Qu n tr Công tác xã h i ộ

ng 3: L p k ho ch chi n

ế

ế

Ch ươ cượ l

C u trúc:  Ý nghĩa c a vi c l p k ho ch  Các b

ế ệ ậ ủ c l p k ho ch ạ ế ệ

 Xác đ nh m c đích và nhi m v ụ  Phân tích đi m m nh và đi m y u ế ạ  Hình thành và phát tri n các m c tiêu ụ ng h p ợ

 Qu n lý tr ả

ướ ậ ụ ể

ườ

Ý nghĩa c a vi c l p k ho ch

ệ ậ

ế

Vi c l p k ho ch mang l i: ạ

ế ệ

ạ ệ ậ  Tính hi u qu ả  Tính k t quế ả  trách nhi mệ  ý chí, quy t tâmế

c mong mu n

m i ho t đ ng

ả ượ

ố ở ỗ

ạ ộ

 K t qu mong mu n cu i cùng là đ t đ ố

Tính hi u qu  Tính hi u qu đ ệ c a qu n tr ủ ị ả ả ế ụ

ạ ượ đích, m c tiêu đ ra v i chi phí và n l c t ỗ ự ố ạ ự

c m c ụ i thi u ể  Trong CTXH, nhân s và tài nguyên là h n ch vì ế v y vi c quan tr ng là cung ng d ch v càng có ậ hi u qu càng t ả ệ

ọ t ố

Tính k t quế ả

 N u các ho t đ ng không đ ẽ

ạ ộ ượ ậ

c l p k ế ạ ế ụ ể

 N u các n l c c a nhân viên và các tài

ho ch rõ ràng, c th thì s không đ t k t qu mong mu n

ế ạ ả ế ố ỗ ự

ủ ơ ở ị ế ợ ứ ứ ạ ố

nguyên c a c s b phân tán, không có s ự th ng nhát và k t h p s c m nh thì m c đ ộ thành công th p ấ

ị ệ

Ch u trách nhi m  M c tiêu chính trong CTXH là giúp nh ng ữ

ụ ng i c n giúp đ ườ ầ  K ho ch công vi c đã đ ạ ế ỡ ệ ượ ậ c l p và có s ự

ệ ệ

ủ ệ

phân công nhi m v , các thành viên s ph i ả ụ ch u trách nhi m v vi c hoàn thành công ị ề ệ vi c c a mình cũng nh công vi c c a t ủ ổ ư ệ ch c ứ

t cho quy t

Ý chí, quy t tâmế  Vi c l p KH c th , rõ ràng là c n thi ụ ể

ế

ế

th a mãn đ làm vi c h t mình

ế

ệ ậ tâm c a c s ơ ở ủ ầ ể ị ơ ở

 Nhân viên c n có nh ng suy nghĩ thành công và ế  Nhà qu n tr và nhân viên cùng v ch k ho ch ho t đ ng cho c s làm cho m i nhân viên c m th y ràng h r t h u ích đ i v i c s

ỗ ố ớ ơ ở

ọ ấ ữ

Các b

ướ ậ

c l p k ho ch ế

1.

2.

ụ ể

3.

Xác đ nh m c đích và nhi m v ụ Phân tích đi m m nh và đi m y u ạ Hình thành và phát tri n các m c tiêu

ế ụ

4.

Xem xét các ph

ể ứ

5.

ng án

ế

6.

ng th c hành đ ng ươ D báo k t qu và l a ch n ph ả ọ Xây d ng ch ế ạ ươ ự

ộ ươ ng trình k ho ch hành đ ng c ụ

thể

7.

S n sàng thay đ i (linh ho t trong vi c th c hi n)

1.Xác đ nh m c đích và nhi m v

- M c đích c a m t t

ch c là nh ng gì m t ộ ữ t c công

i đ t m c ố ạ ượ ấ ả ng t ồ c, t ớ ạ ụ

c ăn no m c m

ặ ấ ượ c an toàn và không b l m d ng ụ

- Nhi m v là nh ng công vi c đ t ra đ th c

Tr em s đ ẻ ệ

ể ự

ị ạ ệ ặ c m c đích đ ra

ụ ề ệ

ế

ỹ ấ ươ

ồ ự ể ả

c giáo d c đ b o v tr em

ộ ổ ứ ụ ch c mong mu n đ t đ t ổ ứ vi c, ngu n nhân l c h ự ướ ệ đích đó VD:Các thành viên trong gia đình đ ẽ ượ ữ ụ hi n nh m đ t đ ạ ượ ằ VD: giúp các gia đình phát tri n các k năng hay tìm ki m các ể ngu n l c đ s n xu t l ượ ộ

ng th c ự ụ ể ả ệ ẻ

cho nh ng tr em g p nguy hi m

gia đình và c ng đ ng đ h tr v n i ăn ch n

ỗ ợ ề ơ

ố ở

ế ể ể ạ

2. Phân tích đi m m nh và đi m y u SWOT

Đi m m nh (Strengths)

Đi m y u ế (Weaknesses)

Thách th c ứ (Thre ats )

ơ ộ C h i (Oppo rtunitie s )

3. Hình thành và phát tri n các m c tiêu

ế

chính sách c a c s

M c tiêu có liên quan đ n m c đích và ơ ở Các m c tiêu đ t ra nh m c th hoá

ụ ể

các m c đích c a c s

ặ ủ

ằ ơ ở

ụ ụ

Xây d ng các m c tiêu dài h n và m c

ụ ụ ạ

ụ ể

ự tiêu c thụ ể  M c tiêu dài h n bao g m các m c tiêu c th  M c tiêu c th là các công vi c c th theo

ệ ụ ể

ụ ụ

t ng ngày, t ng tu n, t ng tháng… ừ

ạ ụ ể ừ

ằ ể

 Phát tri n các m c tiêu nh m hoàn ụ ụ ề

ậ ủ ả

thành nhi m v đ ra ệ  Tăng thu nh p c a gia đình thông qua s n xu t hàng th công, s n xu t th c ph m, đào t o ngh ề ấ  T ch c các bu i th o lu n v ki n th c làm cha

ng con em

ưỡ

ẩ ổ ứ ề ế ổ m trong vi c chăm sóc và nuôi d ẹ mình

 Xây d ng nh ng ngôi nhà t m cho tr ẻ

ả ự ạ ể

ệ ế

 Phát tri n các m c tiêu ph i d a trên ụ vi c phân tích v đi m m nh và đi m ề ể y u, nh : ư  Ngu n ngân sách hi n có  Các k năng, kinh nghi m c a nhân viên

ệ ạ  Ho ch đ nh v th i gian

và các yêu c u v đào t o/phát tri n ề ề ờ

ươ

ng th c hành ứ

4. Xem xét các ph đ ngộ

 Xem xét các ph

ứ ề ng th c khác nhau nh m ụ

t l p ươ ụ ế ậ

đ t đ ạ ượ tiêu đã đ  Thông th c thi ng các nhà qu n tr s cùng nhân c các m c tiêu đ ra sau khi các m c ượ ườ ị ẽ

ạ ề ứ

ậ ả ườ ả ng/cách th c và d ki n t ng ự ế ừ

viên v ch ra nhi u con đ khác nhau, c n th n mô t ẩ ng m t con đ ộ ườ

ng ự ự ọ ế ươ

5. D báo k t qu và l a ch n ph ả án

ả ầ ế

ng án ế ề ấ ệ ự ọ ự

 B i vì k t qu là ch a nhìn th y nên c n ở ư ph i d báo k t qu c a vi c l a ch n các ả ự ọ ả ủ ph ng án đ ra sau đó l a ch n ph ươ ươ t nh t t ấ ố  L a ch n ph ươ ọ ự ể

t nh t d a vào vi c

ng án t ạ ấ ự ế ể

ủ ệ ư ự

ố ệ phân tích đi m m nh và đi m y u c a c s ơ ở cũng nh tài nguyên và nhân l c hi n có c a ủ c sơ ở

ươ

ng trình k ế

6. Xây d ng ch ho ch hành đ ng c th ộ

ụ ể

 Là vi c hình thành nên m t ch

ươ

ộ ụ ng trình c ụ ặ

ế

ụ ể ế

 Th c hi n theo ch ệ

c nh ng m c tiêu đã đ t ra ữ  Th hi n qua vi c s p x p th i gian, công ờ ắ ệ vi c, lên k ho ch chi tiêu…m t cách c th ộ ạ ng trình k ho ch đã ế ươ ạ

ệ th đ đ t đ ể ể ạ ượ ể ệ ệ ự v ch ra ạ

ẵ ạ

 Tính linh ho t ho t là c n thi ạ

ế

t trong ti n trình ế

ho ch đ nh toàn b . ộ

 K ho ch ban đ u c n ph i đ

ạ ế

ả ượ

c tuân th tr khi t

ủ ừ ng th c t

ạ ự ệ

ứ ố

ươ

các s ki n thay đ i ho c có các ph ổ h n ơ

 Các nhà qu n tr tài năng s tán thành nh ng k ế

b t c lúc nào trong su t quá trình

ạ ự

ế

i và nh ng bi n đ i t

ho ch thay đ i ổ ở ấ ứ th c hi n n u s thay đ i y mang l ự ệ nguyên t o thu n l ậ ợ ạ

ổ ấ ữ

ế

ữ ố i các tài t ổ ố

7.S n sàng thay đ i (linh ho t trong ổ vi c th c hi n) ự ệ ệ

Bài t pậ

 Làm bài t p theo nhóm ậ  Hãy ti n hành l p k ho ch cho m t công vi c

ậ c th theo các b

trên

ế ụ ể

ế ộ c l p k ho ch ế ướ ậ

ng h p

ườ (x lý ca)

Qu n lý tr ử

ợ ấ ườ

ạ ộ ộ

ạ ự

ế ậ ề

ủ ự ố

ầ ủ ị ự ố ợ ế ạ

ụ ị

ụ ể ế ả

ề ụ - Qu n lý tr ng h p nh n m nh vào vi c ệ ả ho ch đ nh có k t qu , là m t b ph n c a ậ ủ ả ế ị th c hành CTXH. - Cách ti p c n bao g m: đánh giá v n đ và ồ ấ nhu c u c a thân ch , s th ng nh t c a vi c ệ ấ ủ ho ch đ nh, s ph i h p, liên k t các tài nguyên, đi u hành các d ch v và theo dõi đ ể đ t các m c tiêu c th và các k t qu mong ạ mu nố

Cã thÓ hiÓu:

Nh©n viªn CTXH sÏ nh nậ ®èi t­îng cô

thÓ và phèi hîp víi nh÷ng dÞch vô cÇn thiÕt ®­îc cung cÊp bëi c¸c tæ chøc, nguån dÞch vô x· héi; t¹o ra 1 m¹ng l­íi ®Ó h­íng tíi 1 môc ®Ých chung lµ ch¨m sãc vµ ®¸p øng nhu cÇu cña ®èi t­îng

 Ví d :ụ

Kh là m t thanh niên 28 tu i, anh ta đ

c chu n

ượ

ư

ị ệ ạ ọ

ố ẹ

ư

ề ượ

ư ị

ổ ị ệ

ầ ộ

ờ ị

ầ ả

l n t ề ầ ừ

đoán b b nh tâm th n n ng. Anh đã h c xong 2 ặ năm đ i h c nh ng sau đó hoàn toàn m t ch c năng. B m anh ta c g ng giúp đ anh vài tháng ố ắ đ u khi anh g p khó khăn nh ng không lâu sau h ọ yêu c u trung tâm s c kho tâm th n giúp đ . Nhân ẻ viên trung tâm đ a anh ta vào đi u tr thu c nh m ố ằ c yêu c u đ n t giúp anh ta n đ nh. Kh cũng đ ế ư ầ v n tâm lý tr li u 2 l n/tháng. Trong th i gian 2 ấ năm, nhân viên đã đ ng viên Kh đi u tr và d các ự v n. Kh ch đáp ng ph n nào ch đ đi u bu i t ế ộ ề ứ ổ ư ấ tr và cu c s ng anh ta không c i thi n chút nào. ệ ộ Anh ta đã quên m t vài l n h n và nhi ch i ố ầ ộ không u ng thu c

ng

ườ

Các nguyên t c qu n lý tr ắ h pợ

 TÝnh c¸ thÓ ho¸ cña dÞch vô  TÝnh toµn diÖn cña dÞch vô TÝnh tiÕt kiÖm – hîp lý  TÝnh liªn tôc  TÝnh tù chñ ®­îc khuyÕn khÝch

(Th¶o luËn vÒ c¸c nguyªn t¾c)

 TÝnh c ¸ thÓ ho ¸ c ña d Þc h v ô

Mçi ®èi t­îng ®Õn víi tæ chøc cïng nh÷ng vÊn ®Ò riªng biÖt, nhu cÇu riªng biÖt víi nh÷ng ®Æc ®iÓm, kh¶ n¨ng vµ hoµn c¶nh sèng riªng biÖt... Do ®ã ph¶i x©y dùng nh÷ng nguån dÞch vô x· héi riªng biÖt øng víi nh÷ng nhu cÇu vµ kh¶ n¨ng vµ hoµn c¶nh cña ®èi t­îng

 TÝnh to µn d iÖn c ña d Þc h v ô Nguyªn t¾c nµy chØ ra r»ng tÊt c¶ c¸c dÞch vô cho ®èi t­îng bao gåm Nhµ ë, nghØ ng¬i gi¶i trÝ, viÖc lµm, ®Þa vÞ x· héi, tµi chÝnh, thuèc men, søc khoÎ t©m thÇn, tinh thÇn… ®Òu ph¶i ®­îc xem xÐt toµn diÖn. Nguyªn t¾c nµy gióp ®¶m b¶o tÊt c¶ c¸c nhu cÇu cña ®èi t­îng ®Òu ®­îc quan t©m xem xÐt ®Õn.

C¸c dÞch v ô tiÕt kiÖm §iÒu nµy cã nghÜa lµ c¸c dÞch vô lÆp l¹i sÏ kh«ng ®­îc khuyÕn khÝch vµ chi phÝ cña dÞch vô sÏ bÞ kiÓm so¸t. C¸c dÞch vô kh«ng phèi hîp víi nhau cã thÓ dÉn ®Õn tíi kÕt qu¶ mét sè nhu cÇu ®­îc ®¸p øng trïng l¾p bëi c¸c tæ chøc trong khi ®ã nh÷ng nhu cÇu kh¸c bÞ bá qua

 TÝnh liª n tô c Nguyªn t¾c nµy chØ ra r»ng c¸c dÞch vô trî gióp tõ phÝa c¸c trung t©m vµ céng ®ång ph¶i ®¶m b¶o tÝnh liªn tôc trong cuéc sèng cña ®èi t­îng. C¸c vÊn ®Ò vµ nhu cÇu cña hä trong nhiÒu tr­êng hîp lµ kh«ng thÓ mau chãng kh¾c phôc ngay ®­îc. §iÒu nµy ®Æc biÖt ®óng víi c¸c ®èi t­îng lµ ng­êi khuyÕt t©t nÆng hoÆc bÖnh nh©n m¾c bÖnh t©m thÇn

 Do ®ã nh©n viªn CTXH víi vai trß lµ ng­êi

 NÕu tÝnh liªn tôc kh«ng ®­îc duy tr× th× sÏ dÉn ®Õn viÖc ¶nh h­ëng xÊu tíi kÕt qu¶ cña c¸c dÞch vô ®­îc cung cÊp tr­íc ®©y còng nh­ nÈy sinh thªm c¸c nhu cÇu vµ vÊn ®Ò míi

®¹i diÖn cho ®èi t­îng trong m¹ng l­íi sÏ lu«n ph¶i ®¶m b¶o c¸c dÞch vô cung cÊp cho ®èi t­îng ph¶i mang tÝnh liªn tôc dùa trªn nhu cÇu thiÕt thùc cña ®èi t­îng.

 TÝnh tù c hñ ®­îc khuy Õn khÝc h Mét träng t©m chÝnh cña qu¶n lý ca lµ

gióp cho ®èi t­îng t¨ng thªm sù tù tin ®Ó gióp ®ì chÝnh b¶n th©n hä, cã nghÜa lµ trë nªn tù chñ h¬n.

§iÒu ®ã cã nghÜa lµ cung cÊp c¸c dÞch vô trªn c¬ së t¨ng c­êng n©ng cao n¨ng lùc cho ®èi t­îng ®Ó ®èi t­îng ngµy cµng ®­a ra ®­îc nhiÒu quyÕt ®Þnh chÝnh x¸c cµng tèt