
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Kiểm tra – đánh giá kết quả học tập của học sinh là một khâu quan trọng
trong quá trình dạy học. Việc đối mới phương pháp dạy học phải gắn liền với
đổi mới phương pháp KTĐG kiến thức, kĩ năng của HS. Đây là hai mặt của
một vấn đề không thể tách rời, muốn đổi mới phương pháp dạy học cần đổi
mới phương pháp KTĐG.
Việc KTĐG kết quả học tập của HS được xem là đầu tàu lôi kéo mọi
hoạt động khác trong giáo dục, nó không chỉ bao hàm mục đích tạo nên động
cơ học tập và định hướng phát triển cho các em mà đồng thời còn góp phần cải
tiến chất lượng giảng dạy của GV. Việc KTĐG chính là thông tin phản hồi
ngược làm cơ sở cho việc điều chỉnh phương pháp dạy của giáo viên. Việc
KTĐG đòi hỏi phải được thực hiện một cách chính xác, khách quan. Vì thế,
cần cải tiến phương pháp KTĐG phù hợp để từng bước làm cho KTĐG giữ
đúng vai trò của mình; thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo thông
qua nội dung và phương pháp kiểm tra là một nhu cầu cấp thiết.
Năng lực của HS được hình thành, rèn luyện và phát triển trong suốt quá
trình dạy học môn học. Do vậy để xác định mức độ năng lực của HS không thể
chỉ thực hiện qua một bài kiểm tra kết thúc môn học có tính thời điểm mà phải
được tiến hành thường xuyên trong quá trình đó. Việc KTĐG cần được tích hợp
chặt chẽ với việc dạy học, coi đánh giá như là công cụ học tập nhằm hình thành
và phát triển năng lực cho HS.
Việc KTĐG thường xuyên hiện nay có thể được tiến hành bằng nhiều
phương pháp khác nhau như: kiểm tra viết, quan sát, thực hành, đánh giá qua hồ
sơ và sản phẩm học tập; dự án học tập,… Trong đó, KTĐGTX bằng việc cho
HS xây dựng các DAHTN là một phương pháp kiểm tra giúp HS thể hiện được
vai trò làm trung tâm. Phương pháp này giúp HS phát triển kiến thức và các kỹ
năng liên quan thông qua những nhiệm vụ mang tính mở; khuyến khích HS tìm
tòi, hiện thực hoá những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện và tạo ra
những sản phẩm của chính mình. Phương pháp này lôi cuốn được mọi đối tượng
HS mà không phụ thuộc vào cách học của các em. Các phương tiện kỹ thuật
cũng được sử dụng đa dạng để hỗ trợ việc học. Trong quá trình HS thực hiện dự
án, GV có thể vận dụng nhiều cách đánh giá khác nhau để giúp các em tạo ra
những sản phẩm có chất lượng.
Là một GV dạy địa lí, bản thân tôi luôn trăn trở với suy nghĩ làm thế
nào để việc đánh giá kết quả quá trình học tập HS diễn ra một cách khách
quan, chính xác nhất mà không áp lực. Và việc KTĐGTX bằng các DAHTN