
8/25/2014
1
“K năng lắng
nghe”
●“Ba tuổi đủ để học nói nhưng cả cuộc đời
không đủ để biết lắng nghe”
(Ngạn ngữ Nga)
●“Tạo hoá cho chúng ta một cái lưỡi,
nhưng đến hai cái tai, vì thế chúng ta phải
lắng nghe gấp hai lần nói” (Epictetus)
●“Nói là bạc, im lặng là vàng, lắng nghe là
kim cương” (Khuyết danh)
Nội dung trình bày
●Khái niệm
●Định nghĩa
●Tác dụng của việc lắng nghe
●Các nguyên nhân lắng nghe kém hiệu quả
●Nguyên nhân từ phía chính bạn
●Nguyên nhân khách quan
●Cải thiện năng lực lắng nghe
●Quy trình lắng nghe
●Kỹ năng lắng nghe hiệu quả
Khái niệm
●Nghe: là hành động
của trí óc, là sự cảm
nhận tiếng động bằng
tai. Hay nói cách
khác, nghe chính là
hình thức tiếp nhận
thông tin thông qua
thính giác.
Vậy “nghe” có phải là “lắng nghe”?
Khái niệm
●“ Lắng nghe” là hình thức tiếp nhận thông
tin thông qua thính giác có trạng thái chú ý
làm nền. Lắng nghe cảm xúc, ý nghĩ, ý
kiến, mong đợi, niềm tin và cảm giác đến
từ phía người kia.
●Nghe là bản năng và lắng nghe là nghệ
thuật, kỹ năng cần phải rèn luyện lâu dài.
Lắng Nghe
●Lắng nghe là ngưng nói, ngưng nghĩ, lắng
lòng, chấp nhận và tìm hiểu vấn đề của
người nói.

8/25/2014
2
Lắng Nghe
●Nghệ thuật hiểu điều người nói cho dù
bằng lời hoặc không, mơ hồ hay rõ ràng.
●Để người nói dẫn mình đi vào thế giới của
họ chứ không phải đưa họ vào cái khung,
khuôn mẫu của mình.
●Là chú ý, quan sát, hướng về, quan tâm.
●Quan tâm thiếu sót trong luận điểm của
người nói để giúp họ đối diện với vấn đề.
Vì sao phải học cách
lắng nghe?
●Mục đích của việc
lắng nghe là nắm bắt
được nội dung vấn
đề.
●Lắng nghe là một
biện pháp hữu hiệu
để giải quyết xung đột
Từ nghe tới Lắng nghe
●Lờ đi, không nghe gì
●Giả vờ nghe
●Nghe có chọn lọc
●Nghe chăm chú
●Nghe thấu cảm
Hậu quả thiếu lắng nghe
●Chúng ta thường nói nhiều hơn nghe, nên
trao đổi không thật sự hiệu quả...
●Gây cho người nói có cảm giác mình
không được tôn trọng và mục đích của
cuộc trò chuyện không thể đạt được như
mong đợi...
●Vô tình bỏ lỡ đi giá trị của cuộc nói
chuyện, bỏ lỡ đi cơ hội trong sự nghiệp….
Bỏ đi cơ hội hiểu được nhau
Nguyên nhân lắng nghe
kém hiệu quả
●Nguyên nhân từ phía chính bạn
●Nguyên nhân khách quan.
Lý do chủ quan lắng
nghe kém hiệu quả
●Nghe không tập trung/không nỗ lực nghe.
●Nghe phục kích.
●Nghe một phần.
●Giả vờ nghe.
●Võ đoán,ngộ nhận.

8/25/2014
3
Những lý do khách quan
lắng nghe kém hiệu quả
●Từ phía người nói
●Cử chỉ, hành động, tốc độ nói
●Nhiều nội dung không cần thiết
●Ngôn từ, giọng nói không phù hợp
●Không gian giao tiếp
●Về vị trí giao tiếp
Nguyên nhân khách
quan
●1. Quá Nhiều nguồn
●3.Có vấn đề về thính
giác.
●2. Nhiễu tâm lý
●4. Nhiễu vật lý.
Cải thiện năng lực Lắng
nghe
●Quy trình lắng nghe.
●Kỹ năng Lắng nghe hiệu quả.
Quy trình lắng nghe
Mong muốn thấu hiểu
●Bạn nên tỏ ra một thái
độ thiện chí, vui vẻ
hợp tác, vui vẻ lắng
nghe, tôi tin chắc bạn
sẽ đạt được nhiều
hơn nữa.
Tập trung
Tập trung có nghĩa là trong một thời điểm
chỉ làm một việc

8/25/2014
4
●Tham dự trong lắng nghe được biểu
hiện bằng sự chú ý của đôi mắt, những
cái gật đầu của người nghe
Tham dự
Hiểu
Để hiểu được thông điệp của
người gửi, yêu cầu người
nghe phải xác định lại thông
điệp bằng cách trình bày lại
nội dung của người nói theo
cách hiểu của mình hoặc
bằng cách đặt câu hỏi để xác
nhận như: Tôi hiểu như thế
này có đúng không? Hoặc ý
anh là thế này…?
Ghi nhớ
●Cái gì cũng chép cũng ghi, không biết thì
hỏi tự ti làm gì.
Hồi đáp
●Giao tiếp là một quá trình tương tác hai
chiều giữa người gửi và người nhận
Phát triển
●Phát triển sẽ giúp cho quá trình giao tiếp
được bước sang một chu trình mới
K năng lắng nghe hiệu
quả
●Điều chỉnh thái độ lắng nghe
●Sự phản hồi.
●Đặt câu hỏi.
●Im lặng – 1 kĩ thuật đỉnh cao

8/25/2014
5
Điều chỉnh thái độ
●Thay vì nhìn lơ đãng thì hãy chú ý vào
người nói thể hiện sự mong muốn lắng
nghe
●Tạo những cử chỉ thể hiên rằng bạn đang
chú tâm vào vấn đề.
●Luôn luôn tập trung vào vấn đề đang nghe
●Vẻ mặt, và thái độ thể hiện sự tôn trọng
người nói
Hãy chú ý
●Nhìn thẳng vào người
nói
●Tránh bị phân tâm bởi
các yếu tố môi trường
●“Lắng nghe” ngôn
ngữ cơ thể của người
nói
Cho thấy rằng bạn đang
lắng nghe
●Hãy mỉm cười và sử
dụng các sắc thái
khác trên khuôn mặt
●Lưu ý tư thế của bạn
thể hiện sự cởi mở và
khuyến khích
●Khuyến khích người
nói tiếp tục với ý kiến,
lời nói như “à”, “thế
à”, “thật vậy ư!” …
Sự phản hồi
●Hãy khuyến khích người nói tiếp tục: "Vậy
ý của bạn là..." hay "Để xem tôi có hiểu
đúng ý bạn không..." Và lặp lại những gì
bạn nghĩ là mình đã nghe.
●Cổ vũ người nói: "Tuyệt! Hay quá! Ối giời
ơi!..."; tiếng đệm: "Dạ! Vâng!..."; hoặc câu
hỏi: "Vậy à? Thế á? Cái gì cơ? Thật
không? Gì nữa?...". Đơn giản hóa ta có
thể tổng kết bằng một câu: "Thế á! Thật
không? Ối giời ơi!".
Cung cấp thông tin phản
hồi
●Diễn giải. “Những gì
tôi đang nghe là …”
và “Có phải bạn đang
nói …”
●Hỏi để làm rõ một số
điểm“Bạn nói … như
vậy nghĩa là gì” “Có
phải ý bạn nói là …?”
●Tóm tắt các ý kiến
của người nói thường
xuyên
Đt câu hi
●Khi thích hợp, hãy đưa ra những câu hỏi
bày tỏ sự quan tâm với người nói
●Không nên hỏi: "Tại sao…" vì mang ý
nghĩa phê bình.
●Nên hỏi: "Anh cảm thấy thế nào về chuyện
đó?", "Điều đó có nghĩa gì đối với anh?",
"Tiếp theo anh sẽ đi đâu?"
●Không nên hỏi cắt ngang khi người nói
đang trình bày.