intTypePromotion=1

Bài giảng Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình: Chương 3 - Nguyễn Thanh Bình

Chia sẻ: Phạm Hồng Phương | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:38

0
324
lượt xem
109
download

Bài giảng Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình: Chương 3 - Nguyễn Thanh Bình

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình chương 3: Kỹ năng thuyết trình trình bày về khái niệm thuyết trình, các bước thuyết trình, thu hút sự chú ý của thính giả, cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể, sử dụng thuật hùng biện hay biện pháp tu từ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình: Chương 3 - Nguyễn Thanh Bình

  1. CHƯƠNG III : KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH 1
  2. I. Khái niệm về thuyết trình 1. Thuyết trình ?????? • Trình bày : một nhận định, quan điểm, chiến lược phát triển, lĩnh vực chuyên môn... • Thuyết phục : người nghe nghe theo mình, chấp nhận quan điểm, cùng suy nghĩ với mình, hành động theo ý muốn của mình. 2
  3. 2. Vai trò của thuyết trình rong công việc: + Thuyết trình về chiến lược phát triển công ty, phát triển sản phẩm mới, kết quả nghiên cứu thị trường… Cấp trên đồng tình và đầu tư triển khai kế hoạch, cấp dưới thông qua vai trò,nhiệm vụ, mục tiêu phát triển và hành động hướng đến mục tiêu chung + Các buổi huấn luyện chuyên môn  tất cả cùng thống nhất về cách thức, cơ cấu, qui trình làm việc; có sự phản hồi, tranh luận để hạn chế tối đa những sai sót. 3
  4. 2. Vai trò của thuyết trình (tiếp) • Trong xã hội : + Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, kế hoạch hóa… + Tuyên truyền và thuyết phục mọi người dân thực hiện nếp sống văn minh + Tổ chức thuyết trình về an toàn xã hội, an sinh giáo dục, môi trường.. • Trong gia đình : Các buổi họp mặt gia đình, cha mẹ, ông bà truyền dạy những điều hay lẽ phải, cách sống tốt đẹp và thuyết phục con cháu noi gương. 4
  5. Ví dụ : Thuyết trình chủ đề :” Vì Sao Thế Hệ 8X thành công”: • Thế hệ 8X là những ai ? • Thành công như thế nào ? • Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công của họ ?
  6. II. Các bước của thuyết trình Theo Lee Gek Ling để thuyết trình thành công cần tuân thủ quy trình (giai đoạn) TOOP (The Oral Presentation Process). Quy trình này gồm 5 giai đoạn. -Giai đoạn 1 : Phân tích khán thính giả -Giai đoạn 2 : Xác định chủ đề và nội dung thuyết trình -Giai đoạn 3 : Phác thảo bài thuyết trình -Giai đoạn 4 : Hoàn chỉnh bài thuyết trình -Giai đoạn 5 : Thuyết trình thử 6
  7. Giai đoạn 1 : Phân tích khán thính gi ả hán giả của buổi thuyết trình gồm những ai ? Tuổi tác, trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, địa vị xã hội…của họ ra sao? ục đích của họ khi đến nghe bài thuyết trình ? ọ đến với buổi thuyết trình do tự nguyện hay bị ép buộc ? ình trạng tâm lý của họ khi đến nghe bài thuyết trình ? ọ có được lợi ích gì khi nghe bạn nói ? ạn muốn nói gì với họ ? 7
  8. Giai đoạn 2 : Xác định chủ đề và nội dung thuyết trình Vận dung quy tắc ABC để xác định chính xác chủ đề và nội dung thuyết trình. Analyse : Phân tích so sánh những tên đề tài có liên quan đến chủ đề cần thuyết trình, trên cơ sở đó chọn đề tài phù hợp. Ví dụ : giữa hai đề tài : 1.Nghiên cứu các Khu công nghiệp Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 2.Nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng các Khu công nghiệp Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 8
  9. Giai đoạn 2 : Xác định chủ đề và nội dung thuyết trình (tiếp) Nếu đề tài nghiên cứu vẫn còn quá rộng thì bạn cần xác định rõ phạm vi nghiên cứu cả về mặt không gian lẫn thời gian, nhờ đó nội dung thuyết trình sẽ tập trung h ơn, sâu hơn và hiệu quả hơn. Ví dụ đề tài thứ hai sẽ được thu hẹp hơn nữa cho phù hợp với nhu cầu của người nghe và thời lượng cho phép của buỗi thuyết trình “Nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng các Khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn 1995 – 2010” 9
  10. Giai đoạn 2 : Xác định chủ đề và nội dung thuyết trình (tiếp) Brainstorm : Để quá trình suy nghĩ đạt hiệu quả cao bạn cần thu thập, tập hợp thông tin có liên quan đến bài thuyết trình thông qua việc : -Xem lại các nghiên cứu, các ấn phẩm, kinh nghiệm và kiến thức của chính bản thân bạn. -Phỏng vấn, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ những chuyên gia am tường lĩnh vực bạn sẽ trình bày. -Nghiên cứu những ấn phẩm đã xuất bản và lưu trữ trong thư viện, tìm hiểu thông tin từ các công ty tư vấn, công ty nghiên cứu thị trường. -Lướt trên mạng để tìm kiếm những thông tin liên quan…. 10
  11. Giai đoạn 2 : Xác định chủ đề và nội dung thuyết trình (tiếp) Choose – Lựa chọn. Trên cơ sở những số liệu, tài liệu có được, bạn hãy tích cực động não suy nghĩ, để lựa ch ọn cho được những thông tin tốt nhất và thích h ợp nhất với bài thuyết trình của bạn. Câu hỏi thảo luận : Để chuẩn bị cho bài thuyết trình “Thực trạng áp dụng Incoterm tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam và các giải pháp nâng cao hiệu quả” nhóm đã thu thập được 10 tài liệu tham khảo, trong đó có : - Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Phân tích thực trạng vận dụng các điều kiện thương mại quốc tế (Incoterms) trong hoạt động XNK ở VN và những giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng Incoterms” do tập thể giảng viên trường Đại học KT TP.HCM thực hiện năm 2002 11
  12. Câu hỏi thảo luận (tiếp) - Kết quả điều tra tại 200 doanh nghiệp XNK được nhóm thuyết trình thực hiện vào cuối năm 2010. - Incoterms 2010 do ICC phát hành. - Incoterms 2010 do VCCI phát hành. - 6 Cuốn sách giới thiệu về Incoterms 2010 do các giảng viên đại học, cao đẳng và các dịch giả Việt Nam biên soạn. Trong số những tài liệu đã thu thập được, bạn hãy suy nghĩ và lựa chọn : tài liệu thích hợp nhất và tốt nhất cho bài thuyết trình. Hãy xếp thứ tự ưu tiên cho các tài liệu bạn đã lựa chọn được và cho biết lý do tại sao bạn lại xếp như vậy. 12
  13. Giai đoạn 3 : Phác thảo bài thuyết trình Cũng như một bài văn, bài thuyết trình thường có 3 phần -Phần giới thiệu (hay phần mở đầu). -Phần thân bài. -Phần kết luận. 13
  14. Phần mở đầu : Để có phần mở đầu hay, bạn nên chú ý tới các yếu tố : -Gây ấn tượng (câu hỏi cường điệu, trích lời của một nhân vật nổi tiếng, đưa ra lời đồn đại hoặc một sự kiện làm khán giả ngạc nhiên, hoảng hốt…..) -Hoan nghênh khán thính giả và giới thiệu đôi nét về bản thân/nhóm thuyết trình. -Giới thiệu đề tài -Giới thiệu dàn ý bài thuyết trình. -Thỏa thuận cơ chế trình bày. 14
  15. Phần thân bài - Phần thân bài thường có từ 3 – 5 vấn đề chính. Nếu quá ít vấn đề bài thuyết trình sẽ bị sơ sài, nhám chán, thiếu sức hấp dẫn và ngược lại. - Giữa các phần, các vấn đề cần có phần chuyển ý – câu kết nối giữa các phần, các vấn đề với nhau. Câu chuyển ý giúp khán giả dễ theo dõi bài thuyết trình, nó báo hiệu kết thúc một vấn đề và mở ra một vấn đề mới. 15
  16. Xin giới thiệu một số mẫu câu chuyển ý : rước hết tôi/chúng tôi xin giới thiệu với các bạn về ….(nêu tên vấn đề thứ nhất mà bạn sẽ thuyết trình). oặc : Mở đầu bài thuyết trình, xin được giới thiệu về…. oặc : Đầu tiên xin được giới thiệu vắn tắt nội dụng… (chương 1, vấn đề 1….). rên đây, chúng tôi đã giới thiệu về…phần tiếp theo xin trình bày về… rên cơ sở những đánh giá ở….(chương 1, phần 1, vấn đề 16
  17. Phần kết luận Để có được phần kết cho một bài thuyết trình hay cần chú ý 3 yếu tố sau : -Cơ chế chuyển sang phần kết -Tóm tắt những nội dung chủ yếu của bài thuyết trình -Câu kết phù hợp, gây được ấn tượng tốt (thế hệ 8X, 9X, để kết thúc bài thuyết trình giới thiệu về một loại sản phẩm hoặc dịch vụ có dùng câu như “Hãy mua nó”, “Hãy dùng thử nó” hoặc “Còn chờ gì nữa…” Một bài thuyết trình được coi là có bố cục hợp lý, khoa học, phần mở bài chiếm khoảng 10% bài nói, phần thân bài chiếm 85% và kết luận chiếm 5% 17
  18. Giai đoạn 4 : Hoàn chỉnh bài thuyết trình Trong giai đoạn này, trước hết bạn hãy tập trung giải đáp những câu hỏi như : -Liệu khán giả có hiểu được các từ ngữ (đặc biệt các từ chuyên môn)mà bạn sử dụng trong bài thuyết trình không ? -Nên dùng cách nào là tốt nhất để giúp khán giả dễ dàng hiểu được ? (Thay bằng từ thông dụng hoặc giải thích…) -Các số liệu minh họa cho bài nói của bạn đã được trình bày một cách sinh động chưa ? Chỗ nào nên dùng bảng, chỗ nào nên dùng biểu đồ, đồ thị ? -Những vấn đề nào cần đưa lên Slide. -Lường trước những chỗ khán giả có thể phản ứng. -Chỗ nào nên hài hước, pha trò một chút… -Chỗ nào nên nhấn mạnh, nói sâu thêm. 18
  19. Giai đoạn 5 : Thuyết trình thử Muốn có một buổi thuyết trình hoàn hảo bạn cần chuẩn bị chu đáo cả hai phần ngôn ngữ và phi ngôn ngữ : Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ : -Hãy đọc to, truyền cảm bài diễn văn như đang diễn thuyết… -Hãy chèn thêm những từ ngữ, câu chuyển ý, chuyển đoạn cho bài diễn văn thêm sinh động, thể hiện sự chặt chẽ, thuyết phục. -Sử dụng những tờ giấy nhỏ để ghi lại những điểm chính, cần nhấn mạnh trong bài thuyết trình. -Thuyết trình thử kết hợp với các Slide đã chuẩn b19 ị
  20. Giai đoạn 5 : Thuyết trình thử (tiếp) Chuẩn bị về mặt phi ngôn ngữ : -Nét mặt tươi tắn, ánh mắt ấm áp. -Người đứng thẳng, phần trên hướng về phía khán giả, thể hiện sự nhiệt tình, tự tin. -Đưa tay ra, cử động tay một cách chủ động để lôi cuốn khán giả chú ý lắng nghe. -Luôn kiểm soát được mọi cử động của cơ thể. Kiểm soát được bài nói. 20
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2