Qu n Tr Chi n L c ế ượ
M c l c
Trang
I. GI I THI U …………………………………………………………..….…….2
1. 1 . M t s nét khái quát v siêu th BigC Thăng Long
………………………….2
1. 1.1. Gi i thi u v siêu th BigC Thăng Long.
…………………………………..2
1. 1. 2 . L ch s hình thành và phát tri n c a siêu th Big Thăng
long……………..2
II. TUYÊN B S M NG VÀ T M NHÌN C A SIÊU TH BIG C …………
3
III. M C TIÊU CHI N L C C A SIÊU TH BIG C ƯỢ ………………….……
4
IV. N I DUNG CHI N L C ƯỢ ……………………………………….…...…….5
4. 1. Chi n l c thế ượ
tr ng………………………………………………………….5ườ
4. 2. Chi n l c c nh tranh…………………………………………………………ế ượ
6
4. 3. Chi n l c s n ph m…………………………………………………….……ế ượ
8
4. 3. 1. Nâng cao ch t l ng ượ s n ph m………………………………………..
……8
4. 3. 2. Các d ch v đ y m nh bán hàng……………………………………..
……..9
4. 4. Chi n l c khách hàng……………………………………………….….ế ượ
…..10
Nguy n Văn H nh _K53b_QTKD Big C “Giá R Cho
M i Nhà”
ĐHm Nghi p
Qu n Tr Chi n L c ế ượ
4. 5. Chi n l c đ u t ………………………………………………………..ế ượ ư
…..12
4. 6. Chi n l c b ph n khác: tài chính, nhân sế ượ
………………………………..13
4. 6. 1. Nhân s ………….…………………...……………………………………
13
4. 6. 2. Kh năng tài chính………………………………………………..
……….13
V. K T LU N ……..……………………….…………………………………….15
…………………………………
I. GI I THI U
1 . M t s nét khái quát v siêu th BigC Thăng Long
1.1. Gi i thi u v siêu th BigC Thăng Long.
Tên doanh nghi p : Siêu th BigC Thăng long .
Tên c quan ch qu n: T p đoàn bán l Châu Âu-Casinoơ
Tr s kinh doanh: 222 Tr n Duy H ng-C u Gi y-Hà N i ư
Lĩnh v c kinh doanh: BigC Thăng Long kinh doanh theo mô hình th nghi m
m i ( Trung tâm th ng m i cao c p), k t h p gi a c a hàng kinh doanh bán l ươ ế
v i giá bán th c ph m l y th ng t nhà s n xu t. Đ c bi t 95%hàng hóa có m t ư
t i siêu th là made in Vi t Nam. V i c c u m t hàng kinh doanh đa d ng và ơ
phong phú, chi u dài lên t i trên 50000 m t hàng các lo i,bao g m các m t hàng
th c ph m t i s ng, hàng may m c, hàng bách hóa,các m t hàng có s c tiêu ươ
th l n nh : đ ăn khô, các lo i gia v u ng,bánh,r u, thu c lá, hóa ch t, ư ượ
th c ph m, m ph m ...đáp ng t i đa nhu c u mua s m ngày càng cao và phong
phú c a ng i dân lân c n và trong thành ph Hà N i. ườ
Nguy n Văn H nh _K53b_QTKD Big C “Giá R Cho
M i Nhà”
ĐHm Nghi p
Qu n Tr Chi n L c ế ượ
Vi c đánh giá quy mô t m c thì BigC Thăng Long là m t đ i siêu th bán
l có quy mô t m c ngang v i Metro. Tr thành hai đ i siêu th l n nh t trên
đ a bàn Hà N i.
1. 2 . L ch s hình thành và phát tri n c a siêu th Big Thăng long .
BigC là th ng hi u c a t p đoàn Casino, m t trong nh ng t p đoàn bánươ
l hàng đ u Châu Âu v i h n 9000 c a hàng t i Vi t Nam, Thái Lan, Achentina, ơ
Uruguay, Vênezuela, Braxin, Colombia, Ân Đ D ng, Hà Lan, Pháp…s d ng ươ
trên 19000 nhân viên.
H th ng 8 siêu th BigC trên toàn qu c hi n nay đang s d ng g n 3000
lao đ ng, kinh doanh trên 50000 m t hàng, trong đó 95% hàng hóa s n xu t t i
Vi t Nam. Ngoài ho t đ ng kinh doanh bán l , BigC còn xu t kh u trên 1000
container hàng hóa m i năm v i kim ng ch trên 13 tri u USD sang h th ng các
c a hàng t p đoàn Casino t i Châu Âu và Nam M .
T p đoàn siêu th hàng đ u th gi i BigC Thăng Long r ng 12000 m ế 2, t a
l c t i đ ng Tr n Duy H ng, qu n C u Gi y, chính th c đi vào ho t đ ng ườ ư
21/1/2005. Sau g n 4 năm ho t đ ng ngày 8/1/2008, trung tâm th ng m i BigC ươ
đã chính th c khai tr ng. BigC Thăng Long v a hoàn thành vi c m r ng v i 3 ươ
t ng l u bao g m m t đ i siêu th l n nh t t i Vi t Nam v i di n tích kinh
doanh t ch n 9000m 2 và trung tâm mua s m trên 10000 m2 v i 135 c a hi u
kinh doanh, nhi u lo i hình DV đa d ng và phong phú nhi u th ng hi u n i ươ
ti ng t i Vi t Nam cũng nh trên th gi i, ngoài ra còn có các khu vui ch i, gi iế ư ế ơ
trí, m th c..
II. Tuyên b s m ng và t m nhìn c a siêu th Big C.
- Tâm nhin chiên l c: Nuôi d ng môt thê gi i đa dang (Nourishing a world& & ' ươ( ưỡ ( ' (
of diversity)
Nguy n Văn H nh _K53b_QTKD Big C “Giá R Cho
M i Nhà”
ĐHm Nghi p
Qu n Tr Chi n L c ế ượ
- S m ng kinh doanh: Là đm đên cua ng i tiêu dung va la nha ban le tôt) ' ) ườ & & & & ' ) '
nhât lam hai long quý kch hàng' & & & ( Become the reference be the best retailer to
satisfy our customer).
Nh m nâng cao ch t l ng ph c v , đ i siêu th Big C ch tr ng s ti p ượ ươ ế
t c c ng c chi n l c “Big C - giá r cho m i nhà”, hoàn thi n h n n a các ế ượ ơ
d ch v , si t ch t các qui trình ki m soát ch t l ng t i các siêu th , đ ng th i ế ượ
tăng c ng h p tác v i các nhà cung c p đ phát tri n các gam th c ph m s ch.ườ
C i t o, đ i m i các trung tâm th ng m i Big C đ Big C tr thành đi m đ n ươ ế
không nhàm chán cho m i gia đình.
III. M c tiêu chi n l c c a siêu th Big C. ế ượ
M c tiêu và chi n l c kinh doanh c a siêu th BigC Thăng Long trong giai ế ượ
đo n 2009-2012. BigC là thành viên c a t p đoàn tài chính l n m nh hàng đ u
châu Âu mang phong cách qu n lý c a n c ngoài.Trong giai đo n t i, BigC s ướ
ti p t c gi v ng đ a v c a mình trên th tr ng bán l Hà N i. Đ đ t đ cế ườ ượ
m c tiêu t ng quan đã đ ra , BigC đ a ra m c tiêu c th trong giai đo n 2009- ư
2012 nh sau:.ư
- Gi v ng th tr ng hi n có, ti n t i m r ng th tr ng m c tiêu v i ph m vi ườ ế ườ
trên 15 km.
- Tăng c ng kh năng c nh tranh v i các đ i th b ng vi c hoàn thi n gi iườ
pháp Marketing- mix, hoàn thi n d ch v khách hàng.
- Tăng doanh s bán t 20-30%, đ t đ c l i nh n sau thu tăng t 10-20%. ượ ế
- T o hình nh đ p v siêu th trong m t ng i tiêu dùng. Đ đ t đ c m c tiêu ư ượ
trên BigC c n đ ra các chi n l c kinh doanh nh sau: ế ượ ư
Ti p t c s d ng chi n l c gi m giá, giá h p d n đ thu hút kháchế ế ượ
Nguy n Văn H nh _K53b_QTKD Big C “Giá R Cho
M i Nhà”
ĐHm Nghi p
Qu n Tr Chi n L c ế ượ
hàng, t o l i th c nh tranh so v i các siêu th quy mô khác trên đ a bàn Hà N i. ế
H p tác ch t ch v i nhà s n xu t hi n t i và tích c c tìm ki m nhà cung ng ế
m t hàng m i, xây d ng quan h h p tác v ng ch c đ đ t đ c h tr tài ượ
chính khi c n thi t. Xây d ng thêm các lo i hình d ch v m i và có g ng hoàn ế
thi n các d ch v đang cung ng. Xây d ng m i quan h v ng ch c cho các
nhân viên trong vi c th c hi n m c tiêu chung. Tăng c ng đ u t c s v t ườ ư ơ
ch t công ngh ph c v cho ho t đ ng bán hàng. Tăng c ng kh o sát th ườ
tr ng, n m b t nhu c u hàng hóa m i đ đáp ng k p th i. Ti p t c phát huyườ ế
u th trong qu ng cáo và tr ng bày hàng hóa, các chi n l c thu hút kháchư ế ư ế ượ
hàng hi u qu .Không ng ng hoàn thi n d ch v khách hàng đ m b o th a mãn
nhu c u t i đa c a khách hàng…
IV. N I DUNG CHI N L C ƯỢ .
4. 1. Chi n l c th tr ngế ượ ườ
Marketing và bán hàng: H n 10 năm có m t t i th tr ng Vi t Nam, vi cơ ườ
phát tri n th ng hi u đ c Big C th c hi n khá t t v i vi c đ u t vào ươ ượ ư
marketing đ nghiên c u phát tri n th tr ng và d ch v sau bán hàng đã giúp ườ
công ty nâng cao doanh s , tăng l ng s n ph m tiêu th trên th tr ng. Công ượ ườ
ty nên ti p t c duy trì nh ng gì đã đ t đ c và ti p t c không ng ng vi c phátế ượ ế
tri n th tr ng và m r ng quy mô kinh doanh.B ng ch ng là: C đ u đ n 3 ườ
tu n, Big C phát hành m t b n tin khuy n mãi v i chính sách giá và quà t ng ế
h p d n. Các ch ng trình khuy n mãi có quy mô l n ch a t ng có, v i gian ươ ế ư
hàng phong phú theo ch đ (làm đ p, n i tr , mua s m thi u nhi, th i trang…) ế
t o s ch n l a đa d ng cho khách hàng, gi m giá m nh (đ n 50% giá tr s n ế
ph m) nh ch ng trình “Giá r ch a t ng th y” v i kho ng 20 m t hàng thi t ư ươ ư ế
Nguy n Văn H nh _K53b_QTKD Big C “Giá R Cho
M i Nhà”
ĐHm Nghi p