ươ

Ch

ng 3

Ế Ợ Ồ

CHU N B  KÝ K T H P Đ NG NGO I

TH

NGƯƠ

ƯƠ

CN. NGUY N C

NG – KHOA KT&KDQT

ƯỚ

C KHI GIAO D CH

ị ườ

ứ ế ậ

ng

i th  tr

ị ườ   ng

ế ố

ầ ả

ề ấ

ế

ờ ủ ả

ế

ặ ỷ ấ ỷ ấ

I. TR 1. Nghiên c u ti p c n th  tr ứ 1.1. Nghiên c u hàng hóa ạ ơ ả ủ + Đ c tính c  b n c a hàng hóa, yêu c u v  hàng hóa t  liên quan đ n quá trình s n xu t m t hàng + Các y u t   + Cung c uầ ỳ + Chu k , vòng đ i c a s n ph m + M t hàng thay th ạ ệ + T  su t ngo i t ạ ệ ấ Ø T  su t ngo i t

ạ ệ

ạ ệ

thu đ ả ỏ ể

ơ

ạ ệ

ẩ  xu t kh u Fe ẩ Re =   xu t kh u: De ượ ừ ấ ẩ  xu t kh u c t ẩ ấ ể  ph i b  ra đ  xu t kh u ị ề  b  ra đ  thu v  1 đ n v  ngo i t

ỷ ấ T  su t ngo i t                 ố Fe: S  ngo i t ố ộ ệ De: S  n i t ố ộ ệ ỏ => S  n i t

thông qua XK

ỷ ấ

ạ ệ

Ø T  su t ngo i t

ẩ  nh p kh u  Di ậ  nh p kh u

ạ ệ ẩ Ri =

b  ra đ  nh p kh u

ượ

ị ườ

ạ ệ ỏ  thu đ

ể c khi bán hàng hóa trên th  tr

ng

ượ

ơ

thu đ

c khi b  ra 1 đ n v  ngo i t

ạ ệ

Fi ậ

ỷ ấ T  su t ngo i t                 ố Fi: S  ngo i t ố ộ ệ Di: S  n i t c.ướ trong n ố ộ ệ => S  n i t thông qua NK

ng

ứ ụ

ị ườ ứ  m c tiêu nghiên c u ứ

ng kinh doanh

ị ườ

ượ

ng th  tr

ị ng, t p quán và th

ế ề

ậ ả i. ố

ệ ươ ng m i gi a hai qu c gia

ị ạ ị ườ

ưở

ng

ướ

1.2. Nghiên c u th  tr Ø Xác đ nhị ộ Ø N i dung nghiên c u ườ • Môi tr • Chính sách kinh tế ệ • Quan h  cung c u, dung l hi u tiêu dùng  ề ệ • Đi u ki n đ a lý, đi u ki n giao thông v n t ệ • Quan h  ngo i giao, th ng Ø Phân tích th  tr ế • Tìm ki m thông tin ị ườ ng • Phân khúc th  tr ọ ể • Quy mô và tri n v ng tăng tr ị ườ ng ng th  tr • Xu h

ứ ố

ạ ộ

1.3. Nghiên c u đ i tác ộ Ø N i dung ư • T  cách pháp  lý ơ ấ ổ ứ • C  c u t

ch c và quy mô ho t đ ng,

lĩnh v c kinh doanh

ạ ộ

• Kh  năng tài chính, tình hình ho t đ ng

kinh doanh ị

ươ

ườ

• Uy tín và v  trí trên th

ng tr

ng.

ứ ươ ng pháp ti n hành nghiên c u

)

ế ệ

ạ ươ

1.4. Ph ề ­  Đi u tra qua tài li u và sách báo (desk research ề ­  Đi u tra t i ch  ( field research) ậ 2. L p ph ng án kinh doanh 2.1. Khái ni mệ ươ ạ Ph

ạ ộ ụ ữ ằ ế ng  án  kinh  doanh  là  k   ho ch  ho t  đ ng  ạ ượ c nh ng m c tiêu

ị ườ

ươ

ng và th

ng nhân

ự ặ ệ ủ c a doanh nghi p nh m đ t đ xác đ nh trong kinh doanh. ộ 2.2. N i dung • Đánh giá tình hình th  tr ọ • L a ch n m t hàng

ả ế ủ ơ ộ ệ • Đánh giá s  b  hi u qu  kinh t ệ  c a vi c kinh

su t ngo i t

ng trình hành đ ng ự

doanh ỷ ấ ỉ ạ ệ + Ch  tiêu t ố ỉ ố ờ + Ch  s  th i gian hoàn v n ợ ỷ ấ ỉ  su t doanh l + Ch  tiêu t i ố ể ỉ + Ch  tiêu đi m hoàn v n… ụ ự • Xây d ng m c tiêu ươ ậ • L p ch ệ ổ ứ • T  ch c th c hi n ả 3. Qu ng cáo (SGK)

Ế Ợ Ồ

II. CHU N B  KÝ K T H P Đ NG XU T

Ẩ KH UẨ ẩ ơ ở

ể ấ ươ ng ộ ự

ộ ế

ạ ngo i th ẩ ị

ẩ   1. Chu n b  ngu n hàng đ  xu t kh u - C  s  pháp lí: HĐ n i th ả - Ý nghĩa: Đ m b o ti n đ  th c hi n HĐ  ươ ng a. Chu n b  ngu n hàng

ự ả ế T  s n xu t, liên k t liên doanh s n  ậ ấ xu t, thu mua, nh n u  thác XK, gia công  XK

b. Đóng gói, bao bì, kí mã hi uệ

ơ ộ

ể ị

ị ườ

c. Ki m tra s  b  hàng hoá d. Đ nh giá hàng XK/ Quy d n giá/ Ki m tra  giá ị v  Đ nh giá ị Ø Đ nh giá h

ớ ng: H t váng,

ng vào th  tr

ấ ả ng vào s n xu t

ng

ướ thâm nh p…ậ ướ Ø Đinh giá h ẫ v  Quy d n giá ườ ị ơ Ø Cùng đ n v  đo l ị ề ệ ơ Ø Cùng đ n v  ti n t ờ Ø Cùng th i gian

ờ ạ

ườ

i đi vay đ

ượ ử c s

ụ ố ề

ả ả

Ø Cùng đi u ki n tín d ng Th i h n tín d ng bình quân (T): Th i gian ng ụ d ng 100% s  ti n hàng mà không ph i tr  lãi.

∑ xi ti

ü T =

ờ ạ

∑ xi ả ả ủ ầ ố ề : S  ti n ph i tr  c a l n i : Th i h n tín d ng l n i

xi ti

ỉ ệ ố ề

ả ả ầ

s  ti n ph i tr  l n i trên t ng n

ü Ho cặ  T =  ∑ pi ti, v i ớ pi là t  l

 P tín d ng ụ = P tr  ngay

ả  + P tr  ngay

.T. r = P tr  ngay.

(1 +

T.r) •

r   : Lãi su t ngân hàng

P tr  ả

ưở

ngay ệ ố ả ü H  s   nh h

ng tín d ng :

K tín d ngụ  =

P tín d ngụ

Bài t pậ

ọ ơ

ơ

ậ ượ

ư ỏ

ả ố

ấ ạ ẽ

ế

ơ ự 1. L a ch n đ n chào hàng ơ ả Đ n 1:  Đ n giá 1000$/MT, tr  ngay 50%, sau 2  ả ố ả tháng tr  20%, sau 5 tháng tr  n t ả ơ Đ n 2:  Đ n giá 1000$/MT, tr  ngay 40%, sau 2  ả ố ả tháng tr  10%, sau 4 tháng tr  n t ớ c th  h i mua v i giá 40USD/t n  2. B n nh n đ ả ề FOB, tr  ti n 30% sau 2 tháng, 40% sau 4 tháng và  ế tr  n t sau 8 tháng, bi t lãi su t ngân hàng là  ớ ậ 12%/năm, n u ch p nh n b n s  bán hàng v i  m c giá tr  ngay kho ng bao nhiêu???

ệ ơ ở

Ø Cùng đi u ki n c  s  giao hàng

CIF  = C + I + F (= CFR + I)        = FOB + I + F           = FOB + r.110%CIF + F    CIF = (FOB + F)/ (1 – 110%.r)

2. Chào hàng Ø Firm offer Ø Free offer 3. Đàm phán

III. CHU N B  KÝ K T H P Đ NG NH P KH U

Ị ượ

Ế Ợ Ồ ố ư ặ

ng đ t hàng t

i  u ( SGK )

1.Xác đ nh l

        Q =

AP2 S

ế ợ ồ

ỏ 2. H i hàng 3. Quy d n giá 4. Ki m tra và tính giá 5. Đàm phán ký k t h p đ ng

IV. ĐÀM PHÁN QU C TỐ Ế 1. Khái ni mệ

ươ

ư

Đàm  phán  th ữ

ấ ố

ạ ằ ế ợ

i tho  thu n kí k t h p đ ng.

ữ ợ

ng  m i  là  quá  trình  m c  c   và  ế ề ụ  gi a bên mua và bên bán v  các n i dung  thuy t ph c ẩ ả ớ liên  quan  t i  giao  d ch  mua  bán  nh :  giá  c ,  ph m  ượ s  ự c  ch t,  giao  hàng,  thanh  toán…  nh m  đ t  đ ồ ể ấ  đ  đi t th ng nh t ể ặ 2. Đ c đi m ấ - Quá trình th ng nh t ý chí c a các bên ặ ố ậ ấ - Quá trình th ng nh t nh ng m t đ i l p, l

i ích

ợ chung và l

ệ ố ố i ích riêng ậ ọ - Tính khoa h c và ngh  thu t

ứ 3. Các hình th c đàm phán ạ ằ - Đàm phán b ng đi n tho i - Đàm phán th  tínư ỡ ự ế ặ - Đàm phán g p g  tr c ti p ế ượ c đàm phán 4. Chi n l ạ - C nh tranh ợ - H p tác ỹ 5. K  năng đàm phán ướ c khi đàm phán - Tr - Trong khi đàm phán - Sau khi đàm phán