BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
----------
HÀ XUÂN NHÂM
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
QUẢN TRỊ NHÀ TRƯỜNG CHO HIỆU TRƯỞNG
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CÔNG LẬP
TỰ CHỦ TÀI CHÍNH
TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 9.14.01.14
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2023
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Trần Hữu Hoan
2. PGS.TS. Nguyễn Tiến Hùng
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án được bảo vệ tại hội đồng chấm Luận án Tiến sĩ
họp tại Học viện Quản lý giáo dục
Vào hồi giờ ngày tháng năm 202...
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Trung tâm Thông tin thư viện Học viện Quản lý giáo dục
3
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong bối cảnh đất nước đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, yêu cầu nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực cùng cấp thiết. Trong đó, giáo dục lĩnh vực then chốt, quyết định sự
phát triển bền vững của đất nước. Chính vậy, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành Nghị quyết số 29-
NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa. Đây cuộc ch mạng trong giáo dục nhằm đổi mới duy nâng cao chất lượng đào tạo. Trong
quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, giáo dục phổ thông là khâu đầu tiênvị trí đặc
biệt quan trọng. Bởi giáo dục phổ thông nền tảng, bước đệm cho sự phát triển của con người. Chất
lượng giáo dục phổ thông sẽ quyết định chất lượng đào tạo của các bậc học cao hơn cũng như nguồn nhân
lực cho hội.vậy, việc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông yêu cầu khách quan, cấp
bách hiện nay.
Trong quá trình đổi mới giáo dục phổ thông, một trong những nội dung quan trọng trao quyền
tự chủ cho các nhà trường. Theo đó, các trường được tự chủ về chuyên môn, tài chính và nhân sự. Đây
xu thế tất yếu của cải cách giáo dục tiên tiến trên thế giới. Tự chủ sẽ tạo động lực và tăng trách nhiệm của
nhà trường trong việc nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu hội. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy việc
triển khai tự chủ ở các trường phổ thông còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, vấn đề quan trọng
nhất khó khăn nhất nâng cao năng lực quản trị cho đội ngũ nhà quản lý, cụ th hiệu trưởng nhà
trường. Khi trường được trao quyền tự chủ cao, hiệu trưởng phải đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc
điều hành mọi mặt hoạt động của nhà trường. Với trách nhiệm nặng nề đó, nhiều hiệu trưởng trường phổ
thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về năng lực quản trị điều hành. Thực tế cho thấy một bộ phận đội
ngũ hiệu trưởng trường THPT vẫn còn hạn chế về năng lực quản lý. Theo đánh giá của Nghị quyết 29-
NQ/TW, đội n cán bộ quản giáo dục các cấp còn nhiều bất cập, một bộ phận chưa theo kịp yêu cầu
đổi mới. Đặc biệt với các trường THPT công lập theo hình tự chủ tài chính, hiệu trưởng phải đối mặt
với nhiều thách thức mới trong việc quản i chính, nguồn nhân lực, thu hút học sinh... do phải tự chủ
hoàn toàn về kinh phí chi thường xuyên, không còn được cấp kinh phí từ ngân sách nhà nước.
Chính vậy, việc nghiên cứu nâng cao năng lực quản trị nhà trường cho đội n hiệu trưởng
THPT công lập tự chủ hết sức cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Kết quả nghiên cứu s sở để đề
xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao năng lực quản trị cho đội ngũ hiệu trưởng các trường này. Từ đó,
tạo điều kiện thuận lợi để các trường THPT công lập tự chủ hoạt động hiệu quả, đáp ứng mục tiêu và yêu
cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục. Cụ thể, cần có các nghiên cứu để đề xuất hoàn thiện các cơ chế chính
sách liên quan tới vị trí, chức năng, nhiệm vụ của hiệu trưởng trường THPT công lập tự chủ. Trên sở
đó, xây dựng ban hành các tiêu chuẩn cụ thể về năng lực quản trị điều hành đối với đội ngũ hiệu
trưởng các trường này. Đây sẽ sở quan trọng để đánh giá bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội
ngũ nhà quản giáo dục. Cần khảo sát, đánh giá thực trạng năng lực quản trị của đội ngũ hiệu trưởng
trường THPT công lập tự chủ. Từ đó, xác định nhu cầu đào tạo cụ th thiết kế các chương trình bồi
dưỡng chuyên sâu về kỹ năng quản trị hiện đại cho đội ngũ này. Nội dung đào tạo cần bám sát thực tiễn,
tập trung vào các kỹ năng c thể thiết thực để đáp ứng yêu cầu quản trị điều hành của các trường
THPT công lập tự chủ. Bên cạnh đó, cần đổi mới cách thức đánh giá năng lực quản trị của đội nhiệu
trưởng. Theo đó, việc đánh giá cần dựa trên kết quả đầu ra của nhà trường chứ không chỉ dựa vào các tiêu
chí đầu vào như bằng cấp, kinh nghiệm. Các chsố cụ thể về kết quả hoạt động phạm, chất lượng đào
tạo, uy tín hiệu quả của nhà trường cần được ưu tiên sử dụng để đánh giá một ch khách quan năng
lực quản trị của hiệu trưởng.
Như vậy, thể thấy nghiên cứu đề tài “Phát triển năng lực quản trị nhà trường cho hiệu
trưởng trường THPT công lập tự chủ tài chính trong bối cảnh đổi mới giáo dục” là hết sức cấp thiết
trong bối cảnh hiện nay. Kết quả nghiên cứu sẽsở quan trọng để nâng cao năng lực quản trị cho đội
ngũ hiệu trưởng trường THPT công lập tự chủ. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông. Đồng thời, việc nâng cao năng lực quản trị cho đội ngũ hiệu
trưởng các trường THPT công lập tự chủ cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào
tạo tại các trường này. Từ đó, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế
- hội của đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Với tầm quan trọng đó, việc
triển khai nghiên cứu đề tài y cùng cấp bách cần được ưu tiên đầu nguồn lực để thực hiện
thành công, đem lại hiệu quả thiết thực.
4
2. Mục đích nghiên cứu
Dựa trên việc nghiên cứu các thuyết vphát triển năng lực của hiệu trưởng trường THPT công
lập tự chủ tài chính, luận án đề xuất khung năng lực quản trị nhà trường cho hiệu trưởng các trường này
nhằm đáp ứng yêu cầu tự chủ. Tác giả luận án tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng công tác quản
hoạt động phát triển năng lực quản trị nhà trường đối với hiệu trưởng các trường THPT công lập tự chủ
tài chính. Trên cơ sở đó, luận án đưa ra các giải pháp quản lý hoạt động nhằm phát triển năng lực quản trị
nhà trường cho hiệu trưởng các trường này, giúp đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản trị theo hình tự chủ.
Từ đó, góp phần thực hiện các yêu cầu nhiệm vụ của công cuộc đổi mới căn bản toàn diện ngành
giáo dục.
3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Đội ngũ hiệu trưởng trường THPT công lập tự chủ tài chính.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Phát triển năng lực quản trị cho hiệu trưởng trường THPT công lập tự chủ tài chính trong bối cảnh
đổi mới giáo dục.
4. Câu hỏi nghiên cứu
1. Mô hình tờng THPT ng lập t ch tài chính đang pt trin có phản ánh xu hướng p
hợp với yêu cầu của tự chủ giáo dục phổ thông trong bối cảnh hiện nay hay không?
2. Năng lực quản trị nhà trường của hiệu trưởng trường THPT công lập đáp ứng mô hình tự chủ tài
chính cần sự thay đổi thế nào? Quản trị trường THPT tự chủi chính đặt ra những yêu cầu đối với
đội ngũ hiệu trưởng các loại hình trường THPT này và cán bộ quản lý ngành giáo dục nói chung?
3. Nhận diện điểm mạnh, hạn chế về năng lực của hiệu trưởng trường THPT công lập tự chủ tài
chính để tìm ra giải pháp phát triển năng lực quản trị nhà trường cho hiệu trưởng các trường THPT công
lập tự chủ tài chính trong bối cảnh đổi mới giáo dục để tìm ra giải pháp là vấn đề cấp bách?
5. Giả thuyết khoa học
Năng lực quản trị nhà trường yếu tố then chốt quyết định sự ổn định phát triển chất lượng
của trường THPT công lập tự chủ tài chính. Trong thực tiễn, năng lực quản trị nhà trường của hiệu trưởng
các trường THPT công lập tự chủ tài chính còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của hình tự chủ.
Việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường thông qua các giải pháp phát triển năng lực trên sở khoa
học sẽ giúp khắc phục được những hạn chế, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động chất lượng giáo dục
của nhà trường.
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
6.1. Xây dựng cơ s lun về phát triển ng lc quản trị n trưng cho hiệu trưởng trường
THPT công lập tự chủ i chính trong bối cảnh đi mi giáo dc.
6.2. Kho sát, đánh g thc trạng hoạt đng phát triển ng lc quản trị n trường cho hiệu
trưởng c trưng THPT công lập tự ch i chính trong bối cảnh đi mi giáo dục.
6.3. Đ xut gii pháp phát trin năng lc quản tr nhà tờng cho hiệu trưởng trưng THPT
công lập tự chủ tài cnh trong bối cảnh đổi mi go dc.
6.4. Tổ chức khảo nghim các giải pháp được đề xut trong luận án và thử nghiệm 01 giải
pháp
7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu đề tài
- Về nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động phát triển năng lực quản trị n trường cho hiệu
trưởng trường THPT công lập tự chủ tài chính vấn đề phạm vi nghiên cứu rất rộng n quản
phẩm chất nghề nghiệp, tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, quản trị hoạt động giáo dục
dạy học, quản trị nguồn nhân lực, quản trị tài chính, quản trị chất lượng giáo dục, xây dựng môi trường
giáo dục an toàn lành mạnh, xây dựng văn hóa nhà trường, thực hiện dân chủ trong trường học, phối hợp
giữa gia đình nhà trường xã hội. Tuy nhiên, luận án đặt trọng tâm nghiên cứu lý luận, thực trạng và đề
xuất các giải pháp phát triển năng lực quản trị trường THPT công lập tự chủ tài chính ở các góc độ: quản
trị chất lượng giáo dục, quản quản trị chuyên môn, quản lý cơ sở vật chất trang thiết bị, quản trị hoạt động
phối hợp giữa gia đình nhà trường hội nhằm huy động các nguồn lực để thực hiện mục tiêu “sống
còn” của nhà trường là thu hút người học, với chủ thể chính là người hiệu trưởng nhà trường.
- Về phm vi khảo sát: Tiến hành điều tra khảo sát thực trạng tại các THPT công lập tự chủ tài chính
đại diện các vùng miền trong cả nước.
5
- Đi ợng kho sát: n bộ quản Sở GD và ĐT, ban nnh liên quan, n bộ qun lý, giáo
viên, phụ huynh học sinh và học sinh thuộc các trường THPT công lập tự chủ tài chính.
8. Cách tiếp cận nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu
8.1. Cách tiếp cận nghiên cứu
8.1.1. Tiếp cận logic - lịch sử
8.1.2. Tiếp cận hệ thống
8.1.3. Tiếp cận theo năng lực
8.1.4. Tiếp cận theo Chuẩn
8.1.5. Tiếp cận theo chức năng quản lý
8.1.6. Tiếp cận theo các nội dung của hoạt động
8.2. Phương pháp nghiên cứu
8.2.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận
8.2.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
9. Luận điểm bảo vệ
9.1. Xây dựng khung năng lực quản trị nhà trường cho Hiệu trưởng các trường THPT công lập tự
chủ tài chính dựa trên Chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục
yếu tố cần thiết để phát triển năng lực quản trị n trường của Hiệu trưởng trong bối cảnh tự chủ nói
chung và tự chủ tài chính của trường THPT công lập hiện nay.
9.2. Đề xuất nội dung, chương trình bồi dưỡng năng lực quản trị nhà trường cho hiệu trưởng
trường THPT công lập tự chủ tài chính dựa vào khung năng lực quản trị nhà trường của hiệu trưởng, đồng
thời phù hợp với yêu cẩu của đổi mới giáo dục.
9.3. Hoàn thiện chính ch tuyển dụng s dụng Hiệu tng c trường THPT công lập t
chủ tài chính trong bi cảnh đi mới go dc nhằm s p phần nâng cao hiệu quả qun và đảm
bảo cht ng giáo dục ca nhà tng trong bối cảnh đi mới giáo dục.
9.4. Các giải pháp phát triển năng lực quản trị nhà trường cho Hiệu trưởng trường THPT công lập
tự chủ tài chính trong bối cảnh đổi mới giáo dục được đề xuất trên cơ sở khoa học và thực tiễn.
10. Đóng góp mới của đề tài
10.1. Đóng góp về lý luận
- Luận án xây dựng được khung lý thuyết về pt triển năng lực quản trị n tng cho đội n
hiệu tng trường THPT ng lập t ch i chính trong bi cnh đi mi giáo dc trên s phân
ch bối cảnh, chc năng nhiệm vụ, nội dung tự chủ của loại hình tờng THPT ng lập t ch tài
chính. Luận án y dựng đưc khung năng lc quản trị n trường của hiệu trưởng trưng THPT
công lập tự chủ tài chính trong bối cnh đổi mới go dc để làm s pt triển cơng trình, ni
dung, i liệu bồi ỡng ng lc quản tr nhà trưng cho đội n hiệu tng tng THPT công lp
tự ch tài chính.
10.2. Đóng góp về thực tiễn
- Trên sở khảo sát đánh giá đã đưa các nhận đinh được điểm mạnh, điểm hạn chế ca thực
trạng năng lực quản trị nhà trường của của hiệu trưởng trường THPT công lập tự chủ tài chính; thực trạng
hoạt động phát triển năng lực quản trị nhà trường của hiệu trưởng trường THPT công lập tự chủ tài
chính . Khung năng lực quản trị nhà trường của hiệu trưởng hệ thống giải pháp phát triển năng lực
quản trị nhà trường của hiệu trưởng trường THPT công lập tự chủ tài chính được đề xuất trong luận án
tài liệu tham khảo giá trị, hữu ích đối với lãnh đạo, CBQL ngành Giáo dục và đội ngũ hiệu trưởng, CBQL
cơ sở giáo dục phổ thông nói chung, trường THPT công lập tự chủ tài chính nói riêng trong bối cảnh hiện
nay.
11. Cấu trúc luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận khuyến nghị, tài liệu tham khảo các ph lục, luận án được tnh
bày trong 3 chương:
Chương 1: s luận về phát triển ng lực quản tr nhà trường cho hiệu trưởng trường THPT
ng lập tự chi chính trong bối cảnh đổi mới giáo dục.
Chương 2: s thực tiễn của phát triển ng lực quản tr nhà trường cho hiệu trưởng c trường
THPT công lập tự chủ tài chính trong bối cảnh đổi mới giáo dục
Chương 3: Giải pháp phát triển năng lực quản trị nhà trường cho hiệu trưởngc trường THPTng
lập tự chủ tài chính trong bối cảnh đổi mới giáo dục.