
BỘ Y TẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỀU DƯỠNG NAM ĐỊNH
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
SỬ DỤNG CÁC KỸ THUẬT THỐNG KÊ ĐỂ PHÂN LOẠI
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM MÔN SINH LÝ HỌC
TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỀU DƯỠNG NAM ĐỊNH
Tác giả: Dương Đình Dũng.
Trình độ chuyên môn: Thạc sỹ.
Chuyên ngành: Đo lường và đánh giá trong giáo dục.
Đơn vị công tác: Bộ môn SL – SLB – MD.
Nam Định, ngày 25 tháng 11 năm 2016

MỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................ 2
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN .......................................................... 1
BÁO CÁO SÁNG KIẾN ..................................................................................... 3
I. Điều kiện, hoàn cảnh tạo ra sáng kiến. .................................................... 3
II. Mô tả giải pháp kỹ thuật. .......................................................................... 3
II.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến. ................................................. 3
II.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến. .......................................................... 4
a. Mô tả giải pháp ............................................................................................ 4
b. Điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến .................................................... 7
c. Khả năng áp dụng sáng kiến ........................................................................ 7
III. Hiệu quả do sáng kiến đem lại .................................................................. 7
III.1. Hiệu quả kinh tế ........................................................................................... 7
III.2. Hiệu quả về mặt xã hội. ............................................................................... 7
a. Giá trị làm lợi cho môi trường ..................................................................... 7
b. Giá trị làm lợi cho an toàn lao động ............................................................ 7
c. Giá trị làm lợi khác ...................................................................................... 7
IV. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền. ..................................... 8
PHỤ LỤC ............................................................................................................. 9
1. Phụ lục 1. Ảnh minh họa sáng kiến được áp dụng trong thực tế. ................ 9
2. Phụ lục 2. Các lệnh sử dụng trên MS Excels trong sáng kiến. .................. 10
3. Phụ lục 3. Các lệnh sử dụng trên SPSS trong sáng kiến. .......................... 10
4. Phụ lục 4. Bảng tổng hợp độ khó của các câu hỏi. .................................... 10
5. Phụ lục 5. Bảng tổng hợp độ phân biệt của các câu hỏi. ........................... 12
6. Phụ lục 6. Bảng tổng hợp độ tin cậy của các đề kiểm tra. ......................... 14
7. Phụ lục 7. Mẫu đề kiểm tra đang sử dụng tại Bộ môn Sinh lý – Sinh lý
bệnh – Miễn dịch. ................................................................................................ 14

1
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN
1. Tên sáng kiến.
Sử dụng các kỹ thuật thống kê để phân loại câu hỏi trắc nghiệm môn Sinh
lý học tại trường đại học Điều dưỡng Nam Định.
2. Lĩnh vực sáng kiến: Giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật.
3. Thời gian áp dụng sáng kiến.
Từ ngày 15/02/2016 đến ngày 25/11/2016.
4. Thông tin về tác giả.
Họ và tên: Dương Đình Dũng.
Giới tính: Nam.
Ngày sinh: 11/07/1986.
Nơi thường trú: Liên Hà, phường Lộc Hạ, thành phố Nam Định.
Trình độ chuyên môn: Thạc sỹ.
Chuyên ngành: Đo lường và đánh giá trong giáo dục.
Đơn vị công tác: Trung tâm Khảo thí và ĐBCL GD, kiêm nhiệm Bộ môn
SL – SLB – MD.
Số điện thoại: 0943169994.
Tỷ lệ đóng góp trong việc tạo ra sáng kiến: 50%.
5. Đồng tác giả.
5.1. Đinh Quốc Bảo.
Họ và tên: Đinh Quốc Bảo.
Giới tính: Nam.
Ngày sinh: 29/06/1981.
Địa chỉ thường trú: 19B/24/131 Trần Thái Tông, thành phố Nam Định.
Nơi công tác: Bộ môn SL – SLB – MD.
Chức vụ: Phó trưởng Bộ môn.
Điện thoại: 0973766686.
Tỷ lệ đóng góp trong việc tạo ra sáng kiến: 35%.
5.2. Vũ Thế Hùng.
Họ và tên: Vũ Thế Hùng.
Giới tính: Nam.
Ngày sinh: 23/08/1965.

2
Địa chỉ thường trú: 20B/95 đường Bái, thành phố Nam Định.
Đơn vị công tác: Phòng Vật tư – Trang thiết bị, kiêm nhiệm bộ môn SL –
SLB – MD.
Chức vụ: Trưởng Bộ môn.
Điện thoại: 0983789649.
Tỷ lệ đóng góp trong việc tạo ra sáng kiến: 5%.
5.3. Lê Thị Ngọc Thúy
Họ và tên: Lê Thị Ngọc Thúy.
Giới tính: Nữ.
Ngày sinh: 13/05/1985.
Nơi thường trú: Nam Trực - Nam Định.
Nơi công tác: Bộ môn SL – SLB – MD.
Điện thoại: 0915490094.
Tỷ lệ đóng góp trong việc tạo ra sáng kiến: 5%.
5.4. Phùng Thị Thu Hương.
Họ và tên: Phùng Thị Thu Hương.
Giới tính: Nữ.
Ngày sinh: 27/04/1967.
Nơi thường trú: 361 Hàn Thuyên - Nam Định.
Nơi công tác: Bộ môn SL – SLB – MD.
Điện thoại: 0916076161.
Tỷ lệ đóng góp trong việc tạo ra sáng kiến: 5%.
6. Đơn vị áp dụng sáng kiến.
Bộ môn Sinh lý – Sinh lý bệnh – Miễn dịch, trường Đại học Điều dưỡng
Nam Định.

3
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
I. Điều kiện, hoàn cảnh tạo ra sáng kiến.
Bước vào thế kỷ XXI, việc cải tiến và nâng cao chất lượng giáo dục ngày
càng được quan tâm ở các cơ sở đào tạo. Trong đó, đánh giá kết quả học tập là
một khâu quan trọng nhằm xác định mức độ đạt được mục tiêu của sinh viên.
Đánh giá kết quả học tập của sinh viên cho thấy kết quả của quá trình dạy -
học và điều tiết trở lại quá trình dạy - học. Kết quả của việc đánh giá được thể
hiện thông qua bảng điểm của sinh viên sau các bài thi, kiểm tra. Một vấn đề đặt
ra là đề thi, kiểm tra có thể có những thiếu sót như: độ khó không phù hợp với
sinh viên, độ phân biệt, độ tin cậy và tính giá trị kém.
Do vậy, các nhà quản lý, nhà giáo và những người chuyên ra đề thi, kiểm
tra đều mong muốn có một tập hợp lớn những câu hỏi thi, kiểm tra có chất lượng
tốt, được cất giữ một nơi nào đó, khi cần thì có thể rút ra những câu hỏi thích
hợp và tổ hợp thành một đề thi, kiểm tra. Điều đó sẽ giảm đáng kể thời gian làm
đề và đảm bảo rằng chỉ những câu hỏi tốt mới được sử dụng.
Hiện nay, để kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên, phương pháp
trắc nghiệm khách quan đã và đang được ứng dụng nhiều trong dạy học. Tại bộ
môn Sinh lý – Sinh lý bệnh – Miễn dịch trường Đại học Điều dưỡng Nam Định,
việc đánh giá kết quả học tập gồm có đánh giá định kỳ và đánh giá kết thúc môn
học. Việc đánh giá định kỳ áp dụng hình thức trắc nghiệm khách quan. Tuy
nhiên, chưa có giải pháp cụ thể và đơn giản để đánh giá chất lượng các câu hỏi
kiểm tra.
Xuất phát từ thực tế trên, nhóm tác giả đề xuất sáng kiến: “Sử dụng các kỹ
thuật thống kê để phân loại câu hỏi trắc nghiệm môn Sinh lý học tại trường
đại học Điều dưỡng Nam Định” để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của
trường.
II. Mô tả giải pháp kỹ thuật.
II.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến.
Trong chương trình học môn sinh lý học đối với đối tượng đại học chính
quy hiện có hai bài kiểm tra định kỳ. Các bài kiểm tra theo hình thức trắc
nghiêm khách quan, bao gồm các dạng câu hỏi: câu hỏi nhiều lựa chọn, câu hỏi
đúng – sai, câu điền khuyết. Mục đích của các bài kiểm tra là đo lường kiến
thức, thái độ của sinh viên đáp ứng với quá trình dạy – học môn sinh lý học. Mỗi
đề kiểm tra sinh lý học 1 bao gồm 50 ý. Thời gian làm của mỗi bài kiểm tra là
30 phút. Quá trình coi kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Bài kiểm
tra thu về được niêm phong, đánh phách – rọc phách theo đúng quy trình, chấm
bài tại văn phòng khoa Y học cơ sở.

