Bài giảng học Kinh tế công cộng
lượt xem 9
download
Tham khảo bài thuyết trình 'bài giảng học kinh tế công cộng', kinh tế - quản lý, kinh tế học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng học Kinh tế công cộng
- NỘI DUNG MÔN HỌC MÔN HỌC Chương I: TỔNG QUAN VỀ VAI TRÒ CỦA CHÍNH PHỦ TRONG NỀN KINH KINH TẾ CÔNG CỘNG TẾ THỊ TRƯỜNG VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA MÔN HỌC KINH TẾ CÔNG CỘNG Chương II: CHÍNH PHỦ VỚI VAI TRÒ PHÂN BỔ NGUỒN LỰC NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ Ths NGUYỄN KIM LAN Chương III: CHÍNH PHỦ VỚI VAI TRÒ PHÂN PHỐI LẠI THU NHẬP VÀ ĐẢM BẢO CÔNG BẰNG XÃ HỘI Khoa Kinh tế quốc tế, ĐHNT Chương IV: CHÍNH PHỦ VỚI VAI TRÒ ỔN ĐỊNH KINH TẾ VĨ MÔ Kimlan_ftu@yahoo.com Chương V: LỰA CHỌN CÔNG CỘNG Chương VI: NHỮNG CÔNG CỤ CHÍNH SÁCH CAN THIỆP CHỦ YẾU CỦA CHÍNH PHỦ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 1 2 NỘI DUNG CHÍNH CHƯƠNG 1 1. CHÍNH PHỦ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG TỔNG QUAN VỀ VAI TRÒ CỦA 2. CƠ SỞ KHÁCH QUAN CHO SỰ CAN THIỆP CHÍNH PHỦ TRONG NỀN KINH TẾ CỦA CHÍNH PHỦ VÀO NỀN KINH TẾ 3. CHỨC NĂNG, NGUYÊN TẮC VÀ NHỮNG THỊ TRƯỜNG VÀ ĐỐI TƯỢNG HẠN CHẾ TRONG SỰ CAN THIỆP CỦA NGHIÊN CỨU CỦA MÔN HỌC KINH CHÍNH PHỦ VÀO NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG TẾ CÔNG CỘNG 4. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU MÔN HỌC 3 4 1. CHÍNH PHỦ TRONG NỀN KINH TẾ THỊ 1.1 Quá trình phát triển nhận thức về vai TRƯỜNG trò của Chính Phủ 1.1 Quá trình phát triển nhận thức về vai trò Khái niệm Chính Phủ: CP là một tổ chức của Chính Phủ được thiết lập để thực thi những quyền lực 1.2 Sự thay đổi vai trò Chính Phủ trong thực nhất định, điều tiết hành vi của các cá nhân tiễn phát triển của thế kỷ 20 sống trong xã hội nhằm phục vụ cho lợi ích chung của xã hội đó và tài trợ cho việc cung 1.3 Đặc điểm chung của khu vực công cộng cấp những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mà 1.4 Khu vực công cộng ở Việt Nam xã hội đó có nhu cầu. 1.5 Chính Phủ trong vòng tuần hoàn kinh tế 5 6 CN 19B - 5/2011 1
- 1.1 Quá trình phát triển nhận thức về vai 1.1 Quá trình phát triển nhận thức về vai trò của Chính Phủ trò của Chính Phủ Chức năng của Chính phủ: Lý thuyết Bàn tay vô hình của Adam - Điều tiết hành vi của các cá nhân. Smith - Phục vụ lợi ích chung của Xã hội nền KTTT thuần túy - Cung cấp hàng hoá và dịch vụ công Quan điểm của Karl Marx, Angel, Lenin cộng nền KT kế hoạch hóa tập trung Cải cách kinh tế (trong đó có VN) nền KT hỗn hợp 7 8 1.2 Sự thay đổi vai trò CP trong thực tiễn 1.3 Đặc điểm chung của khu vực công phát triển của thế kỷ 20 cộng Thập kỷ 50-70: Chính phủ đóng vai trò quan trọng Khái niệm khu vực công cộng Thập kỷ 80: thu hẹp sự can thiệp của Phân bổ nguồn lực: Chính phủ Theo cơ chế thị trường Theo cơ chế phi thị trường Thập kỷ 90: kết hợp với KVTN trong quá trình phát triển 9 10 1.3 Đặc điểm chung của khu vực công 2. CƠ SỞ KHÁCH QUAN CHO SỰ CAN cộng (tiếp) THIỆP CỦA CP VÀO NỀN KINH TẾ Các lĩnh vực cơ bản được coi là KVCC: 2.1 Tiêu chuẩn về hiệu quả sử dụng nguồn Hệ thống các cơ quan quyền lực của NN lực Hệ thống quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn XH… 2.2 Định lý cơ bản của Kinh tế học Phúc lợi Hệ thống KCHT kỹ thuật và xã hội 2.3 Thất bại của thị trường – cơ sở để Chính Các lực lượng kinh tế của Chính phủ phủ can thiệp vào nền kinh tế Hệ thống an sinh xã hội 11 12 CN 19B - 5/2011 2
- 2.1 Tiêu chuẩn về sử dụng nguồn lực 2.1 Tiêu chuẩn về sử dụng nguồn lực 2.1.1 Hiệu quả Pareto và hoàn thiện Pareto Hoàn thiện Pareto:Nếu còn tồn tại một cách phân bổ lại các nguồn lực làm cho ít Hiệu quả Pareto: Một sự phân bổ nguồn nhất một người được lợi hơn mà không lực được gọi là đạt hiệu quả Pareto nếu phải làm thiệt hại cho bất kỳ ai khác thì như không có cách nào phân bổ lại các cách phân bổ lại các nguồn lực đó là hoàn nguồn lực để làm cho ít nhất một người thiện Pareto so với cách phân bổ ban đầu. được lợi hơn mà không làm thiệt hại đến bất kỳ ai khác 13 14 2.2 Định lý cơ bản của Kinh tế học phúc 2.1 Tiêu chuẩn về sử dụng nguồn lực lợi 2.1.3 Điều kiện biên về tính hiệu quả 2.2.1 Nội dung định lý - MB>MC:chưa hiệu quả vì tăng sản lượng MB,MC S=MC “Nếu nền kinh tế còn là cạnh tranh hoàn còn làm tăng được A G hảo và trong những điều kiện ổn định thì sự PLXH E phân bổ nguồn lực theo cơ chế thị trường W↑ W↓ - MB
- 2.3 Thất bại của thị trường – cơ sở để CP 2.3 Thất bại của thị trường – cơ sở để CP can thiệp vào nền kinh tế can thiệp vào nền kinh tế 2.3.1 Thất bại về tính hiệu quả (C2) 2.3.2 Thất bại do sự bất ổn định mang tính chất chu kỳ của nền kinh tế (C4) - Độc quyền 2.3.3 Thất bại về công bằng (C3) - Ngoại ứng - Hàng hóa công cộng 2.3.4 Hàng hóa khuyến dụng và phi - Thông tin không đối xứng khuyến dụng 19 20 3. CHỨC NĂNG, NGUYÊN TẮC VÀ NHỮNG 3.2 Nguyên tắc cơ bản cho sự can thiệp HẠN CHẾ TRONG SỰ CAN THIỆP CỦA CP của CP vào nền KTTT VÀO NỀN KTTT 3.1 Chức năng của CP 3.2.1 Nguyên tắc hỗ trợ 3.1.1 Phân bổ nguồn lực nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế 3.1.2 Phân phối lại thu nhập và đảm bảo 3.2.2 Nguyên tắc tương hợp công bằng xã hội 3.1.3 Ổn định hóa kinh tế vĩ mô 3.1.4 Đại diện cho quốc gia trên trường quốc tế 21 22 3.3 Những hạn chế của Chính phủ khi 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU MÔN HỌC can thiệp 3.3.1 Hạn chế do thiếu thông tin 3.3.2 Hạn chế do thiếu khả năng kiểm soát 4.1 Phương pháp phân tích thực chứng là phản ứng của các cá nhân một phương pháp phân tích khoa học nhằm tìm ra mối quan hệ nhân quả giữa các biến số 3.3.3 Hạn chế do thiếu khả năng kiểm soát kinh tế bộ máy hành chính 4.2 Phương pháp phân tích chuẩn tắc là phương pháp phân tích dựa trên những nhận 3.3.4 Hạn chế do quá trình ra quyết định định chủ quan cơ bản về điều gì đáng có hoặc công cộng cần làm để đạt được những kết quả mong 23 muốn 24 CN 19B - 5/2011 4
- 1. ĐỘC QUYỀN 1.1 Độc quyền thường 1.1.1 Khái niệm CHƯƠNG 2 CHÍNH PHỦ VỚI VAI TRÒ PHÂN BỔ Độc quyền thường là trạng thái thị trường chỉ có duy nhất một người bán và sản NGUỒN LỰC NHẰM NÂNG CAO xuất ra sản phẩm không có loại hàng hóa HIỆU QUẢ KINH TẾ nào thay thế gần gũi. 25 26 1.1 Độc quyền thường 1.1 Độc quyền thường (tiếp) 1.1.2 Nguyên nhân xuất hiện độc quyền 1.1.3 Tổn thất phúc lợi do độc quyền Độc quyền xuất hiện là kết quả của quá thường gây ra P trình cạnh tranh MC Cạnh tranh: MB = MC = P AC Do được CP nhượng quyền khai thác thị Độc quyền: MR = MC trường dt ABC là dt mất trắng hay P1 B Do sở hữu được một nguồn lực đặc biệt tổn thất vô ích do độc quyền P0 A (CM) Do chế độ bản quyền đối với phát minh, Lợi nhuận độc quyền = sáng chế và sở hữu trí tuệ Q1(P1- AC(Q1)) C MR D = MB Do có khả năng giảm giá thành khi mở 0 Q1 Q0 Q Độc quyền thường rộng sản xuất → độc quyền tự nhiên 27 28 1.2 Độc quyền tự nhiên–trường hợp của 1.1 Độc quyền thường (tiếp) các ngành dịch vụ công 1.1.4 Các giải pháp can thiệp của CP 1.2.1 Khái niệm Ban hành luật pháp và chính sách chống Độc quyền tự nhiên là tình trạng trong đó các độc quyền yếu tố hàm chứa trong quá trình sản xuất đã Kiểm soát giá cả cho phép hãng có thể liên tục giảm chi phí sản xuất khi quy mô sản xuất mở rộng, do đó đã Đánh thuế dẫn đến cách tổ chức sản xuất hiệu quả nhất Sở hữu nhà nước là chỉ thông qua một hãng duy nhất. 29 30 CN 19B - 5/2011 5
- 1.2 Độc quyền tự nhiên – trường hợp 1.2 Độc quyền tự nhiên – trường hợp của của các ngành dịch vụ công các ngành dịch vụ công (tiếp) 1.2.2 Sự phi hiệu quả của độc quyền tự nhiên 1.2.3 Các chiến lược điều tiết ĐQTN của CP khi chưa bị điều tiết $ Mục tiêu: giảm P, tăng Q đến mức sản lượng tối CP sẽ làm thế nào để điều tiết thị ưu đối với xã hội. trường ĐQTN? Giải pháp: P1 E F P2 G B M AC Đặt giá trần PC = P0. N ưu điểm: P0 A MC nhược điểm: MR D 0 Q Q Q Q 1 2 0 31 32 1.2 Độc quyền tự nhiên – trường hợp của các ngành dịch vụ công (tiếp) 2. NGOẠI ỨNG Định giá trần PC = AC 2.1 Khái niệm và phân loại ưu điểm: nhược điểm: 2.1.1 Khái niệm: Khi hành động của một đối tượng (có thể là cá nhân hoặc hãng) có ảnh Định giá hai phần: ưu điểm: hưởng trực tiếp đến phúc lợi của một đối tượng nhược điểm: khác, nhưng những ảnh hưởng đó lại không được phản ánh trong giá cả thị trường thì ảnh hưởng đó được gọi là các ngoại ứng. 33 34 2.1 Khái niệm và phân loại (tiếp) 2.1 Khái niệm và phân loại (tiếp) 2.1.2 Phân loại: gồm 2 loại 2.1.3 Đặc điểm Ngoại ứng tiêu cực & ngoại ứng tích cực Chúng có thể do cả hoạt động sản xuất lẫn Ngoại ứng tiêu cực tiêu dùng gây ra Ngoại ứng tích cực và tiêu cực chỉ là tương Ngoại ứng tích cực đối, phụ thuộc vào đối tượng chịu tác động. Tất cả các ngoại ứng đều phi hiệu quả, nếu xét dưới quan điểm xã hội. 35 36 CN 19B - 5/2011 6
- 2.2 Ngoại ứng tiêu cực 2.2.1 Sự phi hiệu quả của ngoại ứng tiêu cực 2.2 Ngoại ứng tiêu cực (tiếp) Các giải pháp của Chính phủ Giả sử nhà máy hóa chất và MB, MC MSC = MPC + MEC Mục tiêu: giảm sản lượng của hãng gây NƯ tiêu cực về sản một HTX đánh cá đang sử lượng tối ưu XH C dụng chung một cái hồ. MPC MB, MC A Đánh thuế Pigou: Thuế MSC = MPC + MEC MPC+ MEC= MSC Lợi Pigou là loại thuế đánh vào B Mức sản lượng tối ưu thị nhuận nhà MEC mỗi đơn vị sản phẩm đầu ra C MPC + t trường: Q1: MPC = MB máy được E của hãng gây ô nhiễm, sao cho A MPC Mức sản lượng tối ưu xã thêm b nó đúng bằng chi phí ngoại a Thiệt hại B HTX phải ứng biên tại mức sản lượng tối hội: Q0: MSC = MB chịu thêm MEC ưu xã hội. E Q1>Q0 => tổn thất PLXH = 0 Q0 Q1 Q => Hạn chế a b MB dt ABC Ngoại ứng tiêu cực 0 Q0 Q1 Q Đánh thuế đối với ngoại ứng tiêu cực 37 38 2.2 Ngoại ứng tiêu cực (tiếp) 2.2 Ngoại ứng tiêu cực (tiếp) MB, MC 2.2.2 Giải pháp khắc phục ngoại ứng tiêu cực Trợ cấp: với mỗi đơn vị MSC = MPC + MEC sản lượng mà nhà máy Các giải pháp của tư nhân ngừng sản xuất thì chính C Quy định quyền sở hữu tài sản: Định lý Coase phủ sẽ trợ cấp cho họ một MPC khoản bằng MEC tại QO A phát biểu rằng, nếu chi phí giao dịch là không đáng => Hạn chế B MEC kể thì có thể đưa ra một giải pháp hiệu quả đối với E ngoại ứng bằng cách trao quyền sở hữu các nguồn a b lực được các bên sử dụng chung cho một bên nào MB 0 Q0 Q1 Q đó. Ngoại ứng sẽ biến mất thông qua đàm phán Trợ cấp đối với ngoại ứng tiêu cực giữa các bên. 39 40 2.2 Ngoại ứng tiêu cực (tiếp) 2.2 Ngoại ứng tiêu cực (tiếp) Giả sử quyền SH hồ được trao cho NMHC. HTX sẵn sàng đền bù: Sáp nhập: “nội hóa” ngoại ứng bằng MEC tại J ≥ Mức đền bù ≥ MB-MPC tại J Giả sử quyền SH hồ được trao cho HTX. NMHC sẵn sàng đền bù: cách sáp nhập các bên liên quan với MEC tại J ≤ Mức đền bù ≤ MB-MPC tại J nhau. Hạn chế: Dùng dư luận xã hội: Sử dụng dư luận, Việc trao QSH nguồn lực chung cho bên nào có ý nghĩa phân phối tập tục, lề thói xã hội. Khá phổ biến góp khác nhau. Đlý Coase chỉ áp dụng trong TH chi phí đàm phán ko đáng kể. phần cải thiện môi trường sinh thái. Định lý này cũng ngầm định là chủ sở hữu nguồn lực có thể xác định được nguyên nhân gây thiệt hại cho tài sản của họ và có thể ngăn chặn điều đó bằng luật pháp. 41 42 CN 19B - 5/2011 7
- 2.3 Ngoại ứng tích cực 2.3 Ngoại ứng tích cực (tiếp) MB, MC MB, MC Trợ cấp Pigou: là mức trợ MSB = MPB + MEB Khi không có sự điều tiết MSB = MPB + MEB của CP, tổn thất PLXH tại cấp trên mỗi đơn vị sản MPB+s mức tiêu dùng Q1 là dt MPB MC phẩm đầu ra của hãng tạo ra MPB MC UVZ. Z ngoại ứng tích cực, sao cho Z V nó đúng bằng lợi ích ngoại M V Giải pháp: Mục tiêu tăng sản lượng lên mức sản U T ứng biên tại mức sản lượng N U T lượng tối ưu của xã hội. MEB tối ưu xã hội MEB 0 Q1 Q0 Q MPB mới = MPB + s 0 Q1 Q0 Q Ngoại ứng tích cực → sản lượng tối ưu tại Q0 Trợ cấp đối với ngoại ứng tích cực 43 44 2.3 Ngoại ứng tích cực (tiếp) 3. HÀNG HÓA CÔNG CỘNG Hạn chế: 3.1 Khái niệm và thuộc tính cơ bản của HHCC - Trợ cấp tạo gánh nặng cho người trả 3.1.1 Khái niệm chung về HHCC: thuế - Một hành động tạo ra lợi ích cho XH Hàng hóa công cộng là những loại hàng hóa mà việc một cá nhân này đang hưởng thụ lợi chưa đủ để đề nghị trợ cấp cho hành ích do hàng hóa đó tạo ra không ngăn cản động đó. những người khác cùng đồng thời hưởng thụ lợi ích của nó. 45 46 3.1 Khái niệm và thuộc tính cơ bản của 3.1 Khái niệm và thuộc tính cơ bản của HHCC (tiếp) HHCC (tiếp) 3.1.2 Thuộc tính cơ bản của HHCC: Không có tính cạnh tranh trong tiêu dùng: khi có 3.1.3 HHCC thuần túy và HHCN thuần túy thêm một người sử dụng HHCC sẽ không làm HHCN thuần túy vừa có tính cạnh tranh trong giảm lợi ích tiêu dùng của những người tiêu tiêu dùng, vừa dễ dàng loại trừ tất cả những ai dùng hiện có. không sẵn sàng thanh toán theo mức giá thị trường. Không có tính loại trừ trong tiêu dùng: không thể loại trừ hoặc rất tốn kém nếu HHCC thuần túy là HHCC có đầy đủ hai thuộc muốn loại trừ những cá nhân từ chối không tính nói trên chịu trả tiền cho việc tiêu dùng của mình. 47 48 CN 19B - 5/2011 8
- 3.1 Khái niệm và thuộc tính cơ bản của 3.1 Khái niệm và thuộc tính cơ bản của HHCC (tiếp) HHCC (tiếp) 3.1.3 HHCC thuần túy và không thuần túy HHCC không thuần túy gồm 2 loại: Loại 1: HHCC có thể loại trừ bằng giá: là những thứ HHCC thuần túy: là những hàng hóa có đầy đủ hàng hóa mà lợi ích do chúng tạo ra có thể định giá. hai thuộc tính cơ bản của HHCC Ví dụ: thu phí qua cầu HHCC không thuần túy: là những hàng hóa chỉ Loại 2: HHCC có thể tắc nghẽn: là những hàng có một trong hai thuộc tính cơ bản của HHCC hóa mà khi có thêm nhiều người cùng sử dụng hoặc có cả hai thuộc tính nhưng một trong hai chúng thì có thể gây ra sự tắc nghẽn khiến lợi ích thuộc tính mờ nhạt của những người tiêu dùng trước đó bị giảm sút. 49 50 3.2.1. Cung cấp HHCC thuần túy 3.2.1. Cung cấp HHCC thuần túy (tiếp) Đường cầu tổng hợp về HHCC a. Xây dựng đường cầu tổng hợp MB,T SG P Xét thị trường gồm 2 cá nhân A và B, DG Đường cầu tổng hợp về HHCN tiêu dùng một loại HHCC là pháo hoa G T* F Xét thị trường chỉ gồm 2 cá nhân A, B G là HHCC nên: qA = qB = qG DB SX tiêu dùng một loại HHCN X. Tổng lợi ịch biên của XH: MB G = MBA tB Lượng cầu tổng hợp: qX = qA + qB + MBB E DA TT cạnh tranh HH nên: pX = pA = pB p E Nguyên tắc này được gọi là nguyên tA Đường cầu tổng hợp về HHCN xác tắc cộng dọc các đường cầu cá định bằng nguyên tắc cộng ngang DA DB DX nhân của HHCC. 0 Q* HHCC (G) các đường cầu cá nhân của HHCN. Cộng dọc đường cầu HHCC 0 qA qB QX HHCN (X) Đưa thêm đường cung HHCC, điểm cân bằng trên thị trường HHCC tại Cộng ngang đường cầu HHCC điểm F, có lượng HHCC cung cấp là Q0 đạt hiệu quả Pareto. Điểm cân bằng E là giao của đường cầu tổng hợp với đường cung là Ghi chú: Sản lượng tiêu dùng càng nhiều thì đường cầu về HHCN càng điểm phân bổ hàng hóa X đạt hiệu quả Pareto thoải nhưng đường cầu về HHCC càng dốc 51 52 3.2.1. Cung cấp HHCC thuần túy (tiếp) 3.2.2. Cung cấp HHCC không thuần túy b. Cung cấp HHCC thuần túy và vấn đề “kẻ ăn không” a. HHCC có thể loại trừ bằng giá Nguyên tắc tự nguyện(Khu vực tư nhân Quan điểm chung là nên dùng giá cả cung cấp): tất cả các cá nhân sẽ phải trả tiền để loại trừ bớt việc tiêu dùng HHCC. cho 1 đơn vị sản lượng tiêu dùng đúng = lợi ích Tuy nhiên, khi hàng hóa đó không bị biên họ nhận được từ HHCC → “kẻ ăn không” tắc nghẽn, sử dụng giá để làm giảm Kẻ ăn không là những người tìm cách hưởng thụ mức độ tiêu dùng thì sẽ gây tổn thất lợi ích của HHCC mà không đóng góp một đồng nào FLXH cho chi phí sản xuất và cung cấp HHCC đó. 53 54 CN 19B - 5/2011 9
- 3.2.2. Cung cấp HHCC không thuần túy 3.2.2. Cung cấp HHCC không thuần túy Ví dụ: thu phí qua một chiếc cầu Phí Công suất thiết kế (điểm tắc E b. HCCC có khả năng tắc nghẽn nghẽn: Qc) Đối với những HHCC có thể tắc nghẽn, nên Lượt qua cầu tối đa: Qm loại trừ bớt việc tiêu dùng để tránh tình Nếu Qm ≤ Qc → MC = 0. P* A trạng tắc nghẽn. Nếu Qm > Qc → MC >0. Điểm tắc nghẽn Nếu chi phí để thực hiện việc loại trừ lại P = 0, PLXH ? quá lớn thì CP sẽ phải chấp nhận cung cấp P >0, PLXH?; Tổn thất PLXH ? 0 Q* Qm Qc Số lượt công cộng hàng hóa này. qua cầu (Q) Kết luận: Nếu HH có thể loại trừ Tổn thất phúc lợi khi thu phí qua cầu bằng giá, nhưng MC = 0 thì nên cung cấp miễn phí hay cung cấp công cộng. 55 56 3.2.2. Cung cấp HHCC không thuần túy (tiếp) 3.3 Cung cấp công cộng Hàng hóa cá nhân Ví dụ: thu phí qua một cây cầu. Công suất thiết kế 3.3.1 Khi nào HHCN được cung cấp công cộng Khi Q>Qc thì MC >0 và tăng dần → Tối ưu P($) tại E (P*,Q*). Để thực hiện thu phí qua cầu A Đường cầu Do mục đích từ thiện → xhiện chi phí giao dịch → phí tăng lên đến Khi chi phí của việc cung cấp cá nhân lớn hơn so với chi P1 MC phí của việc cung cấp công cộng Có 2 lựa chọn: P1 B P Cung cấp cá nhân (P1,Q1) → chứng minh? P* C dt TTPLXH W1 = dt BQ1QcE E Tuy nhiên việc cung cấp Cung cấp công cộng (0,Qm) → chứng minh? công cộng HHCN sẽ dẫn đến P1 dt TTPLXH W2 = dt ECQm. hiện tượng “tiêu dùng quá 0 Q 1 Qc Q* Qm Q Nếu W1 > W2 → cung cấp công cộng hiệu mức” quả Cung cấp HHCC mà việc loại trừ tốn kém P0 P W2 > W1 → cung cấp tư nhân hiệu quả. 0 Q1 QM Q 57 58 3.3.2 Khắc phục hiện tượng tiêu dùng quá mức 3.3.2 Khắc phục hiện tượng tiêu dùng quá mức Định suất đồng đều là hình thức cung cấp một lượng HHCN như P Xếp hàng: Là việc thực hiện nguyên tắc ai nhau cho tất cả mọi người, không căn cứ vào cầu cụ thể của họ. đến trước được phục vụ trước hay buộc cá nhân phải trả giá cho hàng hoá được cung Đường cung SX được giả thiết là cấp miễn phí bằng thời gian chờ đợi. đường nằm ngang MC. MC -Không hạn chế tiêu dùng: Qm => Hạn chế -→ tiêu dùng tối ưu tại Q*. DA DB DX -Hạn chế tiêu dùng bằng cách định suất đồng đều mức tiêu dùng 0 q1 Q* q2 Q* Qm Q 2 Q*/2. Định suất đồng đều -- Ưu điểm -- Hạn chế 59 60 CN 19B - 5/2011 10
- 4.1 Tính phi hiệu quả của TT do thông tin 4. THÔNG TIN KHÔNG ĐỐI XỨNG không đối xứng Thất bại về thông tin của thị trường Ví dụ 1: TT ko đối xứng về phía người P S mua C gồm có 2 dạng: Dt ABC là tổn thất PLXH do việc tiêu P0 B Thông tin mang tính chất của HHCC nên dùng dưới mức hiệu quả (do người mua P1 nhận được thông tin ko đối xứng bằng A thất bại giống mọi HHCC khác. người bán) D0 D1 Thất bại về thông tin không đối xứng hay Do đó, nếu người SX có thể cung cấp 0 Q1 Q0 Q tình trạng xuất hiện trên thị trường khi một thông tin về chất lượng đích thực của sản Thông tin không đối xứng về phía phẩm cho người TD với chi phí nhỏ hơn người mua làm thị trường cung cấp bên nào đó tham gia giao dịch thị trường phần mất trắng thì nên xúc tiến việc cung dưới mức hiệu quả có được thông tin đầy đủ hơn bên kia về cấp thông tin đó. các đặc tính của sản phẩm. 61 62 4.1 Tính phi hiệu quả của TT do thông tin không đối 4.4. Giải pháp khắc phục thông tin không đối xứng (tiếp) xứng Ví dụ 2: TT ko đối xứng về phía người bán Các giải pháp của tư nhân Xây dựng thương hiệu và quảng cáo Thị trường bảo hiểm. Thông tin không đối Bảo hành sản phẩm xứng làm thị trường cung cấp nhiều hơn Chứng nhận của các tổ chức độc lập, các mức tối ưu xã hội (người bán nhận được hiệp hội nghề nghiệp thông tin không đối xứng bằng người mua) Cung cấp thông tin 63 64 4.4. Giải pháp khắc phục thông tin không đối xứng (tiếp) CHƯƠNG 3 Các giải pháp của Chính Phủ Xây dựng các khuôn khổ pháp lý Chính phủ đứng ra làm cơ quan cấp CHÍNH PHỦ VỚI VAI TRÒ chứng nhận, chứng chỉ Hỗ trợ việc cung cấp thông tin PHÂN PHỐI LẠI THU NHẬP VÀ ĐẢM BẢO CÔNG BẰNG XÃ HỘI 65 66 CN 19B - 5/2011 11
- 1. CÔNG BẰNG XÃ HỘI TRONG 1.1 Khái niệm công bằng (tiếp) PHÂN PHỐI THU NHẬP 1.1 Khái niệm công bằng 1.1.2 Công bằng ngang 1.1.1 Công bằng dọc Công bằng ngang là sự đối xử như nhau đối Công bằng dọc là sự đối xử có phân biệt giữa với những người có vị trí ban đầu như nhau trong những người có vị trí khác nhau trong xã hội. xã hội. Nguyên tắc chung: Nếu hai người có vị trí khác Nguyên tắc chung: Nếu hai người có vị trí ban nhau trong xã hội thì sau khi sự tác động của chính đầu như nhau trong xã hội thì sau khi sự tác động sách phân phối lại thì khoảng cách giữa họ phải của c/sách phân phối lại thì họ vẫn phải có vị trí giảm xuống. như nhau. 67 68 1.2 Thước đo mức độ bất bình đẳng 1.2.1 Đường Lorenz (tiếp) trong phân phối thu nhập Các bước xây dựng đường cong Lorenz: 1.2.1 Đường Lorenz - B1: Sắp xếp dân cư theo thứ tự có thu nhập tăng dần. - B2: chia dân số thành các nhóm có số dân bằng nhau Khái niệm: Đường cong Lorenz biểu thị mối (thường chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm được gọi là ngũ phân vị). liên hệ giữa tỷ lệ phần trăm thu nhập quốc dân cộng dồn và phần trăm dân số cộng dồn tương ứng. - B3: Tính phần trăm thu nhập quốc dân cộng dồn của phần trăm dân số cộng dồn tương ứng. - B4: Đưa phần trăm thu nhập quốc dân cộng dồn vào trục tung, % dân số cộng dồn vào trục hoành. Nối các điểm phản ánh %TNQD cộng dồn của % dân số cộng dồn tương ứng, ta được đường cong Lorenz. 69 70 1.2.1 Đường Lorenz (tiếp) 1.2.1 Đường Lorenz (tiếp) Ưu điểm: Hạn chế: - Đường Lorenz phản ánh tỷ lệ phần trăm của tổng TNQD cộng dồn được phân phối tương ứng với tỷ lệ phần - Chưa lượng hóa được mức độ BBĐ thành trăm cộng dồn của các nhóm dân số đã biết. một chỉ số do đó mọi sự so sánh chỉ mang - Đường L cung cấp một cái nhìn trực giác về BBĐ thu tính chất định tính. nhập - Trong trường hợp các đường L giao nhau thì - Đường L trong thực tế luôn nằm giữa đường BĐ tuyệt đối và BBĐ tuyệt đối. khó có được một câu kết luận nhất quán đối với mức độ BBĐ. 71 72 CN 19B - 5/2011 12
- 1.2 Thước đo mức độ bất bình đẳng trong phân phối thu nhập (tiếp) 1.2.2 Hệ số Gini (tiếp) Kết luận về hệ số Gini: 1.2.2 Hệ số Gini Ưu điểm: Là một thước đo khá thuận lợi để so sánh sự BBĐ giữa các quốc gia, các vùng miền qua các giai Khái niệm: Hệ số Gini là hệ số cho biết đoạn khác nhau. tỷ lệ giữa diện tích tạo ra bởi đường Hạn chế: phân giác OO’ và đường Lorenz với diện tích tam giác OEO’. - Không có kết luận nhất quán khi hai đường L cắt nhau. - Chưa tách được sự BBĐ chung thành các nguyên nhân khác nhau gây ra sự BBĐ đó. 73 74 1.2 Thước đo mức độ bất bình đẳng trong phân phối thu nhập (tiếp) 1.2.3 Chỉ số Theil L (tiếp) 1.2.3 Chỉ số Theil L Ưu điểm của chỉ số Theil L: Khái niệm: Chỉ số Theil L là đại lượng xác định sự - Làm tăng trọng số của người có thu nhập thấp BBĐ dựa trên lý thuyết thông tin/ xác suất. - Khác với hệ số Gini, chỉ số Theil L cho phép chúng ta Chỉ số Theil L được xác định theo công thức sau: phân tách sự bất bình đẳng chung thành bất bình đẳng trong từng nhóm nhỏ. n Y L = ∑ ln i=1 yiN 75 76 1.3 Nguyên nhân gây ra sự bất bình 1.2.4 Các chỉ số khác đẳng trong phân phối thu nhập Tỷ số Kuznets: Là tỷ trọng thu nhập của x% người giàu nhất chia cho y% người nghèo nhất. Những giá trị của tỷ số này 1.3.1 Bất bình đẳng trong phân phối thu nhập thực thất là những “mẩu” nằm trên đường Lorenz. từ tài sản Thu nhập x% giàu nhất k = % thu nhập = Thu nhập y% nghèo nhất Nhóm các nhân tố định sẵn: đây là những Ưu điểm nhân tố gây ra sự bất bình đẳng về thu Nhược điểm nhập nằm ngoài khả năng kiểm soát và chi phối của các cá nhân. 77 78 CN 19B - 5/2011 13
- 1.3.1 Bất bình đẳng trong phân phối thu nhập từ tài 1.3 Nguyên nhân gây ra sự bất bình đẳng sản (tiếp) trong phân phối thu nhập (tiếp) Thu nhập này được hình thành từ các 1.3.2 Bất bình đẳng trong phân phối thu nhập nguồn: từ lao động Do được thừa kế tài sản Nhóm các nhân tố do tài năng và công sức Do hành vi tiêu dùng và tiết kiệm khác của các cá nhân chi phối: các cá nhân có kỹ nhau của các cá nhân ảnh hưởng lớn năng lao động, điều kiện lao động và tính đến sự khác nhau về của cải tích lũy chất nghề nghiệp khác nhau sẽ dẫn đến thu được. nhập khác nhau Do kết quả kinh doanh 79 80 1.3.2 Bất bình đẳng trong phân phối thu 4. ĐÓI NGHÈO VÀ CÁC GIẢI PHÁP nhập từ lao động (tiếp) XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO Một số nguyên nhân dẫn đến bất bình đẳng trong phân phối TN từ lao động: 4.1 Quan niệm về đói nghèo và thước Do khác nhau về khả năng, kỹ năng LĐ dẫn đến khác nhau về thu nhập. đo đói nghèo Do khác nhau về cường độ làm việc 4.2 Tình hình đói nghèo ở Việt Nam và Do khác nhau về nghề nghiệp và tính chất công định hướng chính sách xóa đói việc giảm nghèo Do những nguyên nhân khác 81 82 4.1 Quan niệm về đói nghèo và thước đo 4.1.1 Đói nghèo và các khía cạnh của đói nghèo đói nghèo Sự khốn cùng về vật chất, được đo 4.1.1 Đói nghèo và các khía cạnh lường theo một tiêu chí thích hợp về thu của đói nghèo nhập hoặc tiêu dùng. 4.1.2 Thước đo đói nghèo Sự hưởng thụ thiếu thốn về giáo dục và y tế. Nguy cơ dễ bị tổn thương và dễ gặp rủi ro, tình trạng không có tiếng nói và quyền lực của người nghèo. 83 84 CN 19B - 5/2011 14
- b. Lựa chọn và ước tính ngưỡng b. Lựa chọn và ước tính nghèo ngưỡng nghèo (tiếp) Ngưỡng nghèo tuyệt đối: là chuẩn tuyệt Khái niệm ngưỡng nghèo: đối về mức sống được coi là tối thiểu cần thiết để cá nhân hoặc hộ gia đình có thể Ngưỡng nghèo là ranh giới để phân biệt tồn tại khoẻ mạnh. giữa người nghèo và người không Ngưỡng nghèo tương đối: được xác định nghèo theo phân phối thu nhập hoặc tiêu dùng chung trong cả nước để phản ánh tình trạng của một bộ phận dân cư sống dưới mức trung bình của cộng đồng 85 86 c. Các thước đo đói nghèo thông dụng Giải thích công thức M Công thức: 1 (z yi ) P = = 0, đẳng thức phản ánh chỉ số đếm đầu N i 1 z hay tỉ lệ đói nghèo. = 1, đẳng thức thể hiện khoảng nghèo. yi là mức chi tiêu (hoặc thu nhập) tính trên Khoảng nghèo được tính là tổng các mức đầu người, tính cho người thứ i, z là thiếu hụt của tất cả người nghèo trong nền kinh ngưỡng nghèo, N là tổng dân số, M là số tế. người nghèo và là đại lượng đo mức độ = 2, ta có chỉ số bình phương khoảng quan tâm đến sự bất bình đẳng giữa nghèo. Chỉ số này thể hiện mức độ nghiêm những người nghèo. trọng (hay cường độ) của đói nghèo 87 88 NỘI DUNG CHÍNH CHƯƠNG 5 1. Lợi ích của lựa chọn công cộng. 2. Lựa chọn công cộng trong cơ chế LỰA CHỌN CÔNG CỘNG biểu quyết trực tiếp. 3. Lựa chọn công cộng trong cơ chế biểu quyết đại diện. 89 90 CN 19B - 5/2011 15
- 1. LỢI ÍCH CỦA LỰA CHỌN 1.1. Khái niệm của LCCC CÔNG CỘNG 1.1. Khái niệm của lựa chọn công cộng Lựa chọn công cộng là một quá trình mà 1.2. Đặc điểm của lựa chọn công cộng trong đó ý muốn của các cá nhân được kết hợp lại trong một quyết định tập thể. 1.3. Lợi ích của lựa chọn công cộng 91 92 1.2. Đặc điểm của LCCC 2. LỰA CHỌN CÔNG CỘNG TRONG CƠ CHẾ BiỂU QUYẾT TRỰC TIẾP Tính chất không thể phân chia 2.1 Các nguyên tắc lựa chọn công cộng Tính chất cưỡng chế 2.2 Các phiên bản của nguyên tắc biểu Tác dụng của LCCC: huy động được quyết theo đa số nguồn lực và sức mạnh tập thể để đạt đến đường khả năng lợi ích. 2.3 Định lý Bất khả thi của Arrow 93 94 2.1 Các nguyên tắc lựa chọn công 2.1.1 Nguyên tắc nhất trí tuyệt đối cộng 2.1.1 Nguyên tắc nhất trí tuyệt đối a. Nội dung của nguyên tắc 2.1.2 Nguyên tắc biểu quyết theo đa số b. Mô tả mô hình Lindahl giản đơn (tương đối) c. Tính khả thi của mô hình Lindahl 2.1.3 Nguyên tắc biểu quyết theo đa số d. Hạn chế của mô hình Lindahl tuyệt đối 95 96 CN 19B - 5/2011 16
- a. Nội dung của nguyên tắc b. Mô tả mô hình Lindahl Hoàn cảnh nghiên cứu Nguyên tắc nhất trí tuyệt đối là một nguyên tắc quy định: một quyết định chỉ được thông Mô tả - Giải thích qua khi và chỉ khi có sự thống nhất (đồng ý) Phân tích của tất cả các thành viên (100%) trong một Kết luận cộng đồng nào đó. 97 98 Hoàn cảnh nghiên cứu Mô tả - Giải thích Giá thuế Số người bảo vệ Có 2 cá nhân A và B đang bàn bạc để ra tB O' Q quyết định “thuê người bảo vệ”. DB t* E Gọi tA là giá thuế mà người A phải trả để thuê người bảo vệ; DA tB là giá thuế của người B phải trả. tA O Q Q* => tA + tB = 1. Số người bảo vệ Mô hình Lindahl 99 100 Phân tích Kết luận Nếu tA # t* (hay tương ứng là tB#1-t*) thì Cân bằng Lindahl là một cặp giá Lindahl chưa có một sự nhất trí chung về lượng mà tại cặp giá đó, mỗi cá nhân đều nhất dịch vụ được cung cấp. trí về một lượng HHCC như nhau. Nếu tA = t* (hay tương ứng là tB=1-t*) thì Cân bằng Lindahl là cân bằng được thực có một sự nhất trí chung về lượng dịch hiện dựa trên nguyên tắc nhất trí tuyệt vụ được cung cấp là Q*. đối. 101 102 CN 19B - 5/2011 17
- c. Tính khả thi của mô hình Lindahl d. Hạn chế của mô hình Lindahl Nếu có người muốn thành kẻ ăn không thì cân Nếu tìm ra được cân bằng này thì sẽ đảm bằng Lindahl sẽ thất bại. bảo mức cung ứng HHCC là hiệu quả và Tốn thời gian để đạt được nhất trí tuyệt đối do phản ánh được đúng lợi ích mà từng cá đó chi phí quyết định thường cao, ít hiệu quả. nhân nhận được từ HHCC đó. Sức mạnh phủ quyết của một người bằng tất cả biểu quyết của những người khác nên rất khó đưa ra quyết định chung Nguyên tắc này dùng để kiềm chế quyền lực của nhau. 103 104 2.1.2 Nguyên tắc biểu quyết theo đa số a. Nội dung của nguyên tắc biểu quyết theo tương đối đa số tương đối a. Nội dung của nguyên tắc biểu quyết Nguyên tắc theo đa số tương đối Hoàn cảnh nghiên cứu b. Hạn chế của nguyên tắc biểu quyết theo Mô tả đa số tương đối c. Cử tri trung gian và định lý cử tri trung Phân tích gian 105 106 Nguyên tắc Hoàn cảnh nghiên cứu Kết quả phỏng vấn thứ tự ưu tiên các Nguyên tắc biểu quyết theo đa số là một phương pháp học đối với 3 sinh viên như nguyên tắc quy định: một vấn đề chỉ được sau: thông qua khi và chỉ khi có hơn một nửa Phương án A: tự học số người bỏ phiếu (50%) cùng nhất trí Phương án B: học trên lớp Phương án C: học nhóm 107 108 CN 19B - 5/2011 18
- Mô tả Phân tích Đấu cặp Lựa chọn SV 1 SV 2 SV 3 A vs B: B thắng B vs C: B thắng Ưu tiên 1 A C B B thắng Cách chọn cặp đấu khác A vs C: C thắng Ưu tiên 2 B B C C vs B: B thắng B thắng Ưu tiên 3 C A A Kết luận chung: cho dù thay đổi lịch trình đấu cặp, kết quả cuối cùng vẫn như nhau Hiện tượng “Cân bằng biểu quyết” 109 110 b. Hạn chế của nguyên tắc biểu quyết b1. Sự áp chế của đa số theo đa số tương đối Nếu số người chọn UB (thiểu số) b1. Sự áp chế của đa số phương án A chiếm đa b2. Hiện tượng quay vòng trong biểu số và B chiếm thiểu số quyết thì miền IIA cũng trở II B I thành miền lựa chọn vì khi chọn miền này đem III IIA lại lợi ích cho đa số. 0 UA (đa số) 111 112 b2. Hiện tượng quay vòng trong biểu quyết Mô tả Mô tả Lựa chọn SV 1 SV 2 SV 3 Phân tích Ưu tiên 1 A C B Nguyên nhân của hiện tượng quay vòng trong biểu quyết Ưu tiên 2 B A C Kết luận Ưu tiên 3 C B A 113 114 CN 19B - 5/2011 19
- Phân tích Khái niệm có liên quan Đấu cặp: Cân bằng biểu quyết: Là tình trạng trong đó biểu quyết theo đa số tìm ra được một phương án A vs B: A thắng cuối cùng mà kết quả bỏ phiếu đó là nhất quán B vs C: B thắng và không phụ thuộc vào lịch trình bỏ phiếu. B vs C: C thắng Quay vòng trong biểu quyết: Là tình trạng diễn ra A thắng B, B thắng C, theo tính chất bắc khi lựa chọn theo nguyên tắc đa số giản đơn cầu có thể kết luận A thắng. không tìm ra được một phương án thắng cuộc cuối cùng mà nhất quán với tất cả các lịch trình Nhưng nếu A đấu với C thì C lại thắng bỏ phiếu. “Hiện tượng quay vòng trong biểu quyết” 115 116 Nguyên nhân của hiện tượng quay vòng Mô tả Lợi Khái niệm có liên quan ích Lựa chọn đa đỉnh của cử tri 2 Đỉnh trong sự lựa chọn của cá nhân Lựa chọn đơn Lựa chọn đơn đỉnh đỉnh của cử tri 1 Lựa chọn đa đỉnh Lựa chọn đơn đỉnh của cử tri 3 0 A B C phương án học tập Biểu đồ mô tả sự lựa chọn của các cử tri 117 118 Định lý về lựa chọn đơn đỉnh c. Cử tri trung gian và định lý cử tri trung gian Nếu tất cả các cử tri đều có lựa chọn đơn đỉnh Khái niệm cử tri trung gian thì nguyên tắc biểu quyết theo đa số sẽ đạt được cân bằng biểu quyết và sẽ không có Định lý cử tri trung gian nghịch lý biểu quyết. Ví dụ minh họa Nhưng nếu có một người có lựa chọn đa đỉnh, chưa chắc có quay vòng biểu quyết cũng như Kết luận cân bằng biểu quyết. Đây là định lý của biểu quyết theo đa số giản đơn. 119 120 CN 19B - 5/2011 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Kinh tế học vi mô - Topica
265 p | 484 | 132
-
Bài giảng: môn kinh tế cộng đồng
235 p | 226 | 57
-
Bài giảng Luật kinh tế - Chương 6: Giải quyết tranh chấp kinh tế
71 p | 295 | 56
-
Bài giảng môn Kinh tế công cộng - Ths. Phạm Xuân Hòa
235 p | 265 | 49
-
Bài giảng môn Kinh tế công cộng - Chương 5
54 p | 277 | 36
-
Bài giảng Luật kinh tế: Chương 3 - Ths. Nguyễn Ngọc Duy Mỹ
84 p | 164 | 33
-
Bài giảng môn Kinh tế công cộng: Chương 2 - Học viện Tài chính
19 p | 94 | 7
-
Bài giảng môn Kinh tế công cộng - Chương 1
45 p | 151 | 7
-
Bài giảng Toán kinh tế: Mô hình giải tích phân tích kinh tế - Kinh doanh - ThS. Ngô Văn Phong
23 p | 97 | 6
-
Bài giảng môn Kinh tế công cộng: Chương 4 - Học viện Tài chính
42 p | 86 | 4
-
Bài giảng môn Kinh tế công cộng: Chương 5 - Học viện Tài chính
41 p | 62 | 4
-
Bài giảng môn Kinh tế công cộng: Chương 6 - Học viện Tài chính
45 p | 67 | 4
-
Bài giảng môn Kinh tế công cộng: Chương 8 - Học viện Tài chính
36 p | 76 | 4
-
Bài giảng môn Kinh tế học khu vực công: Bài 1 - Đỗ Thiên Anh Tuấn
31 p | 8 | 4
-
Bài giảng môn Kinh tế công cộng: Chương 1 - Học viện Tài chính
32 p | 50 | 3
-
bài giảng về Kinh tế công cộng
0 p | 83 | 3
-
Bài giảng môn Kinh tế công cộng: Chương 3 - Học viện Tài chính
20 p | 60 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn