SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN ĐỊA LÍ
ĐỀ TÀI:
PHƢƠNG PHÁP DẠY BÀI ÔN TẬP MÔN ĐỊA LÍ LỚP 10
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH
NGHỆ AN, THÁNG 3 NĂM 2022
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT PHẠM HỒNG THÁI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN ĐỊA LÍ
ĐỀ TÀI:
PHƢƠNG PHÁP DẠY BÀI ÔN TẬP MÔN ĐỊA LÍ LỚP 10
NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỢP TÁC CHO HỌC SINH
Họ và tên:
Hoàng Thị Thu Hà
Tô chuyên môn:
Khoa học xã hội
Địa chỉ Email:
Hoangthuha0612@gmail.com
Số ĐT:
0942929212
NGHỆ AN THÁNG 3/2022
MC LC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ .............................................................................................. 1
II- MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI ........................ 1
1. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................. 1
2. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 2
III- ĐỐI TƢỢNG, PHẠM VI, PHƢƠNG PHÁP THỜI GIAN NGHIÊN
CỨU .......................................................................................................................... 2
1. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu............................................................................. 2
2. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2
2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lí thuyết........................................................... 2
2.2. Phương pháp điều tra cơ bản .............................................................................. 2
2.3. Phương pháp tham vấn chuyên gia .................................................................... 2
2.4. Phương pháp thực nghiệmphạm .................................................................. 3
2.5. Phương pháp xử lý số liệu bằng thống kê toán học .......................................... 3
3. Thời gian nghiên cứu, giả thuyết khoa học và những đóng góp mới của đề tài ... 3
IV- NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI .................................................... 3
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................. 3
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA DẠY HỌC ÔN
TẬP ........................................................................................................................... 3
I - CƠ SỞ LÝ LUẬN ............................................................................................... 3
1. Cơ sở pháp lí ......................................................................................................... 3
2. Năng lực hợp tác ................................................................................................... 5
3. Tầm quan trọng của dạy học ôn tập môn Địa lí 10 ............................................... 6
4. Tầm quan trọng của tiết ôn tập .............................................................................. 7
5. Một số hình thức ôn tập ......................................................................................... 7
6. Những vấn đề tập trung trong tiết ôn tập .............................................................. 8
7. Vấn đề lưu ý tổ chức ôn tập . ................................................................................ 9
II- CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................................ 9
1. Thực trạng dạy và học tiết ôn tập hiện nay. .......................................................... 9
2. Nguyên nhân của thực trạng trên. ....................................................................... 11
3. Các bước tiến hành để thay đổi tiết ôn tập theo hướng đạt hiệu quả. ................. 11
CHƢƠNG II: PHƢƠNG PHÁP DẠY TIẾT ÔN TẬP MÔN ĐỊA LÍ 10 ........ 13
1. Xác định yêu cầu của tiết ôn tập ......................................................................... 13
2. Chuẩn bị tiết ôn tập ............................................................................................. 14
CHƢƠNG III: ÁP DỤNG DẠY TIẾT ÔN TẬP GIỮA KỲ, CUỐI KỲ I MÔN
ĐỊA LÍ LỚP 10 ...................................................................................................... 15
CHƢƠNG IV- THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ..................................................... 23
1. Chuẩn bị thực nghiệm ........................................................................................ 23
2. Đánh giá kết quả thực nghiệm ............................................................................ 23
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 26
I- KẾT LUẬN ........................................................................................................ 26
II - KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT .................................................................................. 26
PHỤ LỤC 1 ............................................................................................................ 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 35
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
1
THPT
Trung học phổ thông
2
GV, HS
Giáo viên, Học sinh
3
SGK
Sách giáo khoa
4
PPDH
Phương pháp dạy học
5
KN
Kỹ năng
6
NL
Năng lực
7
NLHT
Năng lực hợp tác
8
CNTT
Công nghệ thông tin