
2. Bìa phụ (đánh máy, in khổ giấy trắng A4), nội dung giống như Bìa cứng.
BÁO CÁO
Hiệu quả áp dụng, khả năng nhân rộng của sáng kiến
I-THÔNG TIN CHUNG
1. Tên sáng kiến: Ứng dụng AI trong dạy học lập trình web Tin học 12 – Gắn kết
dự án thực tế, quảng bá văn hóa và du lịch địa phương
2. Tác giả sáng kiến hoặc các đồng tác giả sáng kiến (nếu có) và tỷ lệ
đóng góp của từng đồng tác giả
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC GIANG
TRƯỜNG THPT SƠN ĐỘNG SỐ 3
BÁO CÁO
Hiệu quả áp dụng và khả năng nhân rộng của sáng kiến
Tên sáng kiến: “Ứng dụng AI trong dạy học lập trình web Tin học 12 –
Gắn kết dự án thực tế, quảng bá văn hóa và du lịch địa phương”
Tác giả/hoặc đại diện nhóm tác giả:
1/ Phạm Mạnh Hùng _ Phó hiệu trưởng
2/ Giáp Thị Hiền _ Giáo viên
Cơ quan, đơn vị/địa chỉ: Trường THPT Sơn Động số 3, TDP Đoàn Kết,
TT Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang
Sơn Động, tháng 3 năm 2025

2
Số
TT
Họ và
tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi
công
tác
Chức
danh
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%) đóng góp
vào việc tạo ra sáng
kiến
Tỷ
lệ
(%)
Đóng góp vào
việc tạo ra
sáng kiến
1
Phạm
Mạnh
Hùng
22/03/1981
Trường
THPT
Sơn
Động số
3
Phó
hiệu
trưởng
Thạc
sỹ 50%
Lên ý tưởng,
tìm hiểu về
các ứng dụng
AI hỗ trợ vào
việc dạy và
học lập trình
web, nghiên
cứu đưa ra 04
giải pháp và
tiến hành viết
sáng kiến.
2
Giáp
Thị
Hiền
13/10/1992
Trường
THPT
Sơn
Động số
3
Giáo
viên
Đại
học 50%
Đưa ra ý
tưởng, nghiên
cứu nội dung
cấu trúc sáng
kiến đưa ra 04
giải pháp trong
sáng kiến. Tìm
hiểu về cách
viết trang web
tạo thử thách
cho học sinh,
cách đưa dự án
thực tế vào
học lập trình
web và tiến
hành viết sáng
kiến.
3. Nội dung, bản chất của sáng kiến
Sáng kiến đưa ra một giải pháp mới hoàn toàn và ba giải pháp cải tiến so
với các phương pháp thường dùng:
Giải pháp 1: Tìm hiểu, nghiên cứu nền tảng GitHub Copilot, từ đó ứng
dụng công cụ này vào việc hỗ trợ dạy và học lập trình web bằng ngôn ngữ HTML
trong chủ đề 4 – Tin học 12
Giải pháp 2: Ứng dụng ChatGPT vào việc hỗ trợ kiểm tra và sửa lỗi trong
quá trình học lập trình web với ngôn ngữ HTML.

3
Giải pháp 3: Xây dựng hệ thống thử thách học tập tương tác với HTML
Gamification.
Giải pháp 4: Xây dựng các dự án thực tế phát triển văn hóa, quảng bá du
lịch địa phương trong học lập trình web.
Giải pháp 1, 2 và giải pháp 4 sử dụng GitHub Copilot, ChatGPT và dự án
thực tế trong học lập trình web đều là những phương pháp đã được ứng dụng
trong giảng dạy nhiều lĩnh vực và chủ đề khác nhau của môn Tin học. Tuy nhiên,
đây là lần đầu tiên những công cụ này được áp dụng vào việc dạy và học lập trình
web với HTML, CSS trong chương trình Tin học lớp 12. Đặc biệt, việc đưa các
dự án thực tế vào học lập trình không phải là điều mới, nhưng tích hợp các dự án
nhằm phát triển văn hóa và quảng bá du lịch Sơn Động là một hướng đi mới, sáng
tạo, chưa từng được thực hiện trước đây.
Riêng giải pháp 3 “Xây dựng hệ thống thử thách học tập tương tác với
HTML Gamification” là một giải pháp hoàn toàn mới. Giáo viên trực tiếp sử
dụng ngôn ngữ HTML để tạo trang web tương tác, trong đó học sinh phải thực
hiện các thử thách lập trình ngay trên chính trang web. Hệ thống này không chỉ
giúp học sinh thực hành ngay lập tức mà còn tạo ra một môi trường học tập sinh
động, hấp dẫn, dễ nhớ hơn so với cách học truyền thống.
4. Thời gian áp dụng sáng kiến (ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc
áp dụng thử): 06/9/2024.
II - ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG, KHẢ NĂNG NHÂN RỘNG
CỦA SÁNG KIẾN
1. Về hiệu quả áp dụng
- Về hiệu quả kinh tế:
Năm học 2024 - 2025 là năm thứ ba triển khai chương trình GDPT mới năm
2018, khiến việc tìm mua tài liệu tham khảo trên thị trường gặp nhiều khó khăn.
Do đó, giải pháp “Ứng dụng AI trong dạy lập trình web Tin học 12 – Gắn kết
dự án thực tế, quảng bá văn hóa và du lịch địa phương” sẽ mang lại nhiều lợi
ích thiết thực cho giáo viên và học sinh trong môn Tin học 12. Cụ thể:
Thứ nhất: Sáng kiến giúp giáo viên không cần tốn nhiều kinh phí mua tài
liệu tham khảo để thiết kế chương trình dạy học. Đồng thời, nó còn giúp tiết kiệm
thời gian nghiên cứu, xây dựng bài giảng, góp phần tối ưu hóa công tác giảng dạy.
Khoản mục Chi phí truyền
thống (VNĐ)
Sử dụng
GitHub Copilot
& ChatGPT
(VNĐ)
Tiết kiệm được
(VNĐ)
Sách giáo trình
HTML/CSS 150.000 0 150.000
Sách tham khảo lập
trình web 200.000 0 200.000
Tài liệu in bài tập
(nếu có)
50.000/tháng
(600.000/năm) 0 600.000

4
Khóa học online bổ
trợ (nếu có học) 500.000 0 500.000
Tổng chi phí 1.450.000 0 1.450.000
Thứ hai: Tận dụng tài nguyên công nghệ miễn phí hoặc chi phí thấp. Hầu
hết các công cụ được sử dụng trong sáng kiến như ChatGPT (miễn phí hoặc chi
phí thấp), GitHubCopilot (có bản miễn phí cho giáo dục) đều có thể triển khai mà
không cần đầu tư lớn vào phần mềm hoặc thiết bị phần cứng.
Thứ ba: Thông qua các dự án lập trình thực tế, học sinh không chỉ rèn luyện
kỹ năng lập trình mà còn đóng góp vào việc giới thiệu, quảng bá văn hóa và du
lịch địa phương, thậm chí có thể thương mại hóa hoặc sử dụng để tham gia các
cuộc thi công nghệ.
- Về hiệu quả xã hội:
Qua một thời gian thực sáng kiến “Ứng dụng AI trong dạy học lập trình
web Tin học 12 – Gắn kết dự án thực tế, quảng bá văn hóa và du lịch địa
phương ” tôi nhận thấy học sinh tham gia tích cực, chủ động và lĩnh hội kiến thức
nhanh hơn. Sáng kiến này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực đối với học sinh
mà còn có tác động tích cực đối với giáo viên và cộng đồng, góp phần vào sự phát
triển toàn diện của học sinh và môi trường học tập.
Đối với học sinh:
- Nâng cao kỹ năng lập trình: Sử dụng AI như GitHub Copilot và
ChatGPT giúp học sinh học lập trình hiệu quả hơn, tự động nhận gợi ý và sửa lỗi,
từ đó giúp học sinh hiểu sâu về lập trình web với HTML, CSS mà không cảm thấy
quá tải.
- Khả năng tự học và sáng tạo: Các học sinh không chỉ học lý thuyết mà
còn ứng dụng kiến thức vào các dự án thực tế, từ đó rèn luyện khả năng sáng tạo
và tự tìm tòi giải pháp.
- Phát triển kỹ năng mềm: Việc làm việc nhóm trong các dự án thực tế giúp
học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác, lãnh đạo – những kỹ năng quan
trọng trong tương lai.
Đối với giáo viên:
- Ứng dụng AI giúp giáo viên dễ dàng kiểm tra và sửa lỗi lập trình của học
sinh, từ đó tiết kiệm thời gian và công sức cho giáo viên.
- Sáng kiến giúp giáo viên ứng dụng công nghệ hiện đại vào giảng dạy, nâng
cao hiệu quả truyền đạt kiến thức và tạo hứng thú học tập cho học sinh.
- Khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng giáo viên, thúc
đẩy sự chuyển đổi số đưa AI vào giáo dục nhanh chóng nhất.
Đối với cộng đồng và xã hội
- Các dự án lập trình web của học sinh không chỉ là bài tập mà còn trở thành
công cụ quảng bá hình ảnh quê hương, giúp du khách tìm hiểu về văn hóa, ẩm
thực, đặc sản của địa phương mình.
- Học sinh không chỉ học lập trình mà còn thấy được giá trị ứng dụng thực
tế, góp phần làm cho giáo dục trở nên thiết thực và gần gũi với đời sống.
- Việc áp dụng AI vào vào giảng dạy lập trình web giúp xây dựng một thế hệ
học sinh có nền tảng công nghệ vững chắc, sẵn sàng cho thời đại số.

5
2. Về khả năng nhân rộng
Về đối tượng nghiên cứu:
- Chúng tôi tiến hành thực nghiệm và nghiên cứu trên học sinh lớp 12C
trường THPT Sơn Động số 3 và hướng đến mở rộng cho toàn bộ học sinh khối
lớp 12, khối 11 và khối 10 của toàn trường.
Về không gian:
- Để khẳng định tính hiệu quả của sáng kiến chúng tôi đã chuyển giao áp
dụng tại 04 trường trên địa bàn các huyện Sơn Động và Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang
như: THPT Sơn Động số 1, THPT Sơn Động số 2, PT DTNT Sơn Động, THPT
Lương Thế Vinh.
Thời gian áp dụng sáng kiến (ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc
áp dụng thử): tháng 9/2024.
* Minh chứng khả năng nhân rộng tại các cơ quan, đơn vị, địa phương khác:
STT
Văn bản xác nhận ứng dụng sáng kiến Link, mã quét
1
Tên tổ chức: Trường THPT Sơn Động
số 1 - Huyện Sơn Động - Bắc Giang.
Địa chỉ: Xã Vĩnh An - Thị trấn An Châu-
Sơn Động - Tỉnh Bắc Giang
Điện thoại: 0915535908
Email:thptsondong1@bacgiang.edu.vn
Họ và tên người đứng đầu tổ chức: Hoàng
Thị Việt Hà – Hiệu trưởng .
https://bom.so/QHp215
2
Tên tổ chức: THPT Sơn Động số 2- Sơn
Động - Bắc Giang.
Địa chỉ: Cẩm Đàn - Huyện Sơn Động -
Tỉnh Bắc Giang
Email: thptsondong2@bacgiang.edu.vn
Điện thoại: 0243596356
Họ và tên người đứng đầu tổ chức: Vi
Hồng Quân - Hiệu trưởng.
https://bom.so/qjOM5L
3
Tên tổ chức: Trường PTDTNT huyện
Sơn Động - Bắc Giang.
Địa chỉ: Tổ dân phố số 4 - TT An châu -
Sơn Động - Bắc Giang
Email: dtntsondong@bacgiang.edu.vn
Điện thoại: 0984215864
Họ và tên người đứng đầu tổ chức: Nguyễn
Thế Chung – Hiệu trưởng.
https://bom.so/N5EWKw

