5 bí quyết giành thị phần cho doanh

nghiệp "yếu thế"

Tìm kiếm và mở rộng thị trường là mối quan tâm của bất kỳ

doanh nghiệp nào, nhất là với các DN vừa và nhỏ, DN mới

thành lập hoặc DN tập trung khai thác thị trường ngách.

Với các doanh nghiệp này, việc mở rộng thị trường không dễ dàng

chút nào, vừa phải cạnh tranh với các đối thủ lớn vừa thiếu nguồn

lực để làm nghiên cứu thị trường, mở rộng kênh phân phối.

Trong quyển sách mới “Grab More Market Share -- How to

Wrangle Business Away from Lazy Competitors.”, tác giả Ross

Shafer giới thiệu vài bí quyết để mở rộng thị trường trong tình hình

kinh tế còn nhiều khó khăn.

Luôn đổi mới

Một cách tuyệt vời để giành thị phần là phát hiện và theo kịp các

xu hướng mới trước đối thủ cạnh tranh.

Một cách tuyệt vời để giành thị phần là phát hiện và theo kịp các

xu hướng mới trước đối thủ cạnh tranh. Đổi mới để cải thiện chính

mình và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hãy chú ý lắng nghe, tìm

kiếm các ý tưởng mới khi trò chuyện với bạn bè, xem tin tức, hoặc

lắng nghe trẻ con nói về những gì chúng mong muốn. Hãy tìm

cách thay đổi công nghệ mới, thay đổi sự phát triển của lĩnh vực

mà bạn đang hoạt động.

Phản hồi cho khách hàng ngay lập tức

Khi khách hàng có phản hồi qua điện thoại hoặc email, các công ty

thường hẹn “Chúng tôi sẽ trả lời trong vòng 24h/Chúng tôi sẽ trả

lời ngay khi xử lý/Câu hỏi của bạn đã được chuyển đến bộ phận

chức năng”. Giờ đây, cách trả lời này không còn thuyết phục được

khách hàng nữa. Khách hàng mong muốn các công ty giải quyết

vấn đề của họ ngay lập tức. Hãy thử xem các đối thủ của bạn trả

lời khách hàng ra sao, và thay đổi quy trình trả lời, giải quyết khiếu

nại nhanh chóng, hiệu quả hơn thế.

Sử dụng ý tưởng của khách hàng

Công ty sản xuất áo thun Threadless (Mỹ) tạo điều kiện cho khách

hàng thiết kế mẫu áo thun theo ý thích và chia sẻ thiết kế này với

mọi người. Một hãng rượu danh tiếng cũng tổ chức lấy ý kiến

khách hàng cho buổi tiệc sôi động cuối năm. Bám sát nhu cầu

khách hàng và tạo điều kiện cho khách hàng chia sẻ quan điểm, ý

tưởng. Hoạt động này vừa gây thiện cảm với khách hàng vừa giúp

công ty cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Mua lại đối thủ cạnh tranh

Đôi khi, cách dễ nhất để có được khách hàng hơn là…mua họ.

Trong tình hình đầy biến động của nền kinh tế, sẽ có không ít đối

thủ của bạn phải rời cuộc chơi, vì vậy hãy tận dụng cơ hội này để

mua lại đối thủ và bạn nghiễm nhiên mở rộng được thị phần. Trong

trường hợp không đủ nguồn lực, thử liên hệ để mua lại danh sách

kháh hàng của họ. Baron Rothschild có một câu nói nổi tiếng

"Thời điểm mua sắm tốt nhất là khi ngoài phố bắt đầu hỗn loạn".

Nếu bạn vẫn còn sống sót trước những sóng gió của khủng hoảng

kinh tế thì hãy tận dụng cơ hội này để củng cố thêm nữa vị trí kinh

của bạn. doanh

hoạt hơn Linh

Có thể đối thủ cạnh tranh vẫn trông chờ nhân viên làm việc nghiêm

túc 8 tiếng một ngày ở văn phòng. Bạn có thể đưa ra nhiều điều

kiện linh hoạt hơn để thu hút người tài và những nhân viên bán

hàng tuyệt vời. Một nhân viên bán hàng giỏi sẽ kiếm cho bạn nhiều

khách hàng trung thành.