KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ CÔNG NGHIỆP
EM 2120
Economics & Industrial Management
Nguyễn Thị Bích Nguyệt Bộ môn Kinh tế học C9-208B Viện Kinh tế và Quản lý
2/8/2022
1
NỘI DUNG HỌC PHẦN
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CHUNG
CHƯƠNG 2: GIÁ CẢ VÀ CÁC TÁC ĐỘNG THAY ĐỔI GIÁ THỊ TRƯỜNG
CHƯƠNG 3: LÝ THUYẾT VỀ SẢN XUẤT, CHI PHÍ VÀ ỨNG DỤNG
CHƯƠNG 4: LÝ THUYẾT ĐỊNH GIÁ
CHƯƠNG 5: CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA TẬP ĐOÀN
CHƯƠNG 6: LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI VÀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH
2/8/2022
Economics & Industrial Management
2
CHƯƠNG 6
LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI VÀ CHIẾN LƯỢC
KINH DOANH
2/8/2022
3
NỘI DUNG CHƯƠNG 6
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.2 CÁC TRÒ CHƠI ĐỒNG THỜI VÀ ỨNG DỤNG
6.3 TRÒ CHƠI TUẦN TỰ, LẶP LẠI VÀ ỨNG DỤNG
2/8/2022
4
6.4 THÔNG TIN BẤT CÂN XỨNG VÀ QUYẾT ĐỊNH CỦA DOANH NGHIỆP
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
Thách thức đối với quyết định tối ưu kinh tế (economic optimization) khi áp
dụng vào các tình huống kinh doanh thực tế:
dùng thay đổi
- Hành vi của đối thủ cạnh tranh hoặc thị hiếu và sở thích của người tiêu
những đối thủ trên thị trường
2/8/2022
5
- Nhà quản lý đưa ra quyết định trong điều kiện có những tương tác với
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.1.1 Khái niệm lý thuyết trò chơi
Là một nhánh của toán học ứng dụng, nghiên cứu các tình huống phải ra
quyết định liên quan đến nhiều người (player) và các quyết định của mỗi
2/8/2022
6
người ảnh hưởng đến quyết định của người khác.
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.1.1 Khái niệm lý thuyết trò chơi
Ban Biên tập báo Thanh Niên sẽ phải có
Ví dụ: Đăng tin trang nhất
đưa lên trang nhất của báo ngày hôm nay.
một cuộc họp kín để quyết định chọn tin gì
Chọn tin gì để đăng trên trang bìa hôm nay???
cũng họp ở đâu đó để bàn về việc này.
2/8/2022
7
Họ cũng biết ban Biên tập báo Tuổi Trẻ
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.1.1 Khái niệm lý thuyết trò chơi
Ví dụ 2: Lựa chọn giới thiệu sản phẩm
Có hai dòng xe, một dòng dành cho “phái yếu” và một
dòng dành cho “phái mạnh”. Với ngân sách có hạn, bản
thân Honda lẫn SYM đề không thể đầu tư cùng một lúc
cả hai dòng này và họ lại là đối thủ cạnh tranh của nhau.
Nếu cả hai cùng tung ra cùng lúc 1 dòng xe cho phái
mạnh (hoặc phái yếu) thì cả hai đều thiệt. Chiến lược tốt
nhất là mỗi hãng chọn dòng xe để đầu tư. Vấn đề là làm
sao biết đối thủ của mình đang đầu tư dòng xe nào?
2/8/2022
8
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.1.1 Khái niệm lý thuyết trò chơi
Làm thế nào để có câu trả lời cho các tình huống trên?
- Người chơi phải biết mình,
- và cũng phải biết đối thủ
• Họ đang nghĩ gì?
• Đối thủ là ai?
• Mục tiêu của họ là gì?
• Họ có những lựa chọn nào?
- Trả lời các câu hỏi trên và đưa ra quyết định cho chính mình đó là “một trò chơi”
2/8/2022
9
“Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng”
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
Môi trường chiến lược
Luật chơi
Các giả thiết
2/8/2022
10
6.1.2. Các yếu tố của trò chơi
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.1.2. Các yếu tố của trò chơi
Môi trường chiến lược
Tất cả những người tham gia vào trò chơi, ảnh hưởng đến phúc lợi/lợi ích
Người chơi (Players):
của người tham gia
Chiến lược (Strategy)
- Các hành động khả dĩ của mỗi bên
Kết cục (Payoff):
- Phản ánh lợi ích của người chơi
2/8/2022
11
- Là lợi ích của mỗi người chơi ứng với mỗi kết quả của trò chơi
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.1.2. Các yếu tố của trò chơi
Luật chơi
-Thời điểm hành động:
• Hành đông đồng thời hay tuần tự
• Trò chơi có tổng phúc lợi cố định hay thay đổi • Trò chơi lặp lại hay không lặp lại
-Bản chất của sự mâu thuẫn và bản chất của tương tác:
-Điều kiện về thông tin:
-Khả năng cưỡng chế các thỏa thuận/hợp đồng:
• Thông tin đầu đủ hay không đầy đủ
2/8/2022
12
• Trò chơi hợp tác/ không hợp tác
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.1.2. Các yếu tố của trò chơi
Các giả thiết
- Mỗi người ra quyết định (người chơi – player) luôn có hai hay nhiều lựa chọn
- Mỗi lựa chọn phải dẫn đến một kết cục rõ ràng (thắng, thua hay hoà) khi kết
thúc cuộc chơi
chơi có tổng bằng không – zero sum game nghĩa là tổng tất cả các kết cục của
- Kết cục cụ thể cho mỗi người chơi phải gắn với mỗi giai đoạn kết thúc (một trò
2/8/2022
13
các người chơi là bằng không khi kết thúc mỗi giai đoạn chơi)
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.1.2. Các yếu tố của trò chơi
Các giả thiết
của họ. Nghĩa là anh ta/chị ta biết đầy đủ chi tiết các luật lệ của trò chơi cũng
- Người chơi đều có kiến thức hoàn hảo về trò chơi cũng như về đối phương
như kết cục của tất cả các người khác
- Tất cả những quyết định của người chơi là duy lý (rational), mỗi người chơi,
tốt nhất
2/8/2022
14
chẳng hạn có hai lựa chọn, thì khi đó họ sẽ lựa chọn cái nào đem lại kết cục
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.1.3. phân loại trò chơi
Căn cứ vào khả năng hợp đồng và chế tài hợp đồng -Trò chơi hợp tác
-Trò chơi bất hợp tác
-Trò chơi với thông tin đầy đủ
-Trò chơi thông tin không đầy đủ
Căn cứ vào thông tin hành động của người chơi
-Trò chơi tĩnh
-Trò chơi động
2/8/2022
15
Căn cứ vào thời gian hành động của người chơi
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
Trò chơi đồng thời
Trò chơi không lặp lại
Trò chơi tuần tự
Trò chơi thông tin đầy đủ
Trò chơi lặp lại
Trò chơi
Trò chơi kết hợp
Trò chơi đồng thời
Trò chơi thông tin không đầy đủ
Trò chơi tuần tự
2/8/2022
16
6.1.3. phân loại trò chơi
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.1.4. Biểu diễn trò chơi
Dạng chuẩn tắc: (normal-form representation)
- Khi một trò chơi được biểu diễn bằng dạng chuẩn tắc, người ta coi rằng mỗi đấu thủ hành động một cách đồng thời, hoặc ít nhất không biết về hành động của người kia
- Là một “ma trận” cho biết thông tin về các đấu thủ, chiến lược, và cơ chế thưởng phạt
Dạng mở rộng:
- Biểu diễn bằng “cây quyết định”
2/8/2022
17
- Trò chơi dạng mở rộng thường mô tả các trò chơi có thứ tự
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.1.4. Biểu diễn trò chơi Dạng chuẩn tắc
Người chơi 2
Hành động 1 Hành động 2
Hành động X KC1, KC2 KC1, KC2
Hành động Y KC1, KC2 KC1, KC2
1 i ơ h c i ờ ư g N
Kết cục của người chơi 1
Kết cục của người chơi 2
2/8/2022
18
6.1 CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ LÝ THUYẾT TRÒ CHƠI
6.1.4. Biểu diễn trò chơi
Dạng mở rộng
- Mỗi đỉnh (hoặc nút) biểu diễn điểm
lựa chọn của người chơi.
- Người chơi được chỉ rõ bằng một số
ghi cạnh đỉnh.
- Các đoạn thẳng đi ra từ đỉnh đó biểu diễn các hành động có thể cho người
chơi đó.
2/8/2022
19
- Kết cục được ghi rõ tại đáy cây.