intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

Chia sẻ: Nguyễn Văn Hạnh Duchanh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

737
lượt xem
190
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lĩnh vực kinh doanh: BigC Thăng Long kinh doanh theo mô hình thể nghiệm mới ( Trung tâm thương mại cao cấp), kết hợp giữa cửa hàng kinh doanh bán lẻ với giá bán thưc phẩm lấy thẳng từ nhà sản xuất. Đặc biệt 95%hàng hóa có mặt tại siêu thị là made in Việt Nam. Với cơ cấu mặt hàng kinh doanh đa dạng và phong phú, chiều dài lên tới trên 50000 mặt hàng các loại,bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hàng may mặc, hàng bách hóa,các mặt hàng có sức tiêu thụ lớn như...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC

  1. BÀI TIỂU LUẬN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
  2. Quản Trị Chiến Lược Mục lục Trang I. GIỚI THIỆU…………………………………………………………..….…….2 1. 1 . Một số nét khái quát về siêu thị BigC Thăng Long ………………………….2 1. 1.1. Giới thiệu về siêu thị BigC Thăng Long. …………………………………..2 1. 1. 2 . Lịch sử hình thành và phát triển của siêu thị Big Thăng long……………..2 II. TUYÊN BỐ SỨ MẠNG VÀ TẦM NHÌN CỦA SIÊU THỊ BIG C…………3 III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC CỦA SIÊU THỊ BIG C………………….……4 IV. NỘI DUNG CHIẾN LƯỢC……………………………………….…...…….5 4. 1. Chiến lược thị trường………………………………………………………….5 4. 2. Chiến lược cạnh tranh…………………………………………………………6 4. 3. Chiến lược sản phẩ m…………………………………………………….……8 4. 3. 1. Nâng cao chất lượng sản phẩ m………………………………………..……8 4. 3. 2. Các dịch vụ đẩy mạnh bán hàng……………………………………..……..9 4. 4. Chiến lược khách hàng……………………………………………….….…..10 4. 5. Chiến lược đầu tư………………………………………………………..…..12 4. 6. Chiến lược bộ phận khác: tài chính, nhân sự ………………………………..13 4. 6. 1. Nhân sự………….…………………...……………………………………13 4. 6. 2. Khả năng tài chính………………………………………………..……….13 V. KẾT LUẬN……..……………………….…………………………………….15 2 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  3. Quản Trị Chiến Lược ………………………………… I. GIỚI THIỆU 1 . Một số nét khái quát về siêu thị BigC Thăng Long 1.1. Giới thiệu về siêu thị BigC Thăng Long. Tên doanh nghiệp : Siêu thị BigC Thăng long . Tên cơ quan chủ quản: Tập đoàn bán lẻ Châu Âu-Casino Trụ sở kinh doanh: 222 Trần Duy Hưng-Cầu Giấy-Hà Nội Lĩnh vực kinh doanh: BigC Thăng Long kinh doanh theo mô hình thể nghiệm mới ( Trung tâm thương mại cao cấp), kết hợp giữa cửa hàng kinh doanh bán lẻ với giá bán thưc phẩm lấy thẳng từ nhà sản xuất. Đặc biệt 95%hàng hóa có mặt tại siêu thị là made in Việt Nam. Với cơ cấu mặt hàng kinh doanh đa dạng và phong phú, chiều dài lên tới trên 50000 mặt hàng các loại,bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, hàng may mặc, hàng bách hóa,các mặt hàng có sức tiêu thụ lớn như : đồ ăn khô, các loại gia vị,đồ uống,bánh,rượu, thuốc lá, hóa chất, thực phẩm, mỹ phẩm ...đáp ứng tối đa nhu cầu mua sắm ngày càng cao và phong phú của người dân ở lân cận và trong thành phố Hà Nội. Việc đánh giá quy mô tầm cỡ thì BigC Thăng Long là một đại siêu thị bán lẻ có quy mô tầm cỡ ngang với Metro. Trở thành hai đại siêu thị lớn nhất trên địa bàn Hà Nội. 1. 2 . Lịch sử hình thành và phát triển của siêu thị Big Thăng long. BigC là thương hiệu của tập đoàn Casino, một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu Châu Âu với hơn 9000 cửa hàng tại Việt Nam, Thái Lan, Achentina, Uruguay, Vênezuela, Braxin, Colombia, Ân Độ Dương, Hà Lan, Pháp…sử dụng trên 19000 nhân viên. Hệ thống 8 siêu thị BigC trên toàn quốc hiện nay đang sử dụng gần 3000 lao 3 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  4. Quản Trị Chiến Lược động, kinh doanh trên 50000 mặt hàng, trong đó 95% hàng hóa sản xuất tại Việt Nam. Ngoài hoạt động kinh doanh bán lẻ, BigC còn xuất khẩu trên 1000 container hàng hóa mỗi năm với kim ngạch trên 13 triệu USD sang hệ thống các cửa hàng tập đoàn Casino tại Châu Âu và Nam Mỹ. Tập đoàn siêu thị hàng đầu thế giới BigC Thăng Long rộng 12000 m2, tọa lạc tại đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, chính thức đi vào hoạt động 21/1/2005. Sau gần 4 năm hoạt động ngày 8/1/2008, trung tâm thương mại BigC đã chính thức khai trương. BigC Thăng Long vừa hoàn thành việc mở rộng với 3 tầng lầu bao gồ m một đại siêu thị lớn nhất tại Việt Nam với diện tích kinh doanh tự chọn 9000m2 và trung tâm mua sắm trên 10000 m2 với 135 cửa hiệu kinh doanh, nhiều loại hình DV đa dạng và phong phú nhiều thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam cũng như trên thế giới, ngoài ra còn có các khu vui chơi, giải trí, ẩm thực.. II. Tuyên bố sứ mạng và tầm nhìn của siêu thị Big C. - Tầm nhìn chiến lược: Nuôi dưỡng một thế giới đa dạng (Nourishing a world of diversity) - Sứ mạng kinh doanh: Là điểm đến của người tiêu dùng và là nhà bán lẻ tốt nhất làm hài lòng quý khách hàng ( Become the reference be the best retailer to satisfy our customer). Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đại siêu thị Big C chủ trương sẽ tiếp tục củng cố chiến lược “Big C - giá rẻ cho mọi nhà”, hoàn thiện hơn nữa các dịch vụ, siết chặt các qui trình kiểm soát chất lượng tại các siêu thị, đồng thời tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp để phát triển các gam thực phẩm sạch. Cải tạo, đổi mới các trung tâm thương mại Big C để Big C trở thành điểm đến không nhàm chán cho mọi gia đình. 4 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  5. Quản Trị Chiến Lược III. Mục tiêu chiến lược của siêu thị Big C. Mục tiêu và chiến lược kinh doanh của siêu thị BigC Thăng Long trong giai đoạn 2009-2012. BigC là thành viên của tập đoàn tài chính lớn mạnh hàng đầu châu Âu mang phong cách quản lý của nước ngoài.Trong giai đoạn tới, BigC sẽ tiếp tục giữ vững địa vị của mình trên thị trường bán lẻ Hà Nội. Để đạt được mục tiêu tổng quan đã đề ra , BigC đưa ra mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2009-2012 như sau:. - Giữ vững thị trường hiện có, tiến tới mở rộng thị trường mục tiêu với phạ m vi trên 15 km. - Tăng cường khả năng cạnh tranh với các đối thủ bằng việc hoàn thiện giải pháp Marketing- mix, hoàn thiện dịch vụ khách hàng. - Tăng doanh số bán từ 20-30%, đạt được lợi nhận sau thuế tăng từ 10-20%. - Tạo hình ảnh đẹp về siêu thị trong mắt người tiêu dùng. Để đạt được mục tiêu trên BigC cần đề ra các chiến lược kinh doanh như sau: Tiếp tục sử dụng chiến lược giảm giá, giá hấp dẫn để thu hút khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh so với các siêu thị quy mô khác trên địa bàn Hà Nội. Hợp tác chặt chẽ với nhà sản xuất hiện tại và tích cực tìm kiếm nhà cung ứng mặt hàng mới, xây dựng quan hệ hợp tác vững chắc để đạt được hỗ trợ tài chính khi cần thiết. Xây dựng thêm các loại hình dịch vụ mới và có gắng hoàn thiện các dịch vụ đang cung ứng. Xây dựng mối quan hệ vững chắc cho các nhân viên trong việc thực hiện mục tiêu chung. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất công nghệ phục vụ cho hoạt động bán hàng. Tăng cường khảo sát thị trường, nắ m bắt nhu cầu hàng hóa mới để đáp ứng kịp thời. Tiếp tục phát huy ưu thế trong quảng cáo và trưng bày hàng hóa, các chiến lược thu hút khách hàng hiệu quả.Không ngừng hoàn thiện dịch vụ khách hàng đảm bảo thỏa mãn nhu cầu tối đa của khách hàng… 5 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  6. Quản Trị Chiến Lược IV. NỘI DUNG CHIẾN LƯỢC. 4. 1. Chiến lược thị trường Marketing và bán hàng: Hơn 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, việc phát triển thương hiệu được Big C thực hiện khá tốt với việc đầu tư vào marketing để nghiên cứu phát triển thị trường và dịch vụ sau bán hàng đã giúp công ty nâng cao doanh số, tăng lượng sản phẩm tiêu thụ trên thị trường. Công ty nên tiếp tục duy trì những gì đã đạt được và tiếp tục không ngừng việc phát triển thị trường và mở rộng quy mô kinh doanh.Bằng chứng là: Cứ đều đặn 3 tuần, Big C phát hành một bản tin khuyến mãi với chính sách giá và quà tặng hấp dẫn. Các chương trình khuyến mãi có quy mô lớn chưa từng có, với gian hàng phong phú theo chủ đề (làm đẹp, nội trợ, mua sắm thiếu nhi, thời trang…) tạo sự chọn lựa đa dạng cho khách hàng, giảm giá mạnh (đến 50% giá trị sản phẩ m) như chương trình “Giá rẻ chưa từng thấy” với khoảng 20 mặt hàng thiết yếu đã được khách hàng rất hoan nghênh. Bên cạnh đó, Big C còn xây dựng hình ảnh của công ty thông qua các hoạt động từ thiện. Dịch vụ: Hoạt động và các nguyên tắc của Big C trong dịch vụ phân phối cho khách hàng, công tác thu mua, hợp tác với nhà cung cấp, quan hệ với công chúng, cộng đồng, quan hệ với các nhà đầu tư cũng như toàn thể cán bộ và nhân viên của hệ thống luôn dựa trên 5 giá trị của Big C: Hài lòng khách hàng, đổi mới, minh bạch, đoàn kết, tương trợ. Big C có chính sách ưu đãi vận chuyển hàng miễn phí cho khách mua hàng có hóa đơn trên 500 nghìn đồng và trong phạm vi 10 km, đổi hàng cho khách với điều kiện hóa đơn còn nguyên vẹn trong vòng 48 tiếng sau khi mua... Ngoài ra công ty còn lập website để gúp khách hàng tìm hiểu về công ty, các loại hàng hóa, các thông tin về khuyến mại đẻ khách hàng lựa chọn. 6 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  7. Quản Trị Chiến Lược BigC với định vị là hàng hóa giá rẻ, vì thế, họ liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, các sản phẩm với giá rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều người dân. Bên cạnh đó, đặc biệt, BigC đã kìm hãm việc tăng giá thông qua việc thương lượng với các nhà cung cấp không tăng giá, nhất là đối với những mặt hàng nhu thiết yếu.Cương quyết từ chối những yêu cầu tăng giá không có lý do chính đáng. Trên thực tế, chỉ số giá của phần lớn các mặt hàng tại BigC giảm mạnh so với khung giá cuối năm 2008 và đầu năm 2009. Áp dụng chính sách giá tốt nhất cho các mặt hàng thuộc diện bình ổn giá như thịt, cá, bánh mỳ, thực phẩm khô… ngay cả khi giá cả thị trường tăng mạnh; cam kết mua số lượng lớn, ổn định, tạo điều kiện cho các nhà sản xuất hoạch định tối ưu nhất kế hoạch sản xuất và tiết kiệm chi phí. BigC còn liên kết với các nhà sản xuất lớn để có thể giảm giá thành sản phẩm đến mức tối đa cho người tiêu dùng, có những chính sách bình ổn giá trong thời kì khủng hoảng như hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho sự mua sắm của khách hàng. 4. 2. Chiến lược cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh: Đối thủ cạnh tranh của BigC không chỉ là các siêu thị nội địa trên địa bàn quận Cầu Giấy mà còn có các siêu thị ở các vùng lân cận như siêu thị Fivimart, Hà Nội Marko, Tultracol, siêu thị Tây Đô… các trung tâm thương mại trên địa bàn quận cầu giấy. Đặc biêt BigC còn phải cạnh tranh với các tập đoàn bán lẻ lớn mạnh hàng đầu thế giới như Cash&Carry của Đức, Parkson của Malaixia, chuỗi cửa hàng tiện lợi Grcle K của Canada… Thị trường bán lẻ mở cửa, sự phát triển của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tạo sức ép cạnh tranh lớn cho siêu thị BigC. Dù đã tạo dựng cho mình một chỗ đứng trên thị trường bán lẻ Hà Nội nhưng nếu không có biện pháp cạnh tranh hiệu quả vị thế đó sẽ bị đe dọa. Việt Nam đã trở thành viên chính thức của tổ 7 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  8. Quản Trị Chiến Lược chức thương mại thế giới WTO nên trong vài năm tới nền kinh tế nước ta nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng sẽ có những biến đổi tích cực, thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng lên kéo theo nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và DV tăng lên. Điều này đòi hỏi hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại ở Hà Nội cần mở rộng quy mô và hình thức hơn nữa để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng nhanh của người tiêu dùng. Cơ hội đến với nhà bán lẻ tầm cỡ BigC.Thị trường bán lẻ sôi động,sức mua liên tục tăng ,lợi thế thuộc về các nhà bán lẻ hiện đại,quy mô lớn,hình thức bán hàng phong phú như BigC.Với cơ sở vật chất, công nghệ hiện đại, đảm bảo cung cấp trình độ dịch vu khách hàng cao thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng. Hơn nữa người tiêu dùng Việt Nam đang có xu thế lựa chọn hình thức mua sắm hiện đại, tiện nghi hơn và tiết kiệm thời gian.Thách thức của BigC trước môi trường cạnh tranh gay gắt giữa các nhà bán lẻ hiện đại. Hệ thống siêu thị ngày càng phát triển thì càng có sự cạnh tranh gay gắt giữa các siêu thị với nhau, giữa các siêu thị và trung tâm thương mại,với các cửa hàng tiện ích khác Chương trình khuyến mại: Chỉ cần bạn là người có đầu óc tư duy kinh tế đơn thuần thì bạn có thể hiểu được rằng chiến lược về giá chính là chiến lược kinh doanh cơ bản của BigC. Cứ đều đặn hàng tuần, hàng tháng BigC đều đưa ra các chương trình khuyến mại, giả m giá rất hấp dẫn thu hút lượng lớn khách hàng tới BigC. Các chương trình khuyến mại mà BigC đưa ra không chỉ là chiến lược kinh doanh của siêu thị mà chính bản thân nó cũng là một hình thức dịch vụ khách hàng mà người tiêu dùng nhận được khi lựa chọn cho mình các sản phẩm đang được khuyến mại tại BigC. Big C tự hào là điểm đến của ngườ i tiêu dùng và là nhà bán lẻ tốt nhất làm hài lòng quý khách hàng. Big C đã thành công khi sử dụng chiến lược giá rẻ, chất lượng đảm bảo và dịch vụ tiện ích, tiết kiệm cho khách hàng với các đối thủ.Vì vậy Big C đã chiế m được ưu thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh 8 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  9. Quản Trị Chiến Lược khác như: Metro, Citimart, Hapromart...Đến với Big C khách hàng luôn được đảm bảo mua hàng với giá rẻ nhất, chất lượng đảm bảo và phục vụ tốt. - Chiến lược dẫn đầu về chi phí: Big C đã thực hiện rất tốt những biện pháp để giảm chi phí một cách tốt nhất như: + Chiến lược khác biệt hóa: Xây dựng kênh truyền thông tương tác với người tiêu dùng. Siêu thị được xem như là một điểm quảng cáo cố định, phần lớn diện tích mặt tiền được sử dụng với mục đích truyền thông xây dựng thương hiệu. + Chiến lược tập trung: Đối tượng khách hàng mà Big C hướng tới là những người dân có thu nhập tầm trung, thấp trở lên. Big C cũng tập trung vào chiến lược Quảng bá hàng Việt. + Chiến lược chuyên môn hóa: Nhằm làm cho khách hàng luôn hài lòng và thoải mái nhất khi tới siêu thị. + Chiến lược đa dạng hóa: Để thỏa mãn tốt nhất các nhu cầu thiết yếu và giải trí của khách hàng Big C đã triển khai các chính sách, liên tục nghiên cứu thị trường, nhu cầu của người dân để bổ sung nhiều sản phẩm mới chất lượng, nhiều nhu cầu của khách khi đến siêu thị. 4. 3. Chiến lược sản phẩm 4. 3. 1. Nâng cao chất lượng sản phẩm Ngoài tiêu chí “giá rẻ cho mọi nhà”, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nói riêng cũng như chất lượng sản phẩm bán ra tại các đại siêu thị Big C nhằm làm hài lòng và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng luôn là mục tiêu hàng đầu và được Ban lãnh đạo Big C đặc biệt chú trọng. Để thực hiện được mục tiêu trên, nhiều chiến lược hành động đã và đang được Big C triển khai một cách nghiêm ngặt và triệt để. Cụ thể Big C đã thành lập bộ phận quản lý vệ sinh, chất lượng vào năm 2007 với hoạt động chính là thiết lập, triển khai các qui trình làm việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; đào tạo cán bộ nhân viên Big C với những quy 9 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  10. Quản Trị Chiến Lược trình làm việc đảm bảo vệ sinh, chất lượng sản phẩm; tổ chức kiểm tra định kỳ việc tuân thủ các qui định về vệ sinh, chất lượng tại các siêu thị, từ đó có biên pháp xử lý kịp thời… Trong đó đào tạo đóng vai trò tiên quyết trong việc trang bị cho các cán bộ nhân viên Big C những chuyên môn cần thiết để họ có đủ kỹ năng kiểm soát chất lượng của các sản phẩm. Big C còn đi đầu trong việc kiể m soát vệ sinh, chất lượng thông qua các dự án hợp tác với các nhà cung cấp để cải thiện chất lượng sản phẩm như thu mua rau củ quả sạch từ Đà Lạt, phát triển gam thịt sạch, phát triển các gam rau an toàn... 4. 3. 2. Các dịch vụ đẩy mạnh bán hàng. Làm thế nào để người tiêu dùng biết đến thương hiệu của mình và ghé qua đã rất quan trọng, nhưng để bán được hàng cho họ còn quan trọng hơn rất nhiều. Đây là công việc đòi hỏi sự nỗ lực không chỉ của các nhà quản lý mà còn cả sự nhiệt tình của nhân viên siêu thị nhằm cung cấp trình độ dịch vụ tốt nhất có thể cho khách hàng từ đó góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. BigC đã cung cấp rất nhiều DV hỗ trợ cho hoạt động bán hàng của siêu thị. - DV mặt hàng: Hàng hóa mà BigC cung cấp đa dạng về cơ cấu, phong phú về chủng loại, đảm bảo về chất lượng, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Về độ tương hợp của game mặt hàng: BigC đã xác lập một phổ mặt hàng có độ bền khá chặt chẽ để các loại hàng hóa có thể bổ sung cho nhau nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng. Từ việc cung cấp dịch vụ mặt hàng phong phú đa dạng đã góp phần đáng kể vào hoạt động tiêu thụ hàng hóa cho siêu thị. Mỗi nhóm hàng lại có sự đóng góp khác nhau vào doanh thu hàng năm c ủa siêu thị. - Sự đóng góp của từng nhóm hàng vào doanh thu của siêu thị BigC Thăng Long. Nhóm 1: Là các mặt hàng thực phẩ m tươi sống gồ m: thịt, hải sản, rau, đồ sơ chế, đồ ăn nấu sẵn, các sản phẩm sữa, đồ đông lạnh, bánh mì và các thực phẩm tươi 10 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  11. Quản Trị Chiến Lược khác. Nhóm này đóng góp 20% doanh thu của siêu thị. Nhóm 2: Mặt hàng có sức tiêu dùng lớn gồm: đồ ăn khô, các loại gia vị, đồ uống, bánh, rượu, hóa chất thực phẩm, đồ ăn cho vật nuôi, mỹ phẩm. Đóng góp tới 40% doanh thu hàng năm của BigC. Nhóm 3: Nhóm hàng may mặc chiếm 13% tổng doanh thu của BigC . Nhóm 4: Hàng bách hóa gồm: điện máy, đồ gia dụng, dụng cụ thể thao, đồ chơi, hàng văn phòng phẩ m và các dụng cụ sửa chữa… Nhóm hàng này đóng góp 25% tổng doanh thu của siêu thị. 4. 4. Chiến lược khách hàng Khách hàng của siêu thị BigC: là một bộ phận dân cư trong quận cầu giấy và khu vực lân cận siêu thị, chủ yếu là các hộ gia đình có thu nhập từ trung bình khá trở nên, ngoài ra còn có sự tham gia của người nước ngoài và sinh viên nhưng những đối tượng này chiế m không nhiều. Theo số liệu mà tôi thu thập được ở trên mạng internet thì tỷ lệ đối tượng khách hàng của siêu thị BigC như sau: - 21% là khách hàng có thu nhập cao ( bình quân trên 8 triệu đồng / 1 tháng) - 48% là khách hàng có thu nhập khá ( bình quân 5-8 triệu đồng/ 1 tháng) - 22,5% là khách hàng có thu nhập trung bình (bình quân 2-5 triệu đồng/1 tháng) - 8,5% là các đối tượng khác ( sinh viên, khách du lịch và người nước ngoài..) Khách hàng đến với BigC quan tâm tới chất lượng sản phẩm, phong cách sản phẩ m , dịch vụ khách hàng, quy mô của siêu thị ,đặc biệt là quan tâm đến giá cả hàng hóa. Trong giai đoạn suy thoái kinh tế hiện nay thì chiến lược về giá cả của BigC tỏ ra hấp dẫn với rất nhiều đối tượng khách hàng. Thông tin về khách hàng là thông tin trọng yếu đối với siêu thị BigC vì mục đích của maketing là đáp ứng , thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên những thông tin này mới chỉ được thu thập một cách sơ sài, chung chung nên hiệu 11 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  12. Quản Trị Chiến Lược quả đối với việc ra quyết định Maketing là chưa cao. Cần phải có những cuộc nghiên cứu quy mô hơn,sâu hơn về khách hàng mục tiêu, không những thông tin về thói quen, sở thích, động cơ mua sắm, mà còn về phản ứng của khách hàng đối với dịch vụ khách hàng. Làm được việc này sẽ góp phần hoàn thiện chiến lược maketing. Các dịch vụ thu hút khách hàng: Cũng giống như nhiều DN thương mại khác , BigC đưa hình ảnh của mình đến với người tiêu dùng thông qua quảng cáo. Về mặt hình thức BigC sử dụng đa dạng các phương thức quảng cáo như: qua báo, đài, tạp chí, tờ rơi, trên xe buýt, qua web… nhằ m hướng tới mọi đối tượng khách hàng khác nhau, quảng cáo ở mọi nơi, mọi lúc. Tuy nhiên hình thức quảng cáo qua đài tiếng nói, tờ rơi và qua mạng Internet vẫn được BigC chú trọng hơn cả. Hiện nay BigC đã có trang web riêng “www.bigC.com.vn” trong đó giới thiệu các địa điểm của Siêu thị, thông tin về các hoạt động bán hàng, các chương trình khuyến mại, giả m giá, tặng quà, thông tin về sản phẩm mới…Từ đó thông tin đến với khách hàng một cách dễ dàng, kịp thời, đầy đủ hơn và người tiêu dùng cũng tiện theo dõi, nắm bắt các thông tin cần thiết quyết định hoạt động mua sắm của mình . Hệ thống pano chỉ dẫn: Ngay khi vừa bước chân vào Siêu thị khách hàng có thể tìm cho mình lối đi lên tầng 2, khu mua sắm chính thông qua hệ thống pano chỉ dẫn. Các tấm biển pano này được ghi bằng cả tiếng Việt và Tiếng anh phục vụ khách hàng trong nước cũng như khách nước ngoài. Những vị khách lần đầu tiên tới siêu thị BigC không cần phải lo lắng với việc mất nhiều thời gian đi lòng vòng ở tầng 1 mà chưa tìm được lối lên tầng trên. Bên cạnh đó quý khách cũng dễ dàng tìm thấy gian hàng mà mình cần đến thông qua sơ đồ cửa hàng, chỉ dẫn vị trí và lối đi đến từng gian hàng, quầy hàng của BigC. 12 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  13. Quản Trị Chiến Lược 4. 5. Chiến lược đầu tư BigC với định vị là hàng hóa giá rẻ, vì thế, họ liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, các sản phẩm với giá rẻ, phù hợp với túi tiền của nhiều người dân. Bên cạnh đó BigC còn liên kết với các nhà sản xuất lớn để có thể giảm giá thành sản phẩm đến mức tối đa cho người tiêu dùng, có những chính sách bình ổn giá trong thời kì khủng hoảng như hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho sự mua sắm của khách hàng. Một trong những chiến lược của siêu thị đó là thuyết phục nông dân thay đổi cách thức trồng trọt, chăn nuôi và chịu bỏ tiền để đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩ m là điều không phải một sớm một chiều là có thể làm được. Trước tiên, siêu thị mời họ tham quan siêu thị để họ tận mắt thấy hàng hóa của họ được trưng bày chuyên nghiệp và hiện đại ra sao, giá trị hàng hóa theo đó cũng được nâng tầm lên như thế nào… Khi đó mặc nhiên họ so sánh đến việc chất lượng hàng hóa phải như nào mới xứng tầm. Một khi tư tưởng đã được “thông” thì mọi việc sau đó cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Rồi Big C lên kế hoạch hỗ trợ nông dân trong việc hoạch định sản xuất, cải thiện sản phẩ m về mặt kỹ thuật và chất lượng làm sao để hợp với nhu cầu của người tiêu dùng nhất. Sau đó Big C cùng với nông dân ký kết một hợp đồng mua bán rõ ràng từ số lượng, giá cả, tiêu chuẩn, quy cách sản phẩm đến việc bao tiêu và các điều khoản thanh toán, vận chuyển… Tất cả đều có quy trình rõ ràng, logic, minh bạch và chuyên nghiệp. Nông dân theo đó cải cách quy trình nuôi trồng, sản xuất của mình. Khi đã có nguồn cung cấp hàng đạt yêu cầu, Big C bắt đầu tiến thêm một bước nữa trong khâu hậu cần: Xây dựng các trung tâm thu mua hàng ngay tại gốc. Big C tổ chức thu mua ngay tại vườn, bỏ tất cả các khâu trung gian, tập kết về trung tâm thu mua từng vùng rồi chính mình tổ chức vận chuyển đi. 13 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  14. Quản Trị Chiến Lược Trong bối cảnh giá cả thị trường ngày càng tăng, giá sẽ là yếu tố quyết định tạo nên doanh thu và sức mua cho siêu thị. Giá trị gia tăng của BigC thể hiện ở sự khác biệt: làm thế nào có mức giá rẻ cho khách mua có thể là dựa vào lợi thế quy mô, kỹ thuật, đàm phán thương lượng, cắt giảm chi phí quản lý. 4. 6. Chiến lược bộ phận khác: tài chính, nhân sự … 4. 6. 1. Nhân sự. Hiện nay BigC có tới gần 500 nhân viên với các nhiệ m vụ khác nhau, đội ngũ nhân viên trẻ, mang phong cách trẻ năng động, mà phần lớn là sinh viên tại các trường trung cấp, cao đẳng ,đại học và một số mới ra trường. Tuy nhiên vấn đề nhân sự tại siêu thị vấp phải một số hạn chế như thiếu kinh nghiệ m, thiếu nhiệt huyết do phần lớn là làm bán thời gian nên hiệu quả không cao, thái độ làm việc còn gây nhiều bàn cãi.Số lượng nhân viên của siêu thị tương đối đông, tuy nhiên vẫn chưa đủ đáp ứng yêu cầu của công việc.Vậy nên để hoàn thiện dịch vụ khách hàng tại BigC siêu thị đã tập trung vào việc đào tạo ,nâng cao chất lượng phục vụ của nhân viên và có những biện pháp quản lý thích hợp đối với nhân viên của mình. 4. 6. 2. Khả năng tài chính. Mới chỉ đi vào hoạt động trong hơn 4 năm nhưng BigC Thăng long đã gặt hái được nhiều thành công thể hiện ở kết quả kinh doanh, doanh thu c ủa siêu thị tăng lên theo thời gian từng năm. BigC luôn cố gắng tổ chức hoạt động kinh doanh tốt nhất có thể nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng đồng thời đạt được mục tiêu kinh tế đã đề ra. Quy mô siêu thị luôn được mở rộng, khi mới thành lập BigC Thăng Long chỉ có 12 triệu USD vốn điều lệ nhưng đến nay con số đó đã tăng lên 30 triệu USD. Với nguồn lực tài chính mạnh mẽ cơ sở vật chất, công nghệ tiên tiến, nguồn lực con người và chiến lược kinh doanh hợp lý, siêu thị Bigc đã đạt được con số doanh thu đề ra 800 tỷ đồng. Một con số đáng để các doanh nghiệp 14 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  15. Quản Trị Chiến Lược thương mại nội địa nhìn vào để đặt cho mình câu hỏi. Doanh thu năm 2006 của BigC Thăng Long đã tăng lên 860 tỷ đồng. Cuối năm 2007 kinh tế nước ta bắt đầu rơi vào lạm phát phi mã điều này làm sức mua tại BigC chững lại, doanh thu năm2007 của BigC sụt giảm so với năm 2006 và dừng lại ở con số 820 tỷ đồng. Năm 2008 nắm được tình hình kinh tế đất nước BigC đã xây dựng cho mình chiến lược kinh doanh hợp lý đối phó với lạm phát và suy thoái kinh tế. Xây dựng thêm khu vui chơi giảin trí và ẩm thực tại tầng 3, tích cực mở rộng các gian hàng cho thuê, xây dựng chiến lược mặt hàng hiệu quả hơn. Doanh thu năm 2008 của BigC Thăng Long trong điều kiện suy thoái kinh tế, không những không giảm mà tăng lên đáng kể, với con số 950 tỷ đồng. 15 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
  16. Quản Trị Chiến Lược V. KẾT LUẬN Trong tình hình của nền kinh tế trong nước và thế giới siêu thị Big C đã có những chiến lược kinh doanh hợp lý, phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay. Có thể nói các dịch vụ khách hàng mà siêu thị BigC Thăng Long cung cấp trong thời gian qua đã đạt được khá nhiều thành tựu và tỏ ra vượt trội so với các siêu thị nội địa khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Với những chiến lược mà siêu thị đưa ra đã giúp siêu thị vượt qua được những thách thức, khó khăn đó để đạt được những mục tiêu đề ra.Với chiến lược “giá rẻ cho mọi nhà” đã chiếm được một lượng lớn khách hàng đến với siêu thị, và củng cố được vị trí trong thị trường bán lẻ trong khu vực Hà Nội. Trong những mặt đạt được tuy nhiên cũng không tránh khỏi một vài điểm còn hạn chế. vậy nên siêu thị cần đưa ra những giải pháp để hoàn thiện dịch vụ khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh của BigC trong thời gian tới ,cần có những dự đoán tương xứng về thị trường bán lẻ, và cái nhìn khái quát về sự phát triển của BigC trong tình hình chung của nền kinh tế. Từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp với quy mô và khả năng tài chính của bản thân siêu thị. Nhờ đảm bảo hiệu quả kinh doanh, tích cực tham gia bình ổn giá thị trường, luôn song hành và bảo vệ quyền lợi khách hàng nên vượt qua những khó khăn thách thức, đại siêu thị Big C vẫn vững vàng phát triển, đảm bảo mức tăng trưởng mạnh và tiếp tục nhận được sự tín nhiệ m ngày càng cao của người tiêu dùng. 16 Nguyễn Văn Hạnh _K53b_QTKD Big C “Giá Rẻ Cho Mọi Nhà” ĐH Lâm Nghiệp
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2