ổ
ế ượ
c
ề T ng quan v Chi n l Marketing qu c tố ế
ủ
ươ
ộ
ệ ử
Ch nhi m B môn Th
ễ ThS. Nguy n Văn Thoan ạ ệ ng m i đi n t ươ ạ ườ
ạ ọ
ng Đ i h c Ngo i th
ng
Tr
ề
ấ
Các v n đ chính
ẩ
ầ
Ứ
ế ị ụ ng d ng Th ứ ộ ộ ị ườ • Tiêu chu n hóa vs. Cá bi ệ t hóa • Toàn c u hóa vs. Khu v c hóa ự • Các quy t đ nh Marketing Mix • ệ ử ạ ươ ng m i đi n t • M c đ Sâu vs. R ng c a th tr ủ ng
ủ
ế
ạ
Vai trò c a K ho ch hóa
ố • T i đa hóa các tác đ ng bên trong doanh ộ
nghi pệ
ộ ừ ố • T i thi u hóa các tác đ ng t bên ngoài
ụ ộ ả ứ ể doanh nghi pệ ơ
• Ch đ ng h n là ph n ng th đ ng • M c đ khác nhau: toàn c u, khu v c, ự
ị ườ ạ ủ ộ ứ ộ ố qu c gia, đo n th tr ầ ng…
ế
ạ
ạ
Các giai đo n k ho ch hóa
ả ố ế
ướ c
ứ
• Ph n ánh m c đ qu c t ứ ộ hóa • Phù h p v i marketing trong n ợ ớ • Th tr ơ ộ ẩ ả ị ườ ng, s n ph m, c h i • Ph ươ ng th c thâm nh p th tr ế ượ ế ị ị ườ ế ậ ng (các ự ậ c, chi n thu t th c
quy t đ nh chi n l hi n)ệ
ế ượ ỗ ợ ụ ể • Các chi n l c h n h p c th
ộ
N i dung chi n l
c marketing
ế ượ qu c tố ế
ươ ự ư ộ • Các b phân t ộ ng t nh marketing “n i
ể ả ơ • M c tiêu khác nhau • Th c hi n và ki m tra khó h n (kho ng ệ
đ a”ị ụ ự cách) ợ ế ủ ế • L i th c a k ho ch hóa là “think
ạ through the process” và “learn by doing”
ươ
ậ
Các ph
ị ng th c thâm nh p th
ứ ngườ
tr
ị ườ ể ụ ả ng và kh
ự ủ
ứ ộ ủ • Ph thu c ngu n l c và m c đ r i ro
ồ ự c
• Ph thu c đ c đi m th tr ộ ặ ề năng/ti m l c c a công ty ộ ậ ượ ch p nh n đ ứ ấ ẫ ấ ng th c an toàn nh t v n là: xu t
ụ ấ • Ph ươ ẩ ế kh u gián ti p
ự ế ự ấ ẩ • Các l a ch n khác: xu t kh u tr c ti p,
ọ ế JV, liên k t, FDI
ậ
ứ Các hình th c thâm nh p
ẩ
ạ ặ ề ử ụ
• Xu t kh u (tr c ti p ho c qua đ i lý) ự ế • Gi y phép, nh ượ ả ấ ấ ươ ệ ng quy n s d ng ấ ng hi u (s n xu t, marketing...) th
ầ ư ự ướ ả • Liên doanh, liên k tế • 100% đ u t tr c tiêp n c ngoài (s n
ệ ử ầ xu t và marketing) ạ ng m i đi n t (toàn c u hay khu
ấ • Th ươ v c)ự
ế ượ
ớ
ợ
Tích h p v i chi n l
c trong
cướ
ẽ ặ
ố ợ ch c và ph i h p ch t ch ủ ế ượ ể c nào c a 4Ps có th
ổ
n • C n đ ầ ượ ổ ứ c t • Quy t đ nh chi n l ướ c ngoài ể ả ế ừ ệ vi c gi m thi u các thay đ i,
ợ • Ph i h p linh ho t, t n d ng các l ế i th
ướ ạ ậ ụ ố ế c và qu c t ế ị ư đ a ra n • L i th t ợ ỉ ề đi u ch nh ố ợ ữ gi a trong n
ế
ắ
ủ ố ế
ượ
Các nguyên t c chung c a chi n c marketing qu c t
l
ợ ướ c
ư ế ạ i th c nh tranh khi đ a ra
ướ n
ị ườ
ụ ng m c tiêu ở ị các th
ườ ướ • L i th c nh tranh trong n ế ạ • Đánh giá l ợ c ngoài • Tìm hi u rõ th tr ể • Đánh giá th tr ụ ị ườ ng m c tiêu c ngoài khác nhau ng n tr
ế
ắ
ủ ố ế
ượ
Các nguyên t c chung c a chi n c marketing qu c t
l
ể ố • Tìm hi u đ i th c nh tranh, đánh giá ủ ạ
ể đi m m nh đi m y u c a h
ế ủ ọ ố ủ ạ • Nh n th c rõ ràng là: đ i th c nh tranh
ạ ứ ế ể ậ có “l i th sân nhà”
ườ ng kinh doanh
ể ả ợ ợ • Đánh giá môi tr • Đánh giá kh năng h p tác và ki m soát
ự ệ th c hi n
ỏ ầ
Các câu h i c n tr l
ả ờ i
hay phân tán hay phân tán ạ ể
ng
• Câu th n chú “think global, act local” có
ị • Khách hàng: h i t ộ ụ • Th tr ộ ụ ị ườ ng: h i t • K ho ch hay linh ho t đ thích nghi v i ế ớ ạ ị ườ th tr ầ giá tr không?
THANK YOU !
• Questions and Answers