TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 39 Tháng 9/2024
19
K NĂNG LÀM VIỆC NHÓM ĐI VỚI SINH VIÊN NĂM THỨ NHT
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T CÔNG NGHIP LONG AN
Teamwork skills for first year students at Long An University of
Economics and Industry
Trần Thị Mỹ Tiên1
1Trường Đại hc Kinh tế Công nghip Long An, Long An, Vit Nam
tran.tien@daihoclongan.edu.vn
Tóm tt K năng làm việc nhómkh năng hợp tác tương tác hiệu qu vi các thành viên khác
trong một nhóm để đạt được mc tiêu chung, thưng din ra trong các cuc tho lun, d án, cuc hp
hay các hoạt động hợp tác khác trong cơ quan, doanh nghiệp. K năng này bao gồm kh năng giao tiếp,
hp tác, thích ứng, nh đạo, gii quyết xung đột nhiu khía cnh khác liên quan đến vic làm vic
trong môi trường nhóm. Sinh viên trưng đại hc cần được trang b các k năng mềm trong đó k
năng làm việc nhóm giúp sinh viên có nhiu cách tiếp cn kiến thc, kinh nghim cá nhân t đó giúp sinh
viên hình thành được các k năng tốt tạo điều kin cho sinh viên nhiều hội cho m vic sau tt
nghip.
Abstract Teamwork skills are the ability to cooperate and interact effectively with other members
of a group to achieve common goals, often taking place in discussions, projects, meetings or collaborative
activities, other partners in agencies and businesses. This skill includes the ability to communicate,
collaborate, adapt, lead, resolve conflicts, and many other aspects related to working in a team
environment. University students need to be equipped with soft skills, including teamwork skills, which
help students have many ways to access knowledge and personal experience, thereby helping students
form good skills to facilitate learning giving students many opportunities to work after graduation.
T khóa Sinh viên, k năng, làm việc nhóm, student, skill, working group.
1. Đặt vấn đề
Trong thời đại công ngh 4.0, phương
pháp duy giáo dục của nước ta cũng
nhiều thay đổi t phương pháp duy
truyn thng sang tiếp cn nhiu cái mi
hiện đại hơn của thế gii. C th, hin nay
phương pháp giáo dục STEM đang được áp
dng ti các nước trên thế gii ti Vit Nam.
STEM viết tt ca 4 môn hc gm Science
(Khoa hc), Technology (Công ngh),
Engineering (K thut) Mathematics (Toán
học). Trong chương trình giáo dục STEM, các
môn học y không đưc ging dạy độc lp
tích hp vi nhau thành mt môn hc vi
nhiều phương pháp giảng dy khác nhau t
dy bng d án, tri nghiệm đến thc hành.
Các bài học được thiết kế da trên nhng vn
đề, hiện ợng thưng gp trong thc tế. Đặc
bit, STEM chú trng vào 5 khía cnh đào tạo
bao gm: Gn kết (Engage), Khám phá
(Explore), Din gii (Explain), Cng c
(Elaborate) Đánh g(Evaluate), hay còn
gi hình 5E trong ging dạy. Năm yếu
t này kết hp theo th t như một quy trình
chun mực, giúp người hc th khám phá
kiến thc mi da trên nn tng kiến thc
trước đó thông qua hoạt động tri nghim
thực hành. Ưu đim của STEM giúp người
học được s tiếp cn kiến thc liên ngành
trong quá trình hc lng ghép những đã
hc vào bi cnh thc tin, t đó phát trin các
k năng như giải quyết vn đề, duy sáng tạo,
phn bin, hỏi đáp và k năng làm việc nhóm.
Như vậy, phương pháp giáo dục mi hin nay
chú trng vào k năng của người hc nhm to
ra những con người đáp ứng được nhu cu
công vic ca thế k mới, đóng góp vào s
phát trin kinh tế xã hi.
theo Warren Buffett đã từng chia s:
"Nếu muốn đi thật nhanh thì đi một mình. Nếu
muốn đi thật xa y đi cùng nhau" s thành
công phát trin bn vng ca các t chc,
doanh nghip luôn cn s kết nối, đồng lòng
ca tt c mọi người. Mỗi người mt kh
năng nhất định, mt s niềm đam nhất định,
mt s lĩnh vc quan tâm nhất định. Cùng
nhau làm việc chung, tương trợ cho nhau trong
công vic s giúp mọi người mt mt b sung
cho nhau, mt khác tạo điều kin cho nhau
phát huy được s trường ca mỗi người. Nếu
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 39 Tháng 9/2024
20
làm việc đơn l thì nhiu khi cho ta cm thy
chán nn, b d. Còn nếu làm vic chung ca
nhóm thì c nhóm s cùng nhau gii quyết, tìm
phương án hỗ tr b sung ý kiến cho
nhau, ... nên ta d vượt qua khó khăn hơn. Qua
đó vai trò của làm vic nhóm rt quan trng
trong hc tập và cũng như làm việc.
Năm nhất bậc đại hc thi gian
người hc nhiu b ng, cần được hướng
dẫn để phương pháp hc phù hp
nhng k năng cần thiết h tr cho vic tiếp
thu kiến thức, định hướng trong công vic sau
này; k năng làm vic nhóm mt trong
nhng k năng nên có ở sinh viên năm nhất.
2. K năng làm việc nhóm
2.1. Khái nim v nhóm
Nhóm tp hp nhiều người, t hai
người tr lên. nhóm là tp hp nhiều người
cùng chung mục tiêu, thường xuyên tương
tác vi nhau, mi thành viên có vai trò nhim
v ràng các quy tc chung chi phi ln
nhau.
Vậy điều kin cần đủ v nhóm tp
hp nhiều người, t hai người tr lên yêu
cu tt yếu cn phi đó giữa các thành
viên có s tương tác, quan h qua li ln nhau
nhằm đảm bảo đạt đến mt mc tiêu chung
được đề ra.
Nhóm có th được phân 3 loi ph biến:
Theo tính cht: Nhóm có th là chính
thc hoc không chính thc. Nhóm chính thc
nhóm được thành lp vi mục đích cụ th
cu trúc ràng. Nhóm không chính thc
nhóm hình thành t phát và không có cu trúc
rõ ràng.
Theo quy : Nhóm th nh
hoc ln. Nhóm nh thường quy t 2
đến 10 người, trong khi nhóm ln quy
hơn 10 người.
Theo thi gian tn ti: Nhóm th
ngn hn hoc dài hn. Nhóm ngn hn
nhóm tn ti trong mt khong thi gian ngn,
chng hạn như nhóm dự án hoc nhóm nghiên
cu. Nhóm dài hn nhóm tn ti trong mt
khong thi gian dài, chng hn như gia đình
hoc nhóm bn bè.
2.2. Làm vic nhóm
Làm vic nhóm quá trình các
nhân trong mt t chc, công ty hoc d án
hợp tác cùng nhau để đạt được mc tiêu chung.
Trong làm vic nhóm, mỗi thành viên đều
vai trò trách nhiệm riêng, đồng thi h tr
lẫn nhau để hoàn thành công vic gii quyết
các vấn đề phát sinh. Làm vic nhóm giúp:
Tn dng sc mnh ca s đa dạng.
Phân chia trách nhim.
Hc hi và phát trin.
Tăng cường động lc.
Nâng cao chất lượng công vic thc
hin.
Để m vic nhóm hiu qu, các thành
viên cn tuân th các nguyên tc k năng
làm việc nhóm như: giao tiếp ràng, tôn
trng ý kiến của người khác, chia s trách
nhim, gii quyết xung đột mt cách chuyên
nghip hp tác với nhau đ đạt được mc
tiêu chung.
2.3. K năng làm việc nhóm
K ng làm việc nhóm kh năng hợp
tác tương tác hiệu qu vi các thành viên
khác trong một nhóm để đạt được mc tiêu
chung, thường din ra trong các cuc tho lun,
d án, cuc hp hay các hoạt động hp tác
khác. Bao gm kh ng giao tiếp, hp tác,
thích ứng, lãnh đạo, gii quyết xung đt
nhiu khía cạnh khác liên quan đến vic làm
việc trong môi trường nhóm.
k năng làm việc nhóm đòi hỏi s
nhy bén trong vic hiểu và tương tác với các
thành viên khác, kh năng lắng nghe truyn
đạt thông tin mt cách ràng hiu qu,
cũng như khả năng thể hin ý kiến đóng góp
ý tưởng. Ngoài ra, k năng qun lý thi gian,
sp xếp công vic phân chia nhim v cũng
mt phn quan trng ca k năng làm vic
nhóm.
Có k năng làm việc nhóm tt giúp to ra
một môi trưng làm vic tích cc h tr,
khuyến khích s sáng tạo thúc đẩy hiu sut
làm vic ca c nhóm. Bng cách tn dng li
thế và đóng góp của tng thành viên, k năng
làm việc nhóm đóng vai trò quan trọng trong
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 39 Tháng 9/2024
21
việc đạt được mc tiêu chung thành công
ca nhóm.
2.4. Vai trò li ích ca k năng làm
vic nhóm
Đối vi cá nhân: K năng làm việc nhóm
đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát
trin bn thân ca mỗi người. Vic rèn luyn
k ng này sẽ giúp mi cá nhân:
Phát trin k năng giao tiếp, t tin đưa
ra quan điểm, ý kiến cá nhân ca mình trong
các cuc tho luận đội nhóm.
Xây dng mi quan h tốt đẹp vi
đồng nghip, giúp gii quyết xung đột hiu
qu.
Nâng cao năng lực t chc công vic,
tăng ng hiu sut làm vic
th đưa ra nhng quyết định đúng
đắn da trên ý kiến ca những người khác.
Có cơ hội hc hi t nhng thành viên
khác trong nhóm, m rng kiến thc cm
thy t tin hơn trong công việc.
Đối vi doanh nghip: Doanh nghip s
hữu đội ngũ nhân viên với k năng làm vic
nhóm xut sc s mt doanh nghiệp đoàn
kết, vng mnh, có chiều hướng phát trin lâu
dài, nhng li ích k năng y mang li
cho doanh nghip:
Thúc đẩy hiu sut công vic: K năng
làm vic nhóm giúp mi người san s, phân
công công vic phù hp, nh đó mang lại hiu
sut công vic tốt hơn.
Gn kết giữa lãnh đạo - nhân viên: Quá
trình làm vic nhóm giúp qun lý nhân viên
thu hiểu nhau hơn, chia sẻ nhiu ý kiến, quan
điểm, cm nhn nhân, t đó giúp h s
gn kết bn cht, tránh vic to khong cách,
phân cp bc.
La chọn được những phương án ti
ưu nhất: Khi làm vic nhóm, tt c mọi người
đều đưa ra ý kiến, mi ý kiến s ưu điểm
tính độc đáo riêng, người trưởng nhóm có th
chn lựa được phương án tốt nht.
Môi trường k lut: y dng mt môi
trường k lut, nhân viên trong t chc ý
thc, trách nhiệm cao hơn trong công vic
cũng như quy trình làm việc nhóm hiu qu.
3. K năng làm việc nhóm cho sinh viên
năm nhất tại Trường Đại hc Kinh tế Công
nghip Long An
3.1. do sinh viên năm nhất phik
năng làm việc nhóm
Theo kho sát ca tác gi đối với sinh năm
nht ca ngành Công ngh thông tin (CNTT)
khóa 2022 và khóa 2023 của Trường DLA, do
đặc thù đa phần sinh viên năm nhất thường đến
t các trường Trung hc Ph thông khác nhau
nên đa số sinh viên chưa quen biết nhau, nên
sinh viên thưng rt ngi khi tiếp xúc vi bn
mới đa s sinh viên khi được yêu cu gii
thiu bản thân trước lp mt s sinh viên thì
cm thy bi ri, rt rè và có cm giác hi hp
không nh nội dung để nói khi đứng trước lp
trình bày đã cho chun b ni dung; ch
mt s ít sinh viên trình bày lưu loát phn gii
thiu bản thân trước lp.
Bng 1. S ng sinh viên ngành CNTT tham gia kho sát hc phn làm vic nhóm
KHÓA 2022
KHÓA 2023
NAM
36
32
N
7
3
Để thun li cho sinh viên mi nhp hc
chương trình đào tạo năm nhất nên ưu tiên
môn k ng, điển hình sinh viên ngành
CNTT năm nhất tại trường DLA đã được hc
môn Làm vic nhóm vi mục đích giúp sinh
viên làm quen vi nhau, hiu các khái nim v
làm vic nhóm, tạo hội cho sinh viên rèn
luyn và thc hành các k năng cn thiết như
làm vic nhóm, k năng giao tiếp, k năng
qun lý thi gian, k năng sắp xếp thi gian
phân chia công vic, k năng thuyết trình.
Ging viên môn Làm vic nhóm yêu cu
sinh viên ca lp t chn hình thành nhóm nh
để thc hành các k năng làm việc nhóm vi
nhau, sn phm kết qu gii quyết tình
hung giảng viên đưa ra thông qua hình thức
thuyết trình bng powerpoint ca c nhóm;
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 39 Tháng 9/2024
22
hình thc y làm tiền đề cho vic hc nhóm
làm vic nhóm cho các môn hc khác trong
các hc k còn li của chương trình đào tạo đại
học. Điều này không nhng giúp các bn sinh
viên rèn luyn các k năng từ năm thứ nht,
còn to thun li hình thành các k năng
mm tt giúp sinh viên d dàng tìm được vic
làm sau này.
3.2. Các kết qu đạt đưc sau khi sinh
viên hoàn thành môn làm vic nhóm
Trong năm 2022 năm 2023, sau khi
hoàn thành hc phn Làm vic nhóm cho sinh
viên năm nhất ngành CNTT của trường DLA,
tác gi cho sinh viên làm kho sát v s cn
thiết ca môn hc ý kiến ca sinh viên sau
khi hoàn thành môn hc. Kết qu như sau:
Bng 2. Thng kê s ợng sinh viên đồng ý câu hi kho sát
STT
Câu hi kho sát
T l
(%)
1
Hc phn giúp sinh viên làm quen vi các thành viên ca lp
96,2
2
Hc phn giúp sinh viên biết được li ích ca hoạt động nhóm
và xây dng nhóm trong thc tế
83,3
3
Giúp sinh viên hiểu được các khái niệm bản v làm vic
nhóm, điểm mạnh điểm yếu trong trin khai làm vic nhóm.
76,9
4
Giúp người hc vn dụng được các kiến thức căn bản đ hình
thành nhóm làm vic
92,3
5
Phân tích các yếu t ảnh hưởng đến hot động nhóm
69,2
6
Sinh viên vn dng thành lp nhóm tìm tài liu, xây dng
bài thuyết trình
93,6
7
Sinh viên được nhóm trưởng phân công công vic trong bài
thuyết trình hp lý
89,7
8
Sinh viên có k năng trình bày trước lp
74,4
9
Sinh viên thy rt cn thiết hc phn Làm vic nhóm
92,3
10
Sinh viên thấy đưc các vấn đề phát sinh khác trong quá trình
làm việc nhóm chung (như mâu thuẫn v suy nghĩ, cách trình
bày, mt thời gian, không đúng giờ, li ca các thành viên
khác trong nhóm,…)
87,2
Kết qu kho sát ý kiến ca sinh viên khóa
2022, 2023 sau khi hoàn thành môn Làm vic
nhóm cho thy các ý kiến ca sinh viên đều
đạt trên 50%, chng t hc phần tác động
đến sinh viên trong vic hình thành xây
dng các k năng cần thiết cho vic hc làm
nn tảng đ hc các môn hc tiếp theo trong
chương trình đại hc.
4. Đề xuất tăng cường k năng làm việc
nhóm cho sinh viên năm nht tại Trường
Đại hc Kinh tế Công nghip Long An
Để giúp cho sinh viên tiếp cn vi các
môn học phương pháp học đại hc, vic
hướng dn các môn k năng ở năm thứ nht là
rt cn thiết. Khi sinh viên mi nhp hc nên
được tiếp cn vi các môn k năng mềm giúp
sinh viên định hướng và cơ hội hc tp tt
hơn. Cụ th môn Làm vic nhóm ca ngành
CNTT có th giúp sinh viên định hướng được
bn thân cách thc làm vic chung vi
người khác; rèn luyn kh năng làm vic trong
môi trường tp th; và sinh viên cũng s nhn
thức được các vấn đề phát sinh khi làm vic
chung nhóm, các mâu thun khi làm vic
nhóm chung vi nhau và cách gii quyết. Tác
gi đề xut nên thêm hc phần này vào chương
trình các ngành đào to khác của trường cho
sinh viên năm nht.
Để hc nhóm hiu qu, tác gi đề xut các
bạn sinh viên năm thứ nht nên:
TP CHÍ KINH T - CÔNG NGHIP
S 39 Tháng 9/2024
23
- y dng nhóm hc tp: nhóm t 3- 5
thành viên. Nhóm học nên có nhóm trưởng
c thư hay nhóm phó. Nhóm phải được hình
thành da trên s tình nguyn và t giác, phân
công nhim v phù hp vi kh năng, trình độ,
s trường ca tng thành viên. Mi nhân
trong nhóm phi nhn trách nhim, quyn
lợi và nghĩa vụ của nh. Đây cũng là phương
pháp rèn luyn tinh thn trách nhim tt cho
từng người.
- Xác định mc tiêu, lên kế hoch ca c
nhóm: nhóm cn phải đưa mục tiêu rõ ràng, ví
d như: học môn gì, mục tiêu đạt được sau khi
hc nhóm là gì. T đó, lên kế hoch c th cho
tng bui hc nhóm t thời gian, địa đim hc,
kiến thc ca tng bui hc, phải đề ra
k lut cho c nhóm.
- La chọn phương pháp học phù hp:
Hc nhóm khác vi t hc riêng tng cá nhân.
Khi hc nhóm cần trao đi thng nht, phi
hp. Hãy tìm hiu cách hc tp ca từng người
trong nhóm sau đó rút ra được phương pháp
hc tp tt nht cho tt c mi ni. nhiu
phương pháp học tập khác nhau như: sơ đồ
duy, mô hình trc quan, hc tp thc tế,
khi hc nhóm các bn sinh viên cùng
cần lưu ý sự đoàn kết, tôn trng ln nhau gia
các thành viên nhóm, tuân th k lut ca
nhóm, nghiên cu cá nhân tích cc tranh
luận trao đổi kiến thc cùng nhau. Chú ý vn
dng các k năng mềm khác để gii quyết mâu
thun khi làm vic cùng nhau tránh y nên
xung đột trong nhóm.
Ngoài ra, trong quá trình làm vic nhóm
các bn nên rèn luyn thêm các k năng quản
thi gian, k năng thuyết trình, k năng giao
tiếp,… để giúp các bn hình thành nên các k
năng tốt, điều này s thun li cho các bn sinh
viên trong việc đi phỏng vn xin vic làm
vic sau khi tt nghip.
5. Kết lun
Qua kết qu khảo sát sơ bộ ca tác gi đối
với sinh viên năm thứ nht ngành CNTT ca
trường DLA cho thy sau khi sinh viên hoàn
thành hc phn Làm vic nhóm, đã những
tác động ch cực đến vic hình thành các k
năng mềm và định hướng cho vic hc tp sp
ti ca sinh viên. nhng bn sinh viên ngày
đầu vào hc ca hc phần y khi đưc yêu
cầu đứng trước lp gii thiu bn thân không
dám nhìn thng xung lp, các bn nói
chuyn rt nh đứt quãng, v mặt như
đang làm việc gì đó rất khó khăn.
Sau thi gian tham gia hc phn thông
qua kết qu thuyết trình ca các bn trong
nhóm đã có nhiều ci thin rõ rt, đặc bit các
bạn sinh viên đã sự t tin hơn, bảng phân
chia công việc và đã trình bày trước lp tốt hơn
buổi đầu tiên rt nhiu. Hy vng vi bài
nghiên cứu này các trường s chú trọng đến k
năng mềm, c th k năng làm việc nhóm
hơn đến sinh viên năm nhất.
Tuy nhiên, nghiên cu còn nhiu hn chế
do s ợng sinh viên đưc khảo chưa cao
ch sinh viên ngành CNTT được tham gia
hc phn nên kết qu nghiên cứu chưa phản
ánh được toàn b sinh viên của trường.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Đặng Đình Bôi (2010), K năng làm việc
nhóm, Trường Đại hc Nông m Tp.HCM,
TpHCM.
[2] John C. Maxwell (2023), 17 nguyên tc vàng
trong làm vic nhóm. Tp.HCM: Nhà xut bn
Lao động.
[3] Rober B Maddux (2007), Xây dng nhóm
làm vic, Nhà xut bn Tng hp Tp.HCM.
[4] Phan Văn Hồng Thng (2019), Làm vic
nhóm t A-Z, Nhà xut bn Thế Gii.
[5] Bùi Loan Thùy Phạm Đình Nghiệm (2010),
K năng mềm, Nhà xut bn Tp.HCM.
[6] https://scotch-ags.edu.vn/stem-la-gi
[7] https://www.pace.edu.vn/tin-kho-tri-thuc/ky-
nang-lam-viec-nhom
[8] https://seoulacademy.edu.vn/phuong-phap-
hoc-nhom-hieu-qua
Ngày nhn bài: 18/6/2024
Ngày phn bin: 29/8/2024
Ngày duyệt đăng: 25/9/2024