intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Vân

Chia sẻ: Khetien Khetien | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

633
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tâm lý học giáo dục do ThS. Nguyễn Thị Vân biên soạn, trong chương 1 của bài giảng sẽ giới thiệu về Nhập môn tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm, cụ thể là trình bày khái quát về tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm, lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ em và sự phân chia giai đoạn phát triển tâm lý. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học giáo dục: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Vân

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP HCM ĐẠI HỌC KHOA HỌC XàHỘI VÀ NHÂN VĂN KHOA TÂM LÝ HỌC Giảng viên: Ths Nguyễn Thị Vân Thời gian: 45 tiết
  2. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.  Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm. Lê Văn Hồng­  Lê Ngọc Lan­ Nguyễn Văn Thàng. NXB ĐHQG Hà Nội,  2001. 2. Các lý thuyết phát triển tâm lý người. Phan Trọng Ngọ (chủ  biên), NXB ĐHSP 3. Bộ câu hỏi ôn tập và đánh giá kết quả học tập môn TLH lứa  tuổi và TLH sư phạm. Phan Trọng Ngọ (chủ biên). NXB  ĐHSPHN, 2005. 4. TLH lứa tuổi và TLH sư phạm (tập I, II). A.V.Petro Vski  (chủ biên), Đặng Xuân Hoài dịch. NXB Giáo dục 1982 5.  Cơ sở tâm lý học ứng dụng, GS Đặng Phương Kiệt (chủ  biên), NXB ĐHQG HN
  3. 6. TS. Đỗ Thị Châu, (2005),Tình huống tâm lý học lứa tuổi  và tâm lý học sư phạm, NXBGD 7. B.Ph.LoMov, (2000), Những vấn đề về lý luận và  phương pháp luận tâm lý học, NXB ĐHQG Hà Nội  (Bản dịch từ tiếng Nga). 
  4. Phần I: Một số vấn đề cơ bản của tâm lý học lứa  tuổi Chương 1: Nhập môn TLHLT và TLHSP           Chương 2: Sự phát triển tâm lý và việc dạy học Chương 3: Những đặc điểm tâm lý của tuổi vườn  trẻ và tuổi mẫu giáo TÂM Chương 4: TLH lứa tuổi học sinh tiểu học  LÝ      Chương 5: TLH lứa tuổi thiếu niên GD Chương 6: TLH lứa tuổi thanh xuân Phần II: Một số vấn đề cơ bản của tâm lý học sư  phạm
  5. Chương 7: Bản chất của việc học và những cơ sở tâm  lý của việc dạy học Chương 8:  Tâm lý học về các kiểu học và dạy học cơ  bản Chương 9: Tâm lý học giáo dục Chương 10: Tâm lý học nhân cách của người giáo viên
  6. Chương 1: Nhập môn tâm lý học lứa  tuổi và tâm lý học sư phạm I. Khái quát về tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm II. Lý luận về sự phát triển tâm lý trẻ em III. Sự phân chia giai đoạn phát triển tâm lý
  7. I. Khái quát về TLHLT và  TLHSP 1. Đối tượng nghiên cứu của TLHLT và  TLHSP Cùng nghiên cứu tâm lý người  ở các giai đoạn phát triển TÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI TÂM LÝ HỌC SƯ PHẠM Nghiên  cứu  động  lực  phát  triển  tâm  lý  theo  lứa  tuổi,  sự  phát  triển  cá  thể  của  các  quá  Nghiên  cứu  những  quy  luật  trình  tâm  lý  trong  nhân  cách  tâm  lý  của  việc  dạy  học  và  con  người  đang  được  phát  giáo dục triển Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 7
  8. 2. Nhiệm vụ của TLHLT và TLHSP Tìm hiểu những quy luật chung của sự phát  triển nhân cách theo lứa tuổi Nắm bắt được những quy luật lĩnh hội tri thức,  kĩ năng, kĩ xảo trong dạy học và giáo dục Hiểu được những biến đổi tâm lý của học sinh  do ảnh hưởng của giáo dục và dạy học 8
  9. 3. Quan hệ giữa TLHLT và TLHSP Chặt chẽ, thống nhất, Tâm lý học biện chứng Tâm lý học lứa tuổi sư phạm Chung khách thể nghiên cứu Con người Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 9
  10. II. Lý luận về sự phát triển tâm lý  trẻ em 1. Quan niệm về trẻ em TLH duy vật tầm thường: Trẻ em là “người lớn  thu nhỏ”, chỉ khác nhau về kích thước. TLH duy vật biện chứng: Giữa trẻ em và người  lớn có sự khác nhau về chất, trẻ em vận động,  phát triển theo quy luật của trẻ em.
  11. 1.2.1. Quan niệm duy tâm SSựự phát tri  phát triểển tâm lý  n tâm lý  trtrẻẻ em ch  em chỉỉ là s  là sựự  tăng  tăng  lên hoặặc  lên ho giảảm đi c gi m đi v  vềề   ssốố l lượ ượng  các hiệện  ng các hi n  ttượ ượng đang phát  ng đang phát  triểển mà không có  tri n mà không có  ssựự chuy  chuyểển bin biếến v n vềề   chấất l ch t lượ ượng ng Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 11
  12. 1.1.1. Thuyết tiền  định tiềm năng sinh vật      Phát triển tâm lý là do các  gây ra. Mọi đặc điểm tâm lý chung và cá thể  đều là tiền định và được quyết định bằng con  đường di truyền. Nhà TLH Mỹ E.Toocđai Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 12
  13. 1.1.2. Thuyết duy  cảm Phát triển tâm lý  trẻ là do sự tác  động của môi  trường. Môi  trường là yếu tố  quyết định hoàn  toàn. Nhà TLH Anh John Locke Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 13
  14. 1.1.3. Thuyết hội tụ hai yếu tố Sự phát triển của trẻ chịu sự tác động của 2  yếu tố môi trường và di truyền, trong đó di  truyền giữ vai trò quyết định và môi trường  là điều kiện biến những đặc điểm tâm lý đã  được định sẵn thành hiện thực. Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 14
  15. Nh ận  HẠN CHẾ xét:  Tất  c ả  các  thuy ết  trên  đề u  có  những sai lầm giống nhau bởi:  •Cho  rằng  đặc  điểm  con  người  là  bất  biến,  tiền  định,  hoặc  do  tiềm  năng  sinh  vật  di  truyền,  hay  do  ảnh  hưởng  của  môi  trường  là  bất biến •  Phát  triển  tâm  lý  trẻ  tách  rời  những  điều  kiện cụ thể mà quá trình tâm lý tạo ra •  Đánh  giá  không  đúng  vai  trò  của  giáo  dục,  phủ nhận tính tích cực cá nhân Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 15
  16. 1.2 Quan điểm duy vật biện chứng  về sự phát triển tâm lý trẻ em Sự phát triển tâm lý trẻ em là quá trình trẻ em  lĩnh hội nền văn hoá xã hội loài người thông  qua tính tích cực của trẻ trong hoạt động và  giao tiếp (trong đó dạy học và giáo dục giữ  vai trò chủ đạo) Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 16
  17. 2. Quy luật chung của sự phát triển tâm lý trẻ  em  Sự phát triển tâm lý của trẻ em không tuân theo  quy luật sinh học mà tuân theo quy luật xã hội Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 17
  18. Tính không đồng đều Tính mềm dẻo                             Tính toàn vẹn và khả năng bù trừ
  19. 2.1. Quy luật về tính không đồng đều  của sự phát triển tâm lý Những chức năng tâm lý khác nhau thì không phát  triển ở mức độ như nhau. Có những thời kì tối ưu cho  sự phát triển 1 hành động tâm lý nào đó. 1­ 5 tuổi 15­ 20 tuổi 6­ 11 tuổi Học nói  Tư duy toán học Kỹ xảo vận động phát triển ngôn ngữ Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 19
  20. 2.2. Quy luật tính toàn vẹn của tâm lý  Cùng với sự phát triển, tâm lý con người  ngày càng có tính trọn vẹn, thống nhất, bền  vững. Sự phát triển thể hiện ở việc chuyển  dần các trạng thái tâm lý thành các đặc điểm  tâm lý cá nhân, thành các nét của nhân cách. Chương I.Nhập môn TLHLT và TLHSP 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1