intTypePromotion=3

Bài thu hoạch cuối chuyên đề: Kỹ năng làm việc nhóm

Chia sẻ: Đặng Thị Tuyết Mai | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

0
579
lượt xem
55
download

Bài thu hoạch cuối chuyên đề: Kỹ năng làm việc nhóm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kỹ năng làm việc nhóm (team work skills) là một trong những “kỹ năng mềm” vô cùng quan trọng đối với con người trong đời sống hằng ngày cũng như trong công việc. Nhóm không chỉ là nơi tập hợp hai hay nhiều cá nhân làm việc mà còn là nơi tụ họp, nuôi dưỡng và phát huy các kỹ năng khác nhau của các cá nhân trong sự tương trợ lẫn nhau nhằm thỏa mãn những nhu cầu nào đó của các thành viên và cùng đạt tới những mục tiêu cụ thể. Vậy làm thế nào để có thể làm việc nhóm hiệu quả? Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thu hoạch cuối chuyên đề: Kỹ năng làm việc nhóm

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ TRUNG TÂM ĐÀO TẠO CHUẨN ĐẦU RA VÀ PTNNL BÀI THU HOẠCH CUỐI CHUYÊN ĐỀ: KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM (Team work skills) CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: NGƯỜI THỰC HIIỆN: GV: MBA.PHẠM NGỌC PHƯƠNG ĐẶNG THỊ TUYẾT MAI LỚP: ĐH ĐIỀU DƯỠNG 8 HẠN NỘP: 20/08/2016
  2. CẦN THƠ, THÁNG 08/2016
  3.   MỤC LỤC 3
  4. I. LỜI NÓI ĐẦU: Bài thơ “Hòn đá” của Hồ Chí Minh viết như thế này: “Hòn đá to, hòn đá nặng Chỉ một người, nhấc không đặng Hòn đá nặng, hòn đá bền Chỉ một người, nhấc không lên Hòn đá to, hòn đá nặng Nhiều người nhấc, nhấc lên đặng Biết đồng sức, biết đồng lòng Việc gì khó, làm cũng xong…” Qua bài thơ trên cho thấy, kỹ năng làm việc nhóm (Team work skills) là  một trong những “kỹ năng mềm” vô cùng quan trọng đối với con người  trong đời sống hằng ngày cũng như trong công việc. Nhóm không chỉ là  nơi tập hợp hai hay nhiều cá nhân làm việc mà còn là nơi tụ họp, nuôi  dưỡng và phát huy các kỹ năng khác nhau của các cá nhân trong sự tương  trợ lẫn nhau nhằm thỏa mãn những nhu cầu nào đó của các thành viên và  cùng đạt tới những mục tiêu cụ thể.  Nhóm tồn tại dưới nhiều hình thức:  ủy ban, hội đồng, câu lạc bộ, nhóm làm việc….. Trong học tập, nhóm có thể được thành lập do sự phân công của giáo  viên hay do một số bạn có cùng mối quan tâm tìm hiểu về một chủ đề  nào đó mà kết hợp lại thành nhóm để trao đổi, chia sẻ và giúp đỡ lẫn  nhau nhằm đạt kết quả học tập tốt hơn. Trong nghiên cứu, nhóm có thể  được thành lập bởi một số nhà khoa học trẻ có cùng định hướng nghiên  cứu hay có cùng chuyên ngành. Nhưng phổ biến hơn là sự thành lập  nhóm xung quanh một đề tài hay dự án nghiên cứu nào đó. Đặc biệt, hành vi của một nhóm là một cái gì đó lớn hơn tổng thể các  hành vi cá nhân trong nhóm, tức là khi hợp lại thành nhóm, các cá nhân  hành động khác với khi họ đứng đơn lẻ (1+1>2). Nhiều nghiên cứu cho rằng: năng suất và hiệu quả của mỗi cá nhân khi làm việc theo nhóm cao hơn hẳn so với năng suất và hiệu quả trung bình của mỗi cá nhân khi làm việc riêng lẻ. Vì nhóm có thể tận dụng những gì tốt nhất của mỗi cá nhân cả trong và ngoài chuyên môn. Thông qua làm việc, mỗi cá nhân sẽ tự rèn luyện thêm các kỹ năng sống và kỹ năng làm việc, giúp cá nhân đó trưởng thành hơn trong học tập và nghiên cứu. 4
  5. II. Câu 1: Đối với bạn, nhóm nào là quan trọng nhất, tại sao? Hãy  trình bày những đóng góp của bạn đối với những nhóm mà bạn  đang tham gia trong thực tế. 1. Đối với bạn, nhóm nào là quan trọng nhất, tại sao?  Con người là một sinh vật xã hội, điều đó có nghĩa là chúng ta không  thể sống và làm việc một mình. Ngay từ khi sinh ra, chúng ta đã gắn mình  với một nhóm cơ bản nhất: “Gia đình”. Sau đó, khi lớn hơn, bước vào  nhà trường chúng ta sẽ có thêm những người bạn và nếu phù hợp sẽ tạo  thành các nhóm bạn. Bản thân chúng ta, với năng lực và tính cách sẽ có  những ảnh hưởng lên nhóm, đồng thời cũng chịu tác động của bạn bè cả  về điều tốt lẫn điều xấu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Nhờ các  hoạt động trong nhóm, chúng ta vừa phát triển những kỹ năng cá nhân,  thu nạp những kiến thức, kinh nghiệm cho bản thân, đồng thời góp phần  vào các hoạt động đem lại những giá trị về vật chất và tinh thần cho tập  thể, cộng đồng. Ngay từ xa xưa, ông bà ta đã có câu: “Một cây làm chẳng  nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Nhóm có thể tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau như: nhóm học  tập, nhóm làm việc… nhưng đối với tôi, nhóm quan trọng nhất chính là  “Gia đình”.  Như trong cuốn “Cổ học tinh hoa”, từng có một mẩu chuyện  5
  6. về thầy Mạnh Tử, kể: “ngày xưa, nhà thầy Mạnh Tử ở gần nghĩa địa,  Mạnh Tử thấy người ta đào huyệt rồi lăn ra khóc lóc nên làm theo. Thấy  không ổn, mẹ Mạnh Tử mới dời nhà ra gần chợ. Không ngờ, Mạnh Tử  lại bắt chước người ta tập thói điêu ngoa, xảo trá và gian dối. Lúc này,  mẹ Mạnh Tử quyết định dời nhà cạnh trường học. Một lần nữa, bà thấy  Mạnh Tử bắt chước người ta, đua đòi học tập và lễ phép với mọi  người”. Vậy mới nói, con người từ lúc sinh ra chỉ là một con người về  mặt sinh học, chưa hề có các nhận thức và kỹ năng sống. Nếu con người  lúc này bị tách ra khỏi thế giới loài người, buộc sống cùng với loài vật,  thì con người cũng chẳng qua là động vật mà thôi. Vậy nên, mỗi con  người từ khi mới là phôi thai trong bụng mẹ, rồi cất tiếng khóc chào đời  cho đến khi nhắm mắt xuôi tay đều gắn liền với gia đình. Gia đình chính  là chỗ dựa vững chắc bảo vệ cho mỗi cá nhân, mỗi thành viên trong gia  đình trước mọi phong ba trong cuộc sống. Gia đình là trường học đặc  biệt đầu tiên của mỗi người, tại trường học đầu tiên và đặc biệt này,  người cha, người mẹ là những giáo viên chuyên cần dạy cho chúng ta  từng lời nói, từng bước đi, từng việc làm, ảnh hưởng rất lớn đến quá  trình hình thành và phát triển nhân cách, cũng như phát triển về thể lực,  trí lực của con cái. Ở tuổi ấu thơ, gia đình chính là cả thế giới đối với  mỗi người. Một con người bình thường, không thể sống mà không tham  gia một nhóm gia đình nào. Thế mới có câu: “Thà ăn bắp hột chà vôi,  chẳng thà giàu có mồ côi một mình”. Mỗi người đều được sinh ra trong  một gia đình, sống với họ trong suốt thời gian ấu thơ, thậm chí có người  còn sống với họ cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. Có một số người khác,  khi lớn lên, họ tự tạo ra một gia đình nhỏ của chính mình. Mối quan hệ  được duy trì trong một nhóm gia đình chính là mối quan hệ yêu thương,  chia sẻ, quan tâm, thông cảm và tha thứ cho nhau. Không có một nhóm  hay bất cứ một mối quan hệ nào mà chúng ta nhận được nhiều tình cảm  hơn trong một nhóm gia đình. Đây chính là môi trường sống lý tưởng cho  mỗi cá nhân. Mỗi cá nhân chính là sản phẩm giáo dục của nhóm gia đình.  Bên cạnh đó, gia đình còn là nơi lưu giữ, bảo tồn, truyền dạy, phát huy  tốt nhất cho các thành viên trong gia đình những giá trị văn hóa truyền  thống, cũng như tiếp nhận những giá trị văn hóa hiện đại tạo nên những  giá trị văn hóa tốt đẹp, vừa truyền thống vừa hiện đại. Từ đó, góp phần  hình thành nên nhân cách mỗi người hoàn thiện vừa chuẩn mực, vừa  truyền thống, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân  tộc, vừa hiện đại góp phần hòa nhập vào thế giới. Vì vậy, gia đình là  một nhóm quan trọng, rất cần thiết và không thể thiếu đối với mỗi cá  nhân. 2. Hãy trình bày những đóng góp của bạn đối với những nhóm  mà bạn đang tham gia trong thực tế. Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển kéo theo những yêu cầu khắt  khe hơn trong công việc, không có cá nhân nào hoàn hảo về mọi mặt và  6
  7. cũng không ai có thể làm tất cả mọi việc một mình. Làm việc nhóm giúp  các thành viên hỗ trợ nhau, giúp đỡ nhau, đồng thời phát huy được thế  mạnh của mỗi cá nhân, giúp cho công việc đạt hiệu suất cao hơn rất  nhiều. Ngay từ ghế giảng đường đại học, các bạn sinh viên với môi  trường hiện nay đã có nhiều cơ hội tiếp cận với cơ hội “tập làm việc  nhóm”.  Tôi cũng vậy. Trong thực tế, tôi đã và đang tham gia vào rất  nhiều nhóm: đơn giản có những nhóm chính thức và những nhóm không  chính thức. Nhưng cho dù tôi có tham gia vào bất kỳ nhóm nào đi chăng  nữa, thì tôi cũng cố gắng hết sức tham gia vào các hoạt động của nhóm,  để hoàn thiện nhóm và phát triển nhóm ngày càng tốt hơn, hướng tới  mục tiêu chung mà cả nhóm đề ra lúc ban đầu. Ở trường, tôi tham gia  nhóm “bạn học tập”, nhóm này của chúng tôi được giảng viên bộ môn  phân cho để làm các bài tập hay bài thuyết trình mà giảng viên đó giao  cho nhóm hoàn thành. Khi tham gia nhóm này, mặc dù có một vài thành  viên trong nhóm này không thích tôi, nhưng tôi luôn cố gắng tham gia vào  hoạt động chung của nhóm, tích cực đưa ra các ý kiến đóng góp của bản  thân, gạt bỏ những mâu thuẫn cá nhân để hoạt động nhóm được tốt hơn.  Tôi còn khuyến khích các bạn khác cùng trao đổi ý kiến thảo luận để rồi  đưa ra được câu trả lời hoàn thiện nhất. Ngoài nhóm bạn học tập, tôi còn  tham gia vào nhóm “hát với quê hương”. Nhóm này được tạo ra vì các  bạn trong nhóm đều có cùng sở thích là đàn, ca, nhảy múa. Chúng tôi  tham gia hoạt động nhóm, tích cực trao đổi cái mới, cái hay với các thành  viên khác, để nhóm phát triển hơn. Chúng tôi còn thường xuyên tổ chức  các buổi giao lưu văn nghệ với các nhóm văn hóa văn nghệ khác ở Cần  Thơ. Không đơn giản chỉ có thế, nhóm “Hát với quê hương” của chúng  tôi còn tổ chức nhiều buổi hoạt động từ thiện như tặng sách vở, áo quần  cho những trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi thành viên nhóm chúng tôi  đều tích cực cho hoạt động này, như: kêu gọi mọi người ai có sách vở cũ  không xài  nữa mà còn nguyên, chưa hư hỏng, có thể quyên góp cho  chúng tôi; hay, ai có quần áo cũ mặc chật hay gì đó, cũng có thể đưa  chúng tôi để tặng cho trẻ em nghèo. Gần đây, chúng tôi đã phát thành  công 50 bộ sách và áo quần cho trẻ em Phú Tân huyện Châu Thành.  III. Câu 2: Phân tích các yếu tố để tạo nên một nhóm thành công? Chắc hẳn ai cũng đã từng tham gia vào một trò chơi đồng đội nào đó  như: bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, chèo thuyền, kéo co, đánh đu; các  nhóm nhảy, múa, hát, đàn… Thành công của nhóm phụ thuộc vào quá  trình tương tác và sự đóng góp của tất cả các thành viên. Một đội bóng  thành công không có dấu chân của những kẻ lười biếng, trì trệ. Một  nhóm hát không thể thành công nếu có những thành viên thiếu sự nhiệt  tình, hăng say và hành động “lỗi nhịp” so với nhóm. Nhóm trong công  việc cũng vậy, để đạt được thành công không chỉ cần họ nói mà cần họ  phải bắt tay với những người khác để triển khai hành động một cách  nghiêm túc.  7
  8. Trên thực tế, có những người không hề thích thú với việc bắt tay với  người khác, không thể hòa hợp với người khác, không biết cách tạo ra  các mối quan hệ tốt đẹp, thậm chí thường gặp phải những rắc rối hay  xung đột với các thành viên trong nhóm vì một lẽ là họ chưa có kỹ năng  làm việc nhóm. Vậy kỹ năng làm việc nhóm là gỉ? Kỹ năng làm việc  nhóm là khả năng tương tác giữa các thành viên trong một nhóm nhằm  phát triển tiềm năng, năng lực của tất cả các thành viên và thúc đẩy hiệu  quả công việc. Vậy, để tạo nên một nhóm thành công thì bắt buộc mỗi  cá nhân phải đảm bảo các yếu tố sau:  Một là: Thống nhất mục tiêu của cả nhóm, có kế hoạch làm  việc rõ ràng: Một tập hợp người không thể gọi là nhóm nếu họ không có cùng mục  tiêu, nhiều khi là nhiều mục tiêu, có thể rất lớn nhưng có khi tầm thường  như gặp nhau để thư giãn bằng trò chuyện trao đổi… Trong lớp học,  mục tiêu chung là học hỏi. Trong một tập thể, nếu người ta không chia  sẻ những mục tiêu giống nhau thì sẽ có sự phân hóa thành nhiều nhóm.  Mục tiêu chính là động lực, là kim chỉ nam cho hoạt động của nhóm.  Mục tiêu phải khả thi, nhận diện được và góp phần thực hiện mục đích  lâu dài của nhóm. Nhóm làm việc mà không có mục tiêu rõ ràng sẽ dẫn  đến sự mơ hồ, cảm tính trong giải quyết vấn đề. Theo đó, khó có sự  đồng thuận của nhóm, hiệu quả làm việc nhóm hoặc không đạt, hoặc  đạt được nhưng không cao. Chúng ta nên xây dựng mục tiêu theo tiêu chí  SMART: + Specific: cụ thể, rõ ràng, dễ hiểu. + Measurable: đo đếm được. + Agreed: được nhất trí. + Realistic: thực tế, không viển vông. + Time constrained: có thời hạn xác định. Mục tiêu gắn liền với nhu cầu quyền lợi của thành viên, có tính thách  đố và thiết thân với họ. Sự tham gia xây dựng mục tiêu chung sẽ đem lại  hứng thú cho thành viên, nhóm trưởng giỏi là người biết tạo sự hài hòa  giữa các mục tiêu chung và riêng. 8
  9.  Hai là: Mỗi cá nhân phải hiểu rõ mục tiêu của mình trong sự  phối hợp mục tiêu chung của cả nhóm:   Trong xã hội luôn tồn tại rất nhiều kiểu nhóm khác nhau: nhóm gia  đình, bạn bè, học tập, nghiên cứu, sản xuất, vui chơi, thể thao… Nhóm  có thể được thành lập dựa trên mối quan hệ, sở thích hay mối quan tâm  chung của các thành viên. Một người có thể cùng lúc là thành viên của  nhiều nhóm khác nhau. Nhưng một khi đã là thành viên của một nhóm  nào đó, họ đều đảm nhận một vai trò nhất định và thể hiện tinh thần  trách nhiệm đối với công việc cũng như với các thành viên khác trong  nhóm. Mỗi người đều có ý nghĩa riêng của mình, mỗi người đều có lý do  9
  10. để tồn tại trong nhóm đó và mỗi người là một mắt xích không thể thiếu  trong chuỗi liên kết nhóm. Chẳng hạn trong nhóm gia đình, có các vai trò  khác nhau như: ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em… hay trong một nhóm thực  hiện dự án xây dựng bao gồm: chủ đầu tư, giám đốc dự án, kế toán, thư  ký, nhân viên hành chính…; một nhóm thiết kế dự án mới bao gồm: quản  lý dự án, nhóm trưởng, thiết kế hệ thống, lập trình viên, kiểm thử. Làm  việc nhóm không phải là ỷ lại, dựa dẫm, đùn đẩy hay thậm chí phó mặc  cho các thành viên khác trong nhóm. Một người có trách nhiệm là luôn  làm việc với tính tự giác và tinh thần kỷ luật cao độ. Họ biết mình cần  phải đầu tư thời gian, công sức để hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí có đôi  khi còn phải biết hi sinh “cái tôi” vì thành công chung của cả nhóm. Hơn  ai hết, họ hiểu rằng, một đội bóng chiến thắng thì tất cả các thành viên  đều thắng; nếu một đội bóng bại trận, thì tất cả họ đều thua.  Ba là: Gây dựng và duy trì niềm tin của mọi người trong  nhóm: Trong bất kỳ mối quan hệ nào hoặc trong môi trường làm việc theo  nhóm, sự tin tưởng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Không nên tiết lộ  những bí mật cá nhân, chi tiết dự án mới hoặc bất kỳ ý tưởng phát kiến  mới trừ khi đó là vì lợi ích của nhóm hay tổ chức. Môi trường làm việc nhóm hiệu quả là nơi mà mọi người thoải mái  chấp nhận rủi ro hợp lý trong giao tiếp, ủng hộ các quan điểm và thực thi  hành động. Các thành viên trong nhóm tin tưởng lẫn nhau và lắng nghe ý  kiến của nhau sẽ giúp nhóm ngày càng phát triển hoàn thiện hơn.  Bốn là: Hiểu và vận dụng tốt động cơ của cá nhân gia nhập  nhóm, hướng vào mục đích chung của nhóm: Mỗi một cá nhân gia nhập nhóm đều có một động cơ riêng của mình.  Một người quản lý khéo léo và thông minh, họ sẽ biết cách vận dụng tốt  những động cơ riêng này, để hoàn thành mục đích chung của nhóm.  Năm là: Phản hồi liên tục thông tin và chia sẻ thông tin liên  quan đến kết quả công việc nhóm: Thông tin là trách nhiệm của cả người nói và người nghe. Người nói  phải chủ động tìm kiếm cơ hội thể hiện những ý tưởng theo một cách  chính xác và rõ ràng – người nghe phải chủ động tìm cách hiểu những  điều đã được nói và yêu cầu xác minh rõ những điều chưa chắc chắn.  Cuối cùng, cả hai bên phải chắc chắn rằng những ý tưởng đã được  truyền đạt một cách chính xác, có thể bằng cách người nghe tóm tắt lại  những gì đã được truyền đạt theo một cách khác.  Sáu là: Hỗ trợ đồng đội: cháy thành vạ lây: 10
  11. Bài học tuyệt vời từ loài ngỗng: “Vào mùa thu, khi thấy đàn ngỗng bay về phương Nam để tránh đông  theo hình chữ V, bạn có tự hỏi những nguyên nhân khoa học nào cho kiểu  bay này? Mỗi khi một con ngỗng vỗ cánh, nó tạo ra một lực đẩy cho con  ngỗng bay sau nó. Bằng cách bay theo hình chữ V, đàn ngỗng tiết kiệm  được 71% sức lực so với khi bay từng con một. Khi là thành viên của một  nhóm, cùng chia sẻ những mục tiêu chung, ta sẽ đi đến nói ta muốn  nhanh hơn và dễ dàng hơn, vì ta đang đi dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau. Mỗi khi con ngỗng bay lạc khỏi đội hình chữ V, nó nhanh chóng cảm  thấy sức nặng và những khó khăn của việc bay một mình để rồi nhanh  chóng trở lại đàn và tận hưởng sức mạnh tập thể. Nếu chúng ta cũng  cảm nhận sự tinh tế như loài ngỗng, ta sẽ chia sẻ thông tin với những  người cùng mục tiêu như chúng ta. Khi con ngỗng đầu đàn mệt mỏi, nó sẽ chuyển sang vị trí bên cạnh và  một con ngỗng khác sẽ dẫn đầu. Chia sẻ vị trí lãnh đạo sẽ đem lại lợi  ích cho tất cả và những công việc khó khăn nên được thay phiên nhau  đảm nhận. Tiếng kêu của đàn ngỗng từ đằng sau sẽ động viên những  con đi đầu giữ được tốc độ của chúng. Những lời động viên tạo nên sức  mạnh cho những người đang ở đầu con sóng, giúp họ giữ vững tốc độ,  thay vì để họ mỗi ngày phải chịu đựng áp lực công việc và sự mệt mỏi  triền miên. Cuối cùng khi một con ngỗng bị bệnh hay bị thương rơi  xuống, hai con ngỗng khác sẽ rời khỏi bầy để cùng xuống với con ngỗng  bị thương và bảo vệ nó. Chúng sẽ ở lại cho đến khi nào con ngỗng bị  thương có thể bay lại được hoặc là chết và khi đó sẽ nhập vào một đàn  khác và bay về phương Nam.”  11
  12. Nếu ta có tinh thần của loài ngỗng, chúng ta sẽ sát cánh bên nhau khi  có khó khăn..  Bảy là: Tôn trọng từng cá nhân và cả tập thể nhóm: Để hợp tác hiệu quả, các thành viên trong nhóm cần hiểu và tôn trọng  những thành viên khác thể hiện qua việc động viên, hỗ trợ nhau, nỗ lực  biến chúng thành hiện thực. Tôn trọng năng lực, quan điểm và hành động  của nhau để giảm thiểu xung đột, đảm bảo hoạt động suôn sẻ và nâng  cao năng suất. Khi cách thành viên trong nhóm thể hiện sự tôn trọng lẫn  nhau nghĩa là đang đóng góp sức mình vào sự thành công trong việc tổ  chức các hoạt động nhóm.  Tám là: Giải quyết sai lầm và bế tắc công việc trên cơ sở vì  quyền lợi nhóm:   Giải quyết sai lầm:  Sự thành công lâu dài của một nhóm phụ thuộc vào việc nhóm giải  quyết những sai lầm như thế nào. Xu hướng cơ bản của người Anh là  gạt bỏ những sai lầm và tiếp tục giai đoạn tiếp theo – đây là một xu  hướng sai lầm. Bất kỳ một sai sót nào cũng nên được cả nhóm tìm hiểu.  Làm thế không phải để đổ lỗi cho ai đó (vì sai lầm là do cả nhóm và một  người nào đó chỉ làm theo nhiệm vụ được giao) mà để kiểm tra những  nguyên nhân và tìm kiếm phương pháp kiểm soát và ngăn chặn sự lặp lại  sai lầm đó. Một lỗi lầm chỉ xảy ra một lần khi nó được giải quyết một  cách đúng đắn. Một thực tiễn đặc biệt hữu dụng đó là ủy quyền thực hiện một giải  pháp sửa chữa đã được thống nhất cho chính cá nhân hay nhóm con đã  mắc lỗi. Biện pháp này cho phép nhóm có được sự tin tưởng và sự tự  giác sửa đổi.   Giải quyết bế tắc:  Nếu hai quan điểm đối lập tồn tại trong cùng một nhóm thì phải có  một hành động gì đó để giải quyết ngay. Nhiều chiến lược khả thi cùng  tồn tại. Một nhóm con có thể thảo luận quan điểm của nhóm khác để  hiểu rõ hơn nó. Một nguyên tắc chung nên được nhấn mạnh và sự khác  biệt cần phải được nhìn thấy để có một chiến lược thay thế khác. Mỗi  nhóm có thể thảo luận trên nền của một nhiệm vụ ban đầu. Nhưng  trước hết nhóm nên quyết định dành bao nhiêu thời gian để thảo luận  những lợi ích thực tế và sau đó giải quyết xong vấn đề đó sau thời gian  đó, nếu vấn đề không quan trọng, hãy tung đồng xu.  Chín là: Công khai, minh bạch trong đánh giá thành tích và  phân chia lợi ích: 12
  13. Nếu một ai đó làm việc gì đó, đừng ngần ngại khen. Điều này không  chỉ củng cố những việc làm đáng khen ngợi mà còn làm giảm đi những  phản hồi tiêu cực có thể có sau này. Sự tiến triển của nhiệm vụ cũng  được nhấn mạnh. Người quản lý cũng nên công bằng, minh bạch trong  đánh giá thành tích của người khác, đừng vì lợi ích cá nhân mà mù quáng  trong phân chia lợi ích cho thành viên trong nhóm. Điều này ảnh hưởng  không tốt đến hiệu quả làm việc của nhóm về sau.  Mười là: Khai thông ngay những vướng mắc tư tưởng và  bất đồng cá nhân từ ban đầu từ ban đầu trước khi nó trở thành  mâu thuẫn lớn: Các thành viên trong nhóm rõ ràng là sẽ có những ý kiến khác nhau,  không thể tránh khỏi những tình huống xung đột. Một trong những điều  của kỹ năng làm việc nhóm cần có là phải giải quyết xung đột trong  nhóm. Ngay cả khi đối với những vấn đề quan trọng, nếu biết xử lý một  cách chuyên nghiệp sẽ ít gây ra tổn hại cho người khác hơn. Không nên  để những ý kiến bất đồng gây ảnh hưởng đến kết quả làm việc nhóm.  Nhóm cần thỏa thuận quy trình xem xét, phân tích, đánh giá và giải  quyết các vấn đề trong nhóm cũng như những xung đột. Không nên ủng  hộ những xung đột cá nhân hoặc chia bè kết phải khi xảy ra xung đột.  Thay vào đó, các thành viên nhóm cần hướng đến một giải pháp chung.  Mười một là: Hành động hợp lý tùy theo giai đoạn phát triển  của nhóm: Các bạn hiện đang làm việc trong một nhóm ổn định hay đã có nhiều  kinh nghiệm trong làm việc nhóm sẽ nhận thấy rằng, hoạt động của  nhóm luôn trải qua những bước phát triển khác nhau. Nhưng đối với các  bạn có ít dịp tham gia làm việc nhóm, giai đoạn đầu sẽ có cảm giác làm  việc nhóm có vẻ không hiệu quả như một cá nhân làm việc. Vì vậy, việc  hiểu các giai đoạn phát triển của nhóm, biết cách giải quyết những vấn  đề ở mỗi giai đoạn sẽ giúp nhóm hoạt động ổn định, khi đó, sức mạnh  của tập thể được phát huy và mọi thành viên đều hưởng được lợi ích  nhóm mang lại.  Mười hai là: Sử dụng quyền lực đúng mức: Rất hiếm khi tất cả mọi việc theo đúng kế hoạch, do đó hãy thiết lập  một hệ thống báo cáo giúp chúng ta giải quyết bất sự chênh lệch hướng  nào. Nếu một quyết định được đưa ra mà không được đồng ý của mọi  người, lúc này bạn có thể sử dụng quyền lực “Đây là mệnh lệnh” để  mọi người làm theo. Nhưng đừng lạm dụng quyền lực quá mức, điều đó  khiến các thành viên trong nhóm chỉ sợ bạn thêm thôi chứ họ không tôn  13
  14. trọng bạn, dẫn đến kết quả của mục tiêu chung mà nhóm đặt ra không  cao.   Mười ba là: Lãnh đạo phù hợp với tình huống phát triển  NV: Kỹ năng lãnh đạo là một trong những kỹ năng cần thiết để bạn có thể  quản lý đội nhóm tốt và thăng tiến trong công việc. Tuy nhiên, lãnh đạo  không có nghĩa là bạn luôn luôn chỉ áp dụng một phong cách lãnh đạo với  mọi nhân viên khác nhau, mà cần lựa chọn phong cách lãnh đạo phù hợp  với trình độ của mỗi nhân viên. Không ít người thất bại trong việc quản lý đội nhóm vì không nhận  thức được điều này, họ đặt ra yêu cầu quá cao đối với nhân viên mới  hoặc cho các nhân viên giỏi quá ít không gian để chủ động và sáng tạo  trong công việc. Điều đó khiến cho các nhân viên cấp dưới thiếu tin  tưởng người đứng đầu, hoặc vẫn phục tùng nhưng không cảm thấy  thoải mái để phát huy hết năng lực. Chính vì vậy, nếu mong muốn khai  thác nhiều nhất nguồn lực con người của đội nhóm hay công ty (tức tài  năng, trí tuệ, sự nhiệt tình… của người lao động) thì nhà lãnh đạo cần  phải hiểu rõ về các phong cách lãnh đạo khác nhau và cách thức để áp  dụng chúng trong thực tiễn quản lý nhân viên hay đội nhóm.  Mười bốn là: Duy trì bầu không khí tích cực, phù hợp với  VH nhóm: Bầu không khí tâm lý không phải sẵn có và cũng chẳng phải ngẫu  nhiên mà có được mà là kết quả của sự nỗ lực tìm kiếm, phát hiện, đổi  mới qua giao tiếp của người quản lý đối với nhóm của mình. Một nhóm  làm việc có hiệu quả đều không thể thiếu một bầu không khí vui vẻ, tích  cực. Nếu một bầu không khí quá ảm đạm hay tiêu cực, sẽ làm cho các  thành viên trong nhóm mệt mỏi, chán nản, dẫn đến năng suất làm việc  của họ kém đi. Tuy nhiên, cũng nên tùy vào từng trường hợp riêng biệt  của nhóm mà tạo bầu không khí cho phù hợp.  Mười lăm là: Vận dụng khéo léo áp lực nhóm, lây lan tâm lý  nhóm: Hiện tượng áp lực nhóm là hiện tượng cá nhân từ bỏ ý kiến ban đầu  của mình để nghe theo hoặc tuân thủ theo ý kiến của người khác. Còn lây  lan tâm lý là quá trình chuyển tỏa trạng thái cảm xúc từ cá thể này sang  cá thể khác ở cấp độ tâm sinh lý nằm ngoài sự tác động của ý thức, nghĩa  là người này tự đưa mình vào trạng thái tâm lý của người khác một cách  vô thức. Lực lây lan tâm tý truyền đi theo nguyên tắc cộng hưởng tỷ lệ  thuận với số lượng thành viên trong nhóm và cường độ cảm xúc được  truyền. Nếu bạn là nhóm trưởng hay người quản lý của một nhóm nào  14
  15. đó, bạn nên khéo léo vận dụng áp lực nhóm và lây lan tâm lý nhóm trong  các hoạt động, góp phần làm cho mục tiêu cuối cùng đạt kết quả tốt hơn. Ví dụ: khi tôi tham gia nhóm “Hát với quê hương”, anh Linh – nhóm  trưởng nhóm tôi đặt ra kế hoạch là: “lần này, nhóm chúng tôi tiến hành  giao lưu sáo trúc với câu lạc bộ sáo trúc Cần Thơ”. Mặc dù có một bạn  không đồng ý với ý kiến của anh Linh, vì anh đó cho rằng nên giao lưu  đàn tranh với trường văn hóa nghệ thuật. Nhưng cuối cùng, khi tất cả  những người khác đều đồng ý thì anh này đã làm theo ý kiến của anh  Linh. Đây là hiện tượng áp lực nhóm. Còn một ví dụ khác về lây lan tâm  lý nhóm, đó là: khi một thành viên trong nhóm “Hát với quê hương” của  chúng tôi có chuyện buồn, hay gia đình bạn ấy có chuyện không vui gì  đó, thì cả nhóm cũng buồn theo. IV. Bạn hãy đọc cuốn sách: “thế giới quả là rộng lớn và có nhiều  việc phải làm” của nguyên Tổng giám đốc Tập Đoàn Deawoo –  Kim Woo Chung (tải trên mạng). Bạn ấn tượng nhất với phần  (hoặc đoạn, câu nói) nào? Liên hệ với bản thân. Sau khi đọc cuốn sách “thế giới quả là rộng lớn và có nhiều việc phải  làm” của nguyên Tổng giám đốc Tập Đoàn Deawoo – Kim Woo Chung ,  tôi thích nhất là đoạn sau: “Ước mơ thường tạo nên con người. Ước mơ  có thể điều khiển cả tính công việc và ngay cả hôm nay, ước mơ giống  như bánh lái của con thuyền. Bánh lái có thể nhỏ và không thấy được  nhưng nó điều khiển hướng đi của con tàu. Cuộc đời không có ước mơ  giống như con tàu không có bánh lái. Cũng như con tàu không có bánh lái  người không có ước mơ sẽ mất hướng đi và sẽ trôi dạt lững lờ cho tới  khi bị mắc kẹt trong đám rong biển”.  Tôi nhớ, ở đâu đó có đoạn văn thế này: “Nếu bầu trời tượng trưng cho  những ước mơ, những kế hoạch lớn và những cái nhìn bao quát nhưng  toàn diện về bản thân, thì phải chăng những nỗi lo thường nhật đã kéo  tầm mắt của ta xuống dưới mặt đất, để chìm trong một dòng người hối  hả, để đối phó với những chướng ngại vật ngay trước mắt và rồi ta  chẳng còn lúc nào để phóng tầm mắt lên thật xa trên bầu trời, để thấy  những ước mơ của ta lớn đến chừng nào…”. Và thế là nhiều khi ta quên  đi những điều thực sự quan trọng: đó chính là những ước mơ. “Tôi muốn  làm một người nhỏ bé nhất trong nhân loại có ước mơ và có mong muốn  hoàn thành ước mơ chứ không muốn làm một người vĩ đại không có ước  mơ, không có mong muốn” ­ Gibran.  Ai cũng có ước mơ. Có thể đó chỉ là những nhu cầu bình thường trong  sinh hoạt hằng ngày. Nhưng cũng có thể đó là những khát khao hướng  thượng cho những kế hoạch dài hơn cho chính bản thân mình. Cũng như  các bạn, tôi là một người có rất…rất nhiều ước mơ và hoài bão. Vâng!  Một lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại, một trong những người làm nên thế kỷ  15
  16. XX, một tỷ phú Bill Gates làm chao đảo cả thế giới phần mềm, cũng như  các Thiên tướng của Thế giới qua mọi thời đại: Thành Cát Tư Hãn ­  Thiết Mộc Chân, Hưng Đạo Vương ­ Trần Quốc Tuấn, Anh cả của  Quân đội Việt Nam – Đại tướng Võ Nguyên Giáp làm cả thế giới phải  thán phục về tài dụng binh của mình. .. Thử hỏi ai trong chúng ta lại  không một lần ước mơ được như thế? Ước mơ – hoài bão là những điểm xuất phát quan trọng, đây là cơ sở  để mỗi cá nhân, tổ chức và dân tộc cất cánh. Nhưng ước mơ sẽ chỉ là  ước mơ nếu nó không đi kèm với những sự chuẩn bị cần thiết để thực  hiện ước mơ đó. Mỗi ước mơ, dù lớn lao hay giản dị, đều cần được tiếp  lửa bằng nhiệt huyết, quyết tâm và nỗ lực không ngừng của tuổi trẻ.  Tuổi trẻ là một thứ ngầm rất quý mà không phải ai cũng biết, nó là món  quà vô giá mà tạo hóa ban tặng cho chúng ta trên con đường chinh phục  ước mơ của mình. Tuổi trẻ tự bản thân nó đã là một tài sản, tự bản thân  nó đã hàm chứa ánh sáng và hạnh phúc, khi bị dúi xuống bùn, cơ hội để  nó vẫn tỏa sáng và thăng hoa hơn so với khi bạn già đi. Ước mơ thuộc về tương lai mà người trẻ tuổi sống vì tương lai, vậy  tại sao không sống và phấn đấu vì ước mơ của mình? Thành công bắt  đầu từ suy nghĩ “dám ước mơ”. Chúng ta dám ước mơ, dám nghĩ khác và  vượt khỏi những hạn hẹp của hoàn cảnh sống để thực hiện cho bằng  được khát vọng của mình. Ước mơ cũng giống như những tên lửa đang  chuẩn bị cất cánh, nhưng nếu không được châm ngòi bằng một niềm tin,  ý chí và nỗ lực vượt khó thì mãi mãi nó chỉ nằm chỏng chơ trên mặt đất. Cuộc đời thật có quá nhiều ước mơ, có những ước mơ đã trở thành sự  thật và có những ước mơ mãi mãi chỉ là mơ ước mà thôi. Nhưng chúng ta  hãy cảm nhận những ước mơ trong chính con người mình và học cách để  nuôi dưỡng nó. Trước hết phải tìm cho mình một hoài bão, đam mê và tự  đặt câu hỏi cho mình có dám đánh đổi tất cả để hoàn thành được ước  nguyện đó hay không. Con đường biến ước mơ thành hiện thực phải trải  qua ba giai đoạn: Điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải nuôi trong  mình một ước mơ, lẽ sống để có động lực phấn đấu và vươn lên. Tiếp  đó, ta luôn có những kế hoạch và dự định để từng bước cụ thể hóa, hiện  thực hóa ước mơ. Muốn làm được điều đó chúng ta cần tự trang bị cho  mình kiến thức và nền tảng giáo dục vững chắc. Cuối cùng, phải biết  kiên trì, nhẫn nại và nỗ lực hết mình. Không thành công nào chưa từng  trải qua thất bại, những bài học từ sai lầm đã qua sẽ tôi luyện cho ý chí  thêm mạnh mẽ và vững vàng. Tất nhiên, không dễ để biến ước mơ thành  hiện thực. Một ước mơ dù lớn hay nhỏ, được ấp ủ, nuôi dưỡng và hiện  thực hóa là cả một quá trình với ý chí tự thân và những bước đi khoa học. Tôi là một người giàu ước mơ. Cũng như nhiều bạn bè khác, tôi ước  mơ mình sống có ích, giàu trí thức, giỏi nghề và tất nhiên là thành đạt  trong cuộc sống. Tôi bắt đầu ước mơ từ lúc tôi còn nhỏ, tôi luôn ước  16
  17. mình sau này lớn lên sẽ là một giáo viên giỏi, được nhiều học sinh yêu  mến. Nhưng đến khi tôi học lớp 6, tôi lại ước mình sau này có thể thi  đậu vào ngành kế toán, là một kế toán viên xuất sắc và được làm trong  một công ty có danh tiếng. Không chỉ có thế, khi tôi lên lớp 10, tôi lại  ước mơ mình có thể là một luật sư, để có thể giúp bà con khi cần thiết.  Nhưng sự đời không ai ngờ trước, kết thúc kỳ thi tuyển sinh Đại học,  điểm của tôi không đủ để vào học những ngành mà tôi mơ ước. Cuộc  đời tôi lúc này lại rẽ sang ngã khác. Tôi theo học ngành “Điều dưỡng”  theo tâm ý của ba mẹ tôi.  Trong thời gian theo học ngành “Điều dưỡng”  ở trường, hằng ngày tôi chỉ lên lớp ngồi rồi đợi tới giờ về, mục tiêu học  tập cuối cùng của tôi chỉ đơn giản là được qua môn thôi. Nhưng khi bắt  đầu sang năm thứ ba, tôi nhận thức được mình nên làm gì; và rồi tôi cố  gắng học tập thật tốt để đến khi kết thúc ba năm học, tôi được lọt vào  top danh sách những bạn học giỏi nhất lớp để làm khóa luận ra trường.  Để làm được những điều đó, tôi đã phải cố gắng hết mình trong học tập,  tìm tòi và cập nhật những kiến thức mới lạ, học hỏi thêm từ các anh chị  khóa trước, nhiều khi còn không có thời gian để nghỉ ngơi. Và rồi, tôi đã  thành công. Đó là cả một quá trình với ý chí và nỗ lực rất lớn của tôi vì  thực tế bao giờ cũng khác hơn nhiều so với lý thuyết mà tôi được trang  bị. Nhưng bên cạnh đó, tôi cũng có rất nhiều việc còn chưa thực hiện  được. Hiện giờ, tôi chỉ mong muốn rằng mình có thể làm bài khóa luận  thành công, được ra trường với loại ưu trên tay và có nhiều cơ hội để  làm việc.  Một ước mơ mới, một kế hoạch mới sẽ được đặt ra cho một tương  lai mới. Đó là điều tôi phải làm bây giờ. Trước tiên, tôi phải biết kiên trì,  nhẫn nại và nỗ lực hết mình để từng bước làm quen với công việc mới  của mình, từng bước thích nghi với cuộc sống mới, nhiệm vụ mới. Tiếp  đó, tôi sẽ cố gắng phấn đấu để hoàn thành tốt khóa luận tốt nghiệp và  cố gắng ra trường với một bằng loại ưu. Điều này đòi hỏi sự cố gắng và  nỗ lực rất lớn của bản thân tôi. Sau khi tốt nghiệp ra trường, tôi được  nhận vào làm việc tại bệnh viện, trở thành một điều dưỡng chính thức,  tôi sẽ cố gắng trở thành một điều dưỡng giỏi, chăm sóc bệnh nhân hết  mình và được các đồng nghiệp cũng như gia đình các bệnh nhân yêu quý.  Một ước mơ nữa của tôi đó chính là gia đình tôi luôn mạnh khỏe, vui vẻ  và hạnh phúc. Đó chính là ước mơ cuối cùng của tôi. Cuối cùng, tôi nhắn nhủ lại các bạn đọc một câu châm ngôn này: “Hãy  nhanh chóng nắm bắt lấy ước mơ, vì nếu ước mơ lụi tàn thì cuộc sống  sẽ như là một con chim gãy cánh không còn bay được”. “Kẻ khốn cùng  nhất trên thế giới này không phải là người không một đồng xu dính túi,  mà là không có nổi một ước mơ” (khuyết danh). V. LỜI CẢM ƠN. 17
  18. Trên thực tế, không có sự thành công nào mà không gắn liền với sự hỗ  trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác.  Trong suốt thời gian từ khi em bắt đầu ngồi vào ghế giảng đường đại  học đến nay, em đã nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thấy  cô, gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến quý thầy cô ở đoàn  khoa Dược – Điều dưỡng trường Đại học Tây Đô đã cùng với tri thức và  tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu của mình cho  chúng em trong suốt thời gian học tập tại trường. Và đặc biệt, trong học  kỳ này, khoa đã tổ chức cho chúng em một môn học mà theo em nó là rất  hữu ích cho em, sinh viên khoa Dược – Điều dưỡng cũng như các sinh  viên đang theo học các ngành khác tại trường. Đó là môn: “Kỹ năng làm  việc nhóm (Team work skills)”. Em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến giảng viên bộ môn  Ths.Phạm Ngọc Phương đã tận tâm dạy dỗ chúng em qua từng buổi học  trên lớp. Nhờ có thầy hướng dẫn, dạy bảo mà đầu tiên, em đã có thể  hoàn thành bài thu hoạch đúng hạn, sau đó, em đã có thêm rất nhiều kiến  thức, tự trang bị cho bản thân mình một “kỹ năng làm việc nhóm” tốt  hơn. Tuy nhiên, thời lượng buổi học của môn này không nhiều, thế nên  kiến thức và hiểu biết của em về môn này còn có phần hạn chế, khó  tránh khỏi bài thu hoạch có những thiếu sót. Em rất mong nhận được  những ý kiến đóng góp quý báu của thầy để kiến thức của em trong lĩnh  vực này được hoàn thiện hơn. Sau cùng, em kính chúc thầy Phương, cũng như quý thầy cô trường  Đại học Tây Đô thật dồi dào sức khỏe, niềm tin để thực hiện sứ mệnh  cao đẹp của mình là truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau. Trân trọng. Cần Thơ, ngày 19 tháng 08 năm 2016 Sinh viên thực hiện (Ký và ghi rõ họ tên) Đặng Thị Tuyết Mai 18
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản