Qu n tr Công tác xã h i ộ
ả
ị
ng 3: L p k ho ch chi n
ế
ế
ậ
ạ
Ch ươ cượ l
ấ
ạ
C u trúc: Ý nghĩa c a vi c l p k ho ch Các b
ị
ế ệ ậ ủ c l p k ho ch ạ ế ệ
ể
ể
Xác đ nh m c đích và nhi m v ụ Phân tích đi m m nh và đi m y u ế ạ Hình thành và phát tri n các m c tiêu ụ ng h p ợ
Qu n lý tr ả
ướ ậ ụ ể
ườ
Ý nghĩa c a vi c l p k ho ch
ệ ậ
ủ
ế
ạ
Vi c l p k ho ch mang l i: ạ
ế ệ
ạ ệ ậ Tính hi u qu ả Tính k t quế ả trách nhi mệ ý chí, quy t tâmế
ệ
ả
c mong mu n
m i ho t đ ng
ả ượ
ố ở ỗ
ạ ộ
ố
K t qu mong mu n cu i cùng là đ t đ ố
Tính hi u qu Tính hi u qu đ ệ c a qu n tr ủ ị ả ả ế ụ
ề
ớ
ạ ượ đích, m c tiêu đ ra v i chi phí và n l c t ỗ ự ố ạ ự
ứ
ụ
ệ
ị
c m c ụ i thi u ể Trong CTXH, nhân s và tài nguyên là h n ch vì ế v y vi c quan tr ng là cung ng d ch v càng có ậ hi u qu càng t ả ệ
ọ t ố
Tính k t quế ả
N u các ho t đ ng không đ ẽ
ạ ộ ượ ậ
c l p k ế ạ ế ụ ể
N u các n l c c a nhân viên và các tài
ho ch rõ ràng, c th thì s không đ t k t qu mong mu n
ế ạ ả ế ố ỗ ự
ủ
ủ ơ ở ị ế ợ ứ ứ ạ ố
nguyên c a c s b phân tán, không có s ự th ng nhát và k t h p s c m nh thì m c đ ộ thành công th p ấ
ị ệ
Ch u trách nhi m M c tiêu chính trong CTXH là giúp nh ng ữ
ụ ng i c n giúp đ ườ ầ K ho ch công vi c đã đ ạ ế ỡ ệ ượ ậ c l p và có s ự
ẽ
ệ ệ
ủ ệ
phân công nhi m v , các thành viên s ph i ả ụ ch u trách nhi m v vi c hoàn thành công ị ề ệ vi c c a mình cũng nh công vi c c a t ủ ổ ư ệ ch c ứ
t cho quy t
Ý chí, quy t tâmế Vi c l p KH c th , rõ ràng là c n thi ụ ể
ầ
ế
ế
ữ
th a mãn đ làm vi c h t mình
ỏ
ệ
ả
ế
ạ
ạ
ạ
ệ ậ tâm c a c s ơ ở ủ ầ ể ị ơ ở
ả
ấ
ộ
Nhân viên c n có nh ng suy nghĩ thành công và ế Nhà qu n tr và nhân viên cùng v ch k ho ch ho t đ ng cho c s làm cho m i nhân viên c m th y ràng h r t h u ích đ i v i c s
ỗ ố ớ ơ ở
ọ ấ ữ
Các b
ướ ậ
c l p k ho ch ế
ạ
1.
ị
ệ
2.
ụ ể
ể
3.
Xác đ nh m c đích và nhi m v ụ Phân tích đi m m nh và đi m y u ạ Hình thành và phát tri n các m c tiêu
ế ụ
4.
Xem xét các ph
ể ứ
5.
ng án
ự
ự
ế
6.
ng th c hành đ ng ươ D báo k t qu và l a ch n ph ả ọ Xây d ng ch ế ạ ươ ự
ộ ươ ng trình k ho ch hành đ ng c ụ
ộ
thể
7.
S n sàng thay đ i (linh ho t trong vi c th c hi n)
ự
ổ
ệ
ệ
ẵ
ạ
1.Xác đ nh m c đích và nhi m v
ụ
ệ
ị
ụ
- M c đích c a m t t
ủ
ch c là nh ng gì m t ộ ữ t c công
i đ t m c ố ạ ượ ấ ả ng t ồ c, t ớ ạ ụ
c ăn no m c m
ặ ấ ượ c an toàn và không b l m d ng ụ
- Nhi m v là nh ng công vi c đ t ra đ th c
Tr em s đ ẻ ệ
ể ự
ị ạ ệ ặ c m c đích đ ra
ụ ề ệ
ế
ỹ ấ ươ
ồ ự ể ả
c giáo d c đ b o v tr em
ộ ổ ứ ụ ch c mong mu n đ t đ t ổ ứ vi c, ngu n nhân l c h ự ướ ệ đích đó VD:Các thành viên trong gia đình đ ẽ ượ ữ ụ hi n nh m đ t đ ạ ượ ằ VD: giúp các gia đình phát tri n các k năng hay tìm ki m các ể ngu n l c đ s n xu t l ượ ộ
ng th c ự ụ ể ả ệ ẻ
ồ
cho nh ng tr em g p nguy hi m
gia đình và c ng đ ng đ h tr v n i ăn ch n
ỗ ợ ề ơ
ố ở
ữ
ẻ
ể
ặ
ế ể ể ạ
2. Phân tích đi m m nh và đi m y u SWOT
ể
ạ
ể
Đi m m nh (Strengths)
Đi m y u ế (Weaknesses)
Thách th c ứ (Thre ats )
ơ ộ C h i (Oppo rtunitie s )
3. Hình thành và phát tri n các m c tiêu
ụ
ể
ụ
ụ
ế
chính sách c a c s
ủ
M c tiêu có liên quan đ n m c đích và ơ ở Các m c tiêu đ t ra nh m c th hoá
ụ ể
các m c đích c a c s
ặ ủ
ằ ơ ở
ụ ụ
Xây d ng các m c tiêu dài h n và m c
ụ ụ ạ
ụ
ồ
ụ ể
ự tiêu c thụ ể M c tiêu dài h n bao g m các m c tiêu c th M c tiêu c th là các công vi c c th theo
ệ ụ ể
ụ ụ
t ng ngày, t ng tu n, t ng tháng… ừ
ừ
ầ
ạ ụ ể ừ
ằ ể
Phát tri n các m c tiêu nh m hoàn ụ ụ ề
ả
ấ
ậ ủ ả
ự
ủ
ạ
thành nhi m v đ ra ệ Tăng thu nh p c a gia đình thông qua s n xu t hàng th công, s n xu t th c ph m, đào t o ngh ề ấ T ch c các bu i th o lu n v ki n th c làm cha
ứ
ả
ậ
ng con em
ưỡ
ệ
ẩ ổ ứ ề ế ổ m trong vi c chăm sóc và nuôi d ẹ mình
Xây d ng nh ng ngôi nhà t m cho tr ẻ
ự
ữ
ạ
ể
ả ự ạ ể
ệ ế
ồ
ệ
Phát tri n các m c tiêu ph i d a trên ụ vi c phân tích v đi m m nh và đi m ề ể y u, nh : ư Ngu n ngân sách hi n có Các k năng, kinh nghi m c a nhân viên
ủ
ỹ
ể
ầ
ệ ạ Ho ch đ nh v th i gian
và các yêu c u v đào t o/phát tri n ề ề ờ
ạ
ị
ươ
ng th c hành ứ
4. Xem xét các ph đ ngộ
Xem xét các ph
ằ
ứ ề ng th c khác nhau nh m ụ
t l p ươ ụ ế ậ
đ t đ ạ ượ tiêu đã đ Thông th c thi ng các nhà qu n tr s cùng nhân c các m c tiêu đ ra sau khi các m c ượ ườ ị ẽ
ạ ề ứ
ậ ả ườ ả ng/cách th c và d ki n t ng ự ế ừ
viên v ch ra nhi u con đ khác nhau, c n th n mô t ẩ ng m t con đ ộ ườ
ng ự ự ọ ế ươ
5. D báo k t qu và l a ch n ph ả án
ả ầ ế
ng án ế ề ấ ệ ự ọ ự
B i vì k t qu là ch a nhìn th y nên c n ở ư ph i d báo k t qu c a vi c l a ch n các ả ự ọ ả ủ ph ng án đ ra sau đó l a ch n ph ươ ươ t nh t t ấ ố L a ch n ph ươ ọ ự ể
t nh t d a vào vi c
ng án t ạ ấ ự ế ể
ủ ệ ư ự
ố ệ phân tích đi m m nh và đi m y u c a c s ơ ở cũng nh tài nguyên và nhân l c hi n có c a ủ c sơ ở
ươ
ng trình k ế
ự
6. Xây d ng ch ho ch hành đ ng c th ộ
ụ ể
ạ
Là vi c hình thành nên m t ch
ươ
ộ ụ ng trình c ụ ặ
ế
ụ ể ế
Th c hi n theo ch ệ
c nh ng m c tiêu đã đ t ra ữ Th hi n qua vi c s p x p th i gian, công ờ ắ ệ vi c, lên k ho ch chi tiêu…m t cách c th ộ ạ ng trình k ho ch đã ế ươ ạ
ệ th đ đ t đ ể ể ạ ượ ể ệ ệ ự v ch ra ạ
ẵ ạ
Tính linh ho t ho t là c n thi ạ
ầ
ạ
ế
t trong ti n trình ế
ho ch đ nh toàn b . ộ
ị
K ho ch ban đ u c n ph i đ
ạ ế
ả ượ
ầ
ầ
c tuân th tr khi t
ủ ừ ng th c t
ạ ự ệ
ặ
ứ ố
ươ
các s ki n thay đ i ho c có các ph ổ h n ơ
Các nhà qu n tr tài năng s tán thành nh ng k ế
ẽ
ả
ị
b t c lúc nào trong su t quá trình
ạ ự
ế
ạ
i và nh ng bi n đ i t
ho ch thay đ i ổ ở ấ ứ th c hi n n u s thay đ i y mang l ự ệ nguyên t o thu n l ậ ợ ạ
ổ ấ ữ
ế
ữ ố i các tài t ổ ố
7.S n sàng thay đ i (linh ho t trong ổ vi c th c hi n) ự ệ ệ
Bài t pậ
Làm bài t p theo nhóm ậ Hãy ti n hành l p k ho ch cho m t công vi c
ệ
ạ
ậ c th theo các b
trên
ế ụ ể
ế ộ c l p k ho ch ế ướ ậ
ạ
ở
ng h p
ả
ợ
ườ (x lý ca)
Qu n lý tr ử
ợ ấ ườ
ạ ộ ộ
ạ ự
ế ậ ề
ủ ự ố
ầ ủ ị ự ố ợ ế ạ
ụ ị
ụ ể ế ả
ề ụ - Qu n lý tr ng h p nh n m nh vào vi c ệ ả ho ch đ nh có k t qu , là m t b ph n c a ậ ủ ả ế ị th c hành CTXH. - Cách ti p c n bao g m: đánh giá v n đ và ồ ấ nhu c u c a thân ch , s th ng nh t c a vi c ệ ấ ủ ho ch đ nh, s ph i h p, liên k t các tài nguyên, đi u hành các d ch v và theo dõi đ ể đ t các m c tiêu c th và các k t qu mong ạ mu nố
Cã thÓ hiÓu:
Nh©n viªn CTXH sÏ nh nậ ®èi tîng cô
thÓ và phèi hîp víi nh÷ng dÞch vô cÇn thiÕt ®îc cung cÊp bëi c¸c tæ chøc, nguån dÞch vô x· héi; t¹o ra 1 m¹ng líi ®Ó híng tíi 1 môc ®Ých chung lµ ch¨m sãc vµ ®¸p øng nhu cÇu cña ®èi tîng
Ví d :ụ
Kh là m t thanh niên 28 tu i, anh ta đ
c chu n
ổ
ộ
ượ
ẩ
ọ
ầ
ấ
ư
ứ
ị ệ ạ ọ
ỡ
ố ẹ
ặ
ầ
ư
ầ
ứ
ầ
ỡ
ị
ề ượ
ư ị
ổ ị ệ
ầ ộ
ờ ị
ề
ỉ
ầ ả
ố
ị
l n t ề ầ ừ
ẹ
đoán b b nh tâm th n n ng. Anh đã h c xong 2 ặ năm đ i h c nh ng sau đó hoàn toàn m t ch c năng. B m anh ta c g ng giúp đ anh vài tháng ố ắ đ u khi anh g p khó khăn nh ng không lâu sau h ọ yêu c u trung tâm s c kho tâm th n giúp đ . Nhân ẻ viên trung tâm đ a anh ta vào đi u tr thu c nh m ố ằ c yêu c u đ n t giúp anh ta n đ nh. Kh cũng đ ế ư ầ v n tâm lý tr li u 2 l n/tháng. Trong th i gian 2 ấ năm, nhân viên đã đ ng viên Kh đi u tr và d các ự v n. Kh ch đáp ng ph n nào ch đ đi u bu i t ế ộ ề ứ ổ ư ấ tr và cu c s ng anh ta không c i thi n chút nào. ệ ộ Anh ta đã quên m t vài l n h n và nhi ch i ố ầ ộ không u ng thu c
ố
ố
ng
ả
ườ
Các nguyên t c qu n lý tr ắ h pợ
TÝnh c¸ thÓ ho¸ cña dÞch vô TÝnh toµn diÖn cña dÞch vô TÝnh tiÕt kiÖm – hîp lý TÝnh liªn tôc TÝnh tù chñ ®îc khuyÕn khÝch
(Th¶o luËn vÒ c¸c nguyªn t¾c)
TÝnh c ¸ thÓ ho ¸ c ña d Þc h v ô
Mçi ®èi tîng ®Õn víi tæ chøc cïng nh÷ng vÊn ®Ò riªng biÖt, nhu cÇu riªng biÖt víi nh÷ng ®Æc ®iÓm, kh¶ n¨ng vµ hoµn c¶nh sèng riªng biÖt... Do ®ã ph¶i x©y dùng nh÷ng nguån dÞch vô x· héi riªng biÖt øng víi nh÷ng nhu cÇu vµ kh¶ n¨ng vµ hoµn c¶nh cña ®èi tîng
TÝnh to µn d iÖn c ña d Þc h v ô Nguyªn t¾c nµy chØ ra r»ng tÊt c¶ c¸c dÞch vô cho ®èi tîng bao gåm Nhµ ë, nghØ ng¬i gi¶i trÝ, viÖc lµm, ®Þa vÞ x· héi, tµi chÝnh, thuèc men, søc khoÎ t©m thÇn, tinh thÇn… ®Òu ph¶i ®îc xem xÐt toµn diÖn. Nguyªn t¾c nµy gióp ®¶m b¶o tÊt c¶ c¸c nhu cÇu cña ®èi tîng ®Òu ®îc quan t©m xem xÐt ®Õn.
C¸c dÞch v ô tiÕt kiÖm §iÒu nµy cã nghÜa lµ c¸c dÞch vô lÆp l¹i sÏ kh«ng ®îc khuyÕn khÝch vµ chi phÝ cña dÞch vô sÏ bÞ kiÓm so¸t. C¸c dÞch vô kh«ng phèi hîp víi nhau cã thÓ dÉn ®Õn tíi kÕt qu¶ mét sè nhu cÇu ®îc ®¸p øng trïng l¾p bëi c¸c tæ chøc trong khi ®ã nh÷ng nhu cÇu kh¸c bÞ bá qua
TÝnh liª n tô c Nguyªn t¾c nµy chØ ra r»ng c¸c dÞch vô trî gióp tõ phÝa c¸c trung t©m vµ céng ®ång ph¶i ®¶m b¶o tÝnh liªn tôc trong cuéc sèng cña ®èi tîng. C¸c vÊn ®Ò vµ nhu cÇu cña hä trong nhiÒu trêng hîp lµ kh«ng thÓ mau chãng kh¾c phôc ngay ®îc. §iÒu nµy ®Æc biÖt ®óng víi c¸c ®èi tîng lµ ngêi khuyÕt t©t nÆng hoÆc bÖnh nh©n m¾c bÖnh t©m thÇn
Do ®ã nh©n viªn CTXH víi vai trß lµ ngêi
NÕu tÝnh liªn tôc kh«ng ®îc duy tr× th× sÏ dÉn ®Õn viÖc ¶nh hëng xÊu tíi kÕt qu¶ cña c¸c dÞch vô ®îc cung cÊp tríc ®©y còng nh nÈy sinh thªm c¸c nhu cÇu vµ vÊn ®Ò míi
®¹i diÖn cho ®èi tîng trong m¹ng líi sÏ lu«n ph¶i ®¶m b¶o c¸c dÞch vô cung cÊp cho ®èi tîng ph¶i mang tÝnh liªn tôc dùa trªn nhu cÇu thiÕt thùc cña ®èi tîng.
TÝnh tù c hñ ®îc khuy Õn khÝc h Mét träng t©m chÝnh cña qu¶n lý ca lµ
gióp cho ®èi tîng t¨ng thªm sù tù tin ®Ó gióp ®ì chÝnh b¶n th©n hä, cã nghÜa lµ trë nªn tù chñ h¬n.
§iÒu ®ã cã nghÜa lµ cung cÊp c¸c dÞch vô trªn c¬ së t¨ng cêng n©ng cao n¨ng lùc cho ®èi tîng ®Ó ®èi tîng ngµy cµng ®a ra ®îc nhiÒu quyÕt ®Þnh chÝnh x¸c cµng tèt