Bài giảng Tính toán thiết kế chi tiết máy (p2)
lượt xem 9
download
Bài giảng "Tính toán thiết kế chi tiết máy" cung cấp cho người học các kiến thức: Hệ thức động học cơ bản, hệ thức động lực cơ bản và các biểu thức khác. Hi vọng đây sẽ là một tài liệu hữu ích dành cho các bạn sinh viên khoa cơ khí và những ai quan tâm dùng làm tài liệu học tập và nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tính toán thiết kế chi tiết máy (p2)
- Trên cơ sở các kết quả tìm được đối với trường hợp tăng vọt nén thẳng ta suy ra cho trường hợp tăng vọt nén xiên. Nhưng ở đây dòng chảy sẽ thay đổi phương sau khi qua mặt tăng v1 vọt nén xiên; dòng sẽ lệch đi một góc. C2 c v1 C1 C b)2 V2 c a) D b) v1 B B A Hình 9-11 Hình 9-11
- 1. Hệ thức động học cơ bản v2n vt v2 v1t v2t v1 v2 v1 Ta sẽ chứng minh (hình v1n v2n 912) v1t v2 t const v2 n v1n Hình 9-12 Để chứng minh ta áp dụng định lý biến thiên ( p1 p2 ) ( p1 độpng l 2 ) ượng cho kh 1v1t v1t 2 vi khí ố 2 t v2 t
- 1. Hệ thức động học cơ bản Kết hợp với phương trình liên tục: v 1 1t 2 2tv ta được: v (v1t 1 1t v2 t ) 0 v1t v2 t const p2 p1 suy ra: v1n v2 n p2 p1 1v1n (v1n v2 n ) Chiếu lên phương pháp tuyến: Vì nên suy ra: v1n v2 n . v1n v2 n a*2n Như vậy đối với tăng vọt nén xiên sự đột biến về vận tốc
- 1. Hệ thức động học cơ bản v1n v2 n hay là: . 1n 2n 1 a*n a*n a*n trong đó vận tốc âm tới hạn pháp tuyến. Có thể biểu diễu hệ2 thức động học (919) qua vậ2n v1n 2 C p T1 v 2n C p T2 C p T0 vt 2g A 2g A A 2g tốc âm tới hạn toàn phần a* và thành phần vận tốc A A A T0 n T1 v12n T2 v22n T0 vt2 2 gC p 2 gC p 2 gC p tiếp tuyến. Muốn thể ta viết phương trình nhiệt hàm
- 1. Hệ thức động học cơ bản T0 n Ở đây được gọi là nhiệt độ hãm đối với thành phần vận tốc pháp tuyến. Tương tự như trong tăng vọt nén p2 p1 v 2 n v1n thẳng ta cũng có các công th 2 p p 1 2k 2 ức (99) và (910). 2 1 gRT0 n a *n 2 1 k 1 (920b) Cp k 1 k k 1 2 2 v1n v2 n a ới chú ý AR = ta s Thay (920b) vào (920a) v vt * ẽ k 1
- 1. Hệ thức động học cơ bản Bởi vì tăng vọt nén xiên là tăng vọt nén thẳng đối với thành phần vận tốc pháp tuyến nên suy ra v1n luôn luôn lớn hơn v2 n vận tốc âm, do đó từ công thức (921a) ta thấy luôn luôn nhỏ hơn vận tốc âm, tuy vận tốc toàn phần sau mặt tăng vọt v 2n nén xiên có thể trên âm. v 1 t k 1 2 2n v a *2 vt Bây giờ ta thiết lập mvố1ni liên h k ệ1 giữa góc của hình nêm và v1n v1 sin , vt v1 cos
- 1. Hệ thức động học cơ bản k 1 2 a *2 v1 cos 2 k 1 v12 sin cos tg ( ) = v2 n a 2 * 2 (k 1)M 21 sin 2 2 k 1 Chia tử số và mẫu số c1 ủa vế trái cho sau khi bi 1 M sin 2 ến đổi ta 2 được: M12 sin 2 1 tg ( ) = ( 9 21b) k 1 1 M12 sin 2 2 Dựa theo các công thứ lượng giác, sau khi giải phương tình
- 1. Hệ thức động học cơ bản β Đồ thị của góc phụ thuộc vào với M1 M1= những giá trị khác nhau của cho không 1,5 M1= 2 M1 = khí biểu diễn trên hình (913). Từ ∞ M1 phương trình (921b) và hình (913) ta M1 thấy rằng với góc cho trước, góc K=1,4 phụ thuộc vào số Nó tăng khi tăng K= 1,4 và đạt đến một giá trị nào đấy. Bởi vì H Hình 9-13 việc giảm không thể dẫn đến sự tăng
- 2. Hệ thức động lực cơ bản và các biểu thức khác. Tương tự như trong tăng vọt nén thẳng, ta cũng có hệ thức động lực cơp b2 ản: p1 p2 p1 k 2 1 2 2 2 v1n a*2n 1 2 1 *1 1 v2 n v*2n 2 *n T1 p1 2 T2 p2 1 p2 2k k 1 M 12n p1 k 1 k 1 M 2 v12n v12 sin 2 1n M 12 sin 2 a2 a2
- 2. Hệ thức động lực cơ bản và các biểu thức khác. p2 2k k 1 M 12 sin 2 nên: p1 k 1 k 1 M1 Từ các biểu thức (917), (922) ta thấy rằng khi cùng một số Mắc sự tăng áp trong tăng vọt nén xiên luôn luôn nhỏ hơn so với trong tăng vọt nén thẳng, nghĩa là tổn thất năng lượng trong tăng vọt nén thẳng lớn hơn. Ta có nhận xét là các hệ thức trong tăng vọt nén xiên có dạng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án: Tính toán thiết kế máy lạnh nhỏ
7 p | 283 | 74
-
Bài giảng Tính toán thiết kế đường ống dẫn không khí - ThS. Nguyễn Duy Tuệ
114 p | 274 | 70
-
Bài giảng Tính toán thiết kế ô tô - Chương I: Tải trọng và ứng suất tương đương
18 p | 302 | 57
-
Bài giảng Thủy công: Tính toán thiết kế kè bê tông cốt thép - TS. Trần Văn Tỷ
27 p | 319 | 55
-
Bài giảng Tính toán thiết kế áo đường cứng
24 p | 227 | 44
-
Bài giảng Cơ sở thiết kế máy phần 1: Chương 1 - Trần Thiên Phúc
11 p | 378 | 41
-
Bài giảng Tính toán thiết kế ô tô: Chương 5 - Truyền động các đăng
27 p | 186 | 29
-
Bài giảng Tính toán thiết kế ô tô: Chương 3 - Hộp số thường
12 p | 146 | 27
-
Bài giảng Tính toán thiết kế ô tô: Chương 7 - Truyền lực chính
10 p | 118 | 19
-
Bài giảng Tính toán thiết kế ô tô: Chương 2 - Ly Hợp
22 p | 156 | 18
-
Bài giảng Cơ sở thiết kế máy phần 2: Chương 7 - Trần Thiên Phúc
16 p | 169 | 14
-
Bài giảng Tính toán thiết kế động cơ đốt trong – TS. Trần Thanh Hải Tùng
95 p | 85 | 13
-
Bài giảng Mô phỏng thiết kế hệ thống tự động: Chương 1 - ĐH Giao thông Vận tải
89 p | 44 | 6
-
Bài giảng Khảo sát thiết kế đường ô tô - Chương 2: Điều tra giao thông phục vụ lập dự án thiết kế đường ô tô
12 p | 13 | 5
-
Bài giảng Nền và móng: Chương 2 - Tính toán thiết kế móng nông
60 p | 42 | 4
-
Bài giảng Cơ sở thiết kế máy: Chương 3 - ThS. Dương Đăng Danh
25 p | 36 | 2
-
Bài giảng Cơ sở thiết kế máy: Chương 5 - ThS. Dương Đăng Danh
35 p | 23 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn