intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập tại Xí nghiệp Công ty Yamaha Motor Việt Nam

Chia sẻ: Ngọc Hưng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:24

344
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo thực tập tại Xí nghiệp Công ty Yamaha Motor Việt Nam được thực hiện nhằm tìm hiểu về cơ cấu, tổ chức, bố trí, cơ bản nhất về quy trình sản xuất, cũng như các trang thiết bị công nghệ tại Xí nghiệp Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài báo cáo để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập tại Xí nghiệp Công ty Yamaha Motor Việt Nam

  1. Mục lục Lời nói đầu......................................................................................................................... I.     Lịch   sử   hình   thành   và   phát   triển   của   công   ty   TNHH   YAMAHA   Motor   Việt   Nam....................................................................................................................................... II.   Lịch   sử   hình   thành   và   phát   triển   của   công   ty   TNHH   YAMAHA   Motor   Việt  Nam....................................................................................................................................... 1 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty Yamaha Motor Việt Nam............... 2.  5S Những hoạt động và các chỉ tiêu hoạt động của YAMAHA............................ III. Các sản phẩm của Công ty........................................................................................... IV.Các phân xưởng của nhà máy...................................................................................... V. Trang thiết bị công nghệ ­ Sản phẩm .......................................................................... VI.  Kết luận........................................................................................................................ 1
  2. Lời nói đầu Thực tập xí nghiệp là một trong những chương trình đào tạo chung của các trường   cao đẳng, đại học nói chung và trường Đại học Điện lực nói riêng. Đây cũng là một   bước quan trọng của một sinh viên năm cuối để  cso thể  tự  liên hệ, tham gia vào quá  trình sản xuất của Xí nghiệp áp dụng kiến thức đã thu được áp ụng vào quá trình sản   xuất, nơi sinh viên thực tập, đồng thời qua đó xũng là cơ hội cho sinh viên thấy được   sự  khác nhau cơ  bản giữa quá trình sản xuất và quá trình dạy học trong trường, tiền   đề cơ bản sau khi ra trường có thể  thích nghi tốt hơn, hiệu quả hơn, cũng thấy được   khả năng thực tế của Học sinh, Sinh viên để từ đó có thể  thự hoàn thiện trước khi ra   trường tham gia vào sản xuất của Xí nghiệp. Nhận thức được việc đó trong quá trình thực tập em đã không ngừng cố  gắng tìm   tòi, học hỏi, tham gia vào sản xuất tại công ty TNHH YAMAHA Motor Việt Nam, tìm  hiểu về cơ cấu, tổ chức, bố trí, cơ bản nhất về quy trình sản xuất, cũng như các trang   thiết bị công nghệ tại nơi thực tập. Qua thời gia thực tập xí nghiệp 2 tuần( 13/8 – 29/8) dưới dự  hướng dẫn chỉ  bảo   hết sức tận tình của các anh chị   trong Công ty, cộng với sự cố gắng nỗ lực của bản   thân, em đã thu được những kết quả nhất định và đã hoàn thành tốt thời gian thực tập   Xí nghiệp. Xin trân thành cảm  ơn Công ty, thầy cô đã giúp đỡ, tạo điều kiện để  em có thể  hoàn thành tốt thời gian thực tập Xí nghiệp. Hà nội, ngày 27 tháng 08 năm 2013 Sinh viên 2
  3. Lê Trung Kiên   I. Lịch   sử   hình   thành   và   phát   triển   của   công   ty   TNHH   YAMAHA Motor Việt Nam Công ty Yamaha Việt Nam được thành lập vào ngày  24  tháng 01  năm 1998, theo  giấy phép đầu tư số  2029/GP.  Công ty được xây dựng tại xã  Trung giã,  huyện Sóc  sơn, Hà Nội. Là liên doanh của ba công ty đó là:  ­ Công ty Yamaha Motor Nhật Bản(46%),  ­ Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam và nhà máy cơ khí cờ đỏ Việt Nam(30%), ­ Công ty công nghiệp Hong Leong Industries Berhad Malaysia(24%)  Vốn pháp định là 37.000.000 USD. Với diện tích 100.000 m2, với khoảng 2000 công nhân, sản phẩm chính của công ty  đó là sản xuất các loại xe máy, phụ tùng xe máy phục vụ cho thị trường xe máy trong  nước và tiến đến xuất khẩu. Với trên 10 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành đến  nay công ty YAMAHA Motor Việt Nam đã trở  thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực  lắp ráp xe máy. Từ  khi bắt đầu sản xuất chỉ  có một đời xe máy, đến nay Yamaha  Motor Việt Nam đã có trên 10 đời xe các loại để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe máy của   người dân. Các  sản phẩm chính của hãng hiện nay đó là Sirius, Jupiter, Nouvo, Mio,  Force, Cynus, Bianco, Exicter... Được thành lập từ năm 1998 với cơ sở ban đầu là đại lý bán xe máy độc quyền của   hãng xe máy YAMAHA được nhập từ Thái Lan, Indonesia và nhật. Tháng 10 năm 1998   Yamaha bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam và đến tháng 10 năm 1999  sản phẩm Siurius chính thức bắt đầu xuất hiện. Sản phẩm của công ty: Xe máy lắp ráp trong nước, phụ tùng xe máy và mạng lưới  đại lý bán hàng và bảo hành toàn quốc. 3
  4. Yamaha Motor Việt Nam (YMVN) sẽ bằng mọi nỗ lực để trở thành một thành viên  tích cực của cộng đồng Việt Nam, nhanh chóng góp phần vào sự phát triển của ngành  công nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất xe gắn máy.  Trong năm 2012 Yamaha  đã tiêu thụ khoảng 800.000 xe. Công ty tại Công ty YAMAHA Motor Việt Nam II. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu bộ máy, quản lý Yamaha Motor Việt Nam (YMVN)   trong tuyên bố  thành lập của mình  sẽ  bằng  mọi nỗ  lực để  trở  thành một thành viên tích cực của cộng đồng Việt Nam, nhanh   chóng góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực sản   xuất xe gắn máy. Công ty Yamaha Motor Việt Nam đã có chặng đường phát triển với mục tiêu con   người là yếu tố  tiềm tàng. Sản phẩm và các họa dộng của công ty luôn hướng đến  mục tiêu: “chinh phục trái tim khách hàng” Mục tiêu cảu công ty là luôn đem tới  khác hàng những sản phẩm tốt nhất, đem lại cho khác hàng sự  hài lòng, thỏa mãn và  thích thú khi sử dụng sản phẩm của Yamaha. Phương châm của  công ty  là “Hướng vào thị  trường và hướng vào khách hàng”.  Phương châm này bắt đầu từ các ý kiến phản hồi của khách h àng sau đó được chuyển  tải tới các bên liên quan của Yamaha Motor Việt Nam. Với phương châm này, Công ty  sẽ đáp ứng được sự mong đợi của khách hàng về chất lượng sản phẩm và các dịch vụ  4
  5. sau bán hàng. Nhờ đó, cuối cùng Yamaha Motor Việt Nam đã tạo nên “Kando” nghĩa là  “Rung động trái tim khách hàng”. 1. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty Yamaha Motor Việt Nam: Hội đồng quản trị: Là cơ quan quyết định cao nhất của Công ty có trách nhiệm quản trị công ty, hoạch  định chiến lược đồng thời kiểm soát tình hình sử  dụng vốn và hoạt động sản xuất   kinh doanh của công ty. Đứng đầu là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc,  giữ vai trò lãnh đạo chung toàn công ty, trực tiếp điều hành mọi hoạt động kinh doanh  của công ty và phải chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị  về  những việc mình  làm. Đưa ra các quyết định chiến lược về  mở  rộng sản xuất, đầu tư  mới hay cải tạo   nâng cấp dây chuyền công nghệ. Quyết định chủ  trương đưa vào nghiên cứu thiết kế  và sản xuất dòng sản phẩm   mới. Tổng Giám đốc: Tổ  chức bộ  máy và tổ  chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả  nhằm bảo toàn và   phát triển vốn của công ty. Chỉ đạo và điều hành các phòng ban, phân xưởng sản xuất   5
  6. trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng tháng, hàng quý,   hằng năm trên cơ sở đáp ứng nhu cầu của thị trường, thực hiện nghĩa vụ thu nộp theo  qui định của pháp luật. Kế  hoạch phát triển dài hạn. Các quy chế, quy định của công  ty về quản lý nghiệp vụ kỹ thuật, chất lượng, nội quy kỷ luật lao động, khen thưởng,   đào tạo và tuyển dụng. Nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển sản   phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Tổ chức và thực hiện   hạch toán sản xuất kinh doanh. Trực tiếp cùng với trưởng phòng Marketing quản lý việc bán hàng thông qua các  đại lý toàn quốc. Thường xuyên theo dõi doanh số bán hàng của công ty thông qua các   báo cáo định kỳ của các phòng ban nghiệp vụ. Trực tiếp chỉ đạo phòng Marketing thực   hiện các chiến dịch quảng cao khuyến mãi. Trực tiếp thực hiện quyết định mở  rộng sản xuất kinh doanh, đầu tư  mới hay cải  tạo dây chuyền sản xuất. Thực hiện các bước đi cụ  thể  để  nhanh chóng đưa sản  phẩm mới vào sản xuất hàng loạt khi đã có chủ trương của Hội đồng quản trị. Phó Tổng Giám Đốc Kỹ Thuật: Chỉ  đạo và diều hành các phòng ban, phân xưởng sản xuất có liên quan trong việc   thực hiện: kế  hoạch sản xuất tháng, quý, năm. Bảo đảm  ổn định và nâng cao chất   lượng sản phẩm. Định mức vật tư, năng lượng, định mức lao động, tiết kiệm vật tư  năng lượng, phụ tùng thiết bị. Sáng kiến cải tiến, sửa chữa duy tu, bảo dưỡng thiết bị.   Đầu tư và xây dựng. Đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề cho công nhân viên mới. Phó Tổng Giám Đốc Sản Xuất( kiêm Giám đốc Nhà máy): Quản lý chung công việc sản xuất toàn bộ  Nhà máy. Đảm bảo hoàn thiện nhiệm   vụ  kế  hoạch sản xuất kinh doanh do công ty đề  ra. Chủ  trì việc áp dụng hệ  thống  quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO – 9001 và tiêu chuẩn môi trường ISO  – 14000 Trực tiếp chỉ  đạo phòng quản lý chất lượng về  nghiệp vụ  giám sát các nhà   cung cấp chuyên nghiệp của công ty nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào luôn được  giữ  vững  ổn định. Chủ  trì việc thẩm định đánh giá chất lượng dây chuyền sản xuất  của Nhà cung cấp khi nhà cung cấp này đầu tư dây chuyền sản xuất mới hay cải tạo   6
  7. dây chuyền cũ. Đối với nguyên liệu vật tư đầu vào cần đánh giá chất lượng khi đưa  vào sử dụng thì quyết định của Phó tổng giám đốc sản xuất là quyết định cuối cùng. Phó Tổng Giám đốc kinh doanh: Chỉ  đạo điều hành các phòng ban phân xưởng có liên quan trong việc thực hiện:  mua sắm và bảo quản, lưu kho các loại nguyên vật liệu, phụ tùng thiết bị, vật liệu xây  dựng và các vật dụng khác phục vụ  cho nhu cầu sản xuất và công tác. Bán các sản   phẩm công ty kinh doanh, báo cáo Tổng giám đốc xem xét giải quyết những vân đề  vượt thẩm quyền giải quyết của mình không giải quyết được. Phòng Hành Chính: Thực hiện công việc quản lý hành chính  và tổ  chức bao trùng lên toàn bộ  các bộ  phận của Công ty. Là bộ phận trực tiếp thi hành các sự vụ về nghiệp vụ hành chính,là   bộ phận đầu nối tiếp nhận và sử lý các công việc thuộc phạm vi văn phòng và tổ chức  nhân lực. ­ Giúp tổng giám đốc trong việc tuyển dụng, tiếp nhân viên lao động, điều động,   bố trí lao động, công tá tổ chức cán bộ. ­ Căn cứ  các chế  độ  chính sách của nhà nước đối với người lao động để  triển  khai thực hiện trong công ty. Phổ biến các chính sách của Nhà nước đối với người lao   động, các nội quy, quy chế của công ty với người lao động. ­ Lập các kế hoạch về lao động, đơn giá sản phẩm, quy chế trả lương và phân   phối thu nhập. ­ Phối hợp các ban ngành có liên quan tổ chức thực hiện học kèm cặp nâng cao  tay nghề cho công nhân, thi nâng câp bậc hàng năm. ­ Thực hiện công tác văn thư lưu trữ... Phòng kế hoạch: Là   bộ  phận đầu mối thực hiện công việc lên kế  hoạch sản xuất của Công ty.   Thường xuyên cùng với phòng Marketing, bộ phận nghiên cứu thị trường tổ chức các  7
  8. chiến dịch nghiên cứu nhằm đưa ra dự  đoán về  thị  trường để  phục vụ  việc lên kế  hoạch sản xuất. Lập kế  hoạch phát triển dài hạn, ngắn hạn cho công ty. Lập kế  hoạch sản xuất  kinh doanh cho từng tháng, quý, năm và các biện pháp thực hiện, yêu cầu tương  ứng  về  vật tư, máy móc, lao động ...Lập kế  hoạch sản xuất cho từng phân xưởng , yêu  cầu tương  ứng về  nguyên nhiên liệu, phụ  tùng thay thế, huy động thiết bị  phục vụ  theo kế hoạch đề ra. Theo dõi tình hình thực hiện kế hoạch báo cáo kịp thời cho Tổng   giám đốc để  điều hành hoàn thành tốt kế  hoạch. Thực hiện các công việc liên quan  thuộc hệ thống chất lượng. Từ  các kế hoạch được duyệt lập phương án chi tiết cung ứng vật tư phục vụ sản   xuất. Mua sắm các loại nguyên nhiên liệu, phụ tùng thiết bị, vật liệu xây dựng phục vụ  kịp thời cho sản xuất đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng , tổ  chức vận chuyển hàng  về công ty đúng thời gian. Cấp phát vật tư , phụ tùng cho các đơn vị, theo dõi việc sử  dụng và tồn kho do phòng quản lý  và các kho thuộc phân xưởng tránh tồn đọng gây  lãng phí.Cùng với phòng tài chính, kỹ  thuật và các đơn vị  có liên quan khác thực hiển   kiểm kê định kỳ để xác định số lượng tồn kho, chất lượng hàng còn lại, hao hụt. Làm  báo cáo về sử dụng vật tư, tiêu thụ, tồn kho theo đúng biểu mẫu, thời gian quy định. Nhà máy lắp ráp và sản xuất phụ tùng: Nhà máy công ty thực hiện các chiến lược của công ty. Tại đây có đầy đủ  các bộ  phận, phòng ban nghiệp vụ để có thể cung cấp ra thị trường những sản phẩm tốt nhất   với đòi hỏi cao và thường xuyên thay đổi thị trường. Nhiệm vụ chính là nơi lắp ráp và  chế  tạo sản phẩm. Nhà máy có 2 phòng rất quan trọng là Phòng quản lý chất lượng  (QA) và Phòng nghiên cứu và phát triển( R&D). + Phòng quản lý chất lượng( QA):Chịu trách nhiệm cao về  chất lượng sản phẩm.   Thường xuyên tiếp nhận thông tin phản hồi từ  thị  trường để  ngay lập tức cải tiến   chất lượng sản phẩm đồng thời giám sát dây chuyền sản xuất để sản phẩm lỗi không  lọt ra thị trường. 8
  9.   + Phòng nghiên cứu và phát triển( R&D): cùng với phòng Marketing của công ty   tiếp nhận thông tin phản hồi từ thị trường, từ bộ phận sản xuất, liên tục đưa ra những   cải tiến về ký thuật, cái tiến về mẫu mã, đặc biệt là ứng dụng các công nghệ mới để  đưa ra những sản phẩm mới đạt tiêu chuẩn tiên tiến nhất, đáp  ứng những yêu cầu   khắt khe nhất của thị trường. Xung quanh dây chuyền lắp ráp là rất nhiều bộ phận theo dõi nhằm kiểm tra chất  lượng như: kiểm tra đầu vào( Material), Kiểm tra quá trình( Method), kiểm tra máy   móc(Machine) đây là phương pháp 3 M rất nôt tiếng của Nhật bản, đầu vào tốt, cách   chế biến tốt, dụng cụ chế biến tốt bạn sẽ được sản phẩm tốt. Quản lý chất lượng nguyên liệu phục vụ  sản xuất, kiểm tra chất lượng đầu vào   nhằm loại bỏ  các nguy cơ, nguyên nhân gây ra lỗi sản phẩm. Kiểm tra phân loại   nguyên nhiên liệu theo mã ký hiệu. Kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu mua về theo   đúng tiêu chuẩn chất lượng đã quy định trước khi nhập kho. Đề  xuất việc sắp xếp  hàng vào kho theo yêu cầu của việc quản lý chất lượng. Quản lý chất lượng sản phẩm do Công ty sản xuất: kiểm tra chất lượng đầu ra   trước khi giao sản phẩm cho Đại lý. Nghiên cứu nhằm hoàn thiện  và nâng cáo chất   lượng các thiết bị máy móc đang sản xuất, cụ thể. Nghiên cứu và phát triển các mẫu  mã đẹp có chất lượng cao phục vụ thị trường. Lập quy trình gia công các sản phẩm do ban nghiên cứu đề  ra. Theo dõi việc triển  khai sản xuất thử  tại các phân xưởng, bổ  xung, hiệu chỉnh để   ổn định quy trình và   chính thức đưa vào sản xuất hàng loạt.Soạn thảo tiêu chuẩn nguyên liệu dùng để sản   xuất do ban nghiên cứu đề ra để làm thủ tục đăng ký với cơ quan quản lý chất lượng   Nhà nước. Thực hiện các phần việc có liên quan theo yêu cầu của hệ  hống chất   lượng. Phòng Tài chính – Kế toán: Phòng thài chính – Kế toán là bộ  phận thực  hiện các nghiệp vụ  kế  toán bao trùm   toàn bộ công ty. Tham gia nghiên cứu xây dựng phương án sản phẩm, cải tiến quản lý  kinh doanh. Giúp Tổng giám đốc kiểm soát kinh tế tài chính. Quản lý công nợ đôt với   9
  10. các Đại lý của công ty. Phổ biến và thi hành các chính sách, chế độ liên quan đến công   tác kế toán, tài chính và thống kê. Đề xuất bà biên soạn các quy chế quản lý nội bộ liên quan trình Tổng giám đốc ký   ban hành. Căn cứ vào kế hoạch sản xuất kinh doanh của công ty để lập kế  hoạch thu  chi tài chính, kế hoạch tín dụng tháng, quý, năm. Có biện pháp quản lý các loại vốn, sử sụng hợp lý các loại vốn nhằm phục vụ kịp   thời cho sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả  cao nhất, quay vòng vốn nhanh nhất, bảo   toàn và phát triển vốn đượcgiao. Tham gia thảo luận, ký kết các hợp đồng kinh tế, theo dõi quá trình thực hiện đảm   bao thanh quyết toán kịp thời. Trích nộp đầy đủ các loại thuế theo quy định của pháp luật và theo tiến độ của sản   xuất kinh doanh. Phối hợp với các phòng ban có liên quan tính toán giá thành và kết quả  sản xuất   kinh doanh của công ty. Phối hợp với các bộ  phận khác kiểm kê tài sản, đánh giá tài  sản theo định kỳ. Thanh toán lương thưởng và các chế  độ  khác. Lập chứng từ  kế  toán bảo quản   chứng từ sổ sách theo đúng quy định. Cung cấp các số liệu cho phòng ban liên quan để  lập các báo cáo theo yêu cầu... Phòng Marketing: Là phòng nghiệp vụ  lớn thứ  2 sau nhà máy. Nó có chức năng vô cùng quan trọng   trong hoạt động kinh doanh của công ty. Đây là đơn vị đầu mồi thu thập các kênh thông tin từ thị trường, thu nhập các ý kiến  phản ánh của khách hàng, định kỳ tổ chức sự kiện, phỏng vấn đại lý và khách hàng để  tổng hợp và đánh giá, tổng kết sau đó cùng với phòng quản lý chất lượng và phòng   nghiên cứu phát triển của nhà máy đưa ra quyết định về  cải tiến sản phẩm đang lưu  hành trên thị  trường hay đưa những tính năng mới vào sản phẩm săp được bán ra thị  trường. 10
  11. Lên kế hoạch cho hoạt động quảng cáo, tài trợ cho các hoạt động thể thao lớn hay   thường xuyên. Đối với sản phẩm mới thì phòng lập kế hoạch quảng bá sản phẩm... 2.  5s Những hoạt động và các chỉ tiêu hoạt động của YAMAHA 2.1. Các hoạt động của 5s: ­ SEIRI: sẵn sàng: + Sàng lọc để chon ra và di dời thứ không cần thiết ra khỏi nơi làm việc. + Những thứ cần thiết nhưng dư thừa cũng phải đưa bớt ra khỏi nơi làm việc. + Đối với những vật nhỏ có thể để với số lượng nhiều hơn số lượng cần thiết sao   cho không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất và công việc. + loại bỏ đi thì phải laapjj biên bản xin hủy trình giám đốc và có kế hoạch chuyển   dời. ­ SEITON: sắp xếp: + Sắp xếp ngăn nắp từng loại nơi làm việc đảm bảo các điều kiện: tiện sử dụng,  đảm bảo an toàn, thẩm mỹ, dụng cụ khi đã xếp gọn gàng nếu lấy ra dùng sau đó để  đúng vị trí ban đầu của nó... + Đối với bán thành phẩm, thành phẩm cuối ca sản xuất phải chuyển vào kho hoặc   săp xếp ngăn nắp đúng nơi quy định của xưởng. ­ SEISO: Sạch sẽ: + Hàng ngày trước khi nghỉ  tất cả  mọi người dùng 10 ­15 phút để: thu dọn sản  phẩm, lau sạch và chuyển về nơi quy định. + Lau chùi máy móc sạch sẽ, phát hiện trạng thái bất bình thường và ghi vào sổ  nhật ký theo dõi để xưởng có biện pháp sửa chữa. + Quét dọn nơi làm việc sạch sẽ, vệ sinh nơi làm việc, lau chùi máy móc, thiết bị  dụng cụ... luôn sạch sẽ hàng ngày. ­ SEIKETSU: Săn sóc: 11
  12. + Duy trì các hoạt động ở cấp độ cao hơn 3s đã nêu ở trên. + Ngăn ngừa bụi bẩn, có thể ở cấp độ mắt thường không nhìn thấy được. + Đối với phân xưởng lắp ráp, xưởng sơn, phân xưởng mạ và các kho thì việc ngăn   ngừa bụi là hết sức quan trọng. ­ SHITUKE: Sẵn sàng:  + Hàng ngày mọi người luôn giữ gìn nơi làm việc của mình sạch đẹp bằng việc tự  giác thực hiện các nội quy, quy định của nhà máy. II.2 Xây dựng các chỉ tiêu hoạt động cho 5s: ­  SEIRI: sẵn sàng: + Xây dựng các chỉ tiêu phân loại chi tiết; loại dùng được, loại phục hồi, loại bỏ đi. + Xây dựng kế  hoạch sản xuất, tiến độ  sản xuất, quy định phần trăm dự  trữ  cho   sản phẩm. + Quy đinh nơi để sản phẩm cho việc di dời. + Các hàng hóa bỏ đi phải được lập danh mục theo từng loại và phải trinh giám đốc   duyệt. ­ SEITON: sắp xếp: + Xây dựng bố trí nơi làm việc. + Các chỉ tiêu bằng hình ảnh để so sánh việc sắp xếp có phù hợp hay không. + Lập nhu cầu về giá kệ thùng hàng, xe chở hàng... để  phục vụ cho việc sản xuất  của xưởng và cho việc sắp xếp ngăn nắp. ­ SEISO: Sạch sẽ: + Quy định về việc quản lý máy móc, thiết bị, dụng cụ và các loại sản phẩm khác. + Quy định về sổ bàn giao và nội dung bàn giao ca máy sông. + Xây dựng các chỉ tiêu chính về việc kiểm tra và chăm sóc máy móc thiết bị. + Xây dựng kế hoạch sửa chữa thiết bị. 12
  13. + Quy định gắn trách nhiệm cá nhân( Người quản lý công nhân). ­ SEIKETSU: Săn sóc: + Quy định đóng gói các sản phẩm để ngăn ngừa bụi. ­ SHITUKE: Sẵn sàng:  + Quy định chung của công ty và nhà máy. + Quy định về môi trường. + Nội quy an toàn cho các xưởng. + Hướng dẫn 5s cho mọi người. + Chỉ tiêu kiểm tra chấm điểm các đơn vị thực hiện. Những tác động của việc thực hiện 5s một cách đúng đắn và liên tục:   Nâng cao  hiệu quả  và uy tín( năng xuất, chất lượng,chi phí, giao hàng, an toàn, uy tín) từ  đó có  thể đạt được mục đích cuối cùng là phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn và đem lại  hiệu quả  cao trong công ty.” Để  lại  ấn tượng tốt đẹp cho khách đến thăm” ... Phát  triển nguồn nhân lực. III. Các sản phẩm của Công ty. 13
  14. Đây là một số kiểu dáng sản phẩm xe máy của công ty TNHH YAMAHA Motor  Việt Nam: 14
  15. 15
  16. IV.Các phân xưởng của nhà máy. Nhà máy được xây dựng từ năm 1998 tại xã Trung giã, huyện Sóc sơn, Hà Nội , trái  tim của công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam, nơi cung cấp những sản phẩm chất   lượng cao nhất mang nhãn hiệu Yamaha vượt quá sự  mong đợi của khách hàng. Nhà  máy có các phân xưởng tham gia quá trình sản xuất là:  1 . Xử lý chất thải công nghiệp 2. Đường chạy thử 3. Bộ phận cung cấp phụ tùng 4. Kho phụ tùng lắp ráp 5. Phân xưởng đúc 6. Phân xưởng gia công cơ. 7. Phân xưởng hàn 8. Phân xưởng sơn 9. Phân xưởng lắp ráp 10. Bộ phận giao nhận 16
  17. 11. Bộ phận đảm bảo chất lượng 12. Văn phòng. V. Trang thiết bị công nghệ ­ Sản phẩm  Trang thiết bị của nhà máy: Các phân xưởng được trang bị  những máy móc hiện đại   được điều khiển bằng   công nghệ kỹ thuật số( CNC) như: Máy phay CNC, máy tiện CNC, máy cắt dây CNC,  máy đúc khuôn phụ tùng động cơ...Dây chuyền lắp ráp động cơ, dây chuyền sơn, dây  chuyền hàn tự động, dây chuyền lắp ráp thân xe, phòng kiểm tra ... Sản phẩm : Khung xe máy, động cơ xe, vỏ xe, và xe máy... VI. Quá trình thực tập tại công ty. Hai ngày đầu: Được giới thiệu về  lịch sử  hình thành và phát triển của công ty, giới thiệu các   phòng ban, nhà xưởng tại công ty, các bộ  phận sản xuất, được giới thiệu về cơ  cấu,   tổ chức của công ty... Học an toàn lao động, học nội quy của nhà máy, nhà xưởng, 5s Những hoạt động và  các chỉ tiêu hoạt động của  công ty. Các ngày tiếp theo: Tham gia trực tiếp vào công việc của xưởng, quan sát cách làm việc của quản đốc,  tổ trưởng và các bạn công nhân tại xưởng. Vận hành điều khiển các máy cơ khí: ­ Máy định tâm: định tâm bộ phận trục càng để tiến hành mang đi tiện thô. ­ Máy tiện: Tiện bậc và tiện công bộ phận trục càng khi đã được định tâm. ­ Máy tiện tinh: tiện tinh bộ phận trục càng, trong công việc này bao gồn cả quá   trình tiện ren. 17
  18. ­ Máy mài tinh: Mài tinh các bộ  phận trục càng, để  sau đó tiến hành mang đi ép   vào bộ phận đầu càng mà công ty đã đặt hàng sẵn. ­ Máy khoan: Khoan chi tiết mang cá tại vị trí lắm vào càng chữ A ­ Máy tiện, phay CNC: tham gia vào qua trình gá đặt chi tiết trên máy để  tiến   hành gia công. ­ Và một số    loại  máy  đúc, máy  cắt, dây chuyền lắp ráp, hàn  tự   động, dây  chuyền sơn... Một số hình ảnh tại công ty: 18
  19. * Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của anh tổ trưởng và các bạn công nhân trong   xưởng, sau khi hoàn thành đợt thực tập xí nghiệp em đã thu hoạch được những   kết quả sau: ­ Nắm bắt được thực tế  sản xuất của một công ty để  sau này khi ra trường nó  sẽ  giúp em tránh khỏi sự bỡ  ngõ và đó cũng là tiền đề  để  cho chúng em sau này làm   việc ở các doanh nghiệp trong và ngoài nước. ­ Vận hành, điều khiển, nắm bắt nguyên lý hoạt động của cá máy chế tạo và gia   công cơ khí trong sản xuất hàng loạt. 19
  20. ­ Tìm hiểu kỹ  hơn về  quá trình sản xuất, một số  chi tiết cơ  khí  ở  thực tế  mà  chúng em đã được học và thực hành tại trường: + Quá trình định vị và gá đặt phôi. + Thao tác tiên: trơn, bậc, côn, ren... + Phay, khoan bề mặt. + Cắt chi tiết... ­ Xem xét cách bố trí không gian làm việc của nhà máy như: các phân xưởng cơ  khí, lắp ráp, khung, sơn, mạ ép nhựa... và xem xét các bố  trí máy móc của nhà xưởng   cơ khí. ­ Quan sát sự hoạt động của một số máy tự động hóa mà chúng em đã được học  trong nhà trường . ­ Quan sát quá trình sản xuất đồ gá để gia công các chi tiết cơ khí, quá trình làm  khuôn mẫu cho các máy đột dập. ­ Học hỏi kinh nghiệm thao tác và vận hành máy để gia công chi tiết. ­ Học hỏi được các quản lý và phân công công việc trong một tổ sản xuất, một   ca sản xuất. So sánh thực tế tại Công ty và Chương trình đào tạo của trường: Qua quá trình sản xuất luôn luôn thay đổi tại xí nghiệp, làm cho sản phẩm, mẫu mã  ngày một cải tiến, thay đổi liên tục, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm mà   vẫn đảm bảo yêu cầu số  lượng thay đổi theo nhu cầu của thị  trường, khi đó mới có   khả  năng thích nghi, phat triển thị  trường, đạt kết quả  cao, vì vậy trang thiết bị  của  công ty cũng thay đổi làm cho mỗi một con người cũng bắt buộc phải thích nghi nhanh  nếu không bị loại bỏ.  Quy mô đào tạo chung đều mở rộng .Nhưng chiều sâu thực sự không có đó là vấn   đề chung , cơ sở vậ chất thiếu thốn . Sinh viên trong trường còn ít được thực thực tập  nên chỉ có lý thuyết cở bản ít có cơ hội thực tế. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2