
Làm thế nào để giao tiếp tốt hơn?

Làm thế nào để giao tiếp tốt hơn? Giao tiếp không chỉ là cách thức truyền đạt
thông tin hai chiều giữa người nói và người nghe. Đó là sự thể hiện văn hóa,
lối sống, cách ứng xử của mỗi người. Vì vậy, tác giả xin gửi những phương
pháp hữu ích ...
Làm thế nào để giao tiếp tốt hơn?
Giao tiếp là cách thức truyền đạt thông tin giữa những cá thể khác nhau trong cùng
một xã hội. Tuy nhiên, giao tiếp không hề đơn giản, thay vào đó là một nghệ thuật
đòi hỏi con người phải có những kĩ năng được trau dồi cẩn thận. Vậy những
phương thức nào giúp chúng ta giao tiếp hiệu quả?
Trong giao tiếp, có nhiều con đường để truyền đạt thông tin:
- Giao tiếp bằng lời thông qua: âm thanh, ngôn ngữ.
- Giao tiếp phi ngôn ngữ: quá trình giao tiếp thông qua việc gửi và nhận thông tin
không lời giữa con người. Thông tin có thể được truyền đạt thông qua cử chỉ và
cảm ứng, ngôn ngữ cơ thể hoặc tư thế, biểu hiện trên khuôn mặt và tiếp xúc bằng
mắt . Thêm vào đó, giao tiếp phi ngôn ngữ cũng bao gồm việc truyền đạt thông tin
qua hình ảnh và viết văn bản.

Làm thế nào để giao tiếp tốt hơn? | Học kỹ năng giao tiếp
Dù là ở phương thức truyền đạt thông tin nào, con người cũng phải tìm hiểu, lựa
chọn cách truyền đạt ý nghĩ, cảm xúc, mục đích lời nói một cách chính xác, mang
lại lợi ích. Vì vậy, đối với những ai gặp khó khăn trong giao tiếp hoặc muốn bồi
đắp thêm kĩ năng, chúng ta có thể tham khảo một số biện pháp giúp giao tiếp hiệu
quả sau:
1.Tạo môi trường phù hợp
- Chọn thời điểm thích hợp
Thời điểm để truyền đạt thông tin đóng vai trò rất quan trọng trong việc người
nghe có tiếp nhận hay không, và đồng thời đánh giá tính hiệu quả trong trong
những thông tin bạn cung cấp. Cụ thể, bạn không thể bàn luận bản báo cáo, tin tức

tài chính, hay số liệu chứng khoán trong khi người nghe đang hoàn toàn mệt mỏi,
cần sự nghỉ ngơi tĩnh dưỡng. Hoặc dễ hiểu hơn, chúng ta không thể đòi hỏi những
yêu cầu cho bản thân khi người tiếp nhận thông tin đang trong tình trạng bức bối,
khó chịu. ==> Sợ hãi là thủ phạm làm mất sự tự tin trong giao tiếp!
- Chọn địa điểm phù hợp
Yếu tố lựa chọn địa điểm để truyền tải thông tin chiếm phần trăm không nhỏ trong
sự thành công của người nói. Có một số vấn đề, bạn không thể nói cho người nghe
tại nơi công cộng đông người, mà nên nói ở những nơi riêng tư để thuận tiện cho
quá trình đối thoại hai chiều diễn ra thuận lợi. Ví dụ khi bạn đuổi việc nhân viên,
thông báo những tin tức xấu trong đó người nghe bị ảnh hưởng hoặc bạn chia tay

người yêu , v.v. Điều này thể hiện sự tôn trọng của bạn khi truyền tải thông tin,
giúp bạn tránh gây tổn thương đến đối phương_ đối tượng trực tiếp đón nhận
những thông tin đó và họ sẽ dễ dàng chấp nhận hơn.
- Tránh những yếu tố tác động gây phiền nhiễu
Trong cuộc đối thoại giữa bạn và người nghe, có rất nhiều yếu tố gây ảnh hưởng
đến sự truyền tải thông tin cụ thể đó là sự ồn ào, âm thanh lớn gây khó khăn trong
việc lắng nghe. Điều này cũng giải thích tại sao phải để điện thoại im lặng trong
cuộc họp, hội thảo hay rạp chiều phim. Nếu để sự tác động phiền nhiễu này gây
ảnh hưởng, thì chất lượng và nội dung của những thông tin bạn cần truyền đạt sẽ
không chính xác và thiếu sót.
2.Biết cách tổ chức sự giao tiếp
- Tổng hợp những thông tin cần truyền đạt một cách có tổ chức
Bạn nên sắp xếp những thông tin theo trình tự logic phù hợp để khi đối phương
lắng nghe có thể hiểu chính xác mục đích bạn cần nói tới. Không những vậy, việc
này sẽ giúp bạn không bị quên những điểm quan trọng và mấu chốt trong thông tin
khi trình bày một vấn đề phức tạp. Ví dụ, khi một người diễn thuyết thảo luận đề
tài bất kì nào đó, họ thường mang theo những tờ giấy ghi chú gồm những điểm
quan trọng, sắp xếp chúng theo từng bước trình tự đã chuẩn bị sẵn để tránh truyền
đạt thông tin thiếu sót.