intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Chuyên đề 7: Lãnh đạo và quản lý phát triển giáo dục toàn diện học sinh phổ thông

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:25

186
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Chuyên đề 7: "Lãnh đạo và quản lý phát triển giáo dục toàn diện học sinh phổ thông" bao gồm những nội dung về quan niệm về lãnh đạo & quản lý phát triển giáo dục toàn diện học sinh phổ thông; quy trình hướng tới học sinh; lãnh đạo và quản lý hoạt động dạy học hướng tới học sinh; vai trò người hiệu trưởng; sự lãnh đạo của nhà trường mang tính hỗ trợ... Với các bạn chuyên ngành Quản lý giáo dục thì đây là bài giảng hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Chuyên đề 7: Lãnh đạo và quản lý phát triển giáo dục toàn diện học sinh phổ thông

  1. Chuyên đề 7 LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ  PHÁT TRIỂN  GIÁO DỤC TOÀN DIỆN  HỌC SINH PHỔ THÔNG Chương trình liên kết  Việt Nam ­ Singgapore
  2. Quan niệm về Lãnh Đạo & Quản lý phát  triển Giáo dục toàn diện học sinh phổ  thông A. Singapore:  Mô hình trường học ưu việt (SEM) Kết quả Chương Đội ngũ HĐ Đội ngũ   Những trình   Kết LÃNH hướng   KHCL Kết quả quả ĐẠO tới   chính học Kết quả Nguồn lực từ đối tác sinh và xã hội ĐẦU VÀO VÀ QUÁ TRÌNH ĐẦU RA & KẾT QUẢ
  3. Quy trình hướng tới học sinh  Sức khỏe học sinh  Quá trình giảng dạy của giáo viên  Quá trình học tập của học sinh  Các chương trình giáo dục phối hợp  Năng lực lãnh đạo của học sinh
  4. B. Việt Nam  Hoạt động dạy của giáo viên  Hoạt động học của học sinh  Hoạt động Giáo dục phối hợp  Kiểm tra đánh giá học sinh  Kỹ năng sống cho học sinh  Kiểm định chất lượng trường học
  5. LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ HOẠT  ĐỘNG DẠY HỌC HƯỚNG TỚI HỌC  SINH Dạy học thông qua các  Phương pháp tích cực tổ chức hoạt động  • Hiểu sâu, nhớ lâu, của người học vận dụng tốt • Cá thể­ cặp­ nhóm nhỏ­ ­nhóm lớn Đổi mới quan niệm về Hoạt động dạy học Dạy học giúp cho học sinh Dạy học hướng đến việc phát triển năng lực tự kiểm tra, rèn luyện  đánh giá và tự điều chỉnh phương pháp tự học • Kiểm tra đánh giá gắn với • Ngủ nghỉ­ vui chơi­ học tập Công tác giảng dạy 8­ 6­ 10
  6. LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ ĐỔI MỚI HOẠT  ĐỘNG DẠY HỌC TRONG TRƯỜNG PHỔ  THÔNG  Dẫn nhập đổi mới Giáo dục  Phát động đổi mới Giáo dục  Thể chế hóa đổi mới Giáo dục       ­ Kết luận Hội nghị TW6 về Giáo dục đào tạo       ­ Chỉ thị 40/CT/TW (2009) của Ban Bí            Thư TW Đảng về nâng cao chất lượng đội          ngũ…       ­ NQ 40 & 41/2000/QH       ­ Luật Giáo dục
  7. VAI TRÒ NGƯỜI HIỆU  TRƯỞNG • Nhóm cơ cấu –  • Nhóm công nghệ ­    (Hành chính)   (Kinh tế) Vai trò  Vai trò Triển khai Tạo lập Áp lực MỤC TIÊU bên ngoài QUẢN LÝ Vai trò  Vai trò Đổi mới Kết hợp • Nhóm thông tin ­ • Nhóm xã hội – (Ra Quyết Định)   (Con người)
  8. DẠY ÍT HỌC NHIỀU  Giảm tải     chuẩn kiến thức  Yêu cầu cao về năng lực về phương pháp về  tổ     chức đối với giáo viên  Giao tiếp giữa thầy và trò nhiều hơn  Học sinh hoạt động tư duy nhiều hơn  Học sinh tự đánh giá để tự hoàn thiện mình
  9. SỰ LÃNH ĐẠO CỦA NHÀ TRƯỜNG MANG TÍNH HỖ TRỢ  Tạo ra VĂN HÓA HỌC TẬP của nhà trường  Sử dụng các nguồn lực hỗ trợ phát triển  chuyên môn  Lập kế hoạch để định hướng cho công tác  chuyên môn và giảng dạy  Xây dựng môi trường học tập an toàn và cởi  mở
  10. VAI TRÒ NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG: Lãnh đạo và Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học  Bước 1­ Chuẩn bị: tác động nhận thức, đầu tư CSVC,                               xây dựng chương trình, tổ chức hội                               thảo.  Bước 2­ Chỉ đạo điểm: chọn đối tượng thực nghiệm,                                        xây dựng chuẩn đánh giá, rút                                       kinh nghiệm mẫu.  Bước 3­ Chỉ đạo đại trà: các môn cùng làm, khuyến                                         khích, động viên, rút kinh                                        nghiệm đại trà.  Bước 4­ Tổng kết, đánh giá: sơ kết, khen thưởng,                                               viết sáng kiến kinh nghiệm,                                               tiếp tục thực nghiệm
  11. VAI TRÒ CỦA HIỆU TRƯỞNG QĐ 04/2008/BGD – ĐT Thông tư 12/2009/BGD – ĐT Đánh giá chất lượng  Đánh giá chất lượng trường Tiểu học trường THCS KIỂM ĐỊNH CHẤT LƯỢNG TRƯỜNG HỌC QĐ 80/2008/BGD – ĐT Đánh giá chất lượng trường THPT
  12. VAI TRÒ NGƯỜI HIỆU  TRƯỞNG • Tiêu chuẩn Đánh giá trong • Tiêu chí (TỰ ĐÁNH GIÁ) • Chỉ số Đánh giá ngoài
  13. VAI TRÒ NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG: Lãnh đạo và Đổi Mới Thiết Kế Bài Học theo hướng tích cực                      Kiến thức  Mục tiêu      Kỹ năng                       Thái độ  Nội dung  Phương pháp
  14. GIÁO ÁN 5 – 20 – 5   5 – 35 – 5 
  15. VAI TRÒ NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG: Lãnh đạo, Quản lý đổi mới  đánh giá kết quả học tập của học sinh Thông tư  hướng dẫn đánh giá, xếp loại kết  quả học tập học sinh.         + Quy định Kiểm Định Chất lượng  Xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra,     đánh giá.  Phê duyệt báo cáo đánh giá  Công bố và sử dụng kết quả đánh giá
  16. VAI TRÒ CỦA HIỆU TRƯỞNG  Xây dựng cơ sở dữ liệu  Tự đánh giá theo các tiêu chí và chỉ số • Mô tả hiện trạng • Điểm mạnh • Điểm yếu • Kế hoạch cải tiến chất lượng • Tự đánh giá
  17. LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ CÁC  HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG  TỚI HỌC SINH • GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC
  18. Một giáo viên có ảnh hưởng lớn đến việc  phát triển nhân cách học sinh có 10 đức  tính sau:  Chính trực­ công bằng  Tha thứ­ khuyến khích  Tôn trọng­ phát huy tự chủ sáng tạo  Tin tưởng  Kiên nhẫn­ lắng nghe  Nhân ái­ cảm thông  Hành động hơn lời nói  Truyền cảm hứng  Thông thái  Hài hước
  19. LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ CÁC  HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG  TỚI HỌC SINH • GD LAO ĐỘNG KTTH   VÀ HƯỚNG NGHIỆP
  20. LÃNH ĐẠO VÀ QUẢN LÝ CÁC  HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HƯỚNG  TỚI HỌC SINH • GIÁO DỤC THỂ CHẤT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2