
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài. ........................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu. ..................................................................................... 2
3. Đối tƣợng nghiên cứu. .................................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cứu. ............................................................................... 2
5. Giới hạn, phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................ 3
1. Cơ sở lí luận. .................................................................................................. 3
1.1. Khái niệm về hứng thú học tập. ............................................................... 3
1.2. Khái niệm về học tập tích cực. ................................................................ 3
1.3. Vai trò của môn Địa lí trong trƣờng phổ thông. ....................................... 4
1.4. Định hƣớng đổi mới nội dung chƣơng trình giảng dạy địa lý ở trƣờng
THPT. ............................................................................................................. 5
1.5. Một số xu hƣớng đổi mới phƣơng pháp giáo dục hiện nay. ..................... 6
2. Cơ sở thực tiễn. .............................................................................................. 6
2.1. Đặc điểm tâm lý và trình độ nhận thức của học sinh lớp 10 - Trung
học phổ thông Quỳ Hợp 3. ............................................................................. 6
2.2. Những thuận lợi, khó khăn khi t hực hiện đề tài. ...................................... 7
2.2.1. Thuận lợi ...................................................................................... 7
2.2.2. Khó khăn ...................................................................................... 8
2.3. Thực trạng về dạy học môn địa lý ở trƣờng THPT Quỳ Hợp 3 hiện nay ......... 9
2.4. Các phƣơng pháp giúp nâng cao hứng thú học tập cho học sinh. ............. 9
2.4.1. Phƣơng pháp dạy học tình huống................................................ 10
2.4.2. Sử dụng video clip trong dạy học. .............................................. 22
2.4.3. Phƣơng pháp trò chơi. ................................................................ 24
2.5. Kết quả. ................................................................................................ 25
2.5.1. Kết quả về mặt định tính. ........................................................... 25
2.5.2. Kết quả về mặt định lƣợng. ........................................................ 26
2.5.3. Tác động của các phƣơng pháp nâng cao hứng thú học tập đối
với học sinh ......................................................................................... 28