Ơ Ở Ụ VVOB               C C NHÀ GIÁO VÀ CBQL C  S  GD

Ả Ể CHUYÊN ĐỀ PHÁT TRI N CÁC KĨ NĂNG QU N LÍ

MODUN 1:

ƯỜ NG TR

Ớ Ấ Ọ ƯỞ Ụ

1

Ề Ệ   HI U TR NG THPT V I V N Đ   Ị Ố GIÁO D C GIÁ TR  S NG CHO H C SINH

PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN

CHIA S  KINH NGHI M Ẻ

Ổ Ọ

TRAO Đ I, H C H I

GIAO L UƯ

2

ể ọ ậ ố

Đ  h c t p t

ạ ầ t, b n c n:

ọ ậ

ằ 1. H c t p b ng đa giác

quan

2. Tham gia tích c cự 3. S  d ng tài li u có ý

ố ủ

3

ử ụ nghĩa ầ 4. Đ u tiên và cu i cùng ố ự 5. Th c hành và c ng c   ồ ả 6. Ph n h i 7. Làm m uẫ

Nghe thì quên

Nhìn thì nhớ

Lµm míi hiÓu

4

Gieo ý chí gặt hoạt động - Gie o  HĐ g Æt thãi q ue n                Gie o  thãi que n g Æt tÝnh c ¸c h                  Gie o  tÝnh c ¸c h g Æt s è  phËn

M C TIÊU MÔĐUN 1

ể ệ ả t  và  tr/bày  đ

ươ

ụ ự

ườ

ớ trên l p, l/h  th c t ệ ự ế

ọ c ví d  minh h a cho bài h c.  ụ ầ ế

5

ọ Sau bài h c, h c viên có kh  năng: ượ ệ c  k/ni m  GT,  GTS,  lí  do  ­  Hi u,  phân  bi ộ ố ụ ụ ầ c n  g/d c  GTS,  ND  g/d c  m t  s   GTS  cho  HS;  ph ng  ệ ướ ng  q/lí  HĐ  g/d c  GTS;  khó  khăn  khi  th c  hi n  HĐ  h ụ ng THPT. g/d c GTS trong nhà tr ­Có thái đ  h p tác và chú ý h/t p  ậ ở ộ ợ ọ ụ ấ ượ l y đ ­B c đ u bi ọ ứ ủ ế ậ ướ ể t v n d ng ki n th c c a bài h c đ  p/tích  ụ ể / ố ấ ạ thành công (th t b i) trong tình hu ng q/lí GD c  th .

Ộ Ủ N I DUNG KHÁI QUÁT C A MÔĐUN 1

ị ố ệ ề ị ­ Khái ni m v  giá tr  và giá tr  s ng.

ụ ạ ầ ườ ­ T i sao c n g/d c GTS cho HS trong các tr ng THPT

ộ ố ủ ề ệ ạ ộ ố ­ N i dung c a m t s  GTS (GTS truy n th ng, hi n đ i;

ầ ổ ị ự ế s  bi n đ i và ng/nhân; GTS c n trang b  cho HS.THPT).

ưở ả ườ ­ Hi u tr ệ ụ ng qu n lí HĐ g/d c GTS trong nhà tr ng.

6

ự ụ ệ ườ ­ Khó khăn khi th c hi n HĐ g/d c GTS trong nhà tr ng.

Ạ Ộ HO T Đ NG 1 Ở Ộ :  KH I Đ NG

ằ ọ ớ :  Nh m giúp h c viên làm quen v i nhau và ụ * M c tiêu

ể ướ ẻ ạ ả ạ t o ra không khí vui v  và tr ng thái tho i mái đ  b c

ọ ậ ủ ọ ậ ụ ắ vào h c t p; kh c sâu m c tiêu h c t p c a môđun1.

ừ ế ẫ ế * Cách ti n hành:     ­ GV h/d n, t ng HV ti n hành HĐ t ự ớ  gi ể ệ i thi u đ

ớ làm quen v i nhau.

7

ắ ủ ớ ầ ọ ­ GV tóm t ệ t nhu c u nguy n v ng c a l p.

LÀM QUEN VỚI NHAU

8

Ạ Ộ HO T Đ NG 2

Ộ Ố Ấ

: TÌM HI UỂ Ề

M T S  V N Đ  LÍ LU N V  GD. GTS CHO HS.THPT

ượ : Hi u và trình bày đ

ể ầ ụ ạ ụ  * M c tiêu GTS;  t ệ c khái ni m GT và  i sao c n g/d c GTS cho HS.THPT

)

ệ ướ t khái ni m giá tr  (GT) ­ đ nh h ng GT, giá

ị ự ẩ ớ ộ

/

ế ủ ổ

9

ầ ớ ỏ  ý ki n c a mình; l p nghe và trao đ i.  ậ ế ộ  * Cách ti n hành:      (PP đ ng não ớ       1. GV nêu câu h i cho l p: ị ệ      ­ Phân bi ị ố tr  s ng (GTS) v i chu n m c xã h i?  ạ     ­ T i sao c n GD.GTS cho HS.THPT?    2. HV bày t ế    3. GV k t lu n.

Ắ Ộ TÓM T T N I DUNG:

1.PHÂN BI T KHÁI NI M

Giá trị, Giá trị sống

định hướng GT, ch/mực XH

ướ ng GT là: ọ

ộ ồ

ệ ộ

ự ồ

8

* k/ni mệ :  ướ ị ­ đ nh h  C ng đ ng l a ch n, h ự ồ ộ ng  ế ệ ẻ th  h  tr  theo h  GT nào đó  ụ (chính là giáo d c GT);    Cá  nhân,  c ng  đ ng  t ự ự   l a  ặ ọ ch n cho mình m t GT (ho c  ệ h  GT) nào đó. c ướ ẩ là quy  ­ Chu n m c XH  ề ề ộ ủ c a  c ng  đ ng  v   đi u  nên  ả làm, ph i, ko nên làm.   /

ệ * k/ni mệ : ­  GT  là th t, ố cướ  đo(cái  t PC  tốt) đ   xem  xét  m c  ứ ể ộ đ i ố ủ đáng  quý  c a  m t  ườ ự ậ ượ i);  ng ng (s  v t, con  t ự ạ v  ề là  quan  ni m ệ i  th c  t ề ự ậ ẹ cái đ p, s  th t, đi u thi n  ộ ủ c a m t XH. ề ­ GTS là đi u quý giá, quan  tr ngọ ,  có  ý  nghĩa  v i ớ ườ ỗ ủ c/s ng  c a  m i  ng i  ả (GTS chính là GT đ c tr i  nghi m trong c/s ng ượ ố ).

Giá trị sống

định hướng GT, ch/mực XH

ự ậ ụ ự Ch/m c XH là s  v n d ng ự ậ ụ GTS là s  v n d ng các GT

ướ ộ ố ụ ụ ể ủ c  th  c a GT ị , đ nh h ng vào cu c s ng. G/d c GTS

11

ừ ố GT. là GD t g c.

Ắ TÓM T T ND 1:

2. T I SAO C N GD.GTS CHO HS

ạ ệ ờ i và VN trong th i kì hi n đ i:

ộ ạ ể ế ể ậ

ể ế ớ ố ả a) B i c nh th  gi ệ ạ ế ớ : C/m ng KH và KT, công ngh  và th/tin p/tri n  i * Th  gi ứ ề ư nh   vũ  bão;  n n  k/t   tri  th c  p/tri n  m nh;  h i  nh p  qu/t ệ ế * Vi

ậ .ế t Nam ự ộ : p/tri n theo xu th   ế ấ ế CNH, HĐH, xu th  TCH  ,  XH,  VH)  ngày  càng  l n  sâu  vào

­ ổ ừ ơ ậ ế

­ ưở

ế

ệ ạ và  s   h i  nh p  (k/t VN. ế q/lý t p trung bao c p  ấ sang k/t ể  c  ch    chuy n đ i t ị ủ ự ị ườ , có s  q/lý c a NN theo đ nh h ướ ng th  tr ng XHCN.  ẫ ế ộ ạ ượ ố c  t c  đ   tăng  tr ng  k/t   cao,  song  v n    VN  đ t  đ ự ấ ướ ữ c  nghèo  (gia  tăng  s   b t  bình  trong  nhóm  nh ng  n ữ ị ệ ẳ t  nông  thôn  v i  đô  th ,  gi a  các    và  khác  bi đ ng  k/t 12 ự ố ố ẫ ồ ạ vùng  mi n;  về n  t n  t i  s ng  th c  i  các  t ớ   n n  XH,  l

ơ ế ụ ấ ẩ d ng và tiêu dùng, h/thành c  ch  xu t kh u LĐ)  ... /

ặ ể ủ ệ b) Đ c đi m TSL, nhân cách c a HS.THPT hi n nay

ể ủ ơ ể

ầ ệ ứ ư ườ ớ

ả ị ả ưở /h

ớ ượ c th  h

13

ấ ạ ,  h/dáng,  các  ch c  năng  c a  c   th   p/tri n  và  ­  C u  t o i  l n.  Các  HĐ  tâm  lí  và  hoàn  thi n  g n  ngang  nh   ng ể ủ ả ầ ể nhân cách p/tri n và đang d n hoàn thi n, đ  kh  năng đ   ề ọ ố ướ c vào c/s ng, h c ngh , th/gia LĐSX trong XH.   b ị ả ưở ị ả ưở ự ế ch u  ng c a ch/tranh, ít ch u  /h ng  /h ­ ko tr c ti p  ướ ậ ế ủ ủ ố  c a th p niên tr c  các GT tr/th ng và kh ng ho ng k/t ổ ủ ạ ổ nhanh  nh y  c a  đ i  Đ i  m i  (1986)    ­  Ch u  ng  ơ ộ ớ ự ủ ổ ụ ưở ớ ng th/t u c a đ i m i, có c  h i t/xúc  m i, đ ậ ự ả ế ớ ớ i (c  tích c c và tiêu  v i CNH, HĐH và h i nh p th  gi ụ ờ ạ ạ ư ự c c,  nh   nghi n  hút,  m i  dâm,  c   b c,  t/d c  ko  an  toàn…).  /

ố ụ

ậ ườ :     g c,  ượ

ự ạ c các GT  y.  ể

ị ọ ch c và đi u hành HĐGD.GTS cho HS. Vì:

ổ ứ ắ ị ườ ướ ề ng đ

ườ ự ổ ứ ằ ị ỗ ườ ng đi cho m i ng i; ườ ỗ ự ạ ớ i n  l c đ t t i. ộ ả i có b n lĩnh hành đ ng.  cân b ng và thích  ng    n đ nh,

ướ ủ ế

ổ ủ ứ

14

c  b/đ i  c a  . / ễ ị ả ưở ả ủ c) Vai trò c a g/d c GTS ừ ố là d y cho HS cách s ng v i  ớ  G/d c GTS là GD t ả ấ N/tr ng có vai trò  các GT và c m nh n đ ủ qu/đ nh s  h/thành và p/tri n GTS c a HS. HT đóng vai trò  q/tr ng q/lí t  ­ GTS là n/t c đ nh h ­ GTS tr  thành đ/l c giúp con ng ự ở ­ là đ/ki n c n đ  con ng ể ệ ầ ­ GTS tích c c giúp HS t ự ộ c bi n đ ng c a XH.  tr ­  Ko  có  GTS  đúng,  HS  s   khó  thích  ng  tr ẽ ự XH, d  b ướ ng tiêu c c, suy gi m nhân cách /h

­                                                              /

15

ự ạ

ấ ả ẫ ệ xu t hi n các mâu thu n. Th c t

ị ư

ụ ữ ỏ ế

ỏ ầ ượ ự ế ộ ố  m t s   ng đúng, còn lúng túng  ộ ế ướ c nh ng bi n đ ng  ị c trang b

ự ế ườ ủ ng và XH (đ/bi

ề ạ

ứ ề ế i quy t.

ng  và  gia  đình  còn  có

16

ộ ấ ị ấ ậ ữ d)Th c tr ng:  ­ B n thân HS:  ướ ko nh  HS.THPT ch a có đ nh h ự ộ ố và thi u h t m t s  GTS tích c c tr ủ c a XH và gia đình. Nên các em đòi h i c n đ GTS. ệ  GD c a gia đình, n/tr  ­ Th c t t GD gia  ủ ườ ạ đình):  C/tác  GD  toàn  di n  c a  các  tr ng  THPT  đã  đ t  ụ ạ ấ ị ượ c nh ng thành công nh t đ nh, bên c nh đó HĐ g/d c  đ ế ạ đ o đ c nói chung và GD.GTS cho HS còn nhi u h n ch ,  ề ầ ả có nhi u v/đ  c n xem xét và gi * ng/nhân: v   xã  h i;  nhà  tr ườ ề nh ng b t c p nh t đ nh… /

: TH O LU N

Ộ Ố Ấ

Ạ Ộ Ậ HO T Đ NG 3 Ề Ề Ệ  M T S  V N Đ  V  H  GIÁ TR  C A NG

I VN TRONG

Ả Ị Ủ Ậ

ƯỜ Ố Ế

T/KÌ HĐH, CNH VÀ H I NH P QU C T

ể ượ ộ ố ấ c m t s  v n đ  v  h  giá

ậ ờ ề ề ệ : Hi u và tr/bày đ ộ i VN trong th i kì HĐH, CNH và h i nh p

:    TH O LU N NHÓM

ậ ả ả ụ * M c tiêu ườ ị ủ tr  c a ng ố ế qu c t . ế * Cách ti n hành Ả ậ         (PP th o lu n nhóm­kĩ thu t khăn tr i bàn)

ự ủ ố i VN, ng/nhân

17

ộ ố ổ ộ ậ ườ ệ ậ

/

ệ ừ ớ ổ ậ ả ỏ ầ  ­ GV chia nhóm, nêu yêu c u và câu h i HV th o lu n:  ườ    ­ Nêu m t s  GTS tr/th ng c a ng i VN?                 ủ ộ ố    ­ S  b/đ i m t s  GTS tr/th ng c a ng ả  ­ nhóm đ c l p th o lu n (cá nhân làm vi c, nhóm  th/lu n).ậ ạ  ­ đ i di n t ng nhóm tr/bày, l p n/xét và b  sung.

ế ậ ­ GV k t lu n.

Ắ Ộ TÓM T T N I DUNG  3

ệ ủ ố ị ườ i VN:

ề a) H  giá tr  truy n th ng c a ng ộ ệ ố ứ ế ố ủ trong h  th ng GT tr/th ng c a d/t c VN, GT đ/đ c chi m

ổ ậ ị ượ ộ ổ ớ v  trí n i b t,  đ ự c b  sung thêm n i dung m i và có s

ổ ề ấ ể chuy n đ i v  ch t.

ố ủ ướ ướ là GT c t lõi, đ/h ng các GT c (

ứ ộ ệ ầ ầ ồ

­ Ch  nghĩa yêu n khác)      ­ ý th c c ng đ ng  ­ Tính c n ki m          ­ Tinh th n  đ/k t    ế

18

ấ ấ ả ầ   ­ Lòng dũng c m    ­ tinh th n b t khu t;   ­ Tính khiêm

ố t n

ủ ạ ả ị ­ Tính gi n d           ­  Tính l c quan       ­ Lòng th y

/

chung;

ỉ ầ ươ ­ Tính chăm ch , c n cù;         ­ lòng yêu th ng …

ạ ệ ờ i VN trong th i kì hi n đ i:

ườ ệ

ệ ế ự ế ọ ể ệ

ị ủ b) H  giá tr  c a ng ạ ờ ­ Th  nào là th i kì hi n đ i?  ­  S  bi n đ i h  GT di n ra trên quy mô toàn XH, trong  ễ ổ ệ ự thay ®æi trong , th  hi n rõ s   ự m i lĩnh v c khác nhau ấ víi thay ®æi trong ® iờ sèng tinh ậ ® iờ sèng v t  ch t  thÇn.

ự ế ủ

ơ ả - S  bi n đ i c a b i c nh th  gi ổ ủ ẫ i, c a VN là nguyên  i VN.

ế ớ ố ả ế ự ế ổ ệ ườ ủ nhân c  b n d n đ n s  bi n đ i h  GT c a ng ư ể ệ ườ ủ ổ hÖ GT c a ng i VN th  hi n nh :  ượ ậ ớ ơ ế ắ (g n v i c  ch  q/lí t p trung đ ế c bi n

­  S  bi n đ i  ự ế   nh ng GT cũ  ữ th ) ể ữ ế ế ắ ơ ớ (g n  v i  c   ch   k/t TT)  đ    nh ng  GT  m i

ượ 19

ớ c  h/thành, chi phèi vµ dÉn ®­êng cho sù h/thµnh nh÷ng

/

KNS, giao ti p ế øng xö míi trong th/niªn và HS. Đó là:

ế ổ

ườ

c) Nh ng bi n đ i trong h  GT c a ng

i

VN

ậ ự ậ ị ớ H  giá tr  m i •  quy n công dân, dân ch ề •  ch p nh n các s  khác

bi

ộ ị

ị ệ         H  giá tr  cũ • Trách nhi mệ • C/s ng ph i vì t p th ố ể ả • t/c m mang tính duy lí ả • L i s ng ph  thu c gia/đ ụ ố ố • H nh phúc mang tính duy  ạ ấ tệ •  t/c m b  VC chi ph i h n ố ơ ả •  L i s ng t ự ậ ố ố l p, năng

ậ đ ng ộ ạ ộ

•  H nh phúc có n i hàm  ộ r ng và phong phú.

bên ngoài ệ ả c phát huy

ể tình (tr/th ng)…ố • tính t p th  n i tr i ể ổ ộ • ki m soát t ể ừ • l ố ố i s ng và làm vi c ph i  ớ ậ hòa mình v i t p th …

ể • H c v n theo 1con •   Cá tính đ •  t ự ể •  l ố ố

c phát tri n  20 ượ  ki m soát ượ i s ng đ ả ủ ọ ấ ườ ng. đ

theo kh  năng c a cá  nhân.

ọ ấ ươ •  H c v n đa ph ng…

Ạ Ộ HO T Đ NG 4 Ị

Ị Ố

: LIÊN H  VÀ BÀY T  Ý KI N Ầ

Ệ Ơ Ả

XÁC Đ NH GIÁ TR  S NG C  B N C N GD CHO HS.THPT

ể ượ ơ ả ầ ụ : Hi u và tr/bày đ c 12 GTS c  b n c n g/d c ụ * M c tiêu

ấ ượ ụ ọ cho HS.THPT; l y đ c ví d  minh h a.

ộ ạ : (PP đ ng não, đàm tho i)

ế * Cách ti n hành ầ ỏ ­ GV nêu yêu c u và câu h i cho HV suy nghĩ:

ộ ố ầ ộ ủ     hãy  nêu  tên  và  n i  dung  c a  m t  s   GTS  c n  GD  cho

ậ ờ ộ ố ế HS.THPT trong th i kì HĐH, CNH, h i nh p qu c t ?

/

ự ượ ả ờ ­ HV t suy nghĩ, đ ể c m i phát bi u, GV ghi b ng

21:

ả ớ ế ậ ổ ­ C  l p cùng trao đ i, GV k t lu n.

ắ ộ

Tóm t

t n i dung 4:

GD.GTS cho HS.THPT

ạ ế

ố ậ ự  đ  ể ề, ko gây ch/tranh; là s ng hòa thu n và ko

ặ ủ ộ

ư

ườ ọ ng  và  vi

ườ ủ i khác.

ế ế ắ t l ng nghe ng ữ ế ủ ả ế t GT và nh ng PC c a b n thân; bi nh n bi t ng

22

ệ ớ ườ 1.Hòa bình:   ­ tr ng thái yên tĩnh ko có ch/tranh; ko dùng đ n vũ l c ế ấ g/quy t v n đ ẫ đ u đá l n nhau;  ­ là s ng trong s  bình l ng c a n i tâm, trí óc bình tĩnh và  ự ố th  thái. 2. Tôn tr ngọ :  ­  Coi  tr ng,  quý  m n,  là  tuân  th ,  ko  coi  th ạ ph m, là bi ườ ự ậ i  ­ là t ư ự khác cũng có GT nh  mình, là cách đ/giá c a mình có s   /  i khác.     khác bi t v i ng

ươ ươ ):

ự ườ ng ( ậ ng yêu ố ế ủ t,  tích  c c)  c a  mình,  ng i 3. Yêu th ­  là  bi Th t  nh n  ra  GT  (cái  t

ả ắ ế ế t  và  h t  lòng  quan  tâm,  săn

khác. ­  là  có  t/c m  g n  bó  tha  thi ẻ ế ắ ề ố ố sóc, bi t l ng nghe, chia s  và luôn mong mu n đi u t t

ườ ẹ đ p cho ng i khác.

ạ :  4. H nh phúc ố ộ ­  là  cu c  s ng,  là  tr ng  thái  hài  lòng  bên  trong  (sung

ướ ỏ ớ ượ ệ s ng) v i chính mình do th a mãn đ c ý nguy n;

ủ ạ ố ồ ọ ­  là  tr ng  thái  bình  an  c a  tâm  h n;  là  s ng  có  hy  v ng,

ố ượ ỡ nói l ờ ố ẹ mong mu n và vui khi đ t đ p, i t

c g/đ  ng/khác .  23

/

ư ố ẳ 5. Trung th cự :  ­ Là là n/th c đúng GT, là  ứ nói th ng và làm đúng nh  v n

ư ự ậ có, đúng nh  s  th t;

ự ữ ấ ờ ủ ộ ­ là s  nh t quán gi a suy nghĩ , l i nói và hành đ ng c a

ự ế ế ủ ả ả b n thân.  6. Khiêm t nố :  ậ  nh n bi ­ là t t kh  năng, uy th  c a mình, ko đ/giá quá

ả ự ự ẹ cao b n thân, ko t kiêu, t mãn; là nói năng nh  nhàng, ăn

ặ ị ự ọ ả m c gi n d  và t tr ng; ko khoác lác khoe khoang.

/

24

ắ ườ ủ ọ ấ ậ ­ là l ng nghe ng i khác ể , ch p nh n q/đi m đúng c a h .

ả ượ ầ 7. Trách nhi mệ :  ề ­ là làm đúng đi u ph i gánh vác, đ c giao; là góp ph n

ụ ớ ự ệ ệ ủ c a mình vào công vi c chung. là th c hi n n/v  v i lòng

ự ự ế ự ủ ọ ề ử ụ trung th c, t giác; là bi t cách s  d ng m i ti m l c c a

ổ ự ể ạ

ị ự ả ạ ấ ậ nhiên, ko gi

ệ ạ ở mình đ  t o ra thay đ i tích c c. ị:   8. Gi n dả - là đ n gi n, bình d , t ả ơ ọ hi n t ề i và ko làm m i đi u tr  nên ph c t p; ế ử t s

/

ữ ế ệ t o; là ch p nh n  ứ ạ  là bi ể ồ ự t ki m nh ng ngu n l c có th .

25

ộ ố ể ấ ỏ ụ d ng khôn khéo và ti ­ là hi u rõ GT dù nh  bé nh t trong cu c s ng.

ượ ườ ỗ ầ ế 9. Khoan dung (c  ch p) ố ấ :  ­ R ng l ộ ứ ng tha th  cho ng ạ i ph m l i l m; bi t rút ra

ọ ề ố ừ ườ t t ế i khác trong m i tình th . ng

ủ ự ạ ậ ấ ườ ế đi u t ­ là ch p nh n cá tính và s  đa d ng c a ng i khác, bi t

ế ự ẽ ấ ỡ ự ẳ cách dàn x p s  chia r , b t hòa và tháo g  s  căng th ng.

ạ ớ ướ ứ ợ i v i nhau và cùng h ề ng v ợ :   10. H p tác ­ Chung s c, tr  giúp qua l

ể ệ ế ư ằ ưở t th  hi n và đóng góp b ng cách đ a ra các ý t ng

26

ế ắ ế ế ủ ậ ộ m t m c tiêu chung. ­ bi ầ c n thi t, bi ể / t l ng nghe ý ki n c a t p th .

11. T  doự :

ệ ủ ề ố ị ườ ­ Quy n s ng và HĐ theo ý nguy n c a mình ko b  ng i

ạ ấ ộ khác c m đoán, ràng bu c, xâm ph m.

ự ự ự ỉ ợ ệ ằ ­ t do th c s  ch  có khi các q/l ớ i cân b ng v i tr/nhi m.

ự ọ ề ẳ ỉ XH ch  có t do khi m i ng ườ ượ i đ c quy n bình đ ng.

12. Đoàn k tế :

ẫ ấ ố ố ố ­ là th ng nh t ý chí, ko mâu thu n và ko ch ng đ i nhau;

ự ể ậ ậ ủ là s  hòa thu n, đóng góp c a cá nhân và t p th  vì MĐ

ạ ế ườ ủ ể ỗ chung mà ko h i đ n ng i khác; là hi u rõ GT c a m i

27

ườ ế ọ ố ớ ậ ủ ự ng i,  bi t  đ/giá  đúng  s   đóng  góp  c a  h   đ i  v i  t p

th .ể   /

Ạ Ộ

TH O LU N NHÓM ĐÔI

HO T Đ NG 5:   Ớ

HI U Ệ TR

NGƯỞ  V I HĐGD. GTS CHO HS

.THPT

ệ ế : HV tr/bày chia s  hi u bi

ệ ụ

ữ ụ ể ậ

:  (PP. TLN và PP đàm tho i)ạ

ơ ả ị ậ ỉ ạ ể ch  đ o và

HS.THPT.

ộ ậ

/

ậ ộ ố ớ ổ

ệ ậ ề ụ ẻ ể t và k/nghi m v   * M c tiêu ả ỉ ạ bi n  pháp  ch   đ o  và  qu n  lí  HĐ  g/d c  GTS  cho  ơ ự  rút ra nh ng BHKN đ  v n d ng cho c   HS.THPT. HV t ủ ở s  GD c a mình. ế * Cách ti n hành ỏ ể ầ  ­ GV nêu yêu c u và câu h i đ  HV th o lu n nhóm đôi:  ộ ố ệ Hãy xác đ nh m t s  bi n pháp c  b n đ   ụ qu n lí HĐ g/d c GTS cho  ả  ­ Nhóm đôi th o lu n đ c l p. ờ ạ  ­ M i đ i di n m t s  nhóm tr/bày, l p nghe và trao đ i. 28 ế  ­ GV k t lu n.

. /

29

ụ ườ ng:

ủ ế ẫ ấ 1. Xây d ngự  K /hế  q/lí HĐ g/d c GTS trong n/tr    ­ m u c u trúc c a k /h

ẫ ấ ướ ậ i cách l p KH này…

ệ ế

ự ậ ộ ố ­ h/d n c p d 2. T /ổ ch th/hi n k /h GD.GTS cho HS THPT:   ­ ra QĐ thành l p b  máy nòng c t nhân s ;

ắ ụ ế ơ ấ   ­ phân chia s p x p c  c u, phân công n/v ;

ổ ứ ồ ưỡ ề ộ ­ T  ch c b i d ng cho đ i ngũ GV,CB,NV v  GTS;

ườ ị ng SP, c/b  CSVC, trang TB…

ế ạ ệ ể

/

th/hi n k  ho ch GD.GTS cho HS: ắ ế ẫ ở ị   ­ XD quy đ nh; XD môi tr 3. Ch  ỉ đ oạ  tri n khai  ỡ  ­ h/d n cách ti n hành;       ­ đ/viên, nh c nh , giúp đ ;

30

ấ ượ ộ ­ giám sát (ch t l ế ng và ti n đ )…

ụ ả

ượ ứ 5. Ki m ể tra đ/giá k/qu  HĐ g/d c GTS:    ­ MĐ, ND, t/gian, h/th c tiêu chí, đ/t ng…(ngay t ừ

đ u).ầ

ể ệ ụ :

ể ể

ệ ầ ể ọ

ư ế ế ặ

­ Áp d ng kĩ năng k/tra, ki m soát công vi c theo 2C       Control (ki m soát) + Check (Ki m tra)   K/tra: ND công vi c, t n su t , ai, đi m tr ng y u ế ấ    K/soát:  đ c  tính  gì,  làm  th   nào,  nh   th   nào,  có  bao  ể ể ế ể ể ọ nhiêu đi m ki m soát và đi m ki m soát tr ng y u.

ụ ườ ng:

ụ ứ ế ả

31

6. T ng ổ k tế  HĐ g/d c GTS trong n/tr      m c đích, ND, PP, BP, h/th c ti n hành, k/qu , … 7.  HT c n rèn/l kĩ năng  phân tích SWOT:  - Áp d ng kụ ị ĩ năng xác đ nh ND công vi c ệ theo 5W + 1

H:

ệ  ­ (What?) ệ ầ ọ

ườ ế ệ ể i ti n hành công vi c

ự ổ ĩ năng phân b  nhân l c cho HĐ  XĐ m c tiêu, ND công vi c  XĐ lí do, c  s  l a ch n công vi c c n làm (Why?)  ơ ở ự  T/gian, đ/đi m, ng         (Where, when,  Who, How)  ­ Áp d ng kụ theo 5M:

ự ệ ậ +  Nhân  l c  (Man)  ­  Kinh  phí  (Money)  ­  v t  li u

(Material )

ệ ệ + Máy móc, p/ti n (Machine), PP làm vi c (Method).

32

ạ ặ ­ N i dung kĩ năng phân tích SWOT:  ặ ế          M t m nh             ­ m t y u

ờ ơ / ứ Thách th c           ­ Th i c

ạ ế ố ữ ể ạ là nh ng đi m m nh (y u t có giá

ườ ớ

• Các đi m m nh:  ể ể ị ủ tr )  c a  các  đoàn  th ,  tr

ng,  l p,  GV,  CB,  NV,  HS  và

ế ố ụ ữ ộ ph  huynh. Nh ng y u t này là thu c tính bên trong và

ụ ữ ủ ườ ự ằ h u d ng c a tr ng nh m duy trì, xây d ng và làm đòn

ứ ể ơ ẩ ng phát tri n lên m c cao h n.

ế ố ủ  bên trong c a các đoàn

ể ườ ữ ế là nh ng y u t ọ ữ ể ư ư ệ ườ ẩ b y thúc đ y tr • Các đi m y u:  ể th ,  tr ng h c, nh ng  đi m  còn  ch a hoàn  thi n, ch a

ố ế ố ế ườ t t,  các  y u  t ủ   y u  kém  c a  cá  nhân  (tr ả ng),  có  kh

ạ ườ ế ủ ể ệ ị năng gây h i cho tr ng. Vi c xác đ nh các đi m y u c a

ư ụ ằ ườ ể ỏ ườ ắ ng  nh m  kh c  ph c  đ a  tr ng  thoát  kh i  đi m

/

33

n/tr y u.  ế

ế ố ẽ ạ ợ i (s  đem l i

ơ ộ là các y u t ọ bên ngoài có l ị ớ

ơ ộ ọ ệ ườ ớ • Các c  h i:   ợ l nh m  đ/giá  khách  quan  môi  tr i)  cho  cá  nhân  và  l p  h c.  Vi c  xác  đ nh  các  c   h i  ằ ng  bên  ngoài  l p  h c,

ắ ữ ủ

ọ ố ự ữ ộ

ể ơ ộ ể ậ ụ ắ n m b t các c  h i đ  t n d ng và tránh nh ng r i ro.  • Các đe d a, m i nguy h i:  ạ là nh ng tác đ ng tiêu c c  ể ậ bên ngoài mà t p th  và cá nhân GV, CB, NV, HS có th

ị ặ ệ ả ố ạ ố ọ

ằ ề ở

ạ ố ố ph i đ i m t. Vi c xác đ nh các m i đe d a, nguy h i bên  ạ ừ ể ặ   ọ i  đa các m i đe d a, các m i nguy

ngoài nh m đi u ch nh HĐ đ  ngăn ch n các tr  ng i t bên ngoài, h n ch  t ể ỉ ế ố ậ ườ ạ ng.

/

ượ ậ ụ ộ

34

ỉ ạ ả c v n d ng vào toàn b  quá  ườ h i có th  xâm nh p vào n/tr ­ KN phân tích SWOT đ trình ch  đ o và qu n lí n/tr ng.

ụ ườ

ợ ụ ng:  ọ

ấ ủ ầ c n tuân th  theo các c p đ  là:

ế t/c m ả ­ hành đ ngộ

* Cách tích h p ợ g/d c GTS vào nhà tr ạ   Tích h p g/d c GTS vào g/d y các môn h c theo C/trình,  ộ ể t, hi u) ­  ố chính c/s ng:

ệ ừ ố ợ ề ồ ớ n/th cứ  (bi * Tr i nghi m t   n/tr ng ph i h p v i g/đình và c/đ ng đ  t o ra nhi u

ể ạ ượ ả ệ c tr i nghi m các GTS.

ể ấ

ậ ả ườ ơ ộ c  h i cho HS đ ướ ế c ti n hành GD.GTS cho HS:  8. Các b ­  B1. Xây d ng b u không khí d a trên n n t ng các GT ề ả ự ự ­  B2. Th u hi u các y u t ế ế ố ỗ ợ  h  tr  khám phá các GT (ti p  ự ẫ             nh n  thông  tin;  Suy  ng m;  Khám  phá  GTS  qua  th c

35

t ).ế

ổ ứ ậ ả ­  B3.  T  ch c th o lu n.

ưở ng:

ộ ạ ả ậ ề ể ế ể ệ

ế ứ

ố ể ế ớ ườ ệ ng và th  gi i

ậ ụ ạ

/

ệ ng ti n

36

ấ ­ B4. Khám phá các ý t  Th  hi n hi u bi t và c m nh n v  GTS m t cách s/t o  Phát tri n m t s  k  năng (XH, c m xúc, g/ti p,  ng x ) ử ả ộ ố ỹ ể  Phát tri n m i quan h  XH, môi tr ­ B5. V n d ng các GTS vào cu c s ng (sinh ho t, HĐ). ộ ố ộ ố ổ ứ  ch c HĐ.GD.GTS cho HS: 9. M t s  khó khăn khi t ộ  ­ N i dung, th i gian. ươ ươ  ­ Ph ng pháp, ph ơ ở ậ  ­ C  s  v t ch t...

37

TỔNG KẾT MÔ ĐUN 1

ế ớ 1.ki n  th c  tr/bày  trong  Môđun  này  v i  Th y/Cô  là  hoàn

ấ ầ ậ ứ ớ toàn m i (đã bi ế ướ t tr

c) khi tham gia khóa t p hu n này? ứ ủ ầ ậ ầ 2.  Môđun  này  có  đáp  ng  nhu  c u  h/t p  c a  Th y/Cô

không?  ủ ả

ụ ủ 3. ND c a Môđun này có giúp gì cho c/tác qu n lí HĐ giáo  ầ ng  c a Th y/Cô không? ở ườ  tr

d c GTS  ầ ế ứ ạ ở Môđun 4. Th y/Cô có th  v n d ng ki n th c thu ho ch

ả ể ậ ụ này vào c/tác đang đ m nhi m không?

ộ ầ ấ ủ

ạ ầ mà Th y/Cô) thu ho ch đ ọ c là gì?

38

ứ ế ầ ầ

trong c/tác qu n lí nhà tr ầ ả ấ ủ ề ậ ế ề ấ ệ 5. Theo Th y/Cô n i dung quan tr ng nh t c a Môđun này  ượ ệ 6. Theo Th y/Cô c n rèn luy n thêm ki n th c, kĩ năng nào  ườ ng?   7. ý ki n đ  xu t c a th y/Cô v  t p hu n Môđun này?

PHIẾU TỔNG KẾT MÔ ĐUN 1

Không nhiều Có

Không nhiều Có

Thầy /Cô đã nghiên cứu xong phần nội dung trình bày trong Mô đun 1. Xin Thầy/Cô hãy trả lời các câu hỏi sau đây bằng cách đánh dấu (X) vào ô thích hợp hoặc viết thêm vào dòng còn trống. 1. Những kiến thức trình bày trong Mô đun này là hoàn toàn mới đối với Thầy/Cô hoặc Thầy/Cô đã biết trước khi tham gia khóa tập huấn này? Hoàn toàn mới Đã biết trước 1 phần Biết trước tất cả 2. Mô đun này có đáp ứng nhu cầu học tập của Thầy/Cô không? Không 3. Nội dung của Mô đun này có giúp ích gì cho công tác giáo dục hoặc quản lí hoạt động giáo dục giá trị sống ở trường của Thầy/Cô không? Không 4. Liệu Thầy/Cô có vận dụng những kiến thức thu hoạch được ở Mô đun này vào công tác Thầy/Cô đang đảm nhiệm không? Không vận dụng được Khó vận dụng Vận dụng được 5. Theo Thầy/Cô nội dung quan trọng nhất của Mô đun này mà Thầy/Cô) thu hoạch được là gì? ............................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................... ...........................................

6. Qua Mô đun này, Thầy/Cô thấy mình cần rèn luyện thêm những kiến thức, kĩ năng nào trong công tác đang đảm nhận? ............................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................... ...........................................

7.Những ý kiến đề xuất của Thầy/Cô về nội dung tập huấn của Mô đun này? ............................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................... ........................................... Xin cảm ơn!

39