Bí quyết tr thành nhà lãnh đạo sáng to
Paul Sloane, mt hc gi và din gi ni tiếng v lãnh đạo và sáng to,
tác gi ca cun sách The Innovative Leader (Nhà lãnh đạo sáng to) đã
đưa ra nhng li khuyên dưới đây giúp các nhà lãnh đạo gii quyết khó
khăn này.
Trong thế gii kinh doanh ngày nay, đổi mi và sáng to là mt yếu t quan
trng quyết định s thành công lâu dài ca doanh nghip và bn thân mi cá
nhân. Thế nhưng không phi nhà lãnh đạo nào cũng có th tr thành người
sáng to hay phát huy được hết kh năng sáng to ca mình.
Paul Sloane, mt hc gi và din gi ni tiếng v lãnh đạo và sáng to, tác
gi ca cun sách The Innovative Leader (Nhà lãnh đạo sáng to) đã đưa
ra nhng li khuyên dưới đây giúp các nhà lãnh đạo gii quyết khó khăn
này.
Có mt tm nhìn hướng đến thay đổi. Bn không th mong đợi các nhân
viên hay cng s ca mình tr thành nhng người sáng to nếu h không
biết được h s đi v đâu. Nhà lãnh đạo phi là người vch ra đích đến trong
tương lai cho nhân viên dưới quyn và l trình để đi đến đó.
Bt c s sáng to hay đổi mi nào cũng phi xut phát t mt mc đích.
Nhà lãnh đạo phi xây dng mt tuyên b tm nhìn, vch ra đường hướng
kinh doanh ca doanh nghip sao cho mi thành viên có th d hiu và d
nh.
Mt nhà lãnh đạo tài ba thường dành nhiu thi gian để nói v tm nhìn,
nhng mc tiêu và nhng th thách. Anh ta gii thích vi các nhân viên v
vai trò quan trng ca h trong vic hoàn thành tm nhìn và đương đầu vi
các thách thc. Anh ta khơi ngun cm hng cho nhân viên, biến h thành
nhng doanh nhân đầy đam mê, nhit huyết và luôn tìm nhng con đưng
sáng to để đi đến thành công.
Đấu tranh vi ni s thay đổi. Nhng nhà lãnh đạo sáng to luôn thuyết
phc người khác phi đổi mi. H làm cho người khác phi thay thế s t
mãn bng nhng tham vng, hoài bão. H gii thích rng mc dù th nghim
cái mi bao gi cũng đầy ri ro, nhưng đứng yên mt ch còn ri ro hơn gp
nhiu ln. H v ra mt bc tranh rt thu hút khiến mi người phi hành
động và chp nhn ri ro để đạt được nhng điu tt đẹp hơn. Tương lai
luôn m ra nhiu cơ hi và thách thc.
Nhà lãnh đạo sáng to luôn nói vi mi người rng để đạt được mc đích,
điu duy nht phi làm là đổi mi.
Suy nghĩ như mt nhà đầu tư mo him. Các nhà đầu tư mo him thường
s dng chiến lược đa dng hóa danh mc đầu tư để phân tán ri ro. H
thường xem xét nhiu la chn, đề xut khác nhau. H cm thy thoi mái
khi chp nhn mt thc tế là không phi ý tưởng nào mà h đầu tư vào cũng
đem li thành công.
Xây dng các chương trình trưng cu đề xut ca nhân viên. Các chương
trình này phi tp trung vào mt vn đề c th nào đó, d tham gia, d s
dng và kèm theo nhiu gii thưởng có giá tr cho nhng ý tưởng hay.
Nhưng nên nh rng, s công nhn và phn hi ca các nhà lãnh đạo cho
nhng ý tưởng, đề xut là điu quan trng nht. Gii thưởng s chng có ý
nghĩa gì nếu nhng ý tưởng mi ca nhân viên không được trin khai thc
hin.
Phá v các nguyên tc. Để đổi mi mt cách trit để, nhà lãnh đạo phi
thách thc tt c nhng gi định, nhng nguyên tc c hu đang áp đặt lên
cách nhìn nhn ca mi người trong t chc đối vi nhng vn đề xung
quanh. Kinh doanh không phi là mt môn thi đấu th thao vi các th l
trng tài rõ ràng, mà là mt ngh thut. Mt người suy nghĩ đa dng thì s
nhiu cơ hi hơn để tìm ra nhng cách làm mi và đáp ng cho các khách
hàng nhng sn phm hoc dch v mà h mong mun.
Giao cho nhân viên hai nhim v. Tt c các nhân viên đều phi được giao
hai nhim v chính. Hãy yêu cu h thc hin các công vic hin ti ca
mình mt cách hiu qu nht, đồng thi tìm ra nhng cách hoàn toàn mi để
thc hin các công vic này.
Hp tác. Nhiu v tng giám đốc điu hành xem s hp tác là chìa khóa
thành công trong nhim v đổi mi và sáng to. Biết rng không th thành
công nếu ch da vào ni lc, h tìm đến các t chc bên ngoài để hp tác.
Mt ví d đin hình là s hp tác ca Mercedes Swatch để sn xut xe
hơi hiu Smart. Mi bên đều có nhng bí quyết và kinh nghim riêng để b
sung cho nhau và làm nên mt s hp tác thành công.
Không ngi tht bi. Nhà lãnh đạo sáng to luôn khuyến khích văn hóa th
nghim trong t chc. Anh ta luôn nói vi mi người rng tht bi là mt
bước tt yếu trong con đường đi đến thành công. Anh ta luôn to ra s t do
cho nhân viên: t do sáng to, t do th nghim cái mi, t do vươn ti
thành công và c t do để chp nhn tht bi.
Luôn đi đầu trong nhng cái mi. Hãy th nghim ý tưởng mi bng khon
chi phí đầu tư thp mt phân đon nh nào đó ca th trường để tìm hiu
phn ng ca khách hàng. Thc tế bao gi cũng đem li nhiu kinh nghim
và thông tin thiết thc và có giá tr hơn bt c kết qu nghiên cu th trường
nào.
Đam mê. Nhà lãnh đạo sáng to luôn tp trung vào nhng điu mà anh ta
mun thay đổi, nhng th thách quan trng nht mà anh ta đang phi đương
đầu và say mê vi vic chinh phc nhng điu đó. Động cơ, nim đam mê
và sc lc ca anh ta s vch ra hướng đi và khơi ngun cm hng cho
nhng người khác. Điu quan trng là anh mun “đồng hi, đồng thuyn
vi nhng người mo him, có mc đích, có đam mê và nim tin s đi đến
đích.
Nếu mun khơi dy s sáng to người khác, mun h thay đổi cách làm để
đạt được nhng kết qu phi thường thì trước tiên chính nhà lãnh đạo phi
đam mê vi nim tin và s la chn ca mình ri truyn nim đam mê đó
đến người khác trong mi ln chuyn trò vi h.
Lãnh đạo cũng phi biết k chuyn
Mt trong nhng vic ln mà các giám đốc điu hành (CEO) phi thc hin
là c vũ nhân viên ca mình đạt được các mc tiêu đặt ra. Đưa ra nhng s
liu, bng biu, các bài thuyết trình cng nhc minh chng cho mc tiêu, rt
có th bn s khiến người nghe ngáp dài. Nhưng k mt câu chuyn hay, bn
s tác động được vào cm xúc ca h.
Cuc sng là mt chui các câu chuyn đan xen nhau - các câu chuyn ca
chính chúng ta và ca nhng người sng quanh ta.
Câu chuyn kinh doanh - câu chuyn cuc đời
Trong kinh doanh, rt nhiu nhà lãnh đạo thành công là nhng người có tài
k chuyn. H luôn lôi kéo chúng ta bng nhng câu chuyn, tâm s v vic
h khi nghip ra sao, đại din cho cái gì, và đang đi đâu.
Bill Gates luôn k vi chúng ta v gic mơ đưa máy tính cá nhân đến tt c
các căn nhà ca mi người trên trái đất. Câu chuyn vĩ đại đó đã thôi thúc
Steve Ballmer - và có l c nhng người khác - b ngang vic hc trường
kinh doanh và gia nhp công ty nh ca Gates mt góc xa xôi ho lánh ca
vùng Tây Bc nước M. Thm chí c m ca Ballmer, người chưa tng nghe
câu chuyn này, cũng băn khoăn ti sao mi người cn có máy tính như vy.
Rt nhiu giám đốc hàng đầu được đào to t nhng trường kinh doanh
truyn thng, không mun k các câu chuyn mà h cho là vô b. Hkiên
quyết đi theo các cách thc chuyên nghip và tuân th các nguyên tc ngt
nghèo. H đưa ra tm nhìn, mc tiêu, kết qu và minh chng bng nhng
phân tích, nhng thc tế, nhng câu nói trích dn ca nhng người ni tiếng.
Nhưng có hai vn đề luôn din ra vi vic hùng bin kiu này.
Th nht là người nghe luôn có nhng phân tích, kinh nghim và nhng câu
trích dn ca riêng h. Trong khi bn đang c thuyết phc h thì trong đầu
h đã hình thành nhng lp lun phn bác điu đó. Th hai là nếu bn có
thành công trong vic thuyết phc, thì bn ch hoàn thành nhim v v mt
trí tu. Điu này chưa đủ, bi người ta không ch hành động vì lý trí.