Bài giảng Phần 2: Quản trị chiến lược trong kinh doanh ngân hàng
lượt xem 9
download
Cùng tìm hiểu tổng quan về quản trị chiến lược trong kinh doanh ngân hàng; nội dung quản trị chiến lược trong kinh doanh ngân hàng là những nội dung chính được trình bày trong "Bài giảng Phần 2: Quản trị chiến lược trong kinh doanh ngân hàng". Cùng tìm hiểu để nắm bắt nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phần 2: Quản trị chiến lược trong kinh doanh ngân hàng
- PHẦN 2 QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC TRONG KINH DOANH NGÂN HÀNG
- : Quản trị chiến lƣợc trong Nội dung phần 2 kinh doanh ngân hàng I. Tổng quan về quản II. Nội dung quản trị trị chiến lược trong chiến lược trong KDNH KDNH 1. Chiến lƣợc trong KDNH 1. Xây dựng mục tiêu chiến 1.1. Khái niệm lƣợc kinh doanh 1.2. Vai trò 2. Phân tích môi trƣờng kinh 2. Quản trị chiến lƣợc trong doanh ngân hàng KDNH 3. Thiết lập và lựa chọn chiến 2.1. Khái niệm lƣợc 2.2. Vai trò 4. Tổ chức thực hiện chiến lƣợc 2.3. Mô hình 5. KIểm tra, đánh giá và điều chỉnh chiến lƣợc
- I. Tổng quan về chiến lƣợc KDNH 1. Chiến lƣợc trong KDNH 1.1. Khái niệm Chiến lƣợc kinh doanh là một kế hoạch dài hạn mạng tính tổng thể hay là một chương trình hành động tổng quát nhằm triển khai các nguồn lực để đạt được mục tiêu đề ra của ngân hàng đảm bảo sự phù hợp với sự thay đổi của môi trƣờng.
- I. Tổng quan về chiến lƣợc KDNH 1. Chiến lƣợc trong KDNH 1.2. Vai trò Xác định phƣơng hƣớng hoạt động dài hạn cho ngân hàng. Cung cấp cho các nhà quản trị ngân hàng bộ khung nhằm hƣớng dẫn tƣ duy và hành động của họ trong cả dài hạn và ngắn hạn (tiền đề cho việc thực hiện các chức năng cơ bản của mỗi cấp quản trị). Tạo ra những căn cứ vững chắc cho việc đề ra các chính sách, các quyết định trong kinh doanh
- I. Tổng quan về chiến lƣợc KDNH 2. Quản trị chiến lƣợc trong kinh doanh NH 2.1. Khái niệm Quản trị chiến lƣợc là quá trình phân tích môi trường hiện tại, dự báo môi trường tương lai, xác định sứ mệnh, mục tiêu và chương trình chiến lược, tổ chức triển khai, kiểm tra đánh giá việc thực hiện mục tiêu, chƣơng trình chiến lƣợc trên thực tế.
- 2. Quản trị chiến lƣợc trong kinh doanh ngân hàng 2.2. Vai trò của quản trị chiến lƣợc @ h3 NH hiểu đƣợc mục đích và định hƣớng hoạt động kinh doanh. Tăng tính chủ động, tính thích nghi. Thay đổi phƣơng thức và cách thức quản trị. NH dự đoán vị trí của NH trong tƣơng lai. Nắm bắt đƣợc các cơ hội và đối phó đƣợc với những thách thức có thể xảy ra.
- 2. Quản trị chiến lƣợc trong kinh doanh ngân hàng 2.3. Mô hình quản trị chiến lƣợc PT Mtr Điểm KD bên Mạnh/ trong yếu Xét lại Hình Triển khai Ktra & Xác đinh Các Thành Thực hiện điều chỉnh Mtiêu CL KD KD KHCL sứ mệnh, MT của NH PT Mtr Cơ hôi/ KD bên Thách ngoài Thức TC & Ktra & Xây dựng thực hiện Điều chỉnh
- II. Nội dung cơ bản của quản trị chiến lƣợc 1. Xây dựng mục tiêu chiến lƣợc kinh doanh 1.1. Sứ mệnh kinh doanh Sứ mệnh kinh doanh của một NH chính là mục đích hoạt động kinh doanh của nó, là lý do cho sự ra đời, sự tồn tại và phát triển của một NH. Sứ mệnh kinh doanh của một NH trả lời câu hỏi : NH ra đời và tồn tại để làm gì?
- 1. Xây dựng mục tiêu chiến lƣợc kinh doanh 1.2. Mục tiêu 1.2.1. Khái niệm 1.2.2. Phân loại mục tiêu Mục tiêu là những trạng Định tính- định lƣợng thái, những kết quả cụ - Lợi nhuận, ROE,ROA… thể mà ngân hàng muốn - Quy mô: nguồn, TD, DV.. đạt được trong một khoảng thời gian nhất - Chiếm lĩnh thị trƣờng định - Chất lƣơng hoạt động
- 2. Phân tích môI trƣờng kinh doanh 2.1. Phân tích môi trƣờng bên ngoài Môi trƣờng kinh Môi trƣờng pháp tế luật chính trị NHcạnh tranh tiềm tàng ÁP LỰC Ngân hàng ÁP LỰC CỦA KHÁCH KHÁCH HÀNG GỬI HÀNG SỬ DỤNG TIỀN DVNH Sản phẩm thay thế Môi trƣờng văn hoá-xã hội Môi trƣờng công nghệ
- 2. Phân tích môi trƣờng kinh doanh 2.1. Phân tích môi trƣờng bên ngoài 2.1.1. Môi trƣờng vĩ mô @Nh34 a. Môi trƣờng kinh tế b. Môi trƣờng chính trị-luật pháp c. Môi trƣờng văn hoá-xã hội d. Môi trƣờng công nghệ e. Môi trƣờng quốc tế
- 2. Phân tích môI trƣờng kinh doanh 2.1. Phân tích môi trƣờng bên ngoài 2.1.2. Môi trƣờng vi mô Nh 35 a. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện tại b. Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn c. Phân tích khách hàng
- 2. Phân tích môI trƣờng kinh doanh 2.1. Phân tích môi trƣờng bên ngoài 2.1.3. Xác định cơ hội và thách thức Cơ hội Thách thức “Cơ hội” muốn đề cập Thách thức cũng liên tới những tác động của quan đến tác động của kinh tế, xã hội, chính trị, các vấn đề kinh tế, xã công nghệ, xu hƣớng hội, chính trị , công cạnh tranh và các sự nghệ nhƣng nó có thể kiện có thể đem lại đem lại cho ngân hàng những thuận lợi to lớn những bất lợi, những cho ngân hàng. khó khăn và đe doạ hoạt động kinh doanh của ngân hàng.
- C¬ héi Th¸ch thøc Nh÷ng quan t©m, u ®·i cña ChÝnh Sù xuÊt hiÖn ngµy cµng nhiÒu c¸c phñ ®èi víi ho¹t ®éng kinh doanh ®èi thñ c¹nh tranh víi tiÒm lùc m¹nh cña ng©n hµng Nh÷ng u ®·i vÒ thuÕ Sù xuÊt hiÖn cña c¸c s¶n phÈm thay thÕ C¬ héi trong viÖc liªn doanh, liªn kÕt NÒn kinh tÕ trong thßi kú suy tho¸i víi c¸c ng©n hµng níc ngoµi C¬ héi më réng thÞ trêng sang c¸c Nguy c¬ l¹m ph¸t, nh÷ng biÕn ®éng níc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi bÊt lîi cña tû gi¸ hèi ®o¸i Nh÷ng c¬ héi trong chuyÓn giao Sù bïng næ cña c«ng nhÖ míi vµ ¸p c«ng nghÖ lùc trong vÊn ®Ò ®æi míi c«ng nghÖ Xu híng tiÕt kiÖm cña ngêi tiªu dïng Sù gia t¨ng cña thuÕ t¨ng Sù xuÊt hiÖn nh÷ng ®o¹n thÞ trêng Sù thay ®æi cña kh¸ch hµng míi Nh÷ng c¬ héi trong quan hÖ th¬ng Nh÷ng thay ®æi trong quy ®Þnh m¹i khi ®ùoc gia nhËp vµo c¸c hiÖp cña ph¸p luËt, nh÷ng chñ tr¬ng míi héi vµ tæ chøc quèc tÕ, hoÆc cña ChÝnh phñ
- 2. Phân tích môI trƣờng kinh doanh 2.2. Phân tích môi trƣờng bên trong a. Phân tích nguồn lực tài chính Quy mô vốn chủ sở hữu của ngân hàng Khả năng huy động vốn của ngân hàng so với các đối thủ cạnh tranh Chi phí để huy động vốn Cấu trúc nguồn vốn và cấu trúc tài sản Chỉ số về mức tăng trƣởng (tăng trƣởng lợi nhuận, tăng trƣởng dƣ nợ, tăng trƣởng huy động…) Lợi nhuận và Chính sách phân phối lợi nhuận Sự cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn .
- 2. Phân tích môI trƣờng kinh doanh 2.2. Phân tích môi trƣờng bên trong b. Phân tích chất lượng sản phẩm - dịch vụ Các tính năng, lợi ích mà sản phẩm NH đem lại Tính khác biệt của sản phẩm ngân hàng so với các ngân hàng khác Khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng Công nghệ áp dụng trong quá trình cung ứng dịch vụ cho khách hàng Thái độ, phong cách phục vụ của nhân viên ngân hàng
- 2. Phân tích môI trƣờng kinh doanh 2.2. Phân tích môi trƣờng bên trong c. Phân tích nguồn nhân lực Năng lực phẩm chất, trách nhiệm của ban lãnh đạo Trình độ, kinh nghiệm, khả năng sáng tạo của CBNV NH Thái độ làm việc của CBNV NH Môi trƣờng làm việc của CBNV NH Mức độ động viên thoả mãn của CBNV NH Các chƣơng trình đào tạo, tập huấn bồi dƣỡng kỹ năng cho CBNV NH Mối quan hệ giữa thủ trƣởng và nhân viên trong ngân hàng
- 2. Phân tích môI trƣờng kinh doanh 2.2. Phân tích môi trƣờng bên trong d. Phân tích trình độ tổ chức Tính quy mô, cấu trúc hợp lý của NH Tính rõ ràng trong việc phân chia trách nhiệm của các phòng ban. Tính linh hoạt trong cơ cấu tổ chức Sự trao quyền và phân quyền trong việc điều hành và lãnh đạo của ngân hàng Khả năng phát huy sức mạnh tập thể
- 2. Phân tích môI trƣờng kinh doanh 2.2. Phân tích môi trƣờng bên trong e. Những điểm mạnh và điểm yếu Điểm mạnh: là những lợi thế của ngân hàng so với các ngân hàng khác thông qua sức mạnh nội tại của ngân hàng. Điểm yếu: là những hạn chế, những nhƣợc điểm của ngân hàng so với ngân hàng khác.
- §iÓm m¹nh §iÓm yÕu S¶n phÈm cña ng©n hµng cã chi phÝ HÖ thèng kiÓm so¸t chi phÝ kh«ng tèt, thÊp h¬n ®èi thñ c¹nh tranh chi phÝ s¶n phÈm cßn cao S¶n phÈm cã tÝnh kh¸c biÖt, ®éc ®¸o ChÊt l¬ng s¶n phÈm, dÞch vô cña S¶n phÈm danh tiÕng ng©n hµng cßn thÊp, thiÕu tÝnh c¹nh tranh Tæ chøc c¸c ho¹t ®éng dÞch vô cã hiÖu qu¶ HÖ thèng chi nh¸nh réng lín VÊn ®Ò nghiªn cøu thÞ trêng, nhu cÇu kh¸ch hµng cha ®îc quan t©m ®óng møc Ng©n hµng tiÕp cËn ®îc nhiÒu nguån vèn chi phÝ thÊp Cã quan hÖ tèt víi kh¸ch hµng Cha thiÕt lËp ®îc mèi quan hÖ tèt víi kh¸ch hµng C«ng nghÖ cao C«ng nghÖ l¹c h©u, bÊt cËp §éi ngò c¸n bé nhiÖt t×nh, tr×nh ®é M«i trêng lµm viÖc cha khuyÕn khÝch cao ®îc sù s¸ng t¹o vµ ®æi míi HÖ thèng th«ng tin hç trî cho ho¹t HÖ thèng th«ng tin ho¹t ®éng ch hiÖu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh - Chương 2: Quản trị quá trình sản xuất trong doanh nghiệp
92 p | 290 | 34
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh - Chương 2: Phân tích kết quả hoạt động kinh doanh
16 p | 142 | 26
-
bài giảng phân tích kinh tế doanh nghiệp phần 2
10 p | 159 | 24
-
Bài giảng chương 2: Vận dụng quy luật và các nguyên tắc quản trị
20 p | 481 | 24
-
Quản trị học căn bản
13 p | 111 | 22
-
Bài giảng Marketing dich vụ: Phần 2 - Th.S Nguyễn Thị Hoàng Yến
58 p | 82 | 17
-
Bài giảng môn học Quản trị bán hàng: Phần 2
25 p | 57 | 16
-
Bài giảng môn học Quản trị bán hàng: Chương 2 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc
12 p | 83 | 15
-
Bài giảng Tái lập doanh nghiệp - Bài 2: Quản trị sự thay đổi để chủ động phát triển
10 p | 78 | 14
-
Bài giảng môn học Quản trị chuỗi cung ứng: Bài 7 - ThS. Nguyễn Kim Anh, ThS. Huỳnh Gia Xuyên
12 p | 79 | 13
-
Bài giảng môn học Quản trị kênh phân phối: Chương 2 - ThS. Huỳnh Hạnh Phúc
11 p | 141 | 11
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ĐH Kinh tế Quốc dân
29 p | 85 | 9
-
Bài giảng Quản trị marketing: Phần 2 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
53 p | 16 | 7
-
Bài giảng Chương 2: Quản trị chiến lược
19 p | 107 | 6
-
Bài giảng Nguyên lý quản trị kinh doanh: Chương 5 (phần 2) - Nguyễn Hải Sản
21 p | 63 | 4
-
Bài giảng Nguyên lý quản trị kinh doanh: Chương 8 (phần 2) - Nguyễn Hải Sản
15 p | 59 | 4
-
Bài giảng Quản trị kinh doanh - Bài 2: Quản trị kinh doanh
9 p | 68 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn