Giao tiếp tinh tế
với cách nói cường điệu hóa thut
Giao tiếp tinh tế vi cách nói cường điệu hóa
Trong khi giao tiếp để tăng hiệu quả diễn đạt, một số người rất hay sử dụng pương
pháp phóng đi hay thu hẹp hình tượng, đặc trưng, mức độ, số lượng và tác dụng…
của sự vật trên cơ sở hin thực khách quan nhằm gây kinh ngạc, gây chú ý ở đối
phương.
Để lấy dẫn chứng rõ nhất cho bạn đọc gockynang.vn xin đưa ra ví dụ sau:
Vào một ngày đẹp trời, nhà văn Mark Twain ngồi xe lửa đến một trường đại học ở
thủ đô để giảng dạy. Ông cảm thấy sốt ruột do phải có mặt đúng thời gian dự định
mà xe lửa lại chạy chậm như rùa.
Người soát vé đến hỏi Mark Twain: “Ông có vé không?”
Mark Twain đưa vé cho anh ta xem, người soát vé phát hiện đó là tm vé dành cho
trẻ em, nên nói: “Thật thú vị, tôi không ngờ ông vẫn còn là mt đứa trẻ!
Mark Twain ung dung trli:
Giờ thì tôi không còn đứa trẻ nữa, nhưng lúc mua vé tôi chỉ là một đứa trẻ. Anh
thấy đấy, xe lửa chạy chậm quá!”
Mark Twain thể hiện tâm trạng sốt ruột và trách xe lửa chạy quá chậm bằng cách
nói cường điệu rất hài hước của ông.
Kỹ năng nói cường điệu i quá để gây kinh ngạc sau đó mi đưa ra sự thật để
đối phương không thể nào chối cãi. Khi dùng phương pháp này, cần nắm rõ
nguyên tắc: nghe có vẻ như nói quá sự thật nhưng xét nghĩa lại rất hợp tình hợp lý.
Vậy, bạn đã vn dụng phương pháp nói cường điệu trong mọi hoạt động giao tiếp
của bạn bao giờ chưa? Bạn có băn khoăn và mun biết cách vận dụng nó tinh tế và
hiệu quả nhất không? Và đây, hãy tham khảo phương pháp mà gockynang.vn đưa
ra:
Mượn vt gì đó để ví d:
Thầy giáo nọ dẫn học sinh xuống thôn quê phụ giúp nông dân tỉa nhánh cây bông
gòn. Do không có kinh nghim, các học sinh ta bừa bãi làm hư hại giống cây.
Thy giáo nhắc nhở nhiều ln nhưng không ăn thua, thầy giáo liền mời một bác
nông dân đến nói chuyện. Bác nông dân din giải bằng ví dụ: “Khi ta nhánh cho
cây, nếu tỉa nhiu quá sẽ giống như chặt bỏ luôn tay chân của con người vậy.”
Học sinh nghe xong rất có n tượng nên bắt đầu chú ý đến công việc mình đang
làm.
Nói nhng điều khác thường:
Thường khi giải thích một điu gì đó, người ta luôn cố gắng nói sao cho chính xác
những điều hoang đường rồi khôn khéo giải thích sẽ làm người nghe kinh ngạc
hơn.
Một lần nhà vua hi Ngô Túc: “Nếu bảo ngươi chn giữa vàng và chính nghĩa,
ngươi chọn cái nào?”
Mọi người kinh ngạc khi nghe Ngô Túc trả lời chọn lấy vàng. Câu gii thích của
anh: “Thường ai thiếu thứ gì schọn thứ đó”. Câu trả lời này đã NGẤM NGẦM
châm chọc đức vua là người không có chính nghĩa.
Đưa ra những câu hi k quc:
Nhm nâng cao chất lượng sản phẩm, một nhà máy nọ cho thực hin một loạt bin
pháp: làm ra sản phẩm tốt thì khen thưởng, sản phẩm m thì kluật, quản lý chặt
chmỗi khâu và kim tra đột xuất định kỳ. Những biện pháp này đã giúp ng cao
chất lượng sản phẩm, lợi nhuận nhthế cũng tăng lên. Có người cho rằng không
thể tránh khỏi một vài lần có sản phẩm kém nên đừng làm to chuyện những chuyện
nhỏ ấy.
Xưởng trưởng nghe được nhưng không nói gì. Một hôm anh ta đưa ra bài toán khá
đặc biệt: 100 -1 = 0. Mọi người bàn tán xôn xao khi nhìn thy bài toán này được
viết trên tm bảng treo ở trước cổng. 100 -1 làm sao bằng 0 được? Xưởng trưởng
nói với mọi người: 100 1 = 99 nhưng đối với xưởng chúng ta kết quả đó sẽ bằng
0. Nhà sản xuất cho rằng nếu chất lượng sản phẩm đạt đến 99% thì xem như đạt
chỉ tiêu, 1% n li có thể bỏ qua. Đây chính là 100 1 = 99. Nhưng đối với những
người tiêu dùng, chỉ cần họ nhận thấy 1% sn phẩm m chất lượng, họ sẽ nghi
ngờ 99% chất lượng còn lại dù 99% chất lượng ấy đạt tiêu chuẩn. Như vậy cũng đủ
ảnh hưởng đến uy tín của sản phẩmng ty. Vì vy mới có câu trả li 100 1 = 0
Hy vọng bài viết có thể giúp bạn đọc tinh tế vận dụng cách nói cường điệu hợp
hoàn cnh và đạt được mục đích giao tiếp.