[Trang 1]
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT KIM NGỌC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
PHIẾU ĐĂNG KÝ VIẾT SÁNG KIẾN
CẤP: CƠ SỞ: ; TỈNH: .
I. Thông tin về tác giả đăng ký sáng kiến
1. Họ và tên: NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN
2. Ngày sinh: 17/03/1977
3. Đơn vị công tác: Trường THPT Kim Ngọc
4. Chuyên môn: Địa Lý
Nhiệm vụ được phân công trong năm học: Giảng dạy môn Địa
lớp 10A7, 11A2, 11A6, 12A1, 12A2, 12A5.
II. Thông tin về sáng kiến
1. Tên sáng kiến: “Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án để
dạy phần Địa lí Nông nghiệp trong bài 21- Địa lý 10 sách Cánh diều.
2. Cấp học: Trung học phổ thông
3. Mã lĩnh vực (Theo danh mục tại Phụ lục 3): 58
4. Thời gian nghiên cứu: từ tháng 2/2023 đến tháng 2/2023
5. Địa điểm nghiên cứu: Trường THPT Kim Ngọc
Đối tượng nghiên cứu: Học sinh lớp 10A7 trường THPT Kim Ngọc
Ngày tháng 2 năm 2023
Ngày tháng 2 năm 2023
Ngày 17 tháng 2 năm 2023
THỦ TRƯỞNG ĐƠN VỊ
(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)
TỔ TRƯỞNG/NHÓM
TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
(Ký, ghi rõ họ tên)
NGƯỜI ĐĂNG KÝ
(Ký, ghi rõ họ tên)
Nguyễn Thị Thanh Huyền
[Trang 2]
MỤC LỤC
Trang
1. Lời giới thiệu
2. Tên sáng kiến kinh nghiệm
3. Tác giả sáng kiến
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử
7. Mô tả nội dung của sáng kiến
7.1. Về nội dung của sáng kiến
7.1.1. Cơ sở lí luận
7.1.2. Cơ sở thực tiễn
7.1.3. Về mục tiêu giáo dục
7.1.4. Giải pháp thực hiện
7.1.4.1. Xác định mục tiêu của dự án
7.1.4.2. Thiết kế ý tưởng và xây dựng bộ câu hỏi định hướng
7.1.4.3. Lập kế hoạch dự án
7.1.4.4. Các bước tổ chức dạy học theo dự án
7.1.4.5. Bài giảng minh họa
7.2. Kết quả thực hiện
7.3. Kết luận khoa học
7.4. Về khả năng áp dựng của sáng kiến
8. Những thông tin cần được bảo mật
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được...
11. Danh sách những tổ chức/ nhân đã tham gia áp dụng thử hoặc
áp dụng sáng kiến lần đầu.
Phụ lục
Danh mục các chữ cái viết tắt
3
3
3
3
3
3
4
4
4
4
5
5
5
5
6
7
8
15
17
17
18
18
18
19
20
32
[Trang 3]
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
1. Li gii thiu
Nghị quyết 29 Hội nghị lần thứ VIII Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng
Sản Việt Nam khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo có ý nghĩa to
lớn đối với đất nước. Một trong những nhiệm vụ đặt ra đổi mới phương pháp giảng
dạy trong chương trình phổ thông, chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chỗ trang bị
kiến thức sang phát triển năng lực phẩm chất, phát huy tính tích cực, sáng tạo của
người học.
Bộ môn Địa trong trường THPT môn học khô khan, nhiều thuật ngữ mang
tính khái quát, trừu tượng, hiện nay rất ít học sinh chọn làm môn thi đại học nên học
sinh chưa chú trọng. Vì vậy làm thế nào để giúp học sinh hứng thú với môn học, khiến
cho kiến thức học được trường gắn liền với thực tiễn cuộc sống một phần phụ thuộc
vào việc lựa chọn phương pháp dạy học của giáo viên.
Trong xu hướng dạy học hiện đại, việc áp dụng phương pháp dạy học theo dự án
một yêu cầu cần thiết nhằm khắc phục lối truyền thụ máy móc, một chiều phát
huy được phẩm chất, năng lực của học sinh. vậy tôi chọn đề tài “Vận dụng
phương pháp dạy học theo dự án để dạy phần địa Nông nghiệp trong bài 21-
Địa lý 10 sách Cánh diều”.
2. Tên sáng kiến kinh nghiệm: “Vận dụng phương pháp dạy học theo dự
án để dạy phần địa lí Nông nghiệp trong bài 21- Địa lý 10 sách Cánh diều”.
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Nguyễn Thị Thanh Huyền
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Kim Ngọc
- Số điện thoại: 0982868366
- Email: nguyenhuyen77.kn@gmail.com
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Thị Thanh Huyền
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: áp dụng trong giảng dạy phần địa nông
nghiệp, bài 21- Địa ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản trong chương trình
Địa lý 10- sách Cánh Diều
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: từ ngày
1/2/2023 đến ngày 15/2/2023
[Trang 4]
7. Mô tả nội dung của sáng kiến:
7.1. Về nội dung của sáng kiến:
7.1.1. Cơ sở lí luận
Dạy học theo dự án là gì ?
Với phạm vi đề tài “Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án trong bài 21-
Địa ngành nông nghiệp, m nghiệp, thủy sản - Địa 10 sách Cánh Diều” tôi quan
niệm: DHTDA một hình thức tổ chức dạy học, trong đó HS dưới sự hướng dẫn
giúp đỡ của GV tự lực giải quyết một nhiệm vụ học tập mang tính phức hợp không chỉ
về mặt lí thuyết mà đặc biệt về mặt thực hành, thông qua đó tạo ra các sản phẩm có thể
giới thiệu, trình bày được.
Mục tiêu của DHTDA
Hướng tới các vấn đề của thực tế, gắn thuyết- thực hành, duy- hành động,
nhà trường- xã hội.
Rèn luyện cho người học phát triển kĩ năng phát hiện giải quyết vấn đề, k
năng sống, làm việc theo nhóm.
Kích thích hứng thú học tập của người học, phát triển khả năng sáng tạo.
Trong Công văn 5555/BGDĐT-GDTrH ra ngày 8/10/2014 cũng đã hướng dẫn
chúng ta rất về cách thức sinh hoạt chuyên môn đổi mới phương pháp dạy học,
kiểm tra đánh giá. Mục đích Giúp cho cán b quản lý, giáo viên ớc đầu biết
ch động la chn ni dung đểy dựng các chuyên đề dy hc trong mi môn hc
các chuyên đề tích hp, liên môn phù hp vi vic t chc hoạt động hc tích cc, t
lc, sáng to ca hc sinh; s dng các phương pháp và k thut dy hc tích cc
để xây dng tiến trình dy hc theo chuyên đề nhm phát triển năng lực phm cht
ca hc sinh. To tiền đề tích cc cho vic trin khai thc hiện đổi mới chương trình
và sách giáo khoa giáo dc ph thông sau năm 2015”.
T mc tiêu đã nêu trên, giáo viên chúng ta th la chn vic đa dạng hóa
hình thc dy học để to hứng tphát huy đưc phm chất, năng lực của người
hc.
7.1.2. Cơ sở thực tiễn
Hiện nay, nghành giáo dục đã rất nhiều đổi mới trong PPDH. Một trong
những PPDH hiện đại, mang lại hiệu quả cao đó là phương pháp DHTDA.
Tuy nhiên không phải với bài học nào trong chương trình phổ thông đều thể
áp dụng được phương pháp DHTDA ,theo tôi khi giao dự án cho từng nhóm HS thì dự
[Trang 5]
án đó cần: Gắn thuyết với thực hành, duy hành động, nhà trường hội,
phát triển năng lực làm việc tự lực, năng lực sáng tạo, tinh thần trách nhiệm khả
năng cộng tác làm việc của người học.
7.1.3. Về mục tiêu giáo dục
Về kiến thức: Hiểu trình y được những kiến thức phổ thông cơ bản, cần
thiết về địa lí ngành nông nghiệp.
Về năng: Tiếp tục củng cố và phát triển các năng Địa nhằm phát triển
hơn nữa duy Địa cho học sinh, đó duy tổng hợp gắn với lãnh thổ, liên hệ
thường xuyên với thực tiễn đời sống và sản xuất.
7.1.4. Giải pháp thực hiện.
7.1.4.1. Xác định mục tiêu dự án
Xuất phát từ nội dung học tập, GV phải đưa ra một chủ đề với những gợi ý hấp
dẫn, kích thích HS tham gia thực hiện. Chủ đề đưa ra phải gắn với thực tiễn cuộc sống,
HS thể làm việc độc lập để hình thành kiến thức cho ra những kết quả thực tế,
thông qua việc thực hiện dự án HS hình thành kỹ năng phát hiện và giải quyết vấn đề.
Ví dụ: phần Địa lí Nông nghiệp trong bài 21 “ Địa lý ngành nông nghiệp, lâm nghiệp,
thủy sản”
Thông qua dự án HS biết được vai trò của ngành nông nghiệp, sự phân bố một số
cây trồng, vật nuôi chính trên thế giới, tại sao lại phân bố đó. Ngoài ra còn giúp học
sinh biết vận dụng các kiến thức đã học để giải thích thực tế sản xuất nông nghiệp
địa phương nơi mình sinh sống. Từ đó giúp HS thích học Địa lý, yêu lao động biết
trân trọng giá trị sản phẩm ngành nông nghiệp.
Từ mục tiêu đề ra GV tiến nh thiết kế ý tưởng y dựng bộ câu hỏi định
hướng cho dự án.
7.1.4.2. Thiết kế ý tưởng và xây dựng bộ câu hỏi định hướng
hệ thống câu hỏi do GV đưa ra nhằm mục đích định hướng cho HS nội dung
kiến thức trong bài học. Bộ câu hỏi định hướng sự thể hiện cụ thể sinh động mục
tiêu dạy học: Các yêu cầu về kiến thức, năng lực, phẩm chất…
Ví dụ: Khi dạy phần địa lí Nông nghiệp trong Bài 21 Địa lý ngành nông nghiệp, lâm
nghiệp, thủy sản” GV thiết kế 3 dự án:
- Dự án 1: Tìm hiểu về ngành trồng trọt.
Phần thuyết trình trên các slide hoạt động nhóm thể dựa trên bộ câu hỏi định
hướng như sau: