Bí quyết phc v tt khách hàng
Có nhiu người nghĩ rng, khách hàng phàn nàn v sn phm hay dch
v ca mình nghĩa rng đó là điu không tt. Là mt người bán hàng chuyên
nghip hay mt nhân viên dch v khách hàng trong mt doanh nghip, bn
không tránh khi nhng tình hung xung đột vi khách hàng.
Vy làm thế nào để bn không b cm xúc ca mình cun trôi theo cơn bc
bi ca các thượng đế? Làm thế nào để khách hàng nói li cm ơn bn dù trước đó
h vn còn trong cơn bc ha? Đó có l là mt câu hi khó vi ngay c nhng
người đã có nhiu năm kinh nghim trong lĩnh vc này.
1. Hãy tư duy mt cách tích cc
Có nhiu người nghĩ rng, khách hàng phàn nàn v sn phm hay dch v
ca mình nghĩa rng đó là điu không tt. Nhưng nếu bn xét mt khía cnh
khác thì bn s thy rng đó là mt điu tt, là cơ hi để bn không ngng hoàn
thin v sn phm và dch v ca mình.
Khách hàng có quan tâm đến công ty bn thì h mi phàn nàn vi bn và
cho bn cơ hi sa đổi. Nếu khách hàng không phàn nàn mà lng lng b đi sang
công ty khác thì bn cũng đâu còn cơ hi để sa cha sai lm
. Mi khi khách hàng không hài lòng vi bn v cht lượng sn phm và
dch v, hãy nghĩ lc quan, coi đây là th thách mình cn vượt qua.
2. Đừng để cm xúc ca bn b cun trôi
Nhiu người bán hàng hay nhân viên dch v khách hàng không thành công
bi không th kim soát được cm xúc ca mình mi khi gp phi khách hàng khó
tính. H thường b nhng cơn bc tc ca khách hàng cun trôi. Bn nên hiu, đã
là khách hàng h có quyn phàn nàn v sn phm ca bn dù nó có hoàn ho đến
đâu. Bn thân bn cũng vy, khi ra ngoài ca hiu mua mt cái áo, bn cũng tìm
mi cách chê lên chê xung thì không l gì khách hàng ca bn không có quyn
làm như vy? Trong nhng tình hung đó, bn hãy hít th tht sâu và t thưởng
cho mình mt cc nước lnh để ly li bình tĩnh.
3. Giúp khách hàng gii ta cơn bc bi
Khi khách hàng nóng gin, nhu cu cao nht ca h nhiu khi ch để “x
cho bõ ghét”. Trong nhng tình hung như vy bn hãy sn sàng làm b bông cho
h đấm nhưng không phi là mi vn đề. Hãy hc và s dng k năng lng nghe
ca bn. Hãy đặt mình vào v trí khách hàng để hiu cm xúc ca h. Hãy để
khách hàng thy bn đang đứng v phía h, là mt người bn ca h. Nhng cái
gt đầu, nhng ngôn t d, vâng , thế , tht không… lúc này li có tác dng l
k. Bn hãy th xem, bn s thy ngay tác dng ca nó.
4. Tìm hiu thông tin v vn đề
Mi chuyn xy ra đều có lý ca nó, “không có la làm sao có khói” - đó là
nguyên tc bt di bt dch ca ngh bán hàng và dch v khách hàng. Khách hàng
không bao gi sai, ch có cách tiếp cn ca bn là sai. Hãy đặt câu hi khéo léo để
tìm hiu nguyên nhân thc s ti sao khách hàng bc tc như vy v dch v ca
bn. Nhng câu hi m như: Anh ch có th nói rõ hơn được không ? Em có th
giúp gì cho anh ch ?... s khiến khách hàng “đưc li như m tm lòng” s chia
s hết vi bn, giúp bn tìm hiu thc cht vn đề mà khách hàng đang gp phi.
5. Giúp khách hàng la chn gii pháp tt nht
Mt dch v hoàn ho phi luôn coi vn đề ca khách hàng như là vn đề
ca mình. Mi khi khách hàng gp tr ngi, mi nhân viên phi nhn đó làm trách
nhim ca mình và giúp khách hàng la chn nhng gii pháp tt nht. Nếu khách
hàng gp phi s c hng hóc máy tính do bn cung cp, hãy để khách hàng thy
bn s c nhân viên ca bn đến và khc phc s c ngay cho h.
Khách hàng không quan tâm bn s thc hin các gii pháp đó như thế nào,
h ch quan tâm đến vn đề và kết qu mà h nhn được. Hãy luôn th hin cho
khách hàng thy bn, công ty bn có mt cht lượng dch v hoàn ho ra sao qua
tiến độ thi gian và cht lượng phc v.
Khách hàng khó tính là cơ hi để bn không ngng nâng cao cht lượng
dch v cho doanh nghip mình. Chinh phc được trái tim nhng khách hàng khó
tính, bn sđược nhng khách hàng tuyt đối trung thành cho chính doanh
nghip mình bi vì s có rt ít công ty có th giúp h hài lòng như công ty bn.