo tổng kết
cho khách hàng, thanh hợp đồng và h trợ kế toán thu hồi ng nợ t
khách ng, khép lại một chuỗi vận hành cho một skiện và tiếp tục cm
sóc khách hàng đó để tiếp tục cung cấp dịch vụ cho họ.
Mối liên h của Account Team với các bộ phận khác trong Event Agency
ràng vtrí account là vtrí tiền tuyến” quan trng nhất với trách nhiệm
"cao c" là mang doanh thu/ li nhuận v cho ng ty quảng cáo, nói cách
khác, Account hoạt động không hiệu quả thì ng ty s không khách
hàng, kng có doanh thu và đi xuống, cho nên Account là những người
chịu áp lực từ 2 phía: Công ty và khách hàng.
Nhng kỹ năng cần có của người làm Account
Account là v trí mà tất cả các ng ty quảng cáo, Event, PR, Media,
Activation... đều cần đến cho nên nhng người làm Acccount gii ln luôn
được săn đón đãi ngvới chế độ tốt. m Account không knhưng đ
làm giỏi đòi hỏi bạn phải có một stố chất nht định và srèn luyn, trau
di không ngừng. Một số kỹ năng cơ bản cần có của vị trí Account:
- Kng giao tiếp: Account là nhng người nghĩ hay, i giỏi” để n i
hình thành tin mặt cho nên giao tiếp tốt điều không thể thiếu. Có mối
quan hệ rộng sẽ là một lợi thế lớn khi đảm nhận vị trí Account.
- Kiến thức nền tốt, kng nắm bắt nhanh: Người ta hay i "chín người
mười ý", khách hàng có muôn vàn ý tưởng, yêu cu muốn Event Agency
thực hiện nó (xem thêm Khách ng - nhng thượng đế khó đoán định),
người làm Account phải ghi nhận, nắm bắt chúng và đảm bảo hiểu rõ được ý
của khách hàng. Tuy vy Account cũng không phải thiên lôi sai đâu đánh
đấy, hphải người chuyên môn nht định vtổ chức skiện (nếu làm
trong một ng ty tổ chức s kiện) để tư vấn cho khách hàng những giải
pháp tốt và khthi cho ckhách hàng lẫn công ty họ, vừa thuyết phục được
khách hàng bng những am hiểu và kinh nghim của mình tn lãnh vực này
ngay ckhi khôngbộ phận Event đi cùng để hỗ trợ.
- Knăng truyền đạt: Là cu nối giữa khách hàng Event Agency, người
làm Account phải biết cách truyền đạt những thông tin, yêu cu của khách
hàng cho các team khác trong ng ty mình quán triệt và thực hin. Ngược
li, khi tiếp xúc với khách hàng, Account sthay mặt ng ty truyền đạt ý
tưởng, đề xuất vsự kiện của các Team khác như PR, Event... cho khách
hàng nm rõ.
- Kng lập kế hoạch và qun công việc: Account phải người chủ
động lên kế hoạch tìm kiếm, tiếp xúc cm sóc khách hàng nhằm biến họ
thành nhng khách hàng thân thiết của công ty.
Khi thăng tiến lên c v t cao hơn như Account Supervisor, Account
Manager, người làm Account n phi trau dồi kỹ năng quản nhân sự và
phân chia công việc cho nhân viên của mình.