KỸ NĂNG LÀM VIỆC THEO NHÓM

MỤC TIÊU HỌC TẬP

* Kiến thức 1. Trình bày được khái niệm, tầm quan trọng của làm việc theo nhóm trong chăm sóc y tế và phân loại nhóm. (CĐRMH 2) 2. Trình bày được sự hình thành và phát triển nhóm, các nguyên tắc làm việc theo nhóm. (CĐRMH 2) 3. Trình bày được vai trò của nhóm trưởng và kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu quả. (CĐRMH 2) * Kỹ năng 4. Vận dụng được các kỹ năng làm việc theo nhóm vào tổ chức thảo luận nhóm trong một số tình huống cụ thể tại lớp. (CĐRMH 2) * Năng lực tự chủ và trách nhiệm 5. Thể hiện được thái độ tích cực, cộng tác trong thảo luận nhóm tại lớp. (CĐRMH 2)

KHÁI NIỆM

Nhóm là tập hợp nhiều người cùng có chung mục

tiêu, thường xuyên tương tác với nhau, mỗi thành

viên có vai trò nhiệm vụ rõ ràng và có các quy tắc

Đặng Đình Bôi (2010) Kỹ năng làm việc nhóm

chung chi phối lẫn nhau.

2. Tầm quan trọng của làm việc “nhóm” trong chăm sóc y tế

• Trong chăm sóc và điều trị người bệnh sẽ không thể thành công

nếu thiếu đi yếu tố làm việc nhóm

+ Tạo sức mạnh tập thể, tăng năng suất và hiệu quả của công việc: kỹ năng và kinh nghiệm sẽ bổ trợ lẫn nhau.

+ Giảm được một số nhân sự, khâu trung gian.

+ Môi trường làm việc theo hướng hội nhập, chia sẻ: các kiến thức và nghiệm của các nhân bổ trợ cho nhau

+ Phát huy tính kế thừa lẫn nhau: các thành viên trong nhóm sẽ tìm ra được ý tưởng từ những câu nói hoặc cách nói của những người khác trong nhóm.

+ Giảm thiểu lỗi cá nhân và tăng an toàn trong chăm sóc y tế

+ Thúc đẩy động cơ lẫn nhau và hiểu biết của nhóm có ích cho

mỗi thành viên trong nhóm.

PHÂN LOẠI NHÓM

Nhóm không chính Nhóm chính

thức thức

CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN NHÓM

Giai đoạn 1: Hình thành nhóm • Tập hợp thành viên • Thăm dò lẫn nhau • Vai trò của nhóm trưởng • Xây dựng hoặc hiểu rõ mục tiêu.

Giai đoạn 2: Hỗn loạn/ bão táp • Xung đột xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau (công việc, giao tiếp, sự nổi bật của một số thành viên…). • Vai trò của nhóm trưởng: gương mẫu, gần gũi các thành viên, tổ chức lại công việc chuyển những thành tích cá nhân sang thành tích chung của nhóm.

Giai đoạn 3: Ổn định nhóm • Nỗ lực của mỗi thành viên được thể hiện. • Niềm tin của nhóm tăng cao. • Gắn kết trong công việc. • Tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau.

Giai đoạn 4: Hoạt động • Hoạt động hiệu quả, năng suất cao. • Hiểu nhau và phát huy mọi tiềm năng của cá nhân và tập thể nhóm. • Vấn đề được giải quyết hiệu quả nhanh chóng. • Các mâu thuẫn không còn xuất hiện. • Thích ứng với những thay đổi và chấp nhận sự khác biệt.

Giai đoạn 5: Kết thúc • Hoàn thành mục tiêu chung hoặc không hoàn thành mục tiêu nào cả. • Vai trò của nhóm không còn hiệu lực. • Rút kinh nghiêm và bài học cho các nhóm khác.

Phát triển nhóm

• Hội nhập thành viên mới vào nhóm

• Lãnh đạo nhóm liên quan đến nhiệm vụ và các mối quan hệ.

• Vai trò trong nhóm và sự vận động. Trong nhóm làm việc các

Nhóm là tập hợp nhiều người do đó luôn có những thành viên mới với thành viên cũ, có quen nhau từ trước hoặc hoàn toàn chưa quen nhau.

• Các chuẩn mực và quy định của nhóm

• Sự gắn kết trong nhóm

thành viên luôn có một vai trò và muốn người khác cũng có vai trò rõ ràng. Nếu vai trò không rõ thì sẽ dễ gây hiểu lầm, mất đoàn kết ảnh hưởng đến năng suất chung

Thảo luận nhóm

• Nhóm 1: Phân tích các vai trò của nhóm trưởng?

• Nhóm 2: PHân tích các kỹ năng giúp làm việc nhóm hiệu quả?

• Nhóm 3: Phân tích các nguyên tắc trong làm việc nhóm?

• Nhóm 4: Phân tích các nguyên nhân làm nhóm hoạt động

không hiệu quả?

NGUYÊN TẮC LÀM VIỆC NHÓM

1. Đồng thuận

2. Thiết lập mối quan hệ với ban lãnh đạo

3. Khuyến khích ý tưởng sáng tạo

4. Ủy quyền

5. Chia sẻ trách nhiệm

- Thiết lập quy trình làm việc của nhóm

VAI TRÒ CỦA NHÓM TRƯỞNG

- Khuyến khích các cá nhân ít nói

- Kiểm soát các cá nhân chiếm ưu thế

- Khuyến khích mọi thành viên tham gia

- Nhắc nhở các cá nhân lắng nghe người

khác.

- Công bằng trong việc khen, phê bình

KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ

- Kỹ năng tổ chức các hoạt động trong nhóm

- Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân

- Kỹ năng thuyết phục

- Kỹ năng trợ giúp

- Kỹ năng chia sẻ

- Kỹ năng tạo động cơ làm việc nhóm

Những yếu tố ảnh hưởng tới làm việc nhóm không hiệu quả

• Phân công không phù hợp với năng lực

• Không khí làm việc căng thẳng

• Người quản lý đòi hỏi quá mức

• Quá nhiều qui định không cần thiết

• Đua tranh nội bộ giữa các nhân viên.

• Chỉ trích hơn là góp ý xây dựng.

• Nhân nhượng với những sai sót

• Thiếu công bằng

• Bưng bít thông tin liên quan đến công việc

Xin cảm ơn !