Bài ti u lu n: Giao ti p trong kinh doanh ể ế ậ
C KHI TÌM HI U V CÁCH B T TAY VÀ NH NG B Ắ ƯỚ Ữ Ể Ị ƯỚ TÌM HI U K NĂNG THUY T TRÌNH VÀ K NĂNG GIAO TI P Ế C CHU N B TR Ẩ Ỹ Ề Ể Ỹ Ế
I TÌM HI U V CÁCH B T TAY Ắ Ề Ể ắ ầ ặ ủ ứ ắ ẽ ộ ng. Đ ng th i thông qua cách th c b t tay c a m t ai đó, chúng ta cũng có th B t tay là m t ph n c a giao ti p. N m tay ch t hay l ng, cách th c b t tay, ắ ỏ ắ t thái đ và cách c x khác nhau v i t ng ớ ừ ư ử ể ủ ọ i và n ế ứ ắ ồ c tính cách riêng c a h , và n t ấ ượ ẽ ứ ắ ạ ữ ứ ố ộ i cũng khác h n nhau. ẳ ng v i c nam gi ớ ớ ả ặ ữ ắ ấ ề ờ ế ẽ ề ắ ộ t đ p trong bu i đ u ti p xúc. ế ộ th i gian b t tay ng n hay dài s cho bi ắ ờ đ i t ủ ờ ố ượ ng đ l n m b t đ ể ạ ắ ượ ắ M t cái b t tay d t khoát và m nh m gây n t ộ ấ ượ i. Nhi u nghiên c u cũng cho th y, có m i liên h m t thi ệ ậ ề ề ộ ặ ế ổ ầ ữ ư t gi a nh ng đ c tr ng gi ớ c a m t cái b t tay "tiêu chu n" (v th i gian, v đ ch t ch , v giao ti p m t trong ế ủ khi n m..) v i nh ng n t ớ ắ ữ ấ ượ ệ ộ ố ộ ặ ắ ế ể ở ầ ệ ư tin ẩ ng t ố ẹ ệ ạ ỉ ố ộ ệ ệ ế ề ỡ ơ ộ t v con ng ườ ầ i, cá tính và m c đ t ứ ộ ự
ặ ớ ắ ầ ườ ặ ệ ử ụ ườ t ho c đ a ti n m t ng ễ ể ể ệ bi ệ b t tay đ th hi n thi n chí c a mình v i đ i ph ắ Trong cu c s ng hi n đ i, vi c b t tay khi g p g đã tr thành m t thông l ắ không th thi u. Tuy nhiên, không ch là m t hành đ ng đ n thu n, b t tay đã g n nh ộ tr thành m t tín hi u báo hi u cho đ i tác bi ở c đ i tác. c a b n tr ướ ố ủ ạ 1. Các yêu c u đ t ra khi b t tay ặ ầ ng, trong l n ti p xúc đ u tiên, b n bè lâu ngày g p m t, chào t m Bình th ạ ạ ế i v n đã quen v i vi c s d ng cách ườ ố ặ ư ươ ộ ợ ệ ng. ụ ư ổ ọ ặ ả ụ ư ặ ố ạ Nh ng trong m t s tr n h ho c h i thăm; ho c gi ỏ ể ữ ế c gi i to , th m chí ngay c khi mu n hoà gi ố ả ả ả t đ thì theo thói quen ng ẫ ẫ ệ ể ọ ề ả ậ ườ ầ i nào đó, m i ng ọ ộ ớ ố ệ ủ ả ng h p đ c bi t, ví d nh chúc m ng m t ai đó, c m ừ ặ ộ ố ườ d nh trong quá trình trao đ i hai bên phát hi n ra có ệ ư ữ i có khi nh ng ấ ả i ư ộ i ta cũng coi vi c b t tay nh m t ệ ắ ế ể Khi b t tay, b n nên đ ng cách đ i ph ng kho ng cách kho ng m t b ứ ươ ả ả ố ướ ướ ứ ư ề ẳ ữ ả ỏ chân, ph n thân tr ầ ph i ra, b n ngón tay ch p l ố ngón tay cái m r ng, h ơ ậ ạ ớ ng v ng ướ ở ộ ơ nh ng quan đi m chung gi ng nhau khi n h đ u c m th y hài lòng; l mâu thu n ban đ u b ng nhiên đ ượ ỗ ầ mâu thu n m t cách tri ộ t không th thi u. ti l ễ ế ạ ắ c h i nghiêng v phía tr ả i c n b t tay. ắ ớ ộ ướ c c, hai chân đ ng th ng, đ a tay bên i v i nhau, kho ng gi a ngón cái và ngón tr giao nhau, ề ườ ầ Khi b t tay hai bàn tay b t vuông góc v i nhau th hi n ng ắ ể ệ ự ắ ộ ọ ng cũng là m t cách t ể i b t tay theo ki u ườ ắ nhiên và tr ng s bình đ ng trong giao ti p. Cách b t tay ế ố ươ ươ N u quan h gi a b n và ng ế ng ch nên b t tay m t lúc r i b ẳ ng đ i ph bi n. ậ ắ ể ắ ệ ỉ ầ ộ ặ ờ ư c” cũng là m t ki u b t tay thi u l ch s . Khi b t tay t th ệ ườ ờ ữ ắ ắ ế ị ặ ắ ắ ộ ể ồ t nh t b n nên kh ng ch ố ế ồ ố ể ệ ế ắ ấ ố ố ể ấ ạ ạ ờ ủ ể ấ ắ ắ i r t t này là m t ng ườ ấ ự vuông góc v i tay đ i ph ộ ổ ế ố ớ i b t tay là quan h thân m t và g n gũi thì có ườ ắ ệ ữ ạ ồ ỏ th n m tay ch t trong th i gian dài, còn theo l ra. Không nên b t quá ch t, nh ng b t tay h h ng theo ki u “chu n chu n đ p ạ ế n ự ướ t nh t. N u b n mu n th hi n cho th i gian b t tay trong vòng ba đ n năm giây là t ờ t tình c a mình thì có th kéo dài th i gian b t tay ra m t đ i tác th y thành ý và nhi ộ ệ ố chút nh ng khi b t tay nên l c tay lên xu ng vài l n. ắ ắ ườ ậ i nhi u tu i h n và ng ổ ơ c thì ng ữ ổ ố ư ườ ơ ị ng t ươ , c p trên và c p d ỉ ớ ượ ư ữ i nam m i có th đ a tay ra đ b t tay; nh ng n u trong tr ầ ố ư Gi a b c ti n b i và vãn b i (ng ề ườ ố ề i tu i tác và v th cao h n đ a tay ra b t tr ng ắ ướ ị ế ườ th p h n m i có th đ a tay ra b t sau. T ự ấ ơ ể ư ấ ớ tay ra tr c thì c p d ữ ấ ướ ướ c thì ng tay ra tr ườ ướ i ít tu i h n) thì ổ ơ ị i ít tu i h n và đ a v ổ ơ i, c p trên đ a ư ắ ấ ướ ấ ườ ữ ơ i n gi c đ a tay ra; gi a nam và n thì ch khi ng ườ ng ể ắ i m i đ ớ ể ư ư ế
SVTH: Ph m Văn Thanh Hùng 1 ạ
Bài ti u lu n: Giao ti p trong kinh doanh ể ế ậ
i là ng i nam l ng lão) thì trong tr ộ ậ ườ ưở ợ ng h p ạ ẽ ổ ơ ở h p ng ợ đó đ ươ i l n tu i h n (thu c b c tr ườ ớ ắ ộ ớ ầ c sau, t ế ế th y giáo đ n h c sinh, n r i m i đ n nam, t ả b c tr ừ ậ ng ườ phía trên. i cùng m t lúc, khi b t tay ph i tính đ n ế ắ ườ ng ưở tr ế i đã k t ư ế ng lão đ n thi u niên, t ế ừ ớ ế ữ ồ i. ế ấ ướ ố ớ ạ ự ườ ặ ạ ườ ạ ế ủ ượ ơ ố ắ ấ ậ ầ ệ ươ ấ ng làm vi c, khi b t tay thì th t ắ ệ ứ ự ắ b t tay ch y u d a vào ch c ứ ủ ế ự ự i trí thì ch y u d a ủ ế ả i tính và vi c h đã hay ch a k t hôn đ quy t đ nh. ườ ng nhiên s theo quy t c đã nói N u c n ph i b t tay v i nhi u ng ả ắ ề ế i, t b trên đ n b d th t tr ề ướ ừ ưở ừ ề ứ ự ướ b i đ n b c vãn b i, t ọ ế ố ừ ầ ậ ố ế c p trên đ n c p d i ch a k t hôn, t hôn r i m i đ n ng ừ ấ ườ ớ ế ồ ng ng Khi giao ti p n u s l i t ộ ố ng đ i l n, có th ch b t tay m t s ườ ươ ố ượ ế ế ỉ ắ ể i ngay c nh mình, g t đ u v i nh ng ng ng ỏ i xung quanh thay cái b t tay chào h i, ườ ữ ớ ậ ầ ắ i đã th hi n đ phép l ch s . Nh m tránh nh ng tr ho c h i cúi th p ng ng h p ợ ằ ị ủ ườ ể ệ ơ ấ ữ ườ i khác, b n ph i tay ra b t tay ng khó x x y ra, tr c khi b n có ý ch đ ng gi ả ạ ử ả ắ ơ ủ ộ ướ c h chào đón hay không, n u b n c m nghĩ đ n vi c hành đ ng đó c a b n có đ ả ế ạ ọ ộ ườ i ng không có ý mu n b t tay v i b n, g t đ u ho c h i nghiêng ng th y đ i ph ặ ớ ạ ố chào là cách x s h p lý nh t. ử ự ợ ườ ậ ủ ố ớ Trong môi tr v , thân ph n c a đ i ph ụ vào tu i tác, gi ổ ể Khi đón ti p đ i tác đ n thăm h i, thì h i đ c bi ng. Còn trong xã h i, khi vui ch i gi ơ ộ ế ị ư ế ộ ệ ố ươ ệ ọ ế ủ ộ ạ i là khách ch đ ng gi ể ệ ướ ệ ắ ế ứ ự ế đây là, b t tay trong tr ộ ườ ế ế ở ấ
i ít tu i h n tranh vi c gi tay ra b t. Tránh vi c gi c ượ ng h p đã đ ợ i có ạ ườ i i ho c ng ườ ấ ặ ướ ấ ọ i quy t tr n c thì cách gi ế ả th di n h n h n h mà không ọ ẳ ơ ỏ ơ ấ ợ ươ ắ ố ng, v i vàng đi l ng, đ ng ồ ặ ố i b t tay s giúp cho đ i ạ ắ ẽ ắ ộ ng sâu s c h n v b n. t m t chút: sau khi khách đã ơ ặ ỏ ế tay ra tr c b t tay chào đón khách. Khi khách đ n n i, nên đ ch nhà ch đ ng gi ướ ơ ắ ơ ể ủ ế c b t tay chào ch nhà. tay ra tr t ra v thì l bi chào t ủ ơ ủ ộ ề ừ ệ i th hi n ý “t m bi ị này b t”. N u các th t c là th hi n ý “chào đón”, sau l Tr ạ ạ ể ệ ướ i khác hi u l m. c l i thì r t d khi n cho ng đ o ng ể ầ ườ ấ ễ ượ ạ ả Nh ng m t đi m c n nh n m nh ầ ấ ư ắ ở ạ ể nói đ n t c ph i nh t nh t tuân theo. N u b n là ng phía trên không c n thi ầ ấ ả ế ứ v trí tôn nghiêm ho c là b c tr ng b i, c p trên khi nhìn th y c p d ậ ị ặ ấ ố ưở v trí nh h n, ng tay ra tr ổ ơ ị ườ ơ ệ ướ v n nh t là ngay l p t c gi ắ ơ ẹ ậ ứ ệ ữ ể ệ ng h p khó x . c n quan tâm, khi n cho h r i vào tr ọ ơ ử ườ ế ầ Khi b t tay b n nên h i thăm m y câu, có th n m ch t tay đ i ph ể ắ ấ ỏ ạ th i đ a ánh m t nhìn chú ý vào đ i ph ươ ố ờ ư ph ề ạ ươ 2. Các tr ặ ng h p có tính ch t trang tr ng và chào h i ng i b n quen bi ọ ợ ỏ ế t; ườ ế i ti p ườ ạ ặ ủ ạ ng có n t ắ ơ ấ ượ ng h p nên b t tay ườ ợ ắ - G p ng i quen lâu không g p. ặ ườ - Trong các tr ấ - Trong giao ti p xã h i khi b n đ ng ra đóng vai trò là ch nhà ho c ng ứ i đi ti n khách. ễ t h ra v . bi ề i m i mà b n không quen. ạ ườ ộ ớ ừ ệ ọ ạ - - Khi b n đ - Trong giao ti p xã h i, ng u nhiên g p l ộ đón khách, ho c là ng ườ i khác xong, b n chào t Sau khi thăm h i ng ườ ệ ạ ượ ộ i thi u v i m t ng ớ ẫ ớ ặ i b n thân lâu năm không g p ho c ặ ạ ạ ặ
i khác ng h b n, c vũ b n ho c giúp đ b n m t ph ỡ ạ ở ộ ộ ạ ủ ạ ặ ỗ ươ ệ ng di n ườ
ạ ủ c a b n đ i v i m t ng ố ớ ạ ộ ườ ặ i nào đó, chúc m ng ho c ừ - Th hi n lòng c m t ả i khác. i khác. ố ớ ủ ẳ ộ ị ườ - Khi b n th hi n s thông c m, ng h , kh ng đ nh đ i v i ng ả - Khi t ng quà ho c nh n quà. ậ ườ ế ặ ỏ c gi ế g p c p trên. ặ ấ - Khi ng nào đó. ể ệ cung chúc ng ạ ặ ườ ể ệ ự ặ
SVTH: Ph m Văn Thanh Hùng 2 ạ
Bài ti u lu n: Giao ti p trong kinh doanh ể ế ậ
3. Tám đi u t ắ ề ố ị ầ Khi chúng ta b t tay m t ai đó nên tuân theo m t s quy ph m chung, tránh ắ ạ tr ộ ố t kê d ườ ợ ạ ữ ướ ợ ặ ấ ễ ẽ ệ t khi b n đang giao ti p v i ng ệ i đây: ế s li ạ ớ ả ơ ộ ề ườ Ả ậ r p, i i n Đ đi u này b n càng c n ph i chú ý. Vì theo quan đi m c a h tay ủ ọ ể ả ẽ ạ ầ i k c n tránh trong khi b t tay ộ ng h p th t l ng h p ph m ph i nh ng tr ườ tay trái ra b t, đ c bi - Không nên gi ắ ạ ầ ườ Ấ c s ch s . ượ ạ i theo đ o thiên chúa giáo c n ph i tránh tr ườ ắ ớ ườ ườ ắ ng h p ví ợ ẽ ệ ắ ủ ọ ữ ớ ữ ậ ữ ề ẻ - Khi b t tay không nên đeo găng tay, đ i mũ ho c đeo kính đen, ch có ph n ng trái là bàn tay không đ - Khi giao ti p v i ng ườ ả ế d nh hai ng i khác, vi c đó s i này b t tay và b t tay chéo v i hai ng ư ụ t o ra s ch ng chéo lên nhau, hình thành ch th p, trong con m t c a h ch ự ồ ạ th p đ i di n cho nh ng đi u xui x o. ệ ậ ộ ụ ữ ạ ắ ặ ỉ ế ơ ầ c phép đeo găng tay khi b t tay. ắ ra b t. ắ ặ khi giao ti p ngoài xã h i đ ộ ượ - Không nên m t tay c m đ ho c đút túi còn tay kia gi ồ ộ - Khi b t tay trên m t không nên gi ộ ả ộ ờ ặ i nào ho c lý lu n dài dòng, g t đ u lia l a ho c nhún vai, ki u cách m t cách quá đáng. ể ặ ậ ầ ầ ắ ậ ắ ng, ki u nh ể ố ả ươ ầ ộ ư ủ ố t nh t là c n n m c bàn ấ ấ ị ng. Cho dù trong tr ớ ọ ng h p l ch tay thì cũng nên làm nh v y. ợ ệ ắ ả ư ậ mu n gi ữ ố tay đ i ph ố ọ ố ề ươ ặ ẩ ng. lên trên su ng d ng v phía mình ho c đ y tay v phía h , ho c g t ặ ạ ướ thái đ vô c m, không nói m t l ữ ị ặ - Khi b t tay không nên ch b t h h ng đ u ngón tay c a đ i ph ỉ ắ ờ ữ kho ng cách nh t đ nh v i h . Cách làm t ươ - Không nên kéo tay đ i ph ố - Không nên t ắ ề ườ ề i, sang trái ho c sang ph i l ch h ặ ủ ố ướ ừ ố t, ướ i, tay tôi ộ ả ng, cho dù có b nh v tay, tay ệ ự ố ể ắ Ể ả ệ ch i cái b t tay c a đ i ph ươ ng m t cách l ch s : “Xin l i thích v i đ i ph ỗ ị ươ ớ ố ng hi u l m. ể ầ ươ ể ị II TÌM HI U K NĂNG THUY T TRÌNH VÀ K NĂNG GIAO TI P Ế b n thì cũng nên gi ẩ không ti n đ b t tay anh (ch ) lúc này” đ tránh đ i ph ệ Ế Ỹ
ế ệ ỹ ế c khi tìm hi u v k năng thuy t trình ề ỹ ế ế ị ế ẩ ọ ỹ ế ư ọ ế ỹ ự ỹ ư ậ ể ệ ế ự ạ ẽ ễ ố ủ ưở t, b n s d dàng truy n t ớ c t ệ ẽ ễ ế ế ư ả ọ ố ộ ữ ế ầ ư ủ ứ ẩ ầ ẩ ị ố ự ị ự ế ọ ố ọ xin đ a ra 1 s ư ầ ẩ ướ ể ả ắ c 70% thành công. D i đây chúng tôi ệ ế B ẩ ị ề ề ế ợ Ỹ 1. K năng thuy t trình ỹ a. Chu n b tr ể ị ướ ẩ - Tìm và đ c các tài li u liên quan đ n k năng thuy t trình. ọ - Ch n m t đ tài nào đó đ chu n b thuy t trình ể ộ ề b. K năng thuy t trình Trong công vi c cũng nh m i ho t đ ng khác, k năng thuy t trình đóng 1 ph n ầ ạ ộ quan tr ng d n đ n s thành công c a m i cá nhân cũng nh t p th . Có đ c k năng ẫ ỗ ủ ọ ng và mong mu n c a mình đ n thuy t trình t ế i đ ế ề ả ượ ố ụ i nghe. V i kĩ năng thuy t trình chuyên nghi p b n cũng s d dàng thuy t ph c ng ạ ườ c đi u đó, đ c m i đ i tác, ban giám kh o dù là khó tính nh t. Nh ng đ đ t đ ể ạ ượ ượ ề ấ ỉ n m v ng n i dung thuy t trình là ch a đ , chúng ta c n có s chu n b t t không ch ị ố ắ v m t n i dung mà còn là c hình th c. Do đó ph n chu n b , ph n "b p núc" cho 1 ế ả ề ặ ộ t, d trù m i tình hu ng có bài thuy t trình là vô cùng quan tr ng. V i s chu n b t ớ ự th x y ra b n đã n m đ ố ượ ạ đi uề quan tr ng trong công vi c chu n b cho 1 bài thuy t trình: ọ ể ị ộ ị : Tìm hi u v đ tài mà mình thuy t trình có phù h p không, ng, chu n b n i dung và so n th o n i dung (M đ u, n i dung, ả c 1: Chu n b ẩ ề ố ượ ở ầ ẩ ạ ộ ộ
ng t ố ầ ẽ c 2: T o m i quan h : ố ướ tìm hi u v đ i t ể ph n k t). ế ầ B ướ ạ thu hút và đ t hi u qu . C n chú ý đ n ngo i hình, t t ban đ u s làm cho bài thuy t trình th , cách trình bày v n đ … ả ầ ệ ạ ệ T o n t ế ạ ấ ượ ạ ư ế ế ề ấ
SVTH: Ph m Văn Thanh Hùng 3 ạ
Bài ti u lu n: Giao ti p trong kinh doanh ể ế ậ
: gi ng nói ph i to, rõ, chú ý đ n vi c s d ng các ph B ệ ử ụ ế ươ ng ọ ả ướ ệ i các v n đ đã trình bày, đ a ra : K t thúc đúng lúc, tóm l ư ề ấ ế ạ ở
ể ế ế ể ữ ể ế
ỹ c 3: Tri n khai ể ti n phi ngôn ng . ữ c 4: K t thúc B ế ướ nh ng v n đ g i m … ữ ề ợ ấ 2. K năng giao ti p ế ỹ a. Chu n b tr c khi tìm hi u v k năng giao ti p ề ỹ ị ướ ẩ - Xem tài li u tìm hi u giao ti p là gì ệ - Nh ng v n đ c n tìm hi u v k năng giao ti p ề ỹ ề ầ ấ - Tìm hi u làm sao đ vi c giao ti p thành công. ế ể ệ ể b. K năng giao ti p ế Giao ti p là s ti p xúc tâm lý gi a ng i, qua đó con ng ự ế ữ ườ ề ả ế ề ườ ớ ẫ i v i ng ườ ả ưở ng tác đ ng qua l ộ i trao đ i ổ ạ ớ i v i v i nhau v thông tin, v c m xúc, tri giác l n nhau, nh h ớ nhau. ng kinh t Trong môi tr ộ ầ ế ườ ạ ứ ng xây d ng s ế i c n ph i n l c làm vi c, h c h i th t nhi u trên con đ ệ ư ộ ị ườ ớ ả ỗ ự ế ệ ư ệ ứ ớ ụ ườ ọ ấ ứ ỡ ể ư ủ ể ỏ ậ ọ ấ ả ổ ng c a ng ủ ườ ạ ế ể ồ ề ệ ạ ỹ ề ớ ằ ệ ỉ ơ ấ ế ỹ ằ ệ ả ằ ế ệ ọ
ề ấ ả xã h i phát tri n đ y c nh tranh nh ngày nay, chuyên ạ i cho b n m t v trí x ng đáng. i, h t mình v i công vi c ch a đ đ mang l môn gi ạ ệ ỏ ự M i ng ự ề ườ ầ ỗ nghi p cho riêng mình. Nh ng cho dù có ch t c núi ki n th c trong b ng, đ hàng ổ i, không có t n công s c cho công vi c mà không có s trao đ i thông tin v i m i ng ự ấ i khác, b n cũng khó g t hái s giúp đ hay nh t là không có s tin t ặ ưở ự ự c thành công. K năng giao ti p ngày càng là bí kíp không th thi u trong môi đ ượ ế ỹ ng làm vi c hi n đ i. K năng giao ti p là v n đ l n, bao g m nhi u k năng tr ế ườ ử nh không ch đ n gi n là nói cho hay, nh giao ti p b ng mi ng, b ng tai, b ng c ỏ ư ừ ch , văn b n, giao ti p trong kinh doanh, trong công vi c, trong h c hành và trong t ng ả ỉ ngành ngh c th . ề ụ ể ạ ộ ạ ế ầ ặ ệ ỏ ỹ ệ ỹ ệ ỹ ườ ệ ễ ế ỹ ỹ ườ ể ệ ế ệ ả ể Trong ho t đ ng giao ti p có r t nhi u k năng mà chúng ta c n ph i rèn luy n đ ỹ ế vi c giao ti p đ t hi u qu cao: K năng l ng nghe, k năng đ t câu h i, k năng ắ ả ng, k năng gây thi n c m di n thuy t và báo cáo mi ng, k năng xã giao thông th ả ệ trong giao ti p. Đ vi c giao ti p có hi u qu , chúng ta ph i th ệ ng xuyên rèn luy n ả ế các k năng này. ỹ
SVTH: Ph m Văn Thanh Hùng 4 ạ