intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 5 - MBA. Vũ Văn Hải

Chia sẻ: Min Yoen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:58

35
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 5 Xây dựng lợi thế cạnh tranh. Chương 5 gồm có những nội dung chính sau: Khái quát về lợi thế cạnh tranh, những yếu tố cạnh tranh chủ yếu, đặc điểm lợi thế cạnh tranh trong từng ngành, cách thức xây dựng lợi thế cạnh tranh, xây dựng và cũng cố năng lực cốt lõi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược (Strategic management): Chương 5 - MBA. Vũ Văn Hải

  1. A-PDF OFFICE TO PDF DEMO: Purchase from www.A-PDF.com to remove the watermark Chương 5 XÂY DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH MBA. Vũ Văn Hải
  2. NỘI DUNG I Khái quát về lợi thế cạnh tranh (LTCT) II Những vũ khí cạnh tranh chủ yếu III Các yếu tố xây dựng LTCT IV Đặc điểm LTCT trong từng ngành V Cách thức xây dựng LTCT VI XD và củng cố năng lực cốt lõi 2
  3. I. Khái quát về lợi thế cạnh tranh 3
  4. 1. Khái niệm 4
  5. 1. Khái niệm Lợi thế cạnh tranh là những lợi thế được doanh nghiệp tạo ra và sử dụng cho $$.. $$$ Lợi thế cạnh tranh là việc đặt công ty vào vị trí $$$$.đối thủ cạnh tranh để tạo ra giá trị cao hơn cho khách hàng. Lợi thế cạnh tranh là những gì cho phép một doanh nghiệp có được sự $$$..so với đối thủ cạnh tranh, tạo khả năng để DN duy trì sự thành công một cách $$$$$. 5
  6. 2. Quan điểm cạnh tranh Đối đầu trực tiếp Phát triển con đường tránh cạnh tranh 6
  7. 3. Những yêu cầu Xác định chính xác đối thủ cạnh tranh Lựa chọn vũ khí cạnh tranh phù hợp 7
  8. II. Những vũ khí cạnh tranh chủ yếu 8
  9. Những vũ khí cạnh tranh 1. Sản phẩm 2. Giá cả 3. Phân phối & bán hàng 4. Thời cơ thị trường 5. Dịch vụ 9
  10. 1. Sản phẩm 10
  11. a) Chất lượng Sản phẩm được xem là vũ khí cạnh tối ưu nhất Là công cụ đầu tiên và quan trọng mà các doanh Chất lượng nghiệp sử dụng để chiến thắng đối thủ cạnh tranh làm tăng giá trị của sản phẩm trong mắt khách hàng. đã trở thành một điều bắt buộc tuyệt đối để tồn tại 11
  12. b) Bao bì Bao bì không chỉ có tác dụng bảo vệ sản phẩm (Protection) mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xúc tiến sản phẩm (Promotion). Quá trình thiết kế và kiểm tra bao bì thường được các công ty áp dụng cho sản phẩm của mình là VIEW V : Visibility – Sự rõ ràng I : Information – Cung cấp nhiều thông tin E : Emotion impact – Tác động về mặt cảm xúc W : Workability – Giá trị sử dụng 12
  13. Chivas 21 years 13
  14. c) Nhãn, mác, uy tín sản phẩm Là sự tín nhiệm mà DN có được bằng chính phẩm giá và tài năng của mình Là tài sản vô hình, có thể làm tài sản của công ty, có thể làm giá trị sổ sách và giá trị thị trường của cổ phiếu tăng từ $$$đến $$$.." 14
  15. d) Khai thác chu kỳ sống của SP Một sản phẩm khi xuất hiện trên thị trường đều mang một chu kỳ sống nhất định, đặc biệt vòng đời sẽ rút ngắn khi xuất hiện sự cạnh tranh. Vì vòng đời sản phẩm khi đi qua giai đoạn $$$$$$$nhanh chóng chín muồi và $$$$..nên một công ty phải có những quy định để gia tăng năng lực cạnh tranh của mình 15
  16. 2. Giá cả 16
  17. b) Giá cả Giá là một trong những yếu tố cạnh tranh quan trọng nhất Để có được giá cả cạnh tranh mức giá thấp nhất doanh nghiệp cần có:  Vốn để đầu tư cho những công nghệ giúp cắt giảm chi phí  Quy trình vận hành đạt hiệu quả cao  Nền tảng chi phí thấp (nhân công, nguyên vật liệu, thiết bị) 17
  18. 3. Phân phối và bán hàng 18
  19. a) Đa dạng hóa các kênh và lựa chọn kênh chủ lực: DN thường có một cơ cấu sản phẩm rất đa dạng. Thích ứng với mỗi sản phẩm đó có các biện pháp phân phối khác nhau 19
  20. b) Tìm nhà phân phối đủ mạnh Đại lý cần có vốn lớn và đủ sức chi phối được lực lượng bán hàng trong kênh trên thị trường. Có hệ thống phục vụ bán hàng phong phú: kho bãi, các trung tâm bán hàng cơ sở vật chất hiện đại Đại lý cần tăng cường liên kết với các cấp trung gian 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2