CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình
Chúng tôi ghi tên dưới đây:
T
THọ và tên Ngày tháng
năm sinh Nơi công tác Chức
vụ
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra sáng
kiến
1 Đỗ Thị Phương 05/10/1991 Trường THPT
Kim Sơn A
Giáo
viên
Cử nhân
đại học 40%
2 Hoàng Thị Linh 01/10/1986 Trường THPT
Kim Sơn A
Giáo
viên
Cử nhân
đại học 30%
3 Lương Thị Sim 22/5/1988 Trường THPT
Kim Sơn A
Giáo
viên Thạc sĩ 30%
1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Nâng cao hiệu quả Giáo dục
Địa địa phương thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo chủ đ : Phát triển làng
nghề thủ công truyền thống huyện Kim Sơn cho học sinh lớp 10 trường THPT Kim
Sơn A”
Lĩnh vực áp dụng: Sáng kiến được áp dụng trong dạy học Địa lí 10.
2. Mô tả bản chất của sáng kiến
2.1. Nội dung sáng kiến
2.1.1. Giải pháp cũ thường làm
a. Mô tả thực trạng giải pháp cũ thường làm
Hiện nay, trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018 giáo dc địa phương nội
dung bắt buộc đối với học sinh trung học phổ thông. Nội dung giáo dục của địa phương
những vấn đề bản hoặc thời s về n hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, hội, môi trường,
hướng nghiệp,... của địa phương bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất
trong cảớc, nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho
học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu vận dụng những điều đã học để góp phần
giải quyết những vấn đề của quê hương. Qua thực tiễn dạy học nội dung giáo dục địa
phương trong năm học 2022-2023, nhóm tác giả nhận thấy nhiều khó khăn bất cập như:
Về phía chương trình Sách giáo khoa và kế hoạch giáo dục
Nội dung giáo dục địa phương cho học sinh lớp 10 gồm 35 tiết được chia làm 5
chủ đề gắn với các môn học. Trong đó, môn Địa chủ yếu gắn với nội dung của chủ đề 1:
Các nguồn lực để phát triển kinh tế Ninh Bình. Sau chủ đề này học sinh cần trình bày được
những đặc trưng về nguồn lực phát triển kinh tế của tỉnh Ninh Bình; phân tích được các thế
mạnh tự nhiên kinh tế- hội của tỉnh; phát triển bồi dưỡng được nhiều năng lực
năng,…với một yêu cầu cần đạt tương đối cao cho nội dung kiến thức tương đối rộng
khó như vậy thì thời lượng 6 tiết là chưa đủ để giáo viên thiết kế các hoạt động dạy - học
áp dụng các phương pháp hình thức dạy học hiện đại để phát huy tính tích cực của học sinh.
Năm 2022-2023 năm đầu tiên thực hiện chương trình GDPT 2018, chủ đề 1 do
giáo viên môn Địa giảng dạy được học ngay từ đầu năm học, nguồn tài liệu tham khảo
cho giáo viên học sinh còn rất ít gây khó khăn cho giáo viên khi thiết kế hoạt động dạy
học và khiến học sinh gặp nhiều khó khăn trong quá trình tự học.
Về phía Giáo viên:
- Phương pháp dạy học đã được giáo viên đổi mới như sử dụng phương pháp nêu
giải quyết vấn đề, phương pháp dạy học dự án. Song phần lớn các phương pháp mới chỉ
dừng lại ở việc cung cấp lí thuyết nên chưa thực sự hấp dẫn với học sinh.
- Qua việc đổi mới phương pháp dạy học trên lớp nên giáo viên cũng đã những
thay đổi về hình thức dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh như dạy học
cặp đôi/ nhóm nhỏ. Nhưng do thời lượng tiết học ngắn khối lượng kiến thức của bài học
lớn, mặt khác nội dung giáo dục địa phương thường gắn với thực tiễn nên các hình thức dạy
học gò bó trong không gian lớp học sẽ không mang lại hiệu quả cao.
- Giáo viên đã những hình thức kiểm tra đánh giá như sau: Kiểm tra bằng hình
thức trắc nghiệm, tự luận ngắn, chấm điểm hoạt động nhóm,..Qua đó đã đánh giá được mức
độ hình thành kiến thức, kỹ ng của học sinh về nội dung giáo dục địa phương. Song các
hình thức kiểm tra đánh giá trên còn chưa phát huy được hết năng lực của học sinh.
Về phía học sinh:
Đa số học sinh đều tích cực trong giờ học giáo dục địa phương, tuy nhiên với một
lượng kiến thức lớn mang tính khái quát cao, thời ợng học lạị ngắn đã gây khó khăn cho
học sinh trong quá trình tiếp nhận kiến thức. c em vẫn đang tiếp thu kiến thức một cách
thụ động, chưa phát huy được tính tích cực trong học tập. Kiến thức thuyết nhiều khiến
học sinh cảm thấy nhàm chán trong các tiết học. Tiết học gói gọn trong 45’ khiến thời gian
thảo luận nhóm không nhiều, phần lớn các em học sinh không hội được trình bày ý
kiến của mình trước cả lớp điều này làm hạn chế các năng làm việc nhóm, kĩ năng thuyết
trình của học sinh. vậy các hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ giúp khắc phục các hạn
chế trên trong môn giáo dục địa phương.
b. Ưu điểm của giải pháp cũ
Chương trình giáo dục địa phương lớp 10 hiện tại đã đáp ng được mục tiêu truyền
đạt các kiến thức bản về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, hội, môi trường, của địa
phương nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học
sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu vận dụng những điều đã học để góp phần giải
quyết những vấn đề của quê hương. Riêng với nội dung địa lí địa phương ngoài việc cung
cấp các kiến thức, chương trình cũng hướng đến việc phát triển các năng như: làm việc
nhóm, đọc, phân tích bản đồ, bẳng số liệu,..phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
c. Nhược điểm cần khắc phục của giải pháp cũ
- Hạn chế 1: Trước đây giáo dục địa phương thường được dạy trong các tiết học địa
lí, lịch sử vì vậy nội dung dạy học thường khá rời rạc và không được chú trọng. Từ năm học
2022-2023 giáo dc địa phương trở thành một hoạt động giáo dục bắt buộc n nội dung
kiến thức đã tính thống nhất cao hơn tuy vậy các chủ đề mang nặng tính thuyết,n
lâm, chưa gắn nhiều với các hoạt động thực tiễn tại địa phương.
- Hạn chế 2: Phương pháp, hình thức dy học, kiểm tra đánh giá của giáo viên còn
nặng về lối truyền thụ kiến thức, ít chú trọng đến việc hình thành năng lực cho học sinh, đặc
biệt là năng lực vận dụng tri thức địa lí vào giải quyết vấn đề thực tiễn.
Hầu hết giáo viên đã và đang rất quan tâm đến hoạt động trải nghiệm sáng tạo và đồng
thời đánh giá cao tầm quan trọng của vấn đ này trong hoạt đng dạy học. Nng chưa chú
trọng đến việc tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trongn giáo dục địa pơng cho học
sinh, năm học 2022-2023 lại năm đầu tiên giáo dục địa pơng được tách thành một môn học
độc lập do đó giáo viên gặp rất nhiều khó kn trong tổ chức hoạt động học, không nắm được
phương pháp, hình thức tổ chức thế nào cho hiệu qu và đúng định hướng hoạt động trải
nghiệm sáng tạo smang lại.
- Hạn chế 3: Học sinh họcc kiến thức, nhưng thiếu hiểu biết về các vấn đề thực
tiễn, chưa được tự tay tạo ra các sản phẩm mang đặc trưng riêng của địa phương,
Thực tế, khi được học về nguồn lực: dân lao động thì một trong những thế
mạnh của lao động Ninh Bình lầ cần cù, khéo tay, kinh nghiệm trong các nghề thủ công
truyền thống, học sinh đã lấy được d về nghề dệt chiếu, đan cói của quê hương Kim
Sơn. Nhiều em học sinh muốn được m hiểu sâu hơn về làng nghề chiếu, cói huyện Kim
Sơn, được trải nghiệm tự tay tạo ra các sản phẩm từ cói, bèo bồng, bẹ chuối,....cũng
chính là tham gia vào hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Cnh vì những phân ch trên, chúng i nhận thấy chương trình giáo dục địa phương
và phương pháp dạy học hin nay chưa phát triển được tính sáng tạo và các năng lực cần thiết
của học sinh toàn nnh giáo dục ng n cả ớc đang hướng tới, đặc biệt năng lực
vận dụng tri thức địa lí vào giải quyết các vấn đề thực tiễn.
2.1.2.Các giải pháp mới cải tiến
Sáng kiến được hình thành dưới dạng một Hoạt động trải nghiệm sáng tạo tập
trung nhiều đến việc tổ chức cho học sinh các hoạt động ngoại khóa, thông qua đó học sinh
được tìm hiểu sâu n về làng nghề chiếu cói huyện Kim Sơn, được trải nghiệm quá trình
tạo ra một sản phẩm từ cói, sáng tạo nên một không gian trưng bày các sản phẩm thủ công,
mỹ nghệ của địa phương,…Hoạt động trải nghiệm này còn hướng tới việc hình tha{nh, pha|t
triển ca|c năng lực cho HS như: Năng lực giải quyết các vấn đề sáng tạo, năng lực thẩm mĩ,
năng lực định hươ|ng va{ lựa chọn nghê{ nghiệp; rèn luyện năng làm việc nhóm, năng
thuyết trình. Nội dung giải pháp mới trong sáng kiến có thể được tóm tắt như sau:
Giải pháp 1: Xây dựng chủ đề “Phát triển làng nghề thủ công truyền thống” trong
kế hoạch dạy học/ Kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục môn Địa lí 10.
* Mô tả giải pháp mới
- Nguyên tắc tích hợp:
+ Nội dung tích hợp tính thực tiễn và ứng dụng cao.
+ Thông qua chủ đề, học sinh được tìm hiểu về lịch sử hình thành phát triển, vai trò,
thực trạng vầ định hướng phát triển của làng nghề, đồng thời HS được trải nghiệm quá trình
chế tạo các sản phẩm thủ công của địa phương.
+ Nội dung tích hợp cần thời lượng hợp lí, đủ thời gian để học sinh thể vận
dụng kiến thức địa để tìm hiểu những vấn đề thực tiễn trong phát triển làng nghề truyền
thống tại địa phương và được tự chế tạo, triển lãm các sản phẩm thủ công của địa phương.
Với những nguyên tắc trên, chúng tôi lựa chọn xây dựng chủ đề “Phát triển làng
nghề thủ công truyền thống” nằm trong kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục của
Tổ/nhóm chuyên môn trong năm học 2022-2023 ngay từ đầu năm học, nhằm:
+ Tách biệt chủ đề với kế hoạch dạy học để tăng thời lượng, linh hoạt thời gian trong
việc ớng dẫn học sinh m hiểu các kiến thức về làng nghề và thực hành chế tạo các sản
phẩm từ cói.
+ Hình thành các năng lực đặc thù cho học sinh, trong đó đặc biệt chú trọng đến năng
lực sáng tạo, thẩm mĩ, giao tiếp, hợp tác.
+ Chủ đề được thực hiện sau khi học sinh lớp 10 học xong Chủ đề 1: Các nguồn lực
phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Ninh Bình của hoạt động: Giáo dục địa phương
(Phụ lục 1)
- Nội dung chủ đề:
+ Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của làng nghề đan cói huyện Kim Sơn.
+Vai trò của làng nghề đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và môi trường của huyện
Kim Sơn.
+ Những khó khăn trong phát triển làng nghề trong giai đoạn hiện nay.
+ Triển vọng phát triển và các giải pháp để đẩy mạnh phát triển làng nghề đan cói
huyện Kim Sơn.
+ Quy trình chế tạo các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cây cói của huyện Kim Sơn.
- Hình thức chủ đề:
+ Dạy học trải nghiệm thông qua cuộc thi đôi tay khéo léo, trang trí trại đoàn và góc
sáng tạo.
(Phụ lục 2)
* Tính mới của giải pháp 1
- Khắc phục được hạn chế 1 của giải pháp thường làm về chương trình giáo dục
địa phương, đưa nội dung giáo dục địa phương gắn liền với các vấn đề thực tiễn cuộc sống
tại địa phương.
- Thông qua việc xây dựng chủ đề mục tiêu hướng tới hình thành các năng lực cho
học sinh, nhất năng lực vận dụng tri thức vào giải quyết vấn đ thực tiễn, khắc phục lối
dạy học truyền thụ kiến thức.
Giải pháp 2: Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo chủ đề : Phát triển làng nghề thủ
công truyền thống huyện Kim Sơn .
Mô tả giải pháp mới: Hoạt động trải nghiệm được thực hiện qua 5 bước
Bước 1: Xác định mục tiêu, lựa chọn chủ đề và nội dung trải nghiệm.
* Tên chủ đề : Phát triển làng nghề thủ công truyền thống huyện Kim Sơn .
* Mu_c tiêu của chủ đề: Sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm học sinh sẽ:
- Về kiến thức: Nắm vững được những kiến thức về làng nghề đan cói huyện Kim Sơn
như: lịch sử hình thành quá trình phát triển, vai trò, khó khăn, giải pháp để đẩy mạnh
phát triển làng nghề.
- Về năng lực: Hình thành phát triển các năng lực: năng lực sáng tạo, năng lực thẩm mĩ,
năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác