Đi m i ph ng pháp d y h c Đa lí là m t nhi m v quan tr ng c aổ ớ ươ ạ ọ ị ộ ệ ụ ọ ủ
ng i giáo viên Đa lí trong nhà tr ng ph thông, góp ph n vào vi c vào vi cườ ị ườ ổ ầ ệ ệ
th c hi n thành công công cu c đi m i giáo d c c n c. ự ệ ộ ổ ớ ụ ả ướ
D y h c t ng môn riêng r nh hi n nay có tác d ng cung c p ki n th cạ ọ ừ ẽ ư ệ ụ ấ ế ứ
khoa h c, loogic, có h th ng c a t ng lĩnh v c vào đi u ki n phân hóa theoọ ệ ố ủ ừ ự ề ệ
đnh h ng ngh nghi p c a h c sinh. Tuy nhiên đi u này cũng n y sinh nh ngị ướ ề ệ ủ ọ ề ả ữ
b t c p nh khó phát tri n năng l c h c sinh d n đn tâm lí giáo viên nào cũngấ ậ ư ể ự ọ ẫ ế
coi môn c a mình là quan tr ng, môn nào cũng mu n đa nhi u ki n th c vàoủ ọ ố ư ề ế ứ
sách giáo khoa d n đn quá t i đi v i h c sinh. Tích h p và d y h c tích h pẫ ế ả ố ớ ọ ợ ạ ọ ợ
s kh c ph c đc nh ng b t c p trên.ẽ ắ ụ ượ ữ ấ ậ
Đa lí h c là môn h c có tính khái quát cao và ki n th c đa lí có m i liênị ọ ọ ế ứ ị ố
h , s d ng các thành t u c a các môn h c khác nh toán h c, hóa h c… trongệ ử ụ ự ủ ọ ư ọ ọ
đó th , t c ng , ca dao có m i quan h ch t ch v i đa lí h c. Chính vì v y,ơ ụ ữ ố ệ ặ ẽ ớ ị ọ ậ
s d ng th , t c ng , ca dao trong gi ng d y đa lí giúp cho giáo viên và h cử ụ ơ ụ ữ ả ạ ị ọ
sinh ch đng trong quá trình d y và h c, đem l i hi u qu tích c c, nâng caoủ ộ ạ ọ ạ ệ ả ự
ch t l ng giáo d c b môn.ấ ượ ụ ộ
T c ng , ca dao, dân caụ ữ - M t lo i hình văn hóa đc đáo c a ng i dânộ ạ ộ ủ ườ
Vi t Nam; là nh ng sáng tác dân gian đc truy n mi ng, ph bi n r ng rãi tệ ữ ượ ề ệ ổ ế ộ ừ
đi này qua đi khác. Nó th hi n m i m t c a cu c s ng. Trong quá trình laoờ ờ ể ệ ọ ặ ủ ộ ố
đng, lý trí c a con ng i, c m quan th m m đc tôi luy n, th hi n nh ngộ ủ ườ ả ẩ ỹ ượ ệ ể ệ ữ
quan sát, nh ng kinh nghi m v s n xu t, v th i ti t, v tr ng tr t, chănữ ệ ề ả ấ ề ờ ế ề ồ ọ
nuôi... M c dù cho đn nay v i s phát tri n c a khoa h c, k thu t công nghặ ế ớ ự ể ủ ọ ỹ ậ ệ
hi n đi, s hi u bi t c a loài ng i v th gi i đã có nhi u ti n b , songệ ạ ự ể ế ủ ườ ề ế ớ ề ế ộ
nh ng câu t c ng , ca dao v n còn nguyên giá tr đi v i môn Đa lí.ữ ụ ữ ẫ ị ố ớ ị
Vi c s d ng th , ca dao, t c ng trong d y h c Đa lí t nhiên là hoànệ ử ụ ơ ụ ữ ạ ọ ị ự
toàn có c s lí lu n và th c ti n. Đi m giao hòa gi a th , ca dao t c ng vàơ ở ậ ự ễ ể ữ ơ ụ ữ
Đa lí t nhiên là đu ph n ánh đc đi m c a t nhiên, m i quan h gi a tị ự ề ả ặ ể ủ ự ố ệ ữ ự
nhiên v i t nhiên, nh h ng c a t nhiên đn đi s ng kinh t xã h i. So v iớ ự ả ưở ủ ự ế ờ ố ế ộ ớ
Đa lí thì th , ca dao, t c ng mô t t nhiên mang tính ch t hình nh, nghị ơ ụ ữ ả ự ấ ả ệ
thu t làm cho ng i đc, ng i nghe d nh h n. ậ ườ ọ ườ ễ ớ ơ
Nói cách khác, v n d ng văn th , ca dao, t c ng trong d y h c Đa líậ ụ ơ ụ ữ ạ ọ ị
b n ch t là vi c d y h c tích h p, liên môn theo đnh h ng phát tri n năngả ấ ệ ạ ọ ợ ị ướ ể
l c và ph m ch t ng i h c.ự ẩ ấ ườ ọ V n đ đt ra là s d ng văn th , ca dao, t c ngấ ề ặ ử ụ ơ ụ ữ
trong d y h c Đa lí nh th nào, sao cho hi u qu ? ạ ọ ị ư ế ệ ả
Đ tr l i câu h i này, tôi xin đc đa ra kinh nghi m c a mình chia sể ả ờ ỏ ượ ư ệ ủ ẻ
v i các b n đng nghi p thông qua đ tài: ớ ạ ồ ệ ề “Tích h p ki n th c văn th , t cợ ế ứ ơ ụ
2