Bài giảng Quản trị Công tác xã hội - Chương 3: Lập kế hoạch chiến lược
lượt xem 65
download
Nội dung Bài giảng Quản trị Công tác xã hội - Chương 3: Lập kế hoạch chiến lược trình bày ý nghĩa của việc lập kế hoạch, các bước lập kế hoạch, quản lý trường hợp và các nội dung khác. Mời bạn đọc tham khảo tài liệu để hiểu rõ hơn về các nội dung trên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị Công tác xã hội - Chương 3: Lập kế hoạch chiến lược
- Quản trị Công tác xã hội
- Chương 3: Lập kế hoạch chiến lược Cấu trúc: Ý nghĩa của việc lập kế hoạch Các bước lập kế hoạch Xác định mục đích và nhiệm vụ Phân tích điểm mạnh và điểm yếu Hình thành và phát triển các mục tiêu Quản lý trường hợp
- Ý nghĩa của việc lập kế hoạch Việc lập kế hoạch mang lại: Tính hiệu quả Tính kết quả trách nhiệm ý chí, quyết tâm
- Tính hiệu quả Tính hiệu quả được mong muốn ở mỗi hoạt động của quản trị Kết quả mong muốn cuối cùng là đạt được mục đích, mục tiêu đề ra với chi phí và nỗ lực tối thiểu Trong CTXH, nhân sự và tài nguyên là hạn chế vì vậy việc quan trọng là cung ứng dịch vụ càng có hiệu quả càng tốt
- Tính kết quả N ếucác hoạt động không được lập kế hoạch rõ ràng, cụ thể thì sẽ không đạt kết quả mong muốn Nếu các nỗ lực của nhân viên và các tài nguyên của cơ sở bị phân tán, không có sự thống nhát và kết hợp sức mạnh thì mức độ thành công thấp
- Chịu trách nhiệm Mục tiêu chính trong CTXH là giúp những người cần giúp đỡ Kế hoạch công việc đã được lập và có sự phân công nhiệm vụ, các thành viên sẽ phải chịu trách nhiệm về việc hoàn thành công việc của mình cũng như công việc của tổ chức
- Ý chí, quyết tâm Việc lập KH cụ thể, rõ ràng là cần thiết cho quyết tâm của cơ sở Nhân viên cần có những suy nghĩ thành công và thỏa mãn để làm việc hết mình Nhà quản trị và nhân viên cùng vạch kế hoạch hoạt động cho cơ sở làm cho mỗi nhân viên cảm thấy ràng họ rất hữu ích đối với cơ sở
- Các bước lập kế hoạch 1. Xác định mục đích và nhiệm vụ 2. Phân tích điểm mạnh và điểm yếu 3. Hình thành và phát triển các mục tiêu 4. Xem xét các phương thức hành động 5. Dự báo kết quả và lựa chọn phương án 6. Xây dựng chương trình kế hoạch hành động cụ thể 7. Sẵn sàng thay đổi (linh hoạt trong việc thực hiện)
- 1.Xác định mục đích và nhiệm vụ - Mục đích của một tổ chức là những gì một tổ chức mong muốn đạt được, tất cả công việc, nguồn nhân lực hướng tới đạt mục đích đó VD:Các thành viên trong gia đình được ăn no mặc ấm Trẻ em sẽ được an toàn và không bị lạm dụng - Nhiệm vụ là những công việc đặt ra để thực hiện nhằm đạt được mục đích đề ra VD: giúp các gia đình phát triển các kỹ năng hay tìm kiếm các nguồn lực để sản xuất lương thực gia đình và cộng đồng được giáo dục để bảo vệ trẻ em
- 2. Phân tích điểm mạnh và điểm yếu SWOT Điểm mạnh Điểm yếu (Strengths) (Weaknesses) Cơ hội Thách thức (Oppo rtunitie s (Thre ats ) )
- 3. Hình thành và phát triển các mục tiêu Mục tiêu có liên quan đến mục đích và chính sách của cơ sở Các mục tiêu đặt ra nhằm cụ thể hoá các mục đích của cơ sở Xây dựng các mục tiêu dài hạn và mục tiêu cụ thể Mục tiêu dài hạn bao gồm các mục tiêu cụ thể Mục tiêu cụ thể là các công việc cụ thể theo
- Pháttriển các mục tiêu nhằm hoàn thành nhiệm vụ đề ra Tăng thu nhập của gia đình thông qua sản xuất hàng thủ công, sản xuất thực phẩm, đào tạo nghề Tổ chức các buổi thảo luận về kiến thức làm cha mẹ trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng con em mình Xây dựng những ngôi nhà tạm cho trẻ
- Pháttriển các mục tiêu phải dựa trên việc phân tích về điểm mạnh và điểm yếu, như: Nguồn ngân sách hiện có Các kỹ năng, kinh nghiệm của nhân viên và các yêu cầu về đào tạo/phát triển Hoạch định về thời gian
- 4. Xem xét các phương thức hành động Xem xét các phương thức khác nhau nhằm đạt được các mục tiêu đề ra sau khi các mục tiêu đã được thiết lập Thông thường các nhà quản trị sẽ cùng nhân viên vạch ra nhiều con đường/cách thức khác nhau, cẩn thận mô tả và dự kiến từng con đường một
- 5. Dự báo kết quả và lựa chọn phương án Bở i vì kết quả là chưa nhìn thấy nên cần phải dự báo kết quả của việc lựa chọn các phương án đề ra sau đó lựa chọn phương án tốt nhất Lựa chọn phương án tốt nhất dựa vào việc phân tích điểm mạnh và điểm yếu của cơ sở cũng như tài nguyên và nhân lực hiện có của c ơ sở
- 6. Xây dựng chương trình kế hoạch hành động cụ thể Là việc hình thành nên một chương trình cụ thể để đạt được những mục tiêu đã đặt ra Thể hiện qua việc sắp xếp thời gian, công việc, lên kế hoạch chi tiêu…một cách cụ thể Thực hiện theo chương trình kế hoạch đã vạch ra
- 7.Sẵn sàng thay đổi (linh hoạt trong việc thực hiện) Tính linh hoạt hoạt là cần thiết trong tiến trình hoạch định toàn bộ. Kế hoạch ban đầu cần phải được tuân thủ trừ khi các sự kiện thay đổi hoặc có các phương thức tốt hơn Các nhà quản trị tài năng sẽ tán thành những kế hoạch thay đổi ở bất cứ lúc nào trong suốt quá trình thực hiện nếu sự thay đổi ấy mang lại các tài nguyên tạo thuận lợi và những biến đổi tốt
- Bài tập Làm bài tập theo nhóm Hãy tiến hành lập kế hoạch cho một công việc cụ thể theo các bước lập kế hoạch ở trên
- Quản lý trường hợp (xử lý ca) - Quản lý trường hợp nhấn mạnh vào việc hoạch định có kết quả, là một bộ phận của thực hành CTXH. - Cách tiếp cận bao gồm: đánh giá vấn đề và nhu cầu của thân chủ, sự thống nhất của việc hoạch định, sự phối hợp, liên kết các tài nguyên, điều hành các dịch vụ và theo dõi để đạt các mục tiêu cụ thể và các kết quả mong muốn
- Cã thÓ hiÓu: Nh© viªn CTXH sÏ nhận ® tîng cô n èi thÓ và phèi hîp víi nh÷ dÞch vô cÇn ng thiÕt ® cung cÊp bëi c¸c tæ chøc, îc nguån dÞch vô x· héi; t¹o ra 1 m¹ng líi ® híng tíi 1 môc ® Ó Ých chung lµ ch¨m sãc vµ ® øng nhu cÇu cña ® tîng ¸p èi
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị văn phòng - GV. Nguyễn Thị Kim Tuyến
138 p | 529 | 178
-
Bài giảng Quản trị Công tác xã hội – Chương 1: Khái quát về quản trị trong CTXH
30 p | 604 | 82
-
Bài giảng Quản trị Công tác xã hội - Chương 2: Tổ chức và tổ chức CTXH
30 p | 260 | 55
-
Đề cương Bài giảng số 4: Công tác tổ chức của Chi bộ, Đảng bộ cơ sở - Lê Văn Long
18 p | 238 | 52
-
Bài giảng Quản trị công tác xã hội: Bài 1 - GV. Kim Hoa
48 p | 179 | 48
-
Bài giảng Tập huấn công tác quản lý thiết bị trường học
31 p | 264 | 45
-
Bài giảng Kĩ năng công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT - Trần Th.Minh Hằng, Trần Th.Hải Yến
34 p | 239 | 42
-
Bài giảng Quản trị công tác xã hội: Bài 6 - GV. Kim Hoa
25 p | 154 | 36
-
Bài giảng Quản trị công tác xã hội: Bài 5 - GV. Kim Hoa
41 p | 162 | 32
-
Bài giảng Quản trị công tác xã hội: Bài 10 - GV. Kim Hoa
51 p | 159 | 28
-
Bài giảng Quản trị công tác xã hội: Bài 4 - GV. Kim Hoa
12 p | 148 | 26
-
Bài giảng Quản trị công tác xã hội: Bài 9 - GV. Kim Hoa
33 p | 140 | 25
-
Bài giảng Ba quan điểm trụ cột của Công tác xã hội
14 p | 177 | 25
-
Bài giảng Quản trị công tác xã hội: Bài 2 - GV. Kim Hoa
18 p | 130 | 24
-
Bài giảng Quản trị công tác xã hội: Bài 3 - GV. Kim Hoa
30 p | 140 | 22
-
Bài giảng Chính trị: Bài 8 - Lương Hồng Sơn
30 p | 13 | 5
-
Bài giảng Quản trị nhà trường - Chuyên đề 1: Khái quát về quản trị nhà trường
47 p | 24 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn