1
ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II MÔN ĐỊA LÍ KHỐI 10 BẰNG KẾT
QUẢ THỰC HIỆN DỰ ÁN “ĐỊA LÍ CÔNG NGHIỆP”
TẠI TRƯỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA
MÔN: ĐỊA LÍ
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA
ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ II MÔN ĐỊA LÍ KHỐI 10 BẰNG KẾT
QUẢ THỰC HIỆN DỰ ÁN “ĐỊA LÍ CÔNG NGHIỆP”
TẠI TRƯỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA
Môn: Địa lí
Nhóm tác giả: Nguyễn Thị Kim Anh – Nguyễn Thị Tâm
Năm thực hiện : 2022
Điện thoại: 0978 488 408 Hoặc 0941234506
3
MC LC
Phần I. ĐẶT VẤN Đ .............................................................................................................. 6
I. Lí do chn đ tài ............................................................................................................... 6
II. Mục đích nghiên cu ...................................................................................................... 6
III. Gii hn và phm vi nghiên cu. ................................................................................ 7
IV. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................. 7
V. Cấu trúc đề tài ................................................................................................................ 8
VI. Kế hoch nghiên cu. ................................................................................................... 9
Phn II. GII QUYT VN Đ ........................................................................................... 10
CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HC CA Đ TÀI ............................................................. 10
I. Cơ sở lí lun .................................................................................................................... 10
1. Đánh giá trong giáo dc ............................................................................................ 10
1.1. Khái niệm đánh giá .............................................................................................. 10
1.2. Mục đích đánh giá ............................................................................................... 10
1.3. Các loại hình đánh giá trong giáo dục ................................................................. 11
1.4. Nguyên tắc đánh g ............................................................................................ 13
1.5. Phương pháp đánh giá ......................................................................................... 14
1.6. Các hình thức đánh giá ........................................................................................ 14
2. Đánh giá định kì trong giáo dục ............................................................................... 15
3. Dy hc d án ............................................................................................................. 17
3.1. Khái nim dy hc d án ..................................................................................... 17
3.2. Đặc đim ca dy hc theo d án ........................................................................ 17
3.3. Phân loi dy hc theo d án: .............................................................................. 18
3.4. Tiến trình thc hin DHDA ................................................................................. 19
3.5. Ưu điểm và nhược điểm ca dy hc theo d án ................................................ 21
3.6. Mc tiêu ca dy hc d án: ................................................................................ 21
4. Đánh giá định kì bng d án hc tp. ...................................................................... 22
II. Cơ sở thc tin .............................................................................................................. 23
CHƯƠNG II: QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ GIA KÌ II MÔN ĐA LÍ 10 BNG KT QU
THC HIN D ÁN HC TP. .......................................................................................... 26
I. XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH ĐÁNH GIÁ, PHÂN TÍCH MỤC TIÊU HC TP S
ĐÁNH GIÁ ........................................................................................................................ 26
4
1. Về mục đích đánh giá ........................................................................................... 26
2. Về căn cứ đánh giá................................................................................................ 26
3. Về nội dung đánh giá ............................................................................................ 27
4. Về hình thức đánh giá: ......................................................................................... 27
5. Về sử dụng kết quả đánh giá ............................................................................... 27
II. XÂY DNG K HOCH KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ................................................ 27
1. La chn d án ..................................................................................................... 27
2. Xác định mc tiêu ca d án ............................................................................... 29
III. LA CHN, THIT K CÔNG C ĐÁNH GIÁ. ................................................. 35
IV. THC HIN KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ. ................................................................... 44
1. Thc hin kim tra ............................................................................................... 44
2. Thc hin đánh giá. .............................................................................................. 45
V. PHÂN TÍCH, X LÍ KT QU KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ. .................................... 46
VI. GII THÍCH VÀ PHN HI KT QU ĐÁNH GIÁ. ......................................... 48
1. Công b kết qu d án bằng điểm s. ................................................................. 49
2. Giáo viên gii thích v kết qu thu được. ........................................................... 51
3. Giáo viên nhn xét v s tiến b ca HS trong quá trình thc hin d án. .... 51
4. Hc sinh phn hi kết qu đánh giá ca Giáo viên. .......................................... 51
5. Thng nht cui cùng gia GV và HS v kết qu d án. ................................. 52
VII. S DNG KT QU ĐÁNH GIÁ TRONG PHÁT TRIỂN PHM CHT,
NĂNG LC HC SINH .................................................................................................. 52
1. Thc nghim sư phạm. ......................................................................................... 52
2. S dng kết qu thc hin d án “Địa lí công nghip” làm điểm đánh giá giữa
kì cho HS 2 lp 10A và 10C. ......................................................................................... 58
Phn III. KT LUN ............................................................................................................. 60
1. Kết qu đạt được .................................................................................................. 60
2. Kh năng ứng dng và trin khai kết qu ......................................................... 61
3. Nhng kiến nghị, đề xut. .................................................................................... 62
5
DANH MC CÁC KÝ HIU, CÁC T VIT TT
HS
Hc sinh
GV
Giáo viên
GD - ĐT
Giáo dc Đào tạo
PPDH
Phương pháp dạy hc
THPT
Trung hc ph thông
DHDA
Dy hc d án
GDPT
Giáo dc ph thông