intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập Cơ sở ngành du lịch

Chia sẻ: _Dương _Anh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:37

45
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo thực tập: Cơ sở ngành du lịch gồm có 3 phần chính, cụ thể như sau tìm hiểu về đơn vị thực tập; nội dung thực tập tại công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The Sinh Tourist Hà Nội; bài học kinh nghiệm, đề xuất và kiến nghị sau khi thực tập tại công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The Sinh Tourist Hà Nội. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập Cơ sở ngành du lịch

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI KHOA DU LỊCH BÁO CÁO THỰC TẬP Cơ Sở Ngành Du Lịch Họ và tên sinh viên: Dương Minh Lớp: Du Lịch 02 – K14 Giáo viên hướng dẫn: Đào Thanh Thái HÀ NỘI - 2021
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI KHOA DU LỊCH BÁO CÁO THỰC TẬP Cơ Sở Ngành Du Lịch Họ và tên sinh viên: Dương Minh Lớp: Du Lịch 02 – K14 Giáo viên hướng dẫn: Đào Thanh Thái HÀ NỘI - 2021
  3. Contents LỜI MỞ ĐẦU.......................................................................................................5 LỜI CẢM ƠN....................................................................................................... 5 CHƯƠNG 1:TÌM HIỂU VỀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP..........................................6 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The SinhTourist Hà Nội.........................................................................6 1.1.1 Tên, địa chỉ và quy mô hiện tại của công ty.........................................6 1.2 Cơ cấu bộ máy tổ chức công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The Sinh tourist Hà Nội............................................................................................7 1.2.1 Sơ đồ bộ máy tổ chức...........................................................................7 1.2.2 Chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của các bộ phận..........................8 1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công Ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The Sinh tourist Hà Nội............................................................................11 1.4 Các dịch vụ hiện tại của Công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The Sinh tourist Hà Nội..........................................................................................12 CHƯƠNG 2: NỘI DUNG THỰC TẬP TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ DU LỊCH THE SINH TOURIST HÀ NỘI..........................12 2.1 Môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp của đơn vị thực tập:.........12 2.1.1 Môi trường làm việc......................................................................12 2.1.2 Văn hóa doanh nghiệp:..................................................................13 2.2 Khái quát về bộ phận thực tập................................................................ 14 2.3 Nội dung chính của đợt thực tập:............................................................22 2.3.1 Vai trò và trách nhiệm của người làm nghề du lịch.......................22 2.4 Đặc điểm lao động của hướng dẫn viên..................................................23 2.4.1 Yêu cầu nghề nghiệp trong nước và quốc tế của hướng dẫn viên:23 Sau đây là những yêu cầu chung nhất của một hướng dẫn viên du lịch.....23 CHƯƠNG 3: BÀI HỌC KINH NGHIỆM, ĐỀ XUẤT VÀ KIẾN NGHỊ SAU KHI THỰC TẬP TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ DU LỊCH THE SINH TOURIST HÀ NỘI............................................................ 23 3.1 Bài học kinh nghiệm..................................................................................23 3.1.1 Lập kế hoạch cho công việc............................................................... 23 3.1.2 Lập kế hoạch nghề nghiệp cho bản thân............................................ 24 3.2 Một số đề suất và kiến nghị nâng cao hiệu quả các hoạt động..................25
  4. 3.2.1 Đối với đơn vị thực tập.......................................................................25 3.2.2 Đối với Khoa du lịch và Nhà trường.................................................26 KẾT LUẬN......................................................................................................... 27 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................28
  5. LỜI MỞ ĐẦU Ngành giáo dục Việt Nam luôn coi trọng hai yếu tố là học và hành, học đi đôi với hành, nếu học mà không có hành khác nào chỉ biết đến lý thuyết suông mà thiếu tính thực tế. Xuất phát từ quan điểm và chủ trương đó cùng với phương châm hoạt động của Trường Đại học Công Nghiệp Hà Nội , Khoa Du Lịch và nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên năm hai chúng em được học tập với môn thực tập cơ sở ngành trong thời gia một tháng, giúp chúng em có điều kiện tiếp cận thực tế đến các doanh nghiệp du lịch. Thông qua quá trình này em có được trải nghiệm thực tế, so sánh đối chi giữa kiến thức trên lớp với thực tiễn công việc và có cái nhìn cụ thể về công việc của một hướng dẫn viên, cũng như có được cơ hội để nắm sâu, nắm chắc hơn những kiến thức đã học, được đào tạo được trên giảng đường. LỜI CẢM ƠN Chúng em xin chân thành gửi lời cảm ơn đến nhà trường, khoa Du Lịch nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của chúng em và tạo điều kiện cho chúng em được tham gia đợt thực tập cơ sở ngành thật sự bổ ích trong một tháng vừa qua. Đồng thờ chúng em cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến ban lãnh đạo Công ty The SinhTourist đã tạo điều kiện cho chúng em đến công ty tham quan học tập Chúng em cũng rất biết ơn các anh, chị trong công ty đã chỉ dạy tận tình, giúp chúng em nâng cao về mặt chuyên môn nghiệp vụ và những kỹ năng cần thiết để chúng em phát triển nghề nghiệp. Chính những điều này đã truyền nhiệt huyết cho chúng em để chúng em ngày càng yêu nghề hơn nữa. Trải qua thời gian thực tập này chúng em đã nhìn được khái quát về nghề nghiệp, trưởng thành hơn, tự tin hơn về bản thân mình và hòa nhập được với môi trường làm việc thực tế của doanh nghiệp. Em xin gửi lời cám ơn chân thành nhất đến thầy Đào Thanh Thái - giáo viên hướng dẫn của em, tuy thầy không là người đứng lớp giảng dạy nhưng trong quá trình thực tập thầy đã tận tình chỉ bảo và hỗ trợ em rất nhiều trong suốt thời gian nghiên cứu và thực hiện khóa luận này. Cảm ơn gia đình và bạn bè đã luôn ở bên cạnh yêu thương, ủng hộ tinh thần em trong suốt những chặng đường đã qua. Em xin chân thành cảm ơn!
  6. CHƯƠNG 1:TÌM HIỂU VỀ ĐƠN VỊ THỰC TẬP 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The SinhTourist Hà Nội 1.1.1 Tên, địa chỉ và quy mô hiện tại của công ty: • Tên công ty: CÔNG TY TNHH thương mại dịch vụ du lịch The Sinh Tourist Hà Nội • Địa chỉ : Số nhà 3b- ngõ Bảo Khánh, Hoàn Kiếm, TP. HÀ NỘI • Tên giao dịch : The Sinh Tourist Hanoi • Mã số thuế: 0108486709 • Điện thoại : 0962969262 • Người đại diện hợp pháp: Phạm Văn Khiêm Số điện thoại: 0962969262 Email: dulichthesinhtourist@gmail.com Website: www.dulichthesinhtourist.com • Lĩnh vực kinh doanh : - Đại lý môi giới ( vé máy bay,…) - Vận tải hành khách đường bộ - Cho thuê xe động cơ - Đại lý du lịch - Điều hành tour du lịch - Dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch 1.1.2 Các mốc quan trọng trong quá trình phát triển - Từ trước khi thành lập công ty là công ty vận tải chuyên cung cấp vé tàu xe, máy bay và sau khi thành lập chính thức thì công ty chú trọng hơn về phát triển thành đại lý du lịch, chuyên xây dựng và thực hiện các tour du lịch trong nước và ngoài nước.
  7. - Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The Sinh tourist Hà Nội đã và đang ngày càng không chỉ khẳng định được vị thế của mình trong lĩnh vực dịch vụ du lịch và lữ hành tại thị trường Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế. - Một hành trình phát triển liên tục không ngừng, Công ty đã gặt hái được nhiều thành tích đáng kể như tốc độ tăng trưởng kinh doanh đều đạt kết quả cao so với năm trước, quy mô và đội ngũ nhân sự tăng trưởng mạnh, số lượng khách hàng tăng cao, hệ thống đối tác dịch vụ đa dạng và hợp tác chặt chẽ. 1.2 Cơ cấu bộ máy tổ chức công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The Sinh tourist Hà Nội 1.2.1 Sơ đồ bộ máy tổ chức Hình 1: Sơ đồ tổ chức bộ máy công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The Sinh tourist Hà Nội
  8. 1.2.2 Chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của các bộ phận  Ban giám đốc (1 người) - Có vị trí cao nhất trong công ty và giữ vai trò quan trọng nhất trong việc điều hành mọi hoạt động của công ty. Giám đốc đại diện cho công ty kí kết hợp đồng giao dịch, các văn bản hợp tác cũng như thực hiện mọi nghĩa vụ đối với Nhà Nước. Luôn phải có những kế hoạch phát triển công việc, cân nhắc và bổ nhiệm những chức vụ thích hợp để có thể thực hiện mọi công việc một cách hiệu quả nhất. Luôn phải là người nghiêm khắc trong công việc để có những chế độ thưởng phạt hợp lý. - Giám đốc còn chịu trách nhiệm trực tiếp về vấn đề nhân sự của công ty, đảm bảo cho công ty luôn có đội ngũ nhân lực đáp ứng được mục tiêu doanh nghiệp đề ra, cùng với sự hỗ trợ của các bộ phận khác, đặc biệt là bộ phận hướng dẫn – điều hành.  Bộ phận Marketing (3 người) Trưởng bộ phận kiêm phó giám đốc công ty: quản lý nhân viên của bộ phận mình, cùng với các nhân viên trong bộ phận hoàn thành nhiệm vụ được giám đốc giao cho đồng thời là người đại diện cho công ty khi giám đốc vắng mặt. Vì công ty chúng ta mới gia nhập thị trường do vậy chưa hiểu biết nhiều về thị trường cũng như môi trường kinh doanh hiện tại chưa nhiều, hơn nữa nhu cầu của khách hàng ngày càng đa dạng phong phú và khó nắm bắt. Chiến lược của công ty chúng ta là tăng khả năng cạnh tranh dựa trên sự độc đáo do vậy bộ phận marketing cơ cấu là 3 người chiếm hơn 30% tổng số lao động quản lý của toàn công ty. Chức năng: - Tổ chức và tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị truờng du lịch, tiến hành các hoạt động xúc tiến thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp.
  9. - Phối hợp với phòng điều hành tiến hành xây dựng các chương trình du lịch từ nội dung đến mức giá phù hợp với nhu cầu khách hàng, chủ động đưa ra những ý đồ về sản phẩm lữ hành mới của doanh nghiệp. - Kí kết hợp đồng giữa doanh nghiệp với các hãng du lịch, tổ chức, cá nhân để khai thác nguồn khách… - Thiết lập và duy trì mối quan hệ của doanh nghiệp với các nguồn khách, đề xuất xây dựng phương án mở các chi nhánh, văn phòng đại diện… - Đảm bảo hoạt động thông tin thông suốt giữa doanh nghiệp và các nguồn khách. Bộ phận marketing phải thực sự là chiếc cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp.  Bộ phận hướng dẫn – Điều Hành (5 người) Đây là bộ phận chính và nhiều việc nhất .Có thể nói việc phục vụ khách hàng tốt hay kém chính là do bộ phận này quyết định do đó cơ cấu của bộ phận này chiếm 50% tổng lao động . Chức năng: - Điều hành : phòng điều hành đóng vai trò tổ chức sản xuất của doanh nghiệp như là chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp với thị trường cung cấp hàng hóa và dịch vụ du lịch. • Là đầu mối triển khai toàn bộ công việc , điều hành các chương trình , cung cấp các dịch vụ du lịch trên cơ sở các kế hoạch thông báo do phòng thị trường gửi tới. • Lập kế hoạch và triển khai công việc có liên quan đén việc thực hiện các chương trình du lịch. • Thiết lập và duy trì mối quan hệ mật thiết với cơ quan hữu quan .Lựa chọn các nhà cung cấp có những sản phẩm đảm bảo uy tín , chất lượng , giá cả hợp lý .
  10. • Theo dõi quá trình thực hiện các chương trình du lịch phối hợp với bộ phận kế toán thực hiện hoạt động thanh toán . - Hướng dẫn: Chính là bộ phận sản xuất trực tiếp làm gia tăng giá trị tài nguyên du lịch. • Tổ chức điều động bố trí HD cho các chương trình du lịch. • Xây dựng duy trì đội ngũ hướng dẫn viên và cộng tác viên. • Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận trong doanh nghiệp để tiến hành họat động có hiệu quả nhất. • Là đại diện trực tiếp của doanh nghiệp trong quá trình tiếp xúc trực tiếp với khách. • Bộ phận tài chính – Kế toán (1 người) Nhiệm vụ: Phòng tài chính – kế toán thực hiện hoạch toán kế toán;cân đối sổ sách, phân tích và lập kế hoạch tài chính. Chức năng: Tham mưu cho giám đốc thực hiện đúng chế độ và các quy định về quản lý nguồn vốn, quản lý tài sản, quản lý các quỹ; kế hoạch hạch toán, chế độ kiểm toán và các chế độ khác do nhà nước quy định; thống kê, kế hoạch kinh doanh dài hạn và ngắn hạn; chịu trách nhiệm về tính xác thực và hợp pháp của hoạt động tài chính hàng năm, các dự án đầu tư và phát triển; kiểm tra hóa đơn, chứng từ thu chi, việc thanh quyết toán tour một cách đầy đủ chính xác kịp thời và trực tiếp thanh toán trong công ty và khách hàng; phân tích lỗ, lãi trong kinh doanh, đề xuất các biện pháp quản lý tài chính doanh nghiệp; thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước theo quy định; thực hiện các nhiệm vụ khác mà giám đốc giao. • Bộ phận Nhân sự (1 người) Do công ty mới thành lập do vậy số lượng nhân viên chưa nhiều nên cơ cấu của bộ phận này là 1 người. Do chính Giám đốc chịu trách nhiệm. Trong
  11. trường hợp giám đốc cần sự hỗ trợ cho công tác này có thể huy động thêm nhân viên bộ phận khác. Chức năng: • Thực hiện toàn bộ các công việc trong quy trình quản lý nguồn nhân lực của doanh nghiệp. • Thực hiện công việc quản trị văn phòng của doanh nghiệp. 1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của Công Ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The Sinh tourist Hà Nội Bảng 1.1 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty STT CHỈ TIÊU NĂM 2019 NĂM 2020 NĂM 2021 1 Doanh thu các 12.346.000 10.860.000 11.571.000 hoạt động (VNĐ) 2 Lợi nhuận 5.432.000 3.932.000 4.578.000 (VNĐ)
  12. 3 Tổng vốn: 2.500.000 2.150.000 2.3000.000 - Vốn cố 1.000.000 1.150.000 1.500.000 đinh (VNĐ) 1.500.000 3.300.000 3.800.000 - Vốn lưu động (VNĐ) 4 Số công nhân viên 11 13 11 - Số lượng Đại học Đại học Đại học (người) - Trình độ (đại học) Tuy 2 năm 2020 và 2021 dịch covid tàn phá nặng nề nền du lịch nhưng sau những lần phòng chống dịch hiệu quả của nhà nước thì công ty vẫn
  13. giữ được doanh thu khá tốt không hề giảm sút so với năm 2019. Điều đó cho thấy được The Sinh Tourist Hà nội được khách hàng yêu quý và đặt niềm tin nới công ty. 1.4Các dịch vụ hiện tại của Công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The Sinh tourist Hà Nội - Xây dựng chương trình, tổ chức các chương trình du lịch, hướng dẫn tập chung chủ yếu vào các tour nội địa miền Bắc và các tour du lịch nước ngoài - Tư vấn cho khách thê dịch vụ xe đi du lịch. Trong tình hình dịch bệnh trên cả thế giới nói chung và nước ta nói riêng, dịch bệnh ảnh dưởng nghiệm trong tới các nghành kinh tế nước ta. Việc thích nghi chuyển đổi cách thức làm việc là cần thiết để thích ứ với tình hình dịch bệnh .Chính vì vậy Công Ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch The Sinh tourist Hà Nội đã mở trộng thêm mảng cho thuê xe du lịch để có thể ổn định được tài chính công ty. - Hỗ trợ khách đặt vé máy bay, làm các thủ tục check in và đưa đón tiễn khách tại sân bay CHƯƠNG 2: NỘI DUNG THỰC TẬP TẠI CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ DU LỊCH THE SINH TOURIST HÀ NỘI 2.1 Môi trường làm việc và văn hóa doanh nghiệp của đơn vị thực tập: 2.1.1 Môi trường làm việc Công ty luôn cố gắng nuôi dưỡng một môi trường nơi nhân viên có thể phát triển và thành công. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh của các nhân viên trên thị trường lao động. Công ty luôn muốn hướng đến việc cung cấp các công cụ nhận thức và tạo cho nhân viên đạt được sự phát triển hoàn thiện nhất. Mục tiêu của công ty là tạo ra một môi trường làm việc sôi nổi gắn kết đi đến thành công. Nơi mà nhân viên thỏa sức sáng tạo làm những họ muốn để cống hiến cho công ty. The Snh Tourist Hanoi vươn tới vị trí là công ty hàng đầu bởi sự tôn trọng quyền của mỗi cá nhân, tập thể chúng tôi cùng làm việc, và bằng những cam kết về tuân thủ luật pháp và tài chính. Điều dễ dàng nhận thấy tại The Snh Tourist Hanoi đó là niềm đam mê trong công việc của các nhân viên trong công ty luôn đi kèm với đam mê trong cuộc
  14. sống; và công ty cam kết tạo điều kiện để hai niềm đam mê đó luôn song hành với nhau. Công ty luôn muốn khuyến khích nhân viên làm việc hiệu quả, đồng thời cân bằng giữa công việc và cuộc sống riêng. Những hoạt động xây dựng nhóm thường xuyên của mỗi phòng ban hay của toàn công ty góp một phần tạo nên truyền thống đó. Ngoài ra, Công ty cũng tổ chức nhiều chương trình để kết nối nhân viên, giúp nhân viên thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng như Du lịch cùng công ty, Tiệc mừng năm mới hay Giải bóng đá thường niên. 2.1.2 Văn hóa doanh nghiệp: Văn hoá doanh nghiệp là toàn bộ giá trị văn hoá được gây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp, từ đó trở thành quy tắc, tập quán quen thuộc ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp đồng thời chi phối tình cảm, cách suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp trong việc theo đuổi và thực hiện các mục đích. Văn hóa doanh nghiệp hướng tới nhân viên và gắn kết với mục tiêu phát triển của công ty, bên cạnh đó công ty còn luôn chú trọng vào đầu tư, phát triển con người: đầu tư vào việc đào tạo, kỹ năng, kiến thức cho cán bộ nhan viên. Đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản từ những doanh nghiệp lớn, được quản lý một cách có quy mô và bài bản. Từ đó mà công ty luôn hướng đến 5 giá trị cốt lõi trong công việc: KỶ LUẬT – Hướng vào tính chuyên nghiệp. Trong thị trường du lịch sự chính xác về thời gian, tiến độ, tỉ mĩ từng chi tiết dịch vụ ngày càng cao. Chúng ta cung cấp các dịch vụ du lịch : tour, vận chuyển oto luôn luôn phải đảm bảo an toàn cho khách hàng, đòi hỏi sự chính xác về giờ giấc. Tại công ty chúng ta các công việc được xây dựng theo qui trình, chuẩn mực nghề nghiệp. TÔN TRỌNG – là Tôn trọng cá nhân, bao gồm: Trung thực, Nói thẳng, Lắng Nghe và Bao dung. Tại Netviet Travel chúng ta không phân biệt tôn giáo, giới tính, bằng cấp. Là tập thể luôn đoàn kết cần sự tôn trọng chính bản thân chúng ta trước. Chúng ta có quyền đưa ra ý kiến của mình với lãnh đạo cao nhất trong công ty. Chúng ta luôn giữ tính cách trung thực , nói thẳng và bao dung là nguyên tắc giao tiếp cốt lõi giữ chúng ta làm việc lâu dài, gắn bó với nhau hơn. HOÀN THIỆN – Hướng tới công ty trường tồn .
  15. Mỗi con người chúng ta luôn đưa đề cao tinh thần tự phê bình, nhìn nhận nhược điểm của mình mới là người mạnh mẽ. Và sẵn sàng thay đổi để vượt qua những sở đoản, nhược điểm. Chúng ta nhìn nhận về chính mình, mình ở đâu, và muốn đi đến đâu. Chúng ta không ngừng hoàn thiện kỹ năng, học hỏi tri thức mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. SÁNG TẠO – là sản phẩm, dịch vụ đi đầu, là sự sống còn của doanh nghiệp. Tại sao phải sáng tạo, thế giới chuyển mình phát triển dựa trên tri thức. Sáng tạo thể hiện trong việc làm cụ thể hằng ngày, trong từng dịch vụ chúng ta làm. ĐỒNG ĐỘI – là Tinh thần đồng đội, bao gồm: Đồng tâm, Tập thể và Chân tình. Chúng ta là tập thể cùng chung một mục tiêu , tầm nhìn, sứ mệnh. Mỗi mục tiêu hoàn thành là công sức đóng góp của cả tập thể. Quan điểm làm việc chúng ta tập thể cùng làm và trách nhiệm thuộc cá nhân. 2.2 Khái quát về bộ phận thực tập  Vị trí công việc thực tập: Hướng dẫn viên du lịch.  Các công việc của hướng dẫn viên: + Nhận chương trình qua email và trao đổi cụ thể với nhân viên điều hành về chương trình. + Xây dựng bài thuyết trình trước khi khách du lịch đến + Nhận danh sách đoàn/khách, tên trưởng đoàn và danh sách phân phòng; tên lái xe và số điện thoại liên lạc … + Chuẩn bị nội dung về điểm du lịch đồng thời giao lưu, kết nối khách, giúp họ giải trí. + Hướng dẫn đoàn khách thăm quan tuyến điểm du lịch. + Trong quá trình đi tour hướng dẫn viên phải luôn mang theo thẻ như qui đinh. + Chăm sóc, tư vấn và hỗ trợ du khách các thông tin về điểm du lịch theo như chương trình để đảm bảo phục vụ đúng và đủ làm hài lòng du khách theo yêu cầu đã thỏa thuận như trong hợp đồng.
  16. + Hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ khách làm quen với các dịch vụ ăn, nghỉ, vận chuyển … tại các điểm đến thăm quan. + Cung cấp đầy đủ thông tin để khách hiểu được các thủ tục, quy định, quy chế và hoạt động tham quan, những thông tin về con người, cảnh quan tại địa điểm du lịch. + Làm thủ tục thanh toán các chi phí cho chuyến đi trên cơ sở của hóa đơn hợp lệ do nhà nước qui định và những chi tiết của dự toán. + Thực hiện đúng quy trình hướng dẫn và trách nhiệm của hướng dẫn viên mà Công ty sẽ đề ra. + Có phát sinh xảy ra cần báo ngay cho điều hành và chờ hướng dẫn của điều hành để giải quyết. + kiến thức chuyên môn vững vàng, hiểu biết sâu rộng, khả năng giao tiếp, giải quyết vấn đề tốt, sức khỏe dẻo dai và tâm lý ổn định.  Quá trình hoạt động của bộ phận  Cũng như tất cả các hoạt động phục vụ khác, hoạt động hướng dẫn viên cũng phải tuân theo qui trình nhất định. Sau đây là qui trình cơ bản mà công ty đề ra: A – CHUẨN BỊ ĐI ĐOÀN: Trong phần chuẩn bị đi đoàn các bạn luôn cần những bước như sau: 1. Chuẩn bị những kiến thức tổng quan: Có lẽ bạn sẽ cho rằng “chuyện này ai mà không biết”. Nhưng cái mà bạn biết liệu có đáp ứng đủ cho du khách hay không, bạn có biết mình nên làm thế nào và nên nói về cái gì hay không? Bạn có chắc là những điều mà bạn biết du khách chưa hề biết? Không một hướng dẫn dày dặn kinh nghiệm nào dám khẳng định những điều mà họ biết mà du khách chưa hề biết. Như bạn đã thấy tình hình kinh tế của nước ta đang trong giai đoạn phát triển nên việc kiếm ra nhiều tiền là chuyện không phải khó, và tất nhiên kinh tế phát triển , thu nhập cao thì việc đi du lịch nhiều là việc dĩ nhiên và bạn có chắc là khách của bạn mới đi tour này lần đầu? Nói tóm lại việc chuẩn bị trước kiến thức tổng quan là chuyện rất cần thiết vì nó sẽ giúp ta:  Trả lời được những câu hỏi W-question về tuyến điểm sắp sửa phục vụ khách ( trình bày kỹ hơn trong phần tuyến điểm)
  17.  Đoán biết được khách sẽ hỏi mình cái gì và mình sẽ ứng phó.
  18. 2. Chuẩn bị những vật dụng cần thiết: 2.1. Túi Y tế: Có rất nhiều hướng dẫn cứ nghĩ rằng điều hành sẽ đưa cho ta đầy đủ thuốc. Nhưng sự thật không phải thế. Nhiều khi thuốc trên xe có đủ hết nhưng tất cả đều quá date hoặc không thể biết rõ hạn sử dụng. Nếu chúng ta quá ỷ lại vào xe và điều hành như thế thì không tốt. Vì thế để tránh những trường hợp không may xảy ra chúng ta nên tự chủ động trang bị một túi y tế riêng bao gồm : thuốc chống ói, say xe , đau bụng, nhức đầu, alcohol, oxy già, băng cá nhân … Tất nhiên việc tham khảo ý kiến của dược sĩ hay bác sĩ là rất cần thiết và nên nhớ túi y tế phải thay 2 tháng / 1 lần 2.2. Trang bị đồ chơi và dụng cụ phù hợp với các hoạt động diễn ra theo chương trình mà khách yêu cầu. Ví dụ chơi lửa trại mình cần chuẩn bị gì? Đêm gala dinner mình sẽ chơi gì? Và trò chơi biển sẽ chơi ra sao, dụng cụ gồm những gì? 2.3. Liên hệ với kho sau khi nhận được điều hành để lấy quà tặng dành cho khách: áo mưa , túi sách, áo thun , nước suối, nón … 2.4. Làm logo đoàn và phiếu ăn sáng, tắm nước ngọt…(nếu có) dựa vào điều hành 3. Thăm dò và đánh giá tâm lý du khách: Như đã nói từ đầu phần đánh giá tâm lý du khách là phần quan trong nhất quyết định sự thành công của chúng ta trong một tour du lịch. 3.1. Nếu đi với khách nước ngoài thì việc đầu tiên bạn nên xác định rõ vùng , tiểu bang mà khách sinh sống để phần nào hiểu được tâm lý chung của du khách 3.2. Đi với khách trong nước: 3.2.1. Khách đoàn: Xác định trưởng đoàn của mình là ai? Điện thoại? Để liên lạc trước, ta phải hỏi thăm khéo về nghề nghiệp của khách trong đoàn, ngoài việc đi theo chương trình, đoàn có thêm yêu cầu gì hay không để chuẩn bị trước. Nếu có yêu cầu thêm, ta phải chuẩn bị trước vào 1 hôm trước khi đi. Tránh để ngày đi mới chuẩn bị ta sẽ trở tay không kịp. Ngoài ra ta cũng cần phải tìm hiểu mục đích của chuyến đi. 3.2.2. Khách lẻ: Khi có điều hành và danh sách khách thì ta phải gọi điện thoại cho từng gia đình để xác nhận lại với khách thời gian đón và dặn dò vài điều cơ bản chuẩn bị trước khi đi, tất nhiên kết hợp việc hỏi thăm khách còn thắc mắc gì
  19. thêm hay không và tìm hiểu khéo mục đích của chuyến đi của họ là gì để lên “kế hoạch” –> Biết rõ những điều đó chúng ta đã nắm chắc 50% chiến thắng. ————- B – ĐI ĐOÀN Trước khi đón khách: 1. Tư thế: Luôn trong tình trạng sẵn sàng, vui vẻ, đến điểm đón khách trước giờ đón ít nhất 15 phút, đồng phục chỉnh tề, dán logo phía trước và sau xe ngay ngắn, tranh thủ chỉnh âm thanh , dành ít phút trò chuyện với bác tài trước khi đến điểm đón khách, thông báo cho bác tài biết trước lịch trình ngày hôm nay đi đâu, mấy giờ và thống nhất với bác tài lịch trình trên nguyên tắc “có thể thay đổi trình tự điểm tham quan nhưng tuyệt đối không giảm thiểu số điểm tham quan”. 2. Tìm chỗ đậu xe: Trên nguyên tắc: đúng nơi quy định, an toàn và thuận tiện cho khách Đón khách: – Hướng dẫn chủ động tìm gặp người trưởng đoàn, chào xã giao, hội ý việc sắp xếp ghế ngồi trên xe trên nguyên tắc: ưu tiên phụ nữ, người lớn tuổi và người say xe – Nhắc nhở du khách về việc mang hành lý: Những hành lý cồng kềnh tốt nhất là nên để dưới hầm xe, chỉ mang theo các vật dụng cần thiết như: máy ảnh, đồ dùng cá nhân, tiền bạc tư trang … tránh trường hợp kêu xe dừng lại nhiều lần để lấy hành lý. – Điểm danh: Tốt nhất là nhờ trưởng đoàn điểm danh hộ, bên cạnh đó trong lúc trưởng đoàn điểm danh thì mình đi lên đi xuống để đếm số lượng khách, tuyệt đối không chỉ thẳng tay vào khách vì làm như thế sẽ khiến khách rất khó chịu – Giúp khách ổn định chỗ ngồi, để túi xách lên kệ, hướng dẫn cách bật ghế ngã lưng, cách điều chỉnh ống lạnh – Gửi thuốc say xe, túi nôn, nước suối, nón … Đi đoàn: – Hướng dẫn viên giới thiệu làm quen: trên nguyên tắc lần lượt bác tài –> phụ lái –> trưởng xe –> bản thân hướng dẫn viên.
  20. – Giới thiệu chương trình tham quan trong ngày cụ thể, giọng nói phải khí thế, lạc quan , nêu được ưu điểm của tour, tránh tình trạng nói theo hướng tiêu cực.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1