5 cái bẫy khi đánh giá hiệu quả công việc

(Phần 1)

Theo kinh nghiệm của tôi, hầu hết các CEO đều xem đây là phần việc phiền hà,

nếu không muốn nói là đáng sợ. Do đó, họ phó mặc cho người khác, vốn không

am tường các đánh giá hiệu quả hoạt động, nhưng rất thạo ngôn ngữ bảng tính.

Kết quả không tránh khỏi là hàng loạt con số và phép so sánh hầu như không nói

lên điều gì về hiệu quả hoạt động của công ty, thậm chí còn dẫn đến những quyết

định làm tổn thương chính công ty ấy. Đó là vấn đề lớn trong hoàn cảnh kinh tế

khó khăn hiện tại bởi hầu như không tồn tại khái niệm lợi nhuận bù đắp cho sai

lầm.

Vì vậy, làm thế nào các giám đốc điều hành có thể làm chủ quá trình đánh giá

hiệu quả hoạt động? Họ cần tìm kiếm phương pháp, định tính cũng như định

lượng, mà có thể rà soát lại ngân sách và kết quả hoạt động của năm trước để từ đó

xác định phương án ứng phó với đối thủ cạnh tranh trong tương lai. Họ cần phải

vượt ra ngoài những quy chuẩn đơn giản, dễ dàng để theo đuổi chuỗi tiêu chuẩn

phức tạp hơn. Và họ cần cảnh giác trước mọi người và đảm bảo rằng các biện

pháp áp dụng cho ngày hôm nay không phải là mô hình kinh doanh của ngày hôm

qua.

Tôi sẽ trình bày những phát hiện của mình về năm cái bẫy thường gặp nhất khi

đánh giá hiệu quả hoạt động và minh họa cách mà các tổ chức khác vượt qua

chúng. Có thể đơn thuốc tôi kê không chữa được bách bệnh nhưng ít nhất, chúng

sẽ mang đến cho bạn một khởi đầu thuận lợi. Trong bất kỳ tình huống nào, chúng

có thể giúp bạn giành được ưu thế trước các đối thủ mà có khả năng vẫn còn loay

hoay trong những chiếc bẫy cũ rích ấy.

Bẫy thứ 1: Đánh giá so với chính mình

Tài liệu cho kỳ đánh giá thành tích tiếp theo đã nằm sẵn trên bàn làm việc và một

mớ hỗn độn các con số đang chờ sẵn ở đó. Những con số này là gì? Thường thì

chúng là những phép so sánh kết quả hiện tại với kế hoạch hay ngân sách đề ra.

Nếu đúng là như thế, bạn đang đứng trước nguy cơ sập chiếc bẫy đầu tiên của

đánh giá thành tích: chỉ xem xét riêng lẻ công ty của mình. Có thể thành tích công

ty bạn vượt kế hoạch, nhưng liệu bạn có làm tốt hơn đối thủ cạnh tranh? Và sẽ như

thế nào nếu những con số ước đoán mà bạn nhìn thấy đã bị thao túng?

Để đánh giá công ty bạn làm tốt như thế nào, bạn cần thông tin về những thước đo

chuẩn mà có ý nghĩa nhất - tức những thước đo chuẩn nằm ngoài tổ chức của bạn.

Chúng sẽ giúp bạn xác định các ưu tiên cạnh tranh và gắn kết thu nhập của giới

quản lý điều hành với thành tích tương đối, thay vì là tuyệt đối như trước nay -

điều này có nghĩa là bạn sẽ khen thưởng những giám đốc điều hành cấp cao khi họ

làm việc hiệu quả hơn bất kỳ ai khác.

Nhưng khó khăn ở đây chính là không thể thực hiện được những so sánh với đối

thủ cạnh tranh một cách dễ dàng theo thời gian thực - mà đây chính xác là nguyên

nhân vì sao có quá nhiều công ty đành phải chấp nhận sử dụng các phương pháp

đánh giá dựa theo kế hoạch và ngân sách của năm trước. Bạn cần phải sáng tạo

trong cách thu thập các dữ liệu liên quan hoặc một dạng thay thế nào đó tương

ứng.

Có một cách là hãy hỏi khách hàng của bạn. Enterprise, một công ty cho thuê xe

ôtô, đã sử dụng cái gọi là Chỉ số chất lượng dịch vụ của Enterprise để đo lường ý

định tiếp tục sử dụng dịch vụ từ phía khách hàng. Từng chi nhánh của công ty đều

gọi điện đến một nhóm khách hàng ngẫu nhiên và hỏi xem liệu họ có muốn tiếp

tục sử dụng dịch vụ của Enterprise không. Khi chỉ số này tăng cao, công ty gia

tăng thị phần; khi chỉ số giảm, khách hàng rõ ràng đang chọn dịch vụ của một

công ty khác. Các chi nhánh công bố kết quả trong vòng 2 tuần, đặt các con số này

cạnh cột biểu thị lợi nhuận trong báo cáo tài chính hằng tháng, đồng thời xem

chúng như tiêu chuẩn cho hoạt động quảng bá (nhờ đó mà mục tiêu doanh số và

các chính sách thực thi có thể song hành cùng nhau).

Dĩ nhiên bạn cần đảm bảo khách hàng không cảm thấy phiền khi bạn thu thập dữ

liệu. Nghĩ mà xem các quản lý nhà hàng sẽ làm thế nào để có được phản hồi về

chất lượng dịch vụ của họ: cách thông thường nhất là họ chen ngang vào buổi trò

chuyện của khách để hỏi thăm liệu khách có hài lòng không; thỉnh thoảng, họ gửi

kèm theo hóa đơn một bảng câu hỏi khảo sát. Cả hai cách đều dễ khiến khách

hàng phát cáu.

Danny Meyer, người sáng lập Tập đoàn Dịch vụ khách hàng Union Square ở New

York, có cách thu thập thông tin kín đáo hơn - qua quan sát. Nếu khách ăn trong

nhà hàng của ông chỉ nhìn vào nhau thì chất lượng dịch vụ có thể xem là khá tốt.

Nếu họ nhìn quanh quẩn khắp phòng, có thể họ bị ấn tượng bởi kiến trúc nhà hàng

nhưng nhiều khả năng chất lượng dịch vụ rất tồi.

Một cách khác để có được thông tin là tìm kiếm chuyên gia bên ngoài công ty.

Khi Marc Effron, Phó giám đốc bộ phận quản lý nhân tài của Avon Products, đang

cố gắng đánh giá xem hoạt động tìm kiếm và bồi dưỡng các vị trí quản lý tương lai

có được công ty thực hiện tốt hay không, ông nảy ra ý tưởng sáng tạo một mạng

lưới các chuyên gia quản lý nhân tài. Ra đời năm 2007, Mạng lưới Quản Lý Nhân

Tài Mới hiện có hơn 1.200 thành viên, chuyên thực hiện nghiên cứu nguyên bản

và mở ra một thư viện các nguồn lực và thông lệ tốt nhất cho các thành viên.