ụ ụ M c l c

ầ ờ L i nói đ u.........................................................................................................................

ị ử ể ệ   ủ I.     L ch   s   hình   thành   và   phát   tri n   c a   công   ty   TNHH   YAMAHA   Motor   Vi t Nam.......................................................................................................................................

ị ử ể ệ   t ủ II.   L ch   s   hình   thành   và   phát   tri n   c a   công   ty   TNHH   YAMAHA   Motor   Vi Nam.......................................................................................................................................

ơ ấ ổ ứ ộ ủ ệ 1 C  c u t ả  ch c b  máy qu n lý c a công ty Yamaha Motor Vi t Nam ...............

ạ ộ ạ ộ ữ ủ ỉ 2.  5S Nh ng ho t đ ng và các ch  tiêu ho t đ ng c a YAMAHA............................

ủ ả ẩ III. Các s n ph m c a Công ty...........................................................................................

ưở ủ IV.Các phân x ng c a nhà máy......................................................................................

ế ị ệ ả ẩ V. Trang thi t b  công ngh  ­ S n ph m ..........................................................................

ế VI.  K t lu n ậ ........................................................................................................................

1

L i nói đ u

ự ậ ữ ệ ộ ươ ủ ạ Th c t p xí nghi p là m t trong nh ng ch ng trình đào t o chung c a các tr ườ   ng

ạ ọ ẳ ườ ệ ự ạ ọ cao đ ng, đ i h c nói chung và tr ộ   ng Đ i h c Đi n l c nói riêng. Đây cũng là m t

ướ ố ể ể ự ủ ọ ộ ệ b c quan tr ng c a m t sinh viên năm cu i đ  cso th  t liên h , tham gia vào quá

ấ ủ ụ ứ ệ ế ả ượ ụ trình s n xu t c a Xí nghi p áp d ng ki n th c đã thu đ ả   c áp  ng vào quá trình s n

ự ậ ơ ộ ấ ấ ơ ồ ờ xu t, n i sinh viên th c t p, đ ng th i qua đó xũng là c  h i cho sinh viên th y đ ượ   c

ơ ả ữ ấ ạ ọ ườ ả ự s  khác nhau c  b n gi a quá trình s n xu t và quá trình d y h c trong tr ề   ng, ti n

ườ ể ố ơ ệ ấ ề ơ ả đ  c  b n sau khi ra tr ng có th  thích nghi t ả ơ t h n, hi u qu  h n, cũng th y đ ượ   c

ự ế ủ ể ừ ả ọ ể ự ệ ướ kh  năng th c t c a H c sinh, Sinh viên đ  t đó có th  th  hoàn thi n tr c khi ra

ườ ấ ủ ệ ả tr ng tham gia vào s n xu t c a Xí nghi p.

ứ ượ ậ ự ậ ố ắ ừ ệ Nh n th c đ c vi c đó trong quá trình th c t p em đã không ng ng c  g ng tìm

ọ ỏ ấ ạ ả ệ tòi, h c h i, tham gia vào s n xu t t i công ty TNHH YAMAHA Motor Vi t Nam, tìm

ề ơ ấ ể ổ ứ ấ ề ơ ả ư ả ấ ố hi u v  c  c u, t ch c, b  trí, c  b n nh t v  quy trình s n xu t, cũng nh  các trang

ế ị ệ ạ ơ ự ậ thi t b  công ngh  t i n i th c t p.

ự ậ ệ ầ ờ ẫ Qua th i gia th c t p xí nghi p 2 tu n( 13/8 – 29/8) d ướ ự ướ i d  h ỉ ả   ng d n ch  b o

ớ ự ố ắ ủ ộ ị ỗ ự ủ ả   ế ứ ậ h t s c t n tình c a các anh ch   trong Công ty, c ng v i s  c  g ng n  l c c a b n

ượ ữ ế ả ố ờ thân, em đã thu đ ấ ị c nh ng k t qu  nh t đ nh và đã hoàn thành t ự ậ   t th i gian th c t p

Xí nghi p.ệ

ả ơ ỡ ạ ề ệ ể ầ Xin trân thành c m  n Công ty, th y cô đã giúp đ , t o đi u ki n đ  em có th ể

ố ệ ờ hoàn thành t ự ậ t th i gian th c t p Xí nghi p.

Hà n iộ , ngày 27 tháng 08 năm 2013

Sinh viên

2

Lê Trung Kiên

I.

L ch   s

ể   hình   thành   và   phát   tri n   c a   công   ty   TNHH

YAMAHA Motor Vi

t Nam

ệ ượ ậ Công ty Yamaha Vi t Nam đ c thành l p vào ngày 24  tháng 01  năm 1998, theo

ấ ượ ự ệ gi y phép ố  đ u tầ ư s  2029/GP. Công ty đ c xây d ng t ạ ã  Trung giã,  huy n Sóc i x

ủ s n,ơ  Hà N i.ộ  Là liên doanh c a ba công ty đó là:

ậ ả ­ Công ty Yamaha Motor Nh t B n(46%),

ổ ệ ệ ­ T ng công ty Lâm nghi pệ  Vi t Nam và nhà máy ơ  c  khí ờ ỏ  c  đ  Vi t Nam(30%),

ệ ­ Công ty công nghi p Hong Leong Industries Berhad Malaysia(24%)

ố ị V n pháp đ nh là 37.000.000 USD.

ệ ớ ủ ả ẩ V i di n tích 100.000 m2, v i ớ kho ng ả 2000 công nhân, s n ph m chính c a công ty

ả ấ ạ ụ ụ ụ ị ườ đó là s n xu t các lo i xe máy , ph  tùng xe máy ph c v  cho th  tr ng xe máy trong

ướ ự ế ể ấ ớ ưở n ế c và ti n đ n xu t kh u. ẩ  V i trên 10 năm xây d ng, phát tri n và tr ế   ng thành đ n

ệ ầ ở nay công ty YAMAHA Motor Vi ự   t Nam đã tr  thành công ty hàng đ u trong lĩnh v c

ắ ầ ộ ờ ừ ế ả ấ ỉ ắ l p ráp xe máy. T  khi b t đ u s n xu t ch  có m t đ i xe máy, đ n nay Yamaha

ệ ầ ử ụ ạ ể ứ ờ Motor Vi ủ   t Nam đã có trên 10 đ i xe các lo i đ  đáp  ng nhu c u s  d ng xe máy c a

ườ ủ ả ẩ ệ ng i dân. Các s n ph m chính c a h ãng hi n nay đó là Sirius, Jupiter, Nouvo, Mio,

Force, Cynus, Bianco, Exicter...

ậ ừ ượ ớ ơ ở ầ ạ ộ Đ c thành l p t ề ủ    năm 1998 v i c  s  ban đ u là đ i lý bán xe máy đ c quy n c a

ượ ậ ừ ậ hãng xe máy YAMAHA đ c nh p t Thái Lan, Indonesia và nh t. Tháng 10 năm 1998

ắ ầ ấ ạ ả ệ ế ự Yamaha b t đ u xây d ng nhà máy s n xu t t i Vi t Nam và đ n tháng 10 năm 1999

ứ ắ ầ ệ ẩ ấ ả s n ph m Siurius chính th c b t đ u xu t hi n.

ủ ả ẩ ắ ướ ụ ạ S n ph m c a công ty: Xe máy l p ráp trong n c, ph  tùng xe máy và m ng l ướ   i

ả ố ạ đ i lý bán hàng và b o hành toàn qu c.

3

ệ ẽ ằ ộ Yamaha Motor Vi t Nam ọ ỗ ự ể ở  (YMVN) s  b ng m i n  l c đ  tr  thành m t thành viên

ự ủ ộ ồ ệ ể ủ ự ầ tích c c c a c ng đ ng Vi t Nam, nhanh chóng góp ph n vào s  phát tri n c a ngành

ệ ệ ắ ấ công nghi p Vi ự ả t Nam trong lĩnh v c s n xu t xe g n máy. Trong năm 2012 Yamaha

ả đã tiêu th  ụ kho ng 800.000 xe .

ệ Công ty t i ạ Công ty YAMAHA Motor Vi t Nam

ụ ơ ấ ộ

II.

Ch c năng, nhi m v , c  c u b  máy, qu n lý

ệ ủ ậ ố ẽ ằ   s  b ng Yamaha Motor Vi t Nam (YMVN)   trong tuyên b  thành l p c a mình

ọ ỗ ự ể ở ự ủ ộ ồ ộ ệ m i n  l c đ  tr thành m t thành viên tích c c c a c ng đ ng Vi t Nam, nhanh

ể ủ ự ệ ầ ệ chóng góp ph n vào s  phát tri n c a ngành công nghi p Vi ự ả   t Nam trong lĩnh v c s n

ấ ắ xu t xe g n máy .

ệ ặ ườ ụ ể Công ty Yamaha Motor Vi t Nam đã có ch ng đ ớ ng phát tri n v i m c tiêu con

ườ ế ố ề ủ ả ẩ ọ ộ ướ ng i là y u t ti m tàng. S n ph m và các h a d ng c a công ty luôn h ế   ng đ n

ụ ụ ụ ả m c tiêu: “ ” M c tiêu c u công ty là luôn đem t ớ   i chinh ph c trái tim khách hàng

ẩ ả ố ấ ạ ự ỏ ữ khác hàng nh ng s n ph m t t nh t, đem l i cho khác hàng s  hài lòng, th a mãn và

ử ụ ủ ẩ ả thích thú khi s  d ng s n ph m c a Yamaha.

ươ ướ ị ườ ướ Ph ng châm c a ủ công ty  là “H ng vào th  tr ng và h ng vào khách hàng”.

ươ ắ ầ ừ ồ ủ ế ả ượ Ph ng châm này b t đ u t các ý ki n ph n h i c a khách h àng sau đó đ ể   c chuy n

ệ ớ ươ ả ớ t i t ủ i các bên liên quan c a Yamaha Motor Vi t Nam. V i ph ng châm này , Công ty

ứ ượ ự ợ ủ ề ấ ượ ả ẩ ị ẽ s  đáp  ng đ c s  mong đ i c a khách h àng v  ch t l ng s n ph m và các d ch v ụ

4

ờ ệ ạ ố sau bán hàng. Nh  đó, cu i cùng Yamaha Motor Vi t Nam đã t o nên “ Kando” nghĩa là

ộ g”. “Rung đ ng trái tim khách hàn

ơ ấ ổ ứ ộ ủ ệ 1. C  c u t ả  ch c b  máy qu n lý c a công ty Yamaha Motor Vi t Nam :

(cid:0) ộ ồ ả ị H i đ ng qu n tr :

ấ ủ ế ị ệ ả ơ ị ạ   Là c  quan quy t đ nh cao nh t c a Công ty có trách nhi m qu n tr  công ty, ho ch

ế ượ ạ ộ ử ụ ể ả ồ ờ ố ị đ nh chi n l ấ   c đ ng th i ki m soát tình hình s  d ng v n và ho t đ ng s n xu t

ộ ồ ủ ị ủ ứ ầ ả ổ ị ố   kinh doanh c a công ty. Đ ng đ u là Ch  t ch h i đ ng qu n tr  kiêm T ng Giám đ c,

ữ ạ ộ ự ế ề ạ ọ gi vai trò lãnh đ o chung toàn công ty, tr c ti p đi u hành m i ho t đ ng kinh doanh

ệ ả ị ướ ộ ồ ữ ệ ả ủ c a công ty và ph i ch u trách nhi m tr ị ề c H i đ ng qu n tr  v  nh ng vi c mình

làm.

ế ị ế ượ ư ề ở ộ ầ ư ớ ấ ả Đ a ra các quy t đ nh chi n l c v  m  r ng s n xu t, đ u t ả ạ    m i hay c i t o

ề ấ ệ nâng c p dây chuy n công ngh .

ế ị ủ ươ ư ứ ế ế ả ả Quy t đ nh ch  tr ng đ a vào nghiên c u thi ẩ   ấ t k  và s n xu t dòng s n ph m

m i.ớ

(cid:0) ổ ố T ng Giám đ c:

ứ ổ ổ ứ ả ệ ằ ấ ả ả ộ T  ch c b  máy và t ch c s n xu t kinh doanh có hi u qu  nh m b o toàn và

ố ủ ỉ ạ ể ề ưở ả phát tri n v n c a công ty. Ch  đ o và đi u hành các phòng ban, phân x ấ   ng s n xu t

5

ự ự ệ ế ệ ạ ả ấ trong vi c xây d ng và th c hi n k  ho ch s n xu t kinh doanh hàng tháng, hàng quý,

ầ ủ ơ ở ị ườ ứ ự ụ ệ ộ ằ h ng năm trên c  s  đáp  ng nhu c u c a th  tr ng, th c hi n nghĩa v  thu n p theo

ủ ủ ế ế ậ ạ ạ ị ị ể qui đ nh c a pháp lu t. K  ho ch phát tri n dài h n. Các quy ch , quy đ nh c a công

ụ ỹ ấ ượ ề ả ậ ỷ ậ ộ ộ ưở ệ ty v  qu n lý nghi p v  k  thu t, ch t l ng, n i quy k  lu t lao đ ng, khen th ng,

ấ ượ ụ ứ ể ạ ả ẩ đào t o và tuy n d ng. Nghiên c u nâng cao ch t l ể ả   ng s n ph m và phát tri n s n

ị ườ ứ ủ ẩ ằ ầ ớ ổ ứ ự ph m m i nh m đáp  ng nhu c u ngày càng cao c a th  tr ệ   ng. T  ch c và th c hi n

ả ấ ạ h ch toán s n xu t kinh doanh.

ớ ưở ự ế ệ ả Tr c ti p cùng v i tr ng phòng Marketing qu n lý vi c bán hàng thông qua các

ố ườ ủ ố ạ đ i lý toàn qu c. Th ng xuyên theo dõi doanh s  bán hàng c a công ty thông qua các

ự ế ỳ ủ ỉ ạ ị ự   ệ ụ báo cáo đ nh k  c a các phòng ban nghi p v . Tr c ti p ch  đ o phòng Marketing th c

ệ ế ế ả ị hi n các chi n d ch qu ng cao khuy n mãi.

ế ị ở ộ ầ ư ớ ự ự ế ệ ả ấ Tr c ti p th c hi n quy t đ nh m  r ng s n xu t kinh doanh, đ u t ả    m i hay c i

ự ề ệ ả ấ ướ ụ ể ể ạ t o dây chuy n s n xu t. Th c hi n các b ư ả   c đi c  th  đ  nhanh chóng đ a s n

ủ ươ ẩ ả ấ ạ ớ ộ ồ ủ ả ph m m i vào s n xu t hàng lo t khi đã có ch  tr ị ng c a H i đ ng qu n tr .

(cid:0) ổ ố ậ ỹ Phó T ng Giám Đ c K  Thu t:

ỉ ạ ề ưở ả ấ Ch  đ o và di u hành các phòng ban, phân x ệ   ng s n xu t có liên quan trong vi c

ả ổ ự ệ ế ạ ả ấ ả ị ấ   th c hi n: k  ho ch s n xu t tháng, quý, năm. B o đ m  n đ nh và nâng cao ch t

ứ ậ ư ả ẩ ị ượ ứ ộ ị ế ệ ượ l ng s n ph m. Đ nh m c v t t , năng l ng, đ nh m c lao đ ng, ti t ki m v t t ậ ư

ượ ế ị ế ả ế ả ưỡ ử ữ năng l ụ ng, ph  tùng thi t b . Sáng ki n c i ti n, s a ch a duy tu, b o d ng thi ế ị   t b .

ầ ư ự ề ạ ộ ớ Đ u t và xây d ng. Đào t o nâng cao trình đ , tay ngh  cho công nhân viên m i.

(cid:0) ố ả ố ổ ấ Phó T ng Giám Đ c S n Xu t( kiêm Giám đ c Nhà máy):

ệ ả ệ ả ấ ả ả ộ ệ   Qu n lý chung công vi c s n xu t toàn b  Nhà máy. Đ m b o hoàn thi n nhi m

ủ ụ ề ệ ạ ả ấ ệ ố   ụ ế v  k  ho ch s n xu t kinh doanh do công ty đ  ra. Ch  trì vi c áp d ng h  th ng

ấ ượ ả ố ế ẩ ẩ ườ qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n qu c t ISO – 9001 và tiêu chu n môi tr ng ISO

ấ ượ ự ế ả ề ệ ỉ ạ – 14000 Tr c ti p ch  đ o phòng qu n lý ch t l ụ ng v  nghi p v  giám sát các nhà

ấ ượ ủ ệ ấ ằ ả ả ầ cung c p chuyên nghi p c a công ty nh m đ m b o ch t l ng đ u vào luôn đ ượ   c

ữ ữ ấ ượ ủ ẩ ổ ị ị ề ả gi ệ  v ng  n đ nh. Ch  trì vi c th m đ nh đánh giá ch t l ấ   ng dây chuy n s n xu t

ầ ư ấ ấ ề ả ớ ủ c a Nhà cung c p khi nhà cung c p này đ u t ả ạ   ấ  dây chuy n s n xu t m i hay c i t o

6

ậ ư ầ ấ ượ ề ệ ầ ố ớ dây chuy n cũ. Đ i v i nguyên li u v t t đ u vào c n đánh giá ch t l ư   ng khi đ a

ố ả ử ụ ế ị ế ị ủ ấ ổ ố vào s  d ng thì quy t đ nh c a Phó t ng giám đ c s n xu t là quy t đ nh cu i cùng.

(cid:0) ổ ố Phó T ng Giám đ c kinh doanh:

ỉ ạ ề ưở ự ệ Ch  đ o đi u hành các phòng ban phân x ệ   ng có liên quan trong vi c th c hi n:

ậ ệ ư ụ ắ ả ả ạ ế ị ậ ệ mua s m và b o qu n, l u kho các lo i nguyên v t li u, ph  tùng thi t b , v t li u xây

ậ ụ ụ ụ ầ ả ấ ả   ự d ng và các v t d ng khác ph c v  cho nhu c u s n xu t và công tác. Bán các s n

ẩ ổ ố ả ế ph m công ty kinh doanh, báo cáo T ng giám đ c xem xét gi ữ i quy t nh ng vân đ ề

ượ ề ẩ ả ế ủ ả ế ượ v t th m quy n gi i quy t c a mình không gi i quy t đ c.

(cid:0) Phòng Hành Chính:

ự ệ ệ ả ổ ứ ộ Th c hi n công vi c qu n lý hành chính  và t ch c bao trùng lên toàn b  các b ộ

ự ụ ề ự ế ậ ủ ụ ệ ậ ộ ph n c a Công ty. Là b  ph n tr c ti p thi hành các s  v  v  nghi p v  hành chính,là

ố ế ử ệ ậ ầ ậ ạ ộ ộ b  ph n đ u n i ti p nh n và s  lý các công vi c thu c ph m vi văn phòng và t ổ ứ    ch c

nhân l c.ự

ể ụ ệ ế ề ổ ố ộ ộ Giúp t ng giám đ c trong vi c tuy n d ng, ti p nhân viên lao đ ng, đi u đ ng, ­

ổ ứ ộ ố b  trí lao đ ng, công tá t ộ  ch c cán b .

ế ộ ứ ủ ướ ườ ộ Căn c  các ch  đ  chính sách c a nhà n ố ớ c đ i v i ng ể ể   i lao đ ng đ  tri n ­

ổ ế ủ ự ệ ướ ố ớ ườ khai th c hi n trong công ty. Ph  bi n các chính sách c a Nhà n c đ i v i ng i lao

ế ủ ộ ớ ườ ộ ộ đ ng, các n i quy, quy ch  c a công ty v i ng i lao đ ng.

ế ả ươ ế ề ậ ạ ả ẩ ộ ơ L p các k  ho ch v  lao đ ng, đ n giá s n ph m, quy ch  tr  l ng và phân ­

ậ ố ph i thu nh p.

ố ợ ổ ứ ự ệ ặ Ph i h p các ban ngành có liên quan t ọ  ch c th c hi n h c kèm c p nâng cao ­

ề ậ tay ngh  cho công nhân, thi nâng câp b c hàng năm.

ư ư ự ữ ệ ­ Th c hi n công tác văn th  l u tr ...

(cid:0) ế ạ Phòng k  ho ch:

ấ ủ ự ệ ế ậ ầ ạ ả ộ ố ệ Là   b  ph n đ u m i th c hi n công vi c lên k  ho ch s n xu t c a Công ty.

ườ ị ườ ứ ậ ớ ộ ổ ứ Th ng xuyên cùng v i phòng Marketing, b  ph n nghiên c u th  tr ng t ch c các

7

ề ị ườ ứ ư ự ế ị ụ ệ ụ ể ằ chi n d ch nghiên c u nh m đ a ra d  đoán v  th  tr ng đ  ph c v  vi c lên k ế

ấ ạ ả ho ch s n xu t.

ế ể ế ậ ạ ậ ạ ạ ắ ạ ả ấ   L p k  ho ch phát tri n dài h n, ng n h n cho công ty. L p k  ho ch s n xu t

ầ ươ ự ừ ệ ệ kinh doanh cho t ng tháng, quý, năm và các bi n pháp th c hi n, yêu c u t ứ   ng  ng

ừ ế ạ ả ấ ậ ộ ưở ề ậ ư v  v t t , máy móc, lao đ ng ...L p k  ho ch s n xu t cho t ng phân x ng , yêu

ứ ụ ế ệ ề ộ ế ị ụ ầ ươ c u t ng  ng v  nguyên nhiên li u, ph  tùng thay th , huy đ ng thi t b  ph c v ụ

ế ề ệ ế ạ ạ ờ ị ổ   ự theo k  ho ch đ  ra. Theo dõi tình hình th c hi n k  ho ch báo cáo k p th i cho T ng

ể ề ố ố ế ự ệ ệ ạ giám đ c đ  đi u hành hoàn thành t t k  ho ch. Th c hi n các công vi c liên quan

ộ ệ ố ấ ượ thu c h  th ng ch t l ng.

ừ ạ ượ ươ ế ậ ư ế T  các k  ho ch đ ệ ậ c duy t l p ph ng án chi ti ứ t cung  ng v t t ụ ụ ả    ph c v  s n

xu t.ấ

ụ ệ ắ ạ ế ị ậ ệ ự Mua s m các lo i nguyên nhiên li u, ph  tùng thi t b , v t li u xây d ng ph c v ụ ụ

ấ ả ấ ượ ế ả ả ờ ộ ổ ứ ể ậ ị k p th i cho s n xu t đ m b o đúng ti n đ , ch t l ng , t ch c v n chuy n hàng

ậ ư ấ ờ ụ ị ề v  công ty đúng th i gian. C p phát v t t ơ  , ph  tùng cho các đ n v , theo dõi vi c s ệ ử

ộ ồ ưở ọ ả ụ d ng và t n kho do phòng qu n lý  và các kho thu c phân x ồ ng tránh t n đ ng gây

ự ớ ơ ỹ ị ể   ậ lãng phí.Cùng v i phòng tài chính, k  thu t và các đ n v  có liên quan khác th c hi n

ố ượ ể ị ị ấ ượ ồ ạ ỳ ể ki m kê đ nh k  đ  xác đ nh s  l ng t n kho, ch t l ng hàng còn l ụ i, hao h t. Làm

ậ ư ụ ồ ể ẫ ờ ị ề ử ụ báo cáo v  s  d ng v t t , tiêu th , t n kho theo đúng bi u m u, th i gian quy đ nh.

(cid:0) ụ ấ ắ ả Nhà máy l p ráp và s n xu t ph  tùng:

ế ượ ủ ủ ệ ạ ầ ự Nhà máy công ty th c hi n các chi n l c c a công ty. T i đây có đ y đ  các b ộ

ệ ụ ể ị ườ ể ậ ấ ữ ẩ ố ph n, phòng ban nghi p v  đ  có th  cung c p ra th  tr ả ng nh ng s n ph m t ấ   t nh t

ườ ị ườ ổ ơ ắ ụ ệ ỏ ớ v i đòi h i cao và th ng xuyên thay đ i th  tr ng. Nhi m v  chính là n i l p ráp và

ế ạ ả ẩ ả ấ ọ ch  t o s n ph m. Nhà máy có 2 phòng r t quan tr ng là Phòng qu n lý ch t l ấ ượ   ng

ể ứ (QA) và Phòng nghiên c u và phát tri n( R&D).

ấ ượ ấ ượ ệ ề ị ả ả + Phòng qu n lý ch t l ng( QA):Ch u trách nhi m cao v  ch t l ẩ   ng s n ph m.

ườ ế ậ ả ể Th ng xuyên ti p nh n thông tin ph n h i t ồ ừ ị ườ  th  tr ậ ứ ả ế   ng đ  ngay l p t c c i ti n

ấ ượ ấ ể ả ề ả ả ẩ ẩ ồ ờ ỗ ch t l ng s n ph m đ ng th i giám sát dây chuy n s n xu t đ  s n ph m l i không

ị ườ ọ l t ra th  tr ng.

8

ủ ứ ể ớ + Phòng nghiên c u và phát tri n( R&D): cùng v i phòng Marketing c a công ty

ế ậ ả ừ ộ ụ ư ậ ả ấ ti p nh n thông tin ph n h i t ồ ừ ị ườ  th  tr ng, t ữ    b  ph n s n xu t, liên t c đ a ra nh ng

ề ẫ ề ế ậ ặ ệ ứ ụ ả ế c i ti n v  ký thu t, cái ti n v  m u mã, đ c bi t là  ng d ng các công ngh  m i đ ệ ớ ể

ớ ạ ữ ứ ữ ế ả ẩ ấ ầ   ẩ ư đ a ra nh ng s n ph m m i đ t tiêu chu n tiên ti n nh t, đáp  ng nh ng yêu c u

ấ ủ ị ườ ắ kh t khe nh t c a th  tr ng.

ề ắ ể ấ ậ ằ ộ ấ   ề Xung quanh dây chuy n l p ráp là r t nhi u b  ph n theo dõi nh m ki m tra ch t

ư ể ể ầ ượ l ể ng nh : ki m tra đ u vào( Material), Ki m tra quá trình( Method), ki m tra máy

ươ ậ ả ủ ế ấ ầ ố móc(Machine) đây là ph ng pháp 3 M r t nôt ti ng c a Nh t b n, đ u vào t t, cách

ế ế ố ụ ế ế ố ạ ẽ ượ ả ụ ẩ ố ch  bi n t t, d ng c  ch  bi n t t b n s  đ c s n ph m t t.

ấ ượ ả ấ ượ ụ ệ ể ấ Qu n lý ch t l ụ ả ng nguyên li u ph c v  s n xu t, ki m tra ch t l ầ ng đ u vào

ạ ỏ ằ ơ ỗ ả ẩ nh m lo i b  các nguy c , nguyên nhân gây ra l ạ   ể i s n ph m. Ki m tra phân lo i

ấ ượ ệ ệ ể ề nguyên nhiên li u theo mã ký hi u. Ki m tra ch t l ậ ệ ng nguyên v t li u mua v  theo

ấ ượ ẩ ị ướ ệ ắ ậ ấ đúng tiêu chu n ch t l ng đã quy đ nh tr ế   ề c khi nh p kho. Đ  xu t vi c s p x p

ầ ủ ấ ượ ệ ả hàng vào kho theo yêu c u c a vi c qu n lý ch t l ng.

ấ ượ ả ấ ượ ể ả ẩ ả ấ Qu n lý ch t l ng s n ph m do Công ty s n xu t: ki m tra ch t l ầ ng đ u ra

ướ ứ ệ ạ ả ẩ ằ tr ấ   c khi giao s n ph m cho Đ i lý. Nghiên c u nh m hoàn thi n  và nâng cáo ch t

ế ị ụ ể ứ ể ả ấ ượ l ng các thi ẫ   t b  máy móc đang s n xu t, c  th . Nghiên c u và phát tri n các m u

ấ ượ ẹ ụ ụ ị ườ mã đ p có ch t l ng cao ph c v  th  tr ng.

ứ ề ệ ậ ả ẩ ể   L p quy trình gia công các s n ph m do ban nghiên c u đ  ra. Theo dõi vi c tri n

ử ạ ả ấ ưở ể ổ ệ ổ ỉ ị khai s n xu t th  t i các phân x ng, b  xung, hi u ch nh đ   n đ nh quy trình và

ứ ư ệ ả ấ ạ ả ẩ ể ả   ạ chính th c đ a vào s n xu t hàng lo t.So n th o tiêu chu n nguyên li u dùng đ  s n

ớ ơ ủ ụ ứ ề ể ấ ả xu t do ban nghiên c u đ  ra đ  làm th  t c đăng ký v i c  quan qu n lý ch t l ấ ượ   ng

ướ ệ ố ự ủ ệ ệ ầ ầ Nhà n ấ   c. Th c hi n các ph n vi c có liên quan theo yêu c u c a h  h ng ch t

ượ l ng.

(cid:0) ế Phòng Tài chính – K  toán:

ụ ế ế ệ ệ ậ ộ ự Phòng thài chính – K  toán là b  ph n th c  hi n các nghi p v  k  toán bao trùm

ứ ự ộ ươ ả ế ả ẩ ả toàn b  công ty. Tham gia nghiên c u xây d ng ph ng án s n ph m, c i ti n qu n lý

ể ổ ố ế ả ợ kinh doanh. Giúp T ng giám đ c ki m soát kinh t ớ    tài chính. Qu n lý công n  đôt v i

9

ổ ế ế ộ ủ ế ạ các Đ i lý c a công ty. Ph  bi n và thi hành các chính sách, ch  đ  liên quan đ n công

ế ố tác k  toán, tài chính và th ng kê.

ộ ộ ề ế ấ ả ạ ố ổ Đ  xu t bà biên so n các quy ch  qu n lý n i b  liên quan trình T ng giám đ c ký

ể ậ ủ ứ ế ế ạ ả ấ ạ ban hành. Căn c  vào k  ho ch s n xu t kinh doanh c a công ty đ  l p k  ho ch thu

ụ ế ạ chi tài chính, k  ho ch tín d ng tháng, quý, năm.

ạ ố ạ ố ử ụ ệ ằ ả ợ ụ ụ ị   Có bi n pháp qu n lý các lo i v n, s  s ng h p lý các lo i v n nh m ph c v  k p

ệ ấ ấ ấ ạ ả ố ờ ả   ả th i cho s n xu t kinh doanh đ t hi u qu  cao nh t, quay vòng v n nhanh nh t, b o

ố ượ ể toàn và phát tri n v n đ cgiao.

ế ả ậ ợ ồ ế ự ệ Tham gia th o lu n, ký k t các h p đ ng kinh t ả   , theo dõi quá trình th c hi n đ m

ờ ị ế bao thanh quy t toán k p th i.

ủ ủ ế ế ậ ầ ạ ộ ộ ủ ả   ị Trích n p đ y đ  các lo i thu  theo quy đ nh c a pháp lu t và theo ti n đ  c a s n

ấ xu t kinh doanh.

ố ợ ả ả ế ớ ấ   Ph i h p v i các phòng ban có liên quan tính toán giá thành và k t qu  s n xu t

ố ợ ủ ể ậ ả ộ ớ kinh doanh c a công ty. Ph i h p v i các b  ph n khác ki m kê tài s n, đánh giá tài

ị ỳ ả s n theo đ nh k .

ươ ưở ế ộ ứ ậ ừ ế ả Thanh toán l ng th ng và các ch  đ  khác. L p ch ng t ả    k  toán b o qu n

ừ ổ ố ệ ấ ị ứ ch ng t s  sách theo đúng quy đ nh. Cung c p các s  li u cho phòng ban liên quan đ ể

ầ ậ l p các báo cáo theo yêu c u...

(cid:0) Phòng Marketing:

ụ ớ ứ ứ ệ ọ   Là phòng nghi p v  l n th  2 sau nhà máy. Nó có ch c năng vô cùng quan tr ng

ạ ộ ủ trong ho t đ ng kinh doanh c a công ty.

ị ầ ậ ơ ồ Đây là đ n v  đ u m i thu th p các kênh thông tin t ừ ị ườ  th  tr ế   ậ ng, thu nh p các ý ki n

ỳ ổ ứ ự ệ ạ ỏ ủ ả ị ph n ánh c a khách hàng, đ nh k  t ấ  ch c s  ki n, ph ng v n đ i lý và khách hàng đ ể

ấ ượ ế ả ợ ổ ớ ổ t ng h p và đánh giá, t ng k t sau đó cùng v i phòng qu n lý ch t l ng và phòng

ề ả ế ả ể ủ ế ị ư ứ ẩ ư   nghiên c u phát tri n c a nhà máy đ a ra quy t đ nh v  c i ti n s n ph m đang l u

ị ườ ữ ư ả ẩ ớ ượ hành trên th  tr ng hay đ a nh ng tính năng m i vào s n ph m săp đ c bán ra th ị

ườ tr ng.

10

ạ ộ ạ ộ ế ể ả ạ ớ ợ Lên k  ho ch cho ho t đ ng qu ng cáo, tài tr  cho các ho t đ ng th  thao l n hay

ườ th ng xuyên.

ố ớ ả ế ẩ ạ ả ả ẩ ớ ậ Đ i v i s n ph m m i thì phòng l p k  ho ch qu ng bá s n ph m...

ạ ộ ạ ộ ữ ủ ỉ 2.  5s Nh ng ho t đ ng và các ch  tiêu ho t đ ng c a YAMAHA

ủ ạ ộ 2.1. Các ho t đ ng c a 5s:

ẵ ­ SEIRI: s n sàng:

ọ ể ứ ầ ờ ế ỏ ơ ệ + Sàng l c đ  chon ra và di d i th  không c n thi t ra kh i n i làm vi c.

ứ ầ ữ ế ư ừ ỏ ơ ư ệ + Nh ng th  c n thi ả ư ớ t nh ng d  th a cũng ph i đ a b t ra kh i n i làm vi c.

ể ể ớ ố ượ ố ớ ữ ậ ỏ ơ ố ượ ề ế + Đ i v i nh ng v t nh  có th  đ  v i s  l ng nhi u h n s  l ầ ng c n thi t sao

ả ưở ề ả ệ ế ấ cho không  nh h ng đ n dây chuy n s n xu t và công vi c.

ạ ỏ ế ả ả ạ ố ể   ủ + lo i b  đi thì ph i laapjj biên b n xin h y trình giám đ c và có k  ho ch chuy n

d i.ờ

ắ ế ­ SEITON: s p x p:

ệ ử ụ ắ ừ ạ ơ ề ế ệ ả ắ ả ệ + S p x p ngăn n p t ng lo i n i làm vi c đ m b o các đi u ki n: ti n s  d ng,

ế ấ ỹ ụ ụ ế ả ẩ ọ ả đ m b o an toàn, th m m , d ng c  khi đã x p g n gàng n u l y ra dùng sau đó đ ể

ầ ủ ị đúng v  trí ban đ u c a nó...

ố ớ ể ấ ả ẩ ả ẩ ặ   ố + Đ i v i bán thành ph m, thành ph m cu i ca s n xu t ph i chuy n vào kho ho c

ủ ưở ế ắ ơ ị săp x p ngăn n p đúng n i quy đ nh c a x ng.

ạ ­ ẽ SEISO: S ch s :

ướ ỉ ấ ả ọ ườ ể ọ + Hàng ngày tr c khi ngh  t t c  m i ng ả   i dùng 10 ­15 phút đ : thu d n s n

ề ơ ể ẩ ạ ị ph m, lau s ch và chuy n v  n i quy đ nh.

ẽ ệ ạ ạ ấ ườ + Lau chùi máy móc s ch s , phát hi n tr ng thái b t bình th ng và ghi vào s ổ

ể ưở ậ ữ ử ệ nh t ký theo dõi đ  x ng có bi n pháp s a ch a.

ệ ạ ẽ ệ ệ ọ ơ ơ + Quét d n n i làm vi c s ch s , v  sinh n i làm vi c, lau chùi máy móc, thi ế ị  t b

ụ ẽ ạ ụ d ng c ... luôn s ch s  hàng ngày.

­ SEIKETSU: Săn sóc:

11

ạ ộ ở ấ ộ ở + Duy trì các ho t đ ng ơ  c p đ  cao h n 3s đã nêu trên.

ể ở ấ ộ ắ ườ ấ ượ ừ ụ ẩ + Ngăn ng a b i b n, có th c p đ  m t th ng không nhìn th y đ c.

ố ớ ưở ắ ưở ơ ưở ệ ạ + Đ i v i phân x ng l p ráp, x ng s n, phân x ng m  và các kho thì vi c ngăn

ừ ụ ọ ế ứ ng a b i là h t s c quan tr ng.

ẵ ­ SHITUKE: S n sàng:

ọ ườ ữ ệ ủ ẹ ạ ằ ơ + Hàng ngày m i ng i luôn gi gìn n i làm vi c c a mình s ch đ p b ng vi c t ệ ự

ự ủ ệ ộ ị giác th c hi n các n i quy, quy đ nh c a nhà máy.

ạ ộ ự ỉ II.2 Xây d ng các ch  tiêu ho t đ ng cho 5s:

ẵ ­  SEIRI: s n sàng:

ự ạ ế ạ ượ ụ ồ ạ ỏ ạ ỉ + Xây d ng các ch  tiêu phân lo i chi ti t; lo i dùng đ c, lo i ph c h i, lo i b  đi.

ộ ả ự ữ ự ế ế ấ ấ ầ ạ ả ị + Xây d ng k  ho ch s n xu t, ti n đ  s n xu t, quy đ nh ph n trăm d  tr cho

ẩ ả s n ph m.

ơ ể ả ệ ẩ ờ + Quy đinh n i đ  s n ph m cho vi c di d i.

ả ượ ậ ừ ụ ạ ả ỏ + Các hàng hóa b  đi ph i đ ố   c l p danh m c theo t ng lo i và ph i trinh giám đ c

duy t.ệ

ắ ế ­ SEITON: s p x p:

ự ệ ố ơ + Xây d ng b  trí n i làm vi c.

ệ ắ ể ế ằ ả ợ ỉ + Các ch  tiêu b ng hình  nh đ  so sánh vi c s p x p có phù h p hay không.

ụ ụ ệ ả ệ ể ề ậ ầ ở ấ   + L p nhu c u v  giá k  thùng hàng, xe ch  hàng... đ  ph c v  cho vi c s n xu t

ệ ắ ế ắ ủ ưở c a x ng và cho vi c s p x p ngăn n p.

ạ ­ ẽ SEISO: S ch s :

ề ệ ả ị ế ị ụ ạ ả ụ ẩ + Quy đ nh v  vi c qu n lý máy móc, thi t b , d ng c  và các lo i s n ph m khác.

ề ổ ộ ị + Quy đ nh v  s  bàn giao và n i dung bàn giao ca máy sông.

ề ệ ự ể ỉ + Xây d ng các ch  tiêu chính v  vi c ki m tra và chăm sóc máy móc thi ế ị t b .

ự ữ ử ế ạ + Xây d ng k  ho ch s a ch a thi ế ị t b .

12

ệ ắ ị ườ ả + Quy đ nh g n trách nhi m cá nhân( Ng i qu n lý công nhân).

­ SEIKETSU: Săn sóc:

ừ ụ ể ẩ ị ả + Quy đ nh đóng gói các s n ph m đ  ngăn ng a b i.

ẵ ­ SHITUKE: S n sàng:

ị ủ + Quy đ nh chung c a công ty và nhà máy.

ề ị ườ + Quy đ nh v  môi tr ng.

ộ ưở + N i quy an toàn cho các x ng.

ướ ẫ ọ ườ + H ng d n 5s cho m i ng i.

ị ự ệ ể ể ấ ơ ỉ + Ch  tiêu ki m tra ch m đi m các đ n v  th c hi n.

ự ữ ủ ệ ệ ắ ộ ộ Nh ng tác đ ng c a vi c th c hi n 5s m t cách đúng đ n và liên t c: ụ  Nâng cao

ấ ượ ệ ấ ả ừ hi u qu  và uy tín( năng xu t, ch t l ng,chi phí, giao hàng, an toàn, uy tín) t đó có

ể ạ ượ ụ ụ ộ ố ơ ụ ố th  đ t đ c m c đích cu i cùng là ph c v  khách hàng ngày m t t t h n và đem l ạ   i

ệ ả ố ẹ ế hi u qu  cao trong công ty.” Đ  l ể ạ ấ ượ i  n t ng t t đ p cho khách đ n thăm” ... Phát

ự ể ồ tri n ngu n nhân l c.

ẩ III. Các s n ph m c a Công ty.

13

ộ ố ể ủ ả ẩ Đây là m t s  ki u dáng s n ph m xe máy c a công ty TNHH YAMAHA Motor

ệ Vi t Nam:

14

15

ưở

IV.Các phân x

ng c a nhà máy.

ượ ự ừ ệ Nhà máy đ c xây d ng t năm 1998 t ạ xã Trung giã, huy n Sóc s n, ơ  Hà N iộ  , trái i

ủ ệ ữ ả ấ ẩ ơ tim c a công ty TNHH Yamaha Motor Vi ấ   t Nam, n i cung c p nh ng s n ph m ch t

ệ ấ ượ ợ ủ ự ượ l ng cao nh t mang nhãn hi u Yamaha v t quá s  mong đ i c a khách hàng. Nhà

ưở ấ ả máy có các phân x ng tham gia quá trình s n xu t là:

ử ệ ấ ả 1 . X  lý ch t th i công nghi p

ườ ạ ử 2. Đ ng ch y th

ụ ậ ấ ộ 3. B  ph n cung c p ph  tùng

ụ ắ 4. Kho ph  tùng l p ráp

ưở 5. Phân x ng đúc

ưở 6. Phân x ơ ng gia công c .

ưở 7. Phân x ng hàn

ưở 8. Phân x ơ ng s n

ưở 9. Phân x ắ ng l p ráp

ậ ộ ậ 10. B  ph n giao nh n

16

ấ ượ ả ậ ộ ả 11. B  ph n đ m b o ch t l ng

12. Văn phòng.

ế ị

V. Trang thi

ệ t b  công ngh  ­ S n ph m

(cid:0) ế ị ủ Trang thi t b  c a nhà máy:

ưở ượ ữ ệ ạ ị ượ ề ể Các phân x ng đ c trang b  nh ng máy móc hi n đ i   đ ằ   c đi u khi n b ng

ậ ố ệ ỹ ư ệ ắ công ngh  k  thu t s ( CNC) nh : Máy phay CNC, máy ti n CNC, máy c t dây CNC,

ề ơ ề ắ ụ ơ ơ ộ ộ máy đúc khuôn ph  tùng đ ng c ...Dây chuy n l p ráp đ ng c , dây chuy n s n, dây

ự ộ ề ắ ể ề chuy n hàn t đ ng, dây chuy n l p ráp thân xe, phòng ki m tra ...

(cid:0) ẩ ả S n ph m :

ộ ỏ ơ Khung xe máy, đ ng c  xe, v  xe, và xe máy...

ự ậ ạ

VI. Quá trình th c t p t

i công ty.

(cid:0) Hai ngày đ u:ầ

ớ ề ị ử ủ ệ ể ớ ượ Đ c gi i thi u v  l ch s  hình thành và phát tri n c a công ty, gi ệ i thi u các

ưở ạ ậ ả ấ ộ ượ ớ ệ phòng ban, nhà x ng t i công ty, các b  ph n s n xu t, đ c gi ề ơ ấ   i thi u v  c  c u,

ổ ứ ủ t ch c c a công ty...

ủ ộ ọ ưở ạ ộ ữ ọ ộ H c an toàn lao đ ng, h c n i quy c a nhà máy, nhà x ng, 5s Nh ng ho t đ ng và

ủ ỉ ạ ộ các ch  tiêu ho t đ ng c a  công ty.

(cid:0) ế Các ngày ti p theo:

ệ ủ ưở ự ế ệ ủ ả Tham gia tr c ti p vào công vi c c a x ố   ng, quan sát cách làm vi c c a qu n đ c,

ể ề ậ ơ ổ ưở t  tr ạ ng và các b n công nhân t ạ ưở i x ng. V n hành đi u khi n các máy c  khí:

ể ế ệ ậ ộ ị ị ụ ­ Máy đ nh tâm: đ nh tâm b  ph n tr c càng đ  ti n hành mang đi ti n thô.

ụ ệ ệ ệ ậ ậ ộ ượ ị ­ Máy ti n: Ti n b c và ti n công b  ph n tr c càng khi đã đ c đ nh tâm.

ồ ả ụ ệ ệ ệ ậ ộ ­ Máy ti n tinh: ti n tinh b  ph n tr c càng, trong công vi c này bao g n c  quá

ệ trình ti n ren.

17

ụ ế ể ậ ộ ­ Máy mài tinh: Mài tinh các b  ph n tr c càng, đ  sau đó ti n hành mang đi ép

ầ ẵ ặ ậ ộ vào b  ph n đ u càng mà công ty đã đ t hàng s n.

ế ạ ị ữ ắ ­ Máy khoan: Khoan chi ti t mang cá t i v  trí l m vào càng ch  A

ệ ặ ế ­ Máy ti n, phay CNC: tham gia vào qua trình gá đ t chi ti ể ế   t trên máy đ  ti n

hành gia công.

ề ắ ộ ố ạ ắ ự ộ ­ Và m t s    lo i  máy  đúc, máy  c t, dây chuy n l p ráp, hàn  t đ ng, dây

ề ơ chuy n s n...

ộ ố ả ạ M t s  hình  nh t i công ty:

18

ướ ự ướ ệ ạ * D i s  h ẫ ng d n nhi ủ t tình c a anh t ổ ưở  tr ng và các b n công nhân trong

ưở ợ ệ ạ ượ x ự ậ ng, sau khi hoàn thành đ t th c t p xí nghi p em đã thu ho ch đ ữ   c nh ng

ả ế k t qu  sau:

ắ ượ ắ ự ế ả ấ ủ ể ộ ườ ­ N m b t đ c th c t s n xu t c a m t công ty đ  sau này khi ra tr ng nó

ỏ ự ỡ ề ể ề ẽ s  giúp em tránh kh i s  b  ngõ và đó cũng là ti n đ  đ  cho chúng em sau này làm

ệ ở ướ vi c ệ  các doanh nghi p trong và ngoài n c.

ạ ộ ế ạ ủ ề ể ắ ậ ắ ­ V n hành, đi u khi n, n m b t nguyên lý ho t đ ng c a cá máy ch  t o và gia

ấ ạ ơ ả công c  khí trong s n xu t hàng lo t.

19

ộ ố ỹ ơ ề ể ả ấ ế ơ ­ Tìm hi u k  h n v  quá trình s n xu t, m t s  chi ti t c  khí ở ự ế  th c t mà

ượ ọ ự chúng em đã đ c h c và th c hành t ạ ườ i tr ng:

ặ ị ị + Quá trình đ nh v  và gá đ t phôi.

ậ ơ + Thao tác tiên: tr n, b c, côn, ren...

ề ặ + Phay, khoan b  m t.

ắ ế + C t chi ti t...

ệ ủ ư ố ưở ­ Xem xét cách b  trí không gian làm vi c c a nhà máy nh : các phân x ng c ơ

ự ủ ạ ắ ơ ố khí, l p ráp, khung, s n, m  ép nh a... và xem xét các b  trí máy móc c a nhà x ưở   ng

ơ c  khí.

ạ ộ ộ ố ủ ự ự ộ Quan sát s  ho t đ ng c a m t s  máy t đ ng hóa mà chúng em đã đ ượ ọ   c h c ­

ườ trong nhà tr ng .

ể ả ế ơ ấ ồ Quan sát quá trình s n xu t đ  gá đ  gia công các chi ti t c  khí, quá trình làm ­

ộ ậ ẫ khuôn m u cho các máy đ t d p.

ọ ỏ ệ ể ậ ế H c h i kinh nghi m thao tác và v n hành máy đ  gia công chi ti t. ­

ỏ ượ ọ ộ ổ ả ệ ả H c h i đ c các qu n lý và phân công công vi c trong m t t ộ   ấ  s n xu t, m t ­

ả ấ ca s n xu t.

(cid:0) ự ế ạ ươ ạ ủ So sánh th c t t i Công ty và Ch ng trình đào t o c a tr ườ : ng

ổ ạ ả ệ ẩ ẫ ả ấ Qua quá trình s n xu t luôn luôn thay đ i t i xí nghi p, làm cho s n ph m, m u mã

ộ ả ế ấ ượ ừ ổ ẩ ả ụ ngày m t c i ti n, thay đ i liên t c, không ng ng nâng cao ch t l ng s n ph m mà

ầ ố ượ ả ả ị ườ ủ ầ ổ ớ ẫ v n đ m b o yêu c u s  l ng thay đ i theo nhu c u c a th  tr ng, khi đó m i có

ị ườ ể ả ạ ế ả ậ kh  năng thích nghi, phat tri n th  tr ng, đ t k t qu  cao, vì v y trang thi ế ị ủ   t b  c a

ỗ ổ ộ ườ ắ ộ công ty cũng thay đ i làm cho m i m t con ng ả i cũng b t bu c ph i thích nghi nhanh

ị ạ ỏ ế n u không b  lo i b .

ự ự ở ộ ề ề ạ ấ   ư  Quy mô đào t o chung đ u m  r ng .Nh ng chi u sâu th c s  không có đó là v n

ơ ở ậ ấ ế ố ườ ượ ự ề đ  chung , c  s  v  ch t thi u th n . Sinh viên trong tr ng còn ít đ ự ậ   c th c th c t p

ỉ nên ch  có lý thuy t c  b n ế ở ả ít có c  h i ơ ộ  th c tự ế.

20

ế ậ ậ ố ượ ườ ấ ọ ứ Mu n v y mà ki n th c mà sinh viên nh n đ c trong tr ng h c là r t quan

ơ ở ề ả ứ ữ ể ể ấ ọ ổ   tr ng, vì nó là c  s , n n t ng đ  sinh viên có th  đáp  ng nhanh nh t nh ng thay đ i

ụ ể ầ ườ ụ ề ổ ọ liên t c. Cũng không th  yêu c u nhà tr ng liên t c thay đ i, đi u quan tr ng trong

ự ạ ả ả ọ ư đào t o  là ph i tìm ra cho sinh viên cách h c, th c hành, kh  năng t ỹ  duy k  thu t, s ậ ự

ổ ủ ệ thay đ i c a công ngh .

ạ ườ ề ơ ả ầ ả ấ ở ể D y trong tr ứ ng v  c  b n không th  đáp  ng hoàn toàn nhu c u s n xu t ngoài

ơ ả ượ ề ả ư ườ ẽ nh ng n n t ng c  b n đ ị c trang b  khi ra tr ng làm cho  sinh viên s  thích nghi

ầ ả ứ ấ . nhanh chóng, đáp  ng yêu c u s n xu t

21

ế VI.  K t lu n

ọ ậ ạ ườ ạ ọ ự ệ ờ Trong quá trình h c t p t i tr ng Đ i h c Đi n L c và th i gian th c t p t ự ậ ạ   i

ệ ấ ằ ự ế ế ậ Công ty YAMAHA Motor Vi t Nam , em nh n th y r ng lý thuy t và th c t ộ    có m t

ứ ơ ả ấ ị ữ ế ế ả ả ố ắ kho ng cách nh t đ nh. B n thân em đã c  g ng ti p thu nh ng ki n th c c  b n, kinh

ự ế ệ ạ ộ ư ể ề ả ấ nghi m th c t ủ    cũng nh  tìm hi u v  tình hình ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a

ả ấ doanh nghi p,ệ  quá trình s n xu t.

ự ậ ể ệ ề ờ ế ủ ả Do th i gian th c t p không nhi u, kinh nghi m hi u bi ạ   t c a b n thân còn h n

ế ậ ị ượ ự ậ ư ệ ả ch , nên các nh n đ nh đ c đ a ra trên b n báo cáo th c t p xí nghi p  không th ể

ư ủ ể ả ầ ọ ỏ ạ ộ   tránh kh i sai sót, ch a th  ph n ánh hoàn toàn đ y đ  và chính xác m i ho t đ ng

ả ấ ộ cũng nh  toư àn b  qui trình s n xu t kinh doanh c a t ủ ạ Công ty YAMAHA Motor Vi i tệ

ấ ậ ậ ượ ự ầ Nam. Vì v y em r t mong nh n đ ủ c s  góp ý chân thành c a các th y cô giáo trong

ủ ơ ườ ạ ọ ư ệ khoa C  khí c a tr ng Đ i h c Đi n L c, ự cũng nh  các anh chi em trong Công ty để

ệ ế ố ơ em hoàn thi n bài vi t h n. t t

ả ơ ố ầ ườ Cu i cùng em xin c m  n các Th y cô giáo trong tr ng, các cô chú, các anh ch ị

ệ ệ ề ạ ỡ trong Công ty YAMAHA Motor Vi t Nam đã  t o đi u ki n và giúp đ  em hoàn thành

ả b n báo cáo th c t p ự ậ xí nghi p ệ này.

ả ơ Em xin chân thành c m  n!

22

ậ ủ ơ ị ự ậ

Xác nh n c a đ n v  th c t p

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

23

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

24