TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÕ TRƯỜNG TOẢN
KHOA DƯỢC
Bài giảng:
HÓA PHÂN TÍCH 1
GV biên soạn: ĐINH THỊ THANH LOAN
NGUYỄN NGỌC LINH
ĐỖ MINH KIỆP
Bộ môn: HPT KN ĐC- TVD- DL
Hậu Giang, 2015
Bài giảng môn Hoá phân tích 1
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN
BÀI GIẢNG MÔN HỌC
Tên môn học: Hóa Phân Tích 1
Trình độ: Đại Học
Số tín chỉ: 02
Giờ lý thuyết: 30
Giờ thực hành:
Thông tin Giảng viên:
Tên Giảng viên: ĐỖ MINH KIỆP
Đơn vị: KHOA DƯỢC
Điện thoại:
E-mail: dmkiep@vttu.edu.vn
NỘI DUNG BÀI GIẢNG
1. Điều kiện tiên quyết: Hóa hữu cơ 1 và 2, Hóa vô cơ
2. Mục tiêu môn học: Sau khi hc xong hc phn kim nghim thuc sinh viên có kh
năng:
- Hiu và vn dng cc quy định mang tính php lý quy định cho hóa phân tích
- Pha chế cc loi hóa cht đp ng yêu cu cho công việc.
- Xc định được nồng độ dung dịch phân tích bt k.
3. Phương pháp giảng dạy: Giảng dạy lý thuyết tại trường bằng phương php giảng
dạy tích cực với đồ dùng dạy học là bảng, phn, màn hình, my chiếu, gio trình môn
học
4. Đánh giá môn hc
4.1. Tiêu chuẩn đnh gi sinh viên
4.2. Thang đim đanh gi
- Thuyết trình, bo co thực hành, làm bài tp nhóm, bài thu hoạch, tiu lun hoặc
kim tra giữa k: 20%
Bài giảng môn Hoá phân tích 1
2
- Thi cuối kỳ: 80%
5. Tài liệu tham khảo:
- Bộ y tế (2009).c đin Vit Nam IV, Hà Nội
- Nguyễn Thạc Ct, Từ Vọng Nghi, Đào Hữu Vinh (1985), Cơ sở lý thuyết Hóa học
Phân tích, Nhà xut bản ĐH và THCN, Hà Nội.
- Trn T Hiếu (2002), Hóa học phân tích, Nhà xut bản Đại học Quốc gia Hà Nội.
- A. P. Kreskov (1989), Cơ sở Hóa học Phân tích, Nhà xut bản Mir, Maxcơva.
(Người dịch: Từ Vọng Nghi, Trn T Hiếu)
- Trường Đại học Y Dược TPHCM (2010), Giáo trình hóa phân tích 1, TP. HCM
- Trường Đại học Y Dược Cn Thơ (2010),Giáo trình hóa phân tích 1, Cn Thơ
6. Đề cương môn học
Tên bài học
CHƯƠNG I
CHƯƠNG II
CHƯƠNG III
CHƯƠNG IV
CHƯƠNG V
CHƯƠNG VI
7. Nội dung bài giảng chi tiết
Bài giảng môn Hoá phân tích 1
3
CHƯƠNG I
TỒNG QUAN HÓA PHÂN TÍCH
MỤC TIÊU
1. Nắm được khi qut về hóa phân tích
2. Nắm được một số phương php phân tích trong Hóa phân tích
3. Nắm được một số kiến thc tổng quan cơ bản trong Hóa phân tích
I. MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG, VAI TRÒ VÀ NHIỆM VỤ CỦA HHPT
1. Mục tiêu:
- Hóa học phân tích giải quyết những vn đề chung về lý thuyết của phân tích hóa
học bao gồm phân tích định tính, định lượng và hoàn thiện những lun thuyết riêng v
cc phương php phân tích hiện có và sẽ được xây dựng.
- Định tính: nhn biết sự có mặt của cu tử nào đó trong mẫu phân tích dựa vào tính
cht hóa học và/hoặc vt lý đặc trưng (màu, mùi, dạng tinh th, hiệu ng vt lý,…)
- Định lưng: xc định hàm lượng (hay nồng độ) cu tử trong mẫu phân tích.
- Cấu tử: nguyên tố, ion, nguyên tử, phân tử, nhóm chc,…
*Khái niệm «Hóa học phân tích» và «Phân tích hóa học»
- Hóa học phân tích là khoa học về cc phương php phân tích.
- Phân tích hóa học là những phương php đã được sử dng trong thực tiễn đ xc
định thành phn hóa học của cc cht nghiên cu.
2. Đối tượng:
Là một khoa học, đối tượng của Hóa học phân tích là lý thuyết và thực tiễn của
phân tích hóa học.
3. Vai trò của hóa phân tích: Ứng dng trong nhiều lĩnh vực:
- Khoa học-kỹ thuật: hóa học, vt lý, sinh học, địa cht, y học, môi trường, nông
hóa thổ nhưỡng, khảo cổ, php y,…
- Sản xuất: công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, xử lý môi trường,…
4. Nhiệm vụ
Bài giảng môn Hoá phân tích 1
4
- Pht trin lý thuyết, nghiên cu và hoàn thiện cc phương php phân tích hóa học
và cc thủ thut.
- Nghiên cu cc phương php tch và làm giàu cc cu tử
- Đảm bảo việc kim tra bằng phân tích hóa học trong qu trình tiến hành cc công
trình nghiên cu khoa học.
- Giúp cho cc qu trình kỹ thut và sản xut công nghiệp được vn hành tối ưu
hoặc thích hợp và xây dựng cc phương php kim tra.
5. Yêu cầu đối với người học :
- Lý thuyết: nắm vững cc tính ton về nồng độ, nguyên tắc và khả năng ng dng
của cc phương php phân tích vn dng
- Thực hành: nắm vững kỹ năng thao tc ; cẩn thn, kiên trì, chính xc; bo co số
liệu trung thực
II. PHÂN LOẠI CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ĐỊNH LƯỢNG
Gồm 2 phương php chính:
1. Phương pháp hóa học (cổ điển):
Xét tổng th, cc phương php định lượng hóa học đều dựa trên tính cht hóa học của
cht cn phân tích đ chọn thuốc thử thích hợp cho phản ng định lương.
Việc định lượng th thực hiện bằng việc đo lường cc sản phẩm tạo thành đ suy
ra lượng cht phân tích trong mẫu, hoặc dựa vào lượng thuốc thử tiêu th trong
phản ng với cht phân tích đ tính kết quả.
Ưu điểm: dễ thực hiện, không cn thiết bị đắt tiền nên chi phí thp
Nhược điểm: Thao tc thủ công nên tốn nhiều thời gian, giới hạn độ nhạy của phép
định lượng thp, khó tự động hóa qu trình phân tích.
Cc phương phân tích hóa học thường được phân thành hai nhóm phương php là:
Phương php phân tích khối lượng
Phương php phân tích th tích
1.1 Phương pháp phân tích khối lượng