SÁNG KIN KINH NGHIM
NÂNG CAO HNG THÚ HC TP PHN T NHIÊN
ĐA LÝ 10 TẠI TRƢNG THPT QU HP 3
LĨNH VỰC: ĐỊA LÝ
S GIÁO DỤC ĐÀO TO NGH AN
TRƢỜNG THPT QU HP 3
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
NÂNG CAO HNG THÚ HC TP PHN T NHIÊN
ĐA LÝ 10 TẠI TRƢNG THPT QU HP 3
LĨNH VỰC: ĐỊA LÝ
Tên tác gi: Trn Tiến Dũng - 0983442773
Phan Th Thanh Huyn - 0399915538
T: Khoa hc xã hi
Năm học: 2021- 2022
MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ ....................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài. ........................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cu. ..................................................................................... 2
3. Đối tƣợng nghiên cu. .................................................................................... 2
4. Phƣơng pháp nghiên cu. ............................................................................... 2
5. Gii hn, phm vi nghiên cu ......................................................................... 2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU ................................................................ 3
1. Cơ sở lun. .................................................................................................. 3
1.1. Ki nim v hng thú hc tp. ............................................................... 3
1.2. Ki nim v hc tp tích cc. ................................................................ 3
1.3. Vai trò của môn Đa lí trong trƣờng ph thông. ....................................... 4
1.4. Đnh hƣớng đi mi nội dung chƣơng tnh ging dạy đa lý trƣng
THPT. ............................................................................................................. 5
1.5. Mt s xu hƣớng đổi mới pơng pháp giáo dc hin nay. ..................... 6
2. Cơ sở thc tin. .............................................................................................. 6
2.1. Đặc đim m trình độ nhn thc ca hc sinh lp 10 - Trung
hc ph thông Qu Hp 3. ............................................................................. 6
2.2. Nhng thun lợi, khó khăn khi t hc hin đềi. ...................................... 7
2.2.1. Thun li ...................................................................................... 7
2.2.2. Khó khăn ...................................................................................... 8
2.3. Thc trng v dy học môn đa lý trƣng THPT Qu Hp 3 hin nay ......... 9
2.4. Các phƣơng pháp giúp nâng cao hng t hc tp cho hc sinh. ............. 9
2.4.1. Phƣơng pháp dạy hc tình hung................................................ 10
2.4.2. S dng video clip trong dy hc. .............................................. 22
2.4.3. Phƣơng pháp trò chơi. ................................................................ 24
2.5. Kết qu. ................................................................................................ 25
2.5.1. Kết qu v mặt định tính. ........................................................... 25
2.5.2. Kết qu v mặt định lƣợng. ........................................................ 26
2.5.3. Tác động ca các phƣơng pháp ng cao hng t hc tp đối
vi hc sinh ......................................................................................... 28
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH ......................................................... 30
1. Đóng góp mới ca đề tài ............................................................................... 30
2. Tính kh thi của đề tài .................................................................................. 30
3. Hƣớng phát trin của đềi ........................................................................... 30
4. Kết lun và kiến ngh. ................................................................................... 30
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ........................................................... 32
PH LC
DANH MC VIT TT
TT
Ch viết tt
Nghĩa đầy đ
1
DH
Dy hc
2
GV
Giáo viên
3
HS
Hc sinh
4
KT-XH
Kinh tế - xã hi
5
THPT
Trung hc ph thông
6
PTHH
Phƣơng trình hóa hc
7
SGK
Sách giáo khoa
8
KHTN
Khoa hc t nhiên
9
Trái đất
10
MT
Mt tri