B Y T
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỀU DƯỠNG NAM ĐNH
BÁO CÁO SÁNG KIN
S DNG CÁC K THUT THỐNG KÊ ĐỂ PHÂN LOI
CÂU HI TRC NGHIM MÔN SINH LÝ HC
TI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỀU DƯỠNG NAM ĐỊNH
Tác gi: Dương Đình Dũng.
Trình độ chuyên môn: Thc s.
Chuyên ngành: Đo lường và đánh giá trong giáo dục.
Đơn vị công tác: B môn SL SLB MD.
Nam Định, ngày 25 tháng 11 năm 2016
MỤC LỤC
MC LC ............................................................................................................ 2
THÔNG TIN CHUNG V SÁNG KIN .......................................................... 1
BÁO CÁO SÁNG KIN ..................................................................................... 3
I. Điu kin, hoàn cnh to ra sáng kiến. .................................................... 3
II. Mô t gii pháp k thut. .......................................................................... 3
II.1. Mô t giải pháp trước khi to ra sáng kiến. ................................................. 3
II.2. Mô t gii pháp sau khi có sáng kiến. .......................................................... 4
a. Mô t gii pháp ............................................................................................ 4
b. Điu kin cn thiết để áp dng sáng kiến .................................................... 7
c. Kh năng áp dụng sáng kiến ........................................................................ 7
III. Hiu qu do sáng kiến đem lại .................................................................. 7
III.1. Hiu qu kinh tế ........................................................................................... 7
III.2. Hiu qu v mt xã hi. ............................................................................... 7
a. Giá tr làm lợi cho môi trường ..................................................................... 7
b. Giá tr làm lợi cho an toàn lao động ............................................................ 7
c. Giá tr làm li khác ...................................................................................... 7
IV. Cam kết không sao chép hoc vi phm bn quyn. ..................................... 8
PH LC ............................................................................................................. 9
1. Ph lc 1. nh minh ha sáng kiến được áp dng trong thc tế. ................ 9
2. Ph lc 2. Các lnh s dng trên MS Excels trong sáng kiến. .................. 10
3. Ph lc 3. Các lnh s dng trên SPSS trong sáng kiến. .......................... 10
4. Ph lc 4. Bng tng hợp độ khó ca các câu hi. .................................... 10
5. Ph lc 5. Bng tng hợp độ phân bit ca các câu hi. ........................... 12
6. Ph lc 6. Bng tng hợp độ tin cy của các đề kim tra. ......................... 14
7. Ph lc 7. Mẫu đề kiểm tra đang s dng ti B môn Sinh Sinh
bnh Min dch. ................................................................................................ 14
1
THÔNG TIN CHUNG VNG KIN
1. Tên sáng kiến.
S dng các k thut thống để phân loi câu hi trc nghim môn Sinh
lý hc ti trường đại học Điều dưỡng Nam Định.
2. Lĩnh vực sáng kiến: Gii pháp ng dng tiến b k thut.
3. Thi gian áp dng sáng kiến.
T ngày 15/02/2016 đến ngày 25/11/2016.
4. Thông tin v tác gi.
H và tên: Dương Đình Dũng.
Gii tính: Nam.
Ngày sinh: 11/07/1986.
Nơi thường trú: Liên Hà, phường Lc H, thành ph Nam Đnh.
Trình độ chuyên môn: Thc s.
Chuyên ngành: Đo lường và đánh giá trong giáo dc.
Đơn v công tác: Trung tâm Khảo thí ĐBCL GD, kiêm nhim B môn
SL SLB MD.
S đin thoi: 0943169994.
T l đóng góp trong việc to ra sáng kiến: 50%.
5. Đồng tác gi.
5.1. Đinh Quốc Bo.
H và tên: Đinh Quốc Bo.
Gii tính: Nam.
Ngày sinh: 29/06/1981.
Địa ch thường trú: 19B/24/131 Trn Thái Tông, thành ph Nam Định.
Nơi công tác: Bộ môn SL SLB MD.
Chc vụ: Phó trưởng B môn.
Đin thoi: 0973766686.
T l đóng góp trong việc to ra sáng kiến: 35%.
5.2. Vũ Thế Hùng.
H và tên: Vũ Thế ng.
Gii tính: Nam.
Ngày sinh: 23/08/1965.
2
Địa ch thường trú: 20B/95 đường Bái, thành ph Nam Định.
Đơn v công tác: Phòng Vật tư Trang thiết b, kiêm nhim b môn SL
SLB MD.
Chc vụ: Trưởng B môn.
Đin thoi: 0983789649.
T l đóng góp trong việc to ra sáng kiến: 5%.
5.3. Lê Th Ngc Thúy
H và tên: Lê Th Ngc Thúy.
Gii tính: N.
Ngày sinh: 13/05/1985.
Nơi thường trú: Nam Trc - Nam Định.
Nơi công tác: Bộ môn SL SLB MD.
Đin thoi: 0915490094.
T l đóng góp trong việc to ra sáng kiến: 5%.
5.4. Phùng Th Thu Hương.
H và tên: Phùng Th Thu Hương.
Gii tính: N.
Ngày sinh: 27/04/1967.
Nơi thường trú: 361 Hàn Thuyên - Nam Định.
Nơi công tác: Bộ môn SL SLB MD.
Đin thoi: 0916076161.
T l đóng góp trong việc to ra sáng kiến: 5%.
6. Đơn vị áp dng sáng kiến.
B môn Sinh lý Sinh bnh Min dịch, trường Đại học Điều dưỡng
Nam Đnh.
3
BÁO CÁO SÁNG KIN
I. Điu kin, hoàn cnh to ra sáng kiến.
c vào thế k XXI, vic ci tiến nâng cao chất lượng giáo dc ngày
càng được quan tâm các sở đào to. Trong đó, đánh giá kết qu hc tp
mt khâu quan trng nhằm xác định mức độ đạt được mc tiêu ca sinh viên.
Đánh giá kết qu hc tp ca sinh viên cho thy kết qu ca quá trình dy -
học và điều tiết tr li quá trình dy - hc. Kết qu ca việc đánh giá được th
hin thông qua bảng đim ca sinh viên sau các bài thi, kim tra. Mt vấn đ đặt
ra đề thi, kim tra th nhng thiếu sót như: đ khó không phù hp vi
sinh viên, độ phân biệt, độ tin cy và tính giá tr kém.
Do vy, các nqun lý, nhà giáo những người chuyên ra đ thi, kim
tra đều mong mun có mt tp hp ln nhng câu hi thi, kim tra có chất lượng
tốt, được ct gi một nơi nào đó, khi cần thì th rút ra nhng câu hi thích
hp và t hp thành một đề thi, kiểm tra. Điều đó s giảm đáng kể thi gian làm
đề và đảm bo rng ch nhng câu hi tt mới được s dng.
Hiện nay, để kiểm tra đánh giá kết qu hc tp ca sinh viên, phương pháp
trc nghiệm khách quan đã đang đưc ng dng nhiu trong dy hc. Ti b
môn Sinh Sinh lý bnh Min dịch trường Đại học Điều dưỡng Nam Định,
việc đánh giá kết qu hc tp gm có đánh giá định k và đánh giá kết thúc môn
hc. Việc đánh giá đnh k áp dng hình thc trc nghim khách quan. Tuy
nhiên, chưa giải pháp c th đơn giản để đánh giá chất lượng các câu hi
kim tra.
Xut phát t thc tế trên, nhóm tác gi đ xut sáng kiến: “S dng các k
thut thống kê để phân loi câu hi trc nghim môn Sinh hc ti trưng
đại học Điều dưỡng Nam Định” để góp phn nâng cao chất lượng giáo dc ca
trường.
II. Mô t gii pháp k thut.
II.1. Mô t gii pháp trước khi to ra sáng kiến.
Trong chương trình hc môn sinh học đối với đối tượng đại hc chính
quy hin hai bài kiểm tra định k. Các bài kim tra theo hình thc trc
nghiêm khách quan, bao gm các dng câu hi: câu hi nhiu la chn, câu hi
đúng sai, câu điền khuyết. Mục đích của các bài kiểm tra đo lường kiến
thức, thái đ ca sinh viên đáp ứng vi quá trình dy hc môn sinh lý hc. Mi
đề kim tra sinh hc 1 bao gm 50 ý. Thi gian làm ca mi bài kim tra
30 phút. Quá trình coi kiểm tra được thc hin nghiêm túc, cht ch. i kim
tra thu v đưc niêm phong, đánh phách rọc phách theo đúng quy trình, chấm
bài tại văn phòng khoa Y học cơ sở.