
16 Nguyễn Hữu Khôi. HCMCOUJS-Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 20(4), 16-28
Ảnh hưởng của chất lượng tương tác đến ý định tiếp tục sử dụng
thương mại livestreaming: Vai trò của giá trị cảm nhận
The impact of interactivity quality on continuous usage intention of
livestreaming commerce: The role of perceived values
Nguyễn Hữu Khôi1*
1Trường Đại học Nha Trang, Khánh Hoà, Việt Nam
*Tác giả liên hệ, Email: khoinh@ntu.edu.vn
THÔNG TIN
TÓM TẮT
DOI:10.46223/HCMCOUJS.
econ.vi.20.4.3859.2025
Ngày nhận: 18/11/2024
Ngày nhận lại: 17/12/2024
Duyệt đăng: 21/01/2025
Mã phân loại JEL:
M31; M15; L81
Từ khóa:
chất lượng tương tác; giá trị tiện
ích; giá trị tiêu khiển; khả năng
cung cấp thông tin đầy đủ;
livestreaming marketing; sự phản
hồi; tính cá nhân hóa;
tính chuyên nghiệp; trải nghiệm
khách hàng; ý định tiếp tục
sử dụng
Keywords:
interaction quality; utilitarian
value; hedonic value;
informativeness; livestreaming
marketing; responsiveness;
personalization; professionalism;
viewers’ experiences; continuous
usage intention
Nghiên cứu này xem xét ảnh hưởng của chất lượng
tương tác đến ý định tiếp tục sử dụng thương mại Livestreaming
(LS) thông qua các biến số giá trị cảm nhận. Theo đó, mô hình
nghiên cứu đề xuất gồm bốn thành phần của chất lượng tương
tác: tính chuyên nghiệp, tính cá nhân hóa, khả năng cung cấp
thông tin đầy đủ, và sự phản hồi ảnh hưởng đến giá trị tiện ích
và giá trị tiêu khiển, và các giá trị này tác động đến ý định tiếp
tục sử dụng. Kỹ thuật PLS-SEM được sử dụng trên một mẫu
gồm 306 người xem LS để ước lượng mô hình nghiên cứu. Kết
quả phân tích cho thấy các thành phần chất lượng tương tác gia
tăng giá trị cảm nhận, từ đó thúc đẩy ý định hành vi. Tính cá
nhân hóa có tác động mạnh nhất đến giá trị tiện ích (β = 0.28;
p < 0.001) trong khi sự phản hồi có ảnh hưởng mạnh nhất đến
giá trị tiêu khiển (β = 0.30; p < 0.001), và giá trị tiêu khiển có
ảnh hưởng đến ý định tiếp tục sử dụng mạnh hơn giá trị tiện ích
(β = 0.39 và 0.28; p < 0.001). Cuối cùng, nghiên cứu đưa ra các
hàm ý học thuật quan trọng về vai trò quan trọng của chất lượng
tương tác và cơ chế tác động của biến số này đến ý định tiếp tục
sử dụng cũng như đề xuất các chiến lược thực tiễn giúp nâng
cao chất lượng tương tác nhằm giữ chân người tiêu dùng.
ABSTRACT
This study examines the impact of interaction quality on
the continuous usage intention to use Live-Streaming commerce
(LS) through perceived values. Accordingly, the proposed
research model includes four components of interaction quality:
professionalism, personalization, informativeness, and
responsiveness, which influence utilitarian and hedonic values,
which in turn affect continuous usage intention. The PLS-SEM
technique was used on a sample of 306 LS viewers to estimate
the research model. The analysis results indicate that the four
components of interaction quality increase perceived values,
which subsequently promote behavioral intention.
Personalization has the strongest impact on utilitarian value