S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
XÂY DNG VÀ THIT K CÁC BÀI KIỂM TRA THƯỜNG
XUYÊN MÔN ĐỊA LÍ BNG CÁC D ÁN HC TP NH CHO
HC SINH LỚP 10 TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
Môn: Địa lí (Lĩnh vực giáo dc)
Tác gi: Nguyn Th Hng Ngc
T: Khoa hc xã hi
Năm 2022
S đin thoi: 0974776886
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lí do chọn đề tài
Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh một khâu quan trọng
trong quá trình dạy học. Việc đối mới phương pháp dạy học phải gắn liền với
đổi mới phương pháp KTĐG kiến thức, năng của HS. Đây là hai mặt của
một vấn đề không thể ch rời, muốn đổi mới phương pháp dạy học cần đổi
mới phương pháp KTĐG.
Việc KTĐG kết quhọc tập của HS được xem là đầu tàu lôi kéo mọi
hoạt động khác trong giáo dục, nó không chỉ bao hàm mục đích tạo nên động
học tập định hướng phát triển cho c em đồng thời n góp phần cải
tiến chất ợng giảng dạy của GV. Việc KTĐG cnh thông tin phản hồi
ngược làm cơ sở cho việc điều chỉnh phương pháp dạy của giáo viên. Việc
KTĐG đòi hỏi phải được thực hiện một ch chính xác, khách quan. thế,
cần cải tiến phương pháp KTĐG p hợp đtừng bước làm cho KTĐG gi
đúng vai t của mình; thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo thông
qua nội dung và phương pháp kiểm tra là một nhu cầu cấp thiết.
Năng lực của HS được hình thành, rèn luyện phát triển trong suốt quá
trình dạy học môn học. Do vậy để xác định mức đnăng lực của HS không thể
chỉ thực hiện qua một bài kiểm tra kết thúc môn học tính thời điểm phải
được tiến hành thường xuyên trong quá trình đó. Việc KTĐG cần được tích hợp
chặt chẽ với việc dạy học, coi đánh giá như công cụ học tập nhằm nh thành
và phát triển năng lực cho HS.
Việc KTĐG thường xuyên hiện nay thể được tiến hành bằng nhiều
phương pháp khác nhau như: kiểm tra viết, quan sát, thực hành, đánh giá qua hồ
sản phẩm học tập; dự án học tập,Trong đó, KTĐGTX bằng việc cho
HS xây dựng các DAHTN một phương pháp kiểm tra giúp HS thể hiện được
vai trò làm trung tâm. Phương pháp này giúp HS phát triển kiến thức các k
năng liên quan thông qua những nhiệm vụ mang tính mở; khuyến khích HS tìm
tòi, hiện thực hoá những kiến thức đã học trong quá trình thực hiện tạo ra
những sản phẩm của chính mình. Phương pháp này lôi cuốn được mọi đối tượng
HS không phụ thuộc vào cách học của các em. c phương tiện kthuật
cũng được sử dụng đa dạng để hỗ trợ việc học. Trong quá trình HS thực hiện dự
án, GV thể vận dụng nhiều cách đánh giá khác nhau để giúp các em tạo ra
những sản phẩm có chất lượng.
một GV dạy địa lí, bản thân tôi ln trăn tr vi suy nghĩ làm thế
o đ việc đánh g kết qu quá trình học tập HS diễn ra một ch kch
quan, chính xác nht không áp lực. vic KTĐGTX bằng các DAHTN
3
o một s bài kim tra đã giúp i tháo gỡ được phần nào những băn khoăn
y. Tuy vy, tn thc tế, bản thân tôi ng như nhiều GV nói chung, GV địa
i riêng, việc KTĐGTX HS bng c DAHTN chưa thường xun và hiệu
qu do những điều kiện khách quan và chủ quan. Nhm để cả GV và HS thấy
được tm quan trọng và những lợi ích rệt t việc đổi mới phương pp
KTĐG n địa bng việc thực hin các DAHTN, tôi đã chọn đ tài Xây
dựng thiết kế các i kiểm tra thường xuyên môn địa lí bằng c dán
học tập nh cho học sinh lớp 10 tờng THPT Con Cuông m đ tài ng
kiến kinh nghim. Hi vọng s gp cho c đồng nghiệp có thêm một kênh
thông tin đ tiếp cận, nghiên cứu ứng dụng vào vic dy học cũng như
KTĐGTX của nh.
1.2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
1.2.1. Mc đích nghiên cu
c đnh phương pháp thiết kế và t chc thc hin c d án hc tp
nh trong KG Địa lp 10 nhm p phn đi mi phương pháp dy hc
theo hướng phát huy tính ch cc, t gc, ch đng, sáng to, phát triển năng
lc ca HS, t đó nâng cao cht lưng dy hc n đa tng THPT.
1.2.2. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn của DHDA và của KTĐG thông qua việc
thiết kế và tổ chức thực hiện các DAHTN trong dạy học Địa 10.
- Xác định hệ thống chủ đề thực hiện một số DAHTN trong chương trình Địa
10 THPT.
- Phương pháp thiết kế các dự án trong dạy học Địa 10.
- Qui trình tổ chức thực hiện các DAHTN trong KTĐG Địa 10.
- Thực nghiệm phạm nhằm kiểm chứng tính hiệu quả tính khả thi của đề
tài nghiên cứu.
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu
Phương pháp thiết kế t chc thc hin các DAHTN trong dy hc
Địa 10 trường THPT Con Cuông, có th m rng thc nghim trong dy hc
Địa lí 10 các trường THPT khác.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Thiết kế tổ chức thực hiện một số DAHTN tính đại diện trong chương
trình Địa lớp 10, chương trình bản.
4
- Tập trung vào phần thiết kế, phần tổ chức thực hiện được xem như cụ thể
hóa tiếp nối cho mục tiến trình thực hiện trong phần thiết kế.
- Tổ chức thực nghiệm tại lớp 10C1, 10A1 trường THPT Con Cuông, Nghệ An
- Vận dụng linh hoạt hầu hết các hình thức tổ chức dạy học địa lí.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
1.4.1. Nhóm phương pháp nghiên cu lí thuyết
Phương pháp lí thuyết là phương pháp thu thp thông tin thông
qua đc sách báo, tài liu nhm mc đích tìm chn nhng khái nim và
tư tưng cơ bn là cơ s lí lun ca đ tài, hình thành gi thuyết khoa
hc, d đoán nhng thuc tính ca đi tưng nghiên cu xây dng
nhng mô hình lí thuyết hay thc nghim ban đu.
- Phương pháp phân tích, tng hp: Đc các tài liu liên quan đến đ tài
đ chn lc nhng kiến thc cơ bn phc v cho vic nghiên cu đ tài.
- Phương pháp h thng hóa: Nghiên cu các tài liu, phân chia thành
nhng mc theo mc đích mà mình nghiên cu.
- Phương pháp so sánh, đi chiếu: Tiến hành so sánh, đi chiếu các tài
liu và các ni dung, hot đng có liên quan đ phc v cho quá trình
nghiên cu.
1.4.2. Nhóm phương pháp nghiên cu thc tin
- Phương pháp quan sát: Phương pháp quan sát đưc thc hin ch yếu
trong giai đon thc nghim phm nhm v phát hin kp thi nhng khó
khăn, va vp ca HS trong quá trình thc hin d án để h tr đúng lúc, đồng
thời đánh giá đưc nhng tiến b ca HS sut quá trình thc hin. PP quan sát
đchú trọng trong giai đon cui ca d án: báo cáo kết qu nhm phc v cho
việc đánh giá tổng thể. Thông qua PP này ngưi nghiên cu s rút ra ñược
nhng kết luận xác đáng những khó khăn HS gặp phi; nhng giá tr, nhng
năng lc HS đạt đưc thông qua thc hin các DAHTN.
- Phương pháp điu tra: Đây là phương pháp kho sát mt nhóm đi
ng trên mt din rng nhm phát hin các quy lut phân b, trình
đ phát trin, đc đim ca đi tưng nghiên cu. Xây dng bng hi,
điều tra đại trà, tr li t nguyn, phiếu tr li không hp l không s dng;
phng vn phng vấn sâu (trên s bng hi ban đu) mt s trường hp
đặc bit.
5
- Phương pháp chuyên gia: T chc tho lun chuyên đ đ ly các ý
kiến các chuyên gia v mt s kết qu nghiên cu lý lun và thc tin.
Phương pháp cũng đưc s dng đ đánh giá tính kh thi ca đ tài
nghiên cu.
- Phương pháp thc nghim sư phm
+ Mc đích thc nghim: Đánh giá khách quan kết qu thc hin mt s
DAHTN trong chương trình Địa 10 THPT đã đưc thiết kế.
+ Ni dung thc nghim: Chn lc thc nghim mt s đề tài thuc phm vi
địa lp 10 trong các hình d án đã đề xut nhm khẳng định tính kh thi
của KTĐTX bằng vic thiết kế thc hin DAHTN môn Địa lí 10 THPT.
+ Đối ng thc nghim: HS lp 10C1 THPT ca trường THPT Con Cuông
+T chc thc nghim: Thc nghiệm được tiến hành trong gii hn khong 1
tun, vi các hình d án đã đề xut.
- Phương pháp thng kê toán hc: là phương pháp s dng mt s
công thc toán hc đ x lí thng kê và đánh giá kết qu điu tra, kết
qu thc nghim.