ế ượ

c

ề T ng quan v  Chi n l Marketing qu c tố ế

ươ

ệ ử

Ch  nhi m B  môn Th

ễ ThS. Nguy n Văn Thoan ạ ệ ng m i đi n t ươ ạ ườ

ạ ọ

ng Đ i h c Ngo i th

ng

Tr

Các v n đ  chính

ế ị ụ ng d ng Th ứ ộ ộ ị ườ • Tiêu chu n hóa vs. Cá bi ệ t hóa • Toàn c u hóa vs. Khu v c hóa ự • Các quy t đ nh Marketing Mix • ệ ử ạ ươ ng m i đi n t • M c đ  Sâu vs. R ng c a th  tr ủ ng

ế

Vai trò c a K  ho ch hóa

ố • T i đa hóa các tác đ ng bên trong doanh  ộ

nghi pệ

ộ ừ ố • T i thi u hóa các tác đ ng t bên ngoài

ụ ộ ả ứ ể doanh nghi pệ ơ

• Ch  đ ng h n là ph n  ng th  đ ng • M c đ  khác nhau: toàn c u, khu v c,  ự

ị ườ ạ ủ ộ ứ ộ ố qu c gia, đo n th  tr ầ ng…

ế

Các giai đo n k  ho ch hóa

ả ố ế

ướ c

• Ph n ánh m c đ  qu c t ứ ộ  hóa • Phù h p v i marketing trong n ợ ớ • Th  tr ơ ộ ẩ ả ị ườ ng, s n ph m, c  h i • Ph ươ ng th c thâm nh p th  tr ế ượ ế ị ị ườ ế ậ ng (các  ự ậ c, chi n thu t th c

quy t đ nh chi n l hi n)ệ

ế ượ ỗ ợ ụ ể • Các chi n l c h n h p c  th

N i dung chi n l

c marketing

ế ượ qu c tố ế

ươ ự ư ộ • Các b  phân t ộ ng t nh  marketing “n i

ể ả ơ • M c tiêu khác nhau • Th c hi n và ki m tra khó h n (kho ng  ệ

đ a”ị ụ ự cách) ợ ế ủ ế • L i th  c a k  ho ch hóa là “think

ạ through the process” và “learn by doing”

ươ

Các ph

ị ng th c thâm nh p th

ứ ngườ

tr

ị ườ ể ụ ả ng và kh

ự ủ

ứ ộ ủ • Ph  thu c ngu n l c và m c đ  r i ro

ồ ự c

• Ph  thu c đ c đi m th  tr ộ ặ ề năng/ti m l c c a công ty ộ ậ ượ ch p nh n đ ứ ấ ẫ ấ ng th c an toàn nh t v n là: xu t

ụ ấ • Ph ươ ẩ ế kh u gián ti p

ự ế ự ấ ẩ • Các l a ch n khác: xu t kh u tr c ti p,

ọ ế JV, liên k t, FDI

ứ Các hình th c thâm nh p

ạ ặ ề ử ụ

• Xu t kh u (tr c ti p ho c qua đ i lý) ự ế • Gi y phép, nh ượ ả ấ ấ ươ ệ ng quy n s  d ng  ấ ng hi u (s n xu t, marketing...) th

ầ ư ự ướ ả • Liên doanh, liên k tế • 100% đ u t tr c tiêp n c ngoài (s n

ệ ử ầ xu t và marketing) ạ ng m i đi n t (toàn c u hay khu

ấ • Th ươ v c)ự

ế ượ

Tích h p v i chi n l

c trong

cướ

ẽ ặ

ố ợ  ch c và ph i h p ch t ch ủ ế ượ ể c nào c a 4Ps có th

n • C n đ ầ ượ ổ ứ c t • Quy t đ nh chi n l ướ c ngoài ể ả ế ừ ệ  vi c gi m thi u các thay đ i,

ợ • Ph i h p linh ho t, t n d ng các l ế i th

ướ ạ ậ ụ ố ế c và qu c t ế ị ư đ a ra n • L i th  t ợ ỉ ề đi u ch nh ố ợ ữ gi a trong n

ế

ủ ố ế

ượ

Các nguyên t c chung c a chi n  c marketing qu c t

l

ợ ướ c

ư ế ạ i th  c nh tranh khi đ a ra

ướ n

ị ườ

ụ ng m c tiêu ở ị  các th

ườ ướ • L i th  c nh tranh trong n ế ạ • Đánh giá l ợ c ngoài • Tìm hi u rõ th  tr ể • Đánh giá th  tr ụ ị ườ ng m c tiêu  c ngoài khác nhau ng n tr

ế

ủ ố ế

ượ

Các nguyên t c chung c a chi n  c marketing qu c t

l

ể ố • Tìm hi u đ i th  c nh tranh, đánh giá  ủ ạ

ể đi m m nh đi m y u c a h

ế ủ ọ ố ủ ạ • Nh n th c rõ ràng là: đ i th  c nh tranh

ạ ứ ế ể ậ có “l i th  sân nhà”

ườ ng kinh doanh

ể ả ợ ợ • Đánh giá môi tr • Đánh giá kh  năng h p tác và ki m soát

ự ệ th c hi n

ỏ ầ

Các câu h i c n tr  l

ả ờ i

hay phân tán  hay phân tán ạ ể

ng

• Câu th n chú “think global, act local” có

ị • Khách hàng: h i t ộ ụ • Th  tr ộ ụ ị ườ ng: h i t • K  ho ch hay linh ho t đ  thích nghi v i  ế ớ ạ ị ườ th  tr ầ giá tr  không?

THANK YOU !

• Questions and Answers