Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 8 - Quản trị chiến lược
lượt xem 0
download
Bài giảng "Quản trị doanh nghiệp: Chương 8 - Quản trị chiến lược" cung cấp cho người học các nội dung sau: Khái niệm chiến lược; vai trò của chiến lược trong doanh nghiệp; định nghĩa quản trị chiến lược doanh nghiệp; các giai đoạn của quản trị chiến lược;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 8 - Quản trị chiến lược
- CHƯƠNG 8 QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
- 8.1. Khái niệm chiến lược - Thuật ngữ “chiến lược” - Strategos sử dụng trong lĩnh vực quân sự, xuất phát từ Hy Lạp cổ đại. - Thuật ngữ “chiến lược kinh doanh” ra đời vào thập kỷ 60 của thế kỷ XX.
- 8.1. Khái niệm chiến lược ❖“Chiến lược là việc xác định các mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn của doanh nghiệp và việc áp dụng một chuỗi các hành động cũng như việc phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu này” – Giáo sư Chandler (1962). Strategy and Structure. ❖“Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó trong môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa mãn mong đợi của các bên hữu quan” – John và Scholes. (1999). Exploring Corporate Strategy, 5th Ed. Prentice Hall Europe.
- 8.2. Vai trò của chiến lược trong DN 1) Giúp DN nhận rõ được mục đích hướng đi của mình trong tương lai 2) Giúp DN nắm bắt và tận dụng các cơ hội kinh doanh, đồng thời có biện pháp chủ động đối phó với những nguy cơ và mối đe dọa từ môi trường kinh doanh 3) Góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, tăng cường vị thế DN, đảm bảo sự phát triển liên tục, bền vững 4) Tạo căn cứ vững chắc cho DN đưa ra các quyết định nhằm thích ứng với sự biến đổi của thị trường.
- 8.3. Định nghĩa quản trị chiến lược DN ❑“Quản trị chiến lược là tập hợp các quyết định và hành động quản trị quyết định sự thành công lâu dài của doanh nghiệp” ❑“Quản trị chiến lược là tập hợp các quyết định và biện pháp hành động dẫn đến việc hoạch định và thực hiện các chiến lược nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức” ❑“Quản trị chiến lược là quá trình nghiên cứu các môi trường hiện tại cũng như tương lai, hoạch định các mục tiêu của tổ chức; thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định nhằm đạt được các mục tiêu trong môi trường hiện tại cũng như tương lai” ❑“Quản trị chiến lược là nghệ thuật và khoa học của việc xây dựng, thực hiện và đánh giá các quyết định tổng hợp giúp cho mỗi tổ chức có thể đạt được mục tiêu của nó”
- 8.4. Các giai đoạn của quản trị chiến lược 1. Hoạch 2. Thực định chiến thi chiến lược lược 3. Đánh giá chiến lược
- Các giai đoạn của quản trị chiến lược Nguồn: Mô hình quản trị chiến lược của Fred R. David (2014) – Sách Quản trị chiến lược: khái luận và các tình huống – NXB ĐH Kinh tế TP. HCM
- (1) Giai đoạn 1: Hoạch định chiến lược TT Bước công việc Nội dung thực hiện 1 Chức năng, nhiệm vụ của DNDL Chỉ ra lý do tồn tại của DN (sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu chiến lược của DN) 2 Phân tích môi trường bên ngoài Phân tích các yếu tố môi trường bên ngoài DN. Từ đó chỉ ra được các cơ hội (Opportunitis), thách thức (Threats) đối với DN. 3 Phân tích môi trường bên trong Phân tích các đặc điểm bên trong của doanh nghiệp. Từ đó chỉ (nội bộ) ra được các điểm mạnh (Strengths), điểm yếu (Weaknesses) 4 Phân tích và lựa chọn chiến lược Sử dụng các mô hình, kết hợp đánh giá định tính, định lượng, chọn ra mô hình chiến lược hợp lý cho DN
- Phân tích SWOT Nguồn hình ảnh: https://gtvseo.com/marketing/swot-la-gi/
- MA TRẬN SWOT Lựa chọn chiến lược phù hợp cho DN
- (2) Giai đoạn 2: Thực thi chiến lược Điều chỉnh cấu Nỗ lực và hợp Xây dựng các trúc, phân bổ các tác thực hiện các Thiết lập các mục chính sách cho nguồn lực để nhiệm vụ, chức tiêu thường niên các bộ phận thực hiện cho năng nhằm đạt trong DN các bộ phận mục tiêu
- (3) Giai đoạn 3: Đánh giá chiến lược Đánh giá mức độ Xem xét lại chiến và kết quả thực Thực hiện điều lược hiện của chiến chỉnh cần thiết lước
- Quản trị chiến lược là một hoạt động mang tính liên tục, luôn cần có sự phân tích, đánh giá thực tế so với chiến lược ban đầu để có sự điều chỉnh giúp DN thích ứng với sự biến đổi của môi trường kinh doanh. 1. Hoạch 2. Thực định chiến thi chiến lược lược 3. Đánh giá chiến lược
- 8.5. Các cấp quản trị chiến lược Cấp quản trị chiến lược là những cấp, đơn vị trong hệ thống của doanh nghiệp có nhiệm vụ xây dựng Cấp doanh và thục hiện chiến lược riêng của mình, nhằm đảm nghiệp bảo góp phần thực hiện chiến lược tổng quát của doanh nghiệp. Cấp cơ sở Cấp chức năng
- Cấp quản trị chiến Nhiệm vụ Bộ phận thực hiện lược (1) Cấp doanh nghiệp Xây dựng chiến lược tổng quát của doanh nghiệp Lãnh đạo công ty (HĐ quản => xác định ngành kinh doanh mà DN phải tiến trị/Ban Giám đốc) hành và đề ra các chính sách phát triển, trách nhiệm đối với cộng đồng của DN (2) Cấp cơ sở (SBU – Xác định những căn cứ để nó có thể hoàn thành Các đơn vị kinh doanh tương Đơn vị kinh doanh các chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp cho ứng với hoạt động kinh chiến lược) việc hoàn thành chiến lược chung của công ty trong doanh/ngành kinh doanh/sản phạm vi mà nó đảm trách. phẩm/chi nhánh (3) Cấp chức năng Tập trung hỗ trợ cho chiến lược công ty và chiến Các quản lý trong từng lĩnh vực lược cấp cơ sở kinh doanh. Cấp này xây dựng chức năng: marketing, tài chính, chiến lược cụ thể theo từng chức năng và lĩnh vực kinh doanh, kỹ thuật, sản xuất.... quản trị.
- Thông tin trong quản trị chiến lược ❑Thông tin có vai trò hết sức quan trọng trong quản trị chiến lược => căn cứ để quản trị chiến lược trong cả 3 giai đoạn. ❑Yêu cầu đối với thông tin: - Tính chính xác - Tính đầy đủ - Tính kịp thời - Tính cập nhật
- Các bước xây dựng chiến lược của DN Phân tích Xác định Phân tích môi Phân tích môi năng lực cốt Phân tích và nhiệm vụ và trường bên trường bên lõi và lợi thế lựa chọn chiến mục tiêu chiến ngoài trong cạnh tranh của lược lược của DN doanh nghiệp
- Bước 1: Xác định nhiệm vụ của DNDL Việc xác định nhiệm vụ của DNDL phải đảm bảo 1 số yêu cầu sau: - Nhiệm vụ xác định rõ ràng phải được thông báo cho toàn doanh nghiệp và công chúng bên ngoài biết; - Nhiệm vụ phải xác định rõ ràng, đúng đắn và hợp lý => tạo ra định hướng cho hoạt động của DN - Phải thể hiện được tầm nhìn chiến lược của DN, tầm nhìn xa và rộng đảm bảo cho sự phát triển bền vững của DN. - Xác định nhiệm vụ của DN không được quá rộng và chung chung sẽ làm mất đi hình ảnh của DN, công chúng khó nhận biết DN. Trái lại nhiệm vụ xác định quá hẹp sẽ dẫn đến việc khó phát triển trong tương lai.
- Xác định mục tiêu chiến lược của DN ❑Tầm nhìn: là thông điệp cụ thể hóa sứ mệnh thành một mục tiêu tổng quát, tạo niềm tin vào tương lai của doanh nghiệp. ❑Sứ mệnh: nêu rõ lý do tồn tại của doanh nghiệp và chỉ ra các việc cần làm ❑=> Mục tiêu chiến lược: chỉ rõ những nhiệm vụ của doanh nghiệp, những gì mà doanh nghiệp hy vọng sẽ đạt được trong phạm vi dài hạn và trung hạn (bao gồm mục tiêu định hướng/chung và mục tiêu cụ thể)
- Các nhân tố ảnh hưởng đến việc xác định mục tiêu chiến lược Hệ thống giá Các nguồn trị, mục đích lực bên của lãnh đạo trong cao cấp Các lực Các chiến lượng môi lược trong trường bên Hệ thống quá khứ ngoài mục tiêu chiến lược của DN
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp – ThS. Trần Phi Hoàng
131 p | 939 | 284
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp - GV. Trần Ngọc Tiến
104 p | 395 | 94
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 1 - Vương Văn Đức
13 p | 408 | 72
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp - Trương Thị Hương Xuân
212 p | 234 | 71
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 1 - Ths. Lương Thu Hà
64 p | 240 | 62
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 4 - Ths. Lương Thu Hà
22 p | 196 | 34
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại - Bài 2
10 p | 248 | 33
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp lâm nghiệp - ThS. Nguyễn Văn Đạt
91 p | 149 | 24
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại - Bài 13
10 p | 181 | 21
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp: Chương 1 - GV. Hồ Thị Diệu Ánh
30 p | 169 | 18
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại - Bài 11
8 p | 155 | 14
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại - Bài 16
11 p | 126 | 12
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp thương mại – Bài 6: Quản trị bán hàng trong kinh doanh thương mại
19 p | 38 | 5
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 1 - Khái quát về doanh nghiệp truyền thông
25 p | 5 | 2
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 2 - Tổ chức hoạt động của doanh nghiệp truyền thông
20 p | 9 | 2
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 3 - Quản trị quan hệ khách hàng
30 p | 2 | 2
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 4 - Quản trị nhân sự trong doanh nghiệp truyền thông
37 p | 6 | 2
-
Bài giảng Quản trị doanh nghiệp truyền thông: Nội dung 5 - Quản trị hoạt động sáng tạo
49 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn